Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 31

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm kính phục, ngưỡng mộ với một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu.

2. Hiểu ý nghĩa các từ trong bài. Hiểu nội dung của bài: Ca ngợi Ăng -co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Khơ Me.

II. ĐỒ DÙNG- DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ để ghi các câu trong bài cần luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 912 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sa. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 1, traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuỷa muùc 1 trong SGK. - HS dửùa vaứo keõnh chửừ trong SGK, baỷn ủoà vaứ voỏn hieồu bieỏt cuỷa baỷn thaõn, traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau: - Laứm vieọc theo nhoựm. + Vuứng bieồn cuỷa nửụực ta coự ủaởc ủieồm gỡ ? + Bieồn coự vai troứ nhử theỏ naứo ủoỏi vụựi nửụực ta? Bửụực 2 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp caực nhoựm hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. - Yeõu caàu HS chổ treõn baỷn ủoà tửù nhieõn Vieọt Nam treo tửụứng, caực vũnh Baộc Boọ, vũnh Thaựi Lan. - 1, 2 HS chổ treõn baỷn ủoà. - GV moõ taỷ, cho HS xem tranh, aỷnh veà bieồn cuỷa nửụực ta, phaõn tớch theõm veà vai troứ cuỷa Bieồn ẹoõng ủoỏi vụựi nửụực ta. Keỏt luaọn: Vuứng bieồn nửụực ta coự dieọn tớch roọng vaứ laứ moọt boọ phaọn cuỷa bieồn ẹoõng. Bieồn ẹoõng coự vai troứ ủieàu hoứa khớ haọu vaứ ủem laùi nhieàu giaự trũ kinh teỏ cho nửụực ta nhử muoỏi, khoaựng saỷn, 2. ẹaỷo vaứ quaàn ủaỷo Hoaùt ủoọng 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp Muùc tieõu: Trỡnh baứy moọt soỏ ủaởc ủieồm tieõu bieồu cuỷa bieồn, ủaỷo vaứ quaàn ủaỷo cuỷa nửụực ta. Caựch tieỏn haứnh : - GV chổ caực ủaỷo, quaàn ủaỷo treõn Bieồn ẹoõng vaứ yeõu caàu HS traỷ lụứi caõu hoỷi : - Laứm vieọc caỷ lụựp. + Em hieồu theỏ naứo laứ ủaỷo, quaàn ủaỷo ? + Nụi naứo ụỷ bieồn nửụực ta coự nhieàu ủaỷo nhaỏt ? - HS trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc trửụực lụựp. - Moọt soỏ HS trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc trửụực lụựp. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp HS hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng 3 : Laứm vieọc theo nhoựm Muùc tieõu: Vai troứ cuỷa Bieồn ẹoõng, caực ủaỷo vaứ quaàn ủaỷo ủoỏi vụựi nửụực ta. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - Yeõu caàu HS dửaù vaứo SGK tranh, aỷnh voỏn hieồu bieỏt cuỷa HS ủeồ thaỷo luaọn caực caõu hoỷi trong SGV trang 120. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 2: - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - Goùi HS chổ caực ủaỷo, quaàn ủaỷo cuỷa tửứng mieàn treõn baỷn ủoà vaứ neõu ủaởc ủieồm, yự nghúa kinh teỏ vaứ quoỏc phoứng cuỷa caực ủaỷo, quaàn ủaỷo. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp caực nhoựm hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. Keỏt luaọn: Khoõng chổ coự vuứng bieồn maứ nửụực ta coứn coự raỏt nhieàu ủaỷo vaứ quaàn ủaỷo, mang laùi nhieàu lụùi ớch veà kinh teỏ. Do ủoự, chuựng ta caàn phaỷi khai thaực hụùp lyự nguoàn taứi nguyeõn voõ giaự naứy. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ - Yeõu caàu HS ủoùc ghi nhụự trong SGK. - 1, 2 HS ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT ủũa lớ vaứ chuaồn bũ baứi sau.. Thứ 6/24/4/2009 Tập làm văn : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật I. Mục tiêu: - Ôn lại kiến thức về đoạn văn. - Biết thể hiện kết quả quan sát các bộ phận con vật và dùng các từ ngữ miêu tả để viết thành đoạn văn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết các câu văn của bài tập 2. - Phấn màu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ: - Đọc lại những ghi chép khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích. B. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn luyện tập và viết đoạn văn Bài tập 1: Bài Con chuồn chuồn nước có mấy đoạn? Tìm ý chính của mỗi đoạn. + Bài có hai đoạn: Đoạn 1 : “Ôi chao! .....phân vân”.- Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ. Đoạn 2: Còn lại - tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của làng quê. Bài tập 2: Sắp xếp các câu thành một đoạn văn: Con chim gáy hiền lành, béo nục. Đôi mắt nâu trầm ngâm ngơ ngác nhìn xa, cái bụng mịn mượt, cổ yếm quàng chiếc tạp dề công nhân đầy hạt cườm lấp lánh biêng biếc. Chàng chim gáy nào giọng càng trong, càng dài thì quanh cổ càng được đeo nhiều vòng cườm đẹp. Bài tập 3: Hãy viết một đoạn văn có chứa câu mở đoạn như sau: Chú gà trống nhà em đã ra dáng một chú gà trống đẹp. Gợi ý: Viết tiếp các câu tả các bộ phận của gà trống để làm rõ vẻ đẹp của gà trống: Thân hình; Bộ lông; Cái đầu: mào, mắt; Cánh, đôi chân; đuôi;... C. Củng cố- Dặn dò: - 3 HS đọc. - HS nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm. - Giáo viên giới thiệu,ghi tên bài. - Học sinh đọc kỹ bài văn Con chuồn chuồn nước, trả lời câu hỏi. - HS làm việc cá nhân. - HS trả lời miệng. - GV ghi các ý đó lên trên bảng . - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập - Cả lớp đọc thầm lại. - Học sinh trao đổi theo cặp để thực hiện yêu cầu của bài tập Đánh dấu số thứ tự để sắp xếp. GV treo bảng phụ- 1 HS lên chữa. - Cả lớp và giáo viên nhận xét - 2 HS đọc lại bài văn được sắp xếp đúng. - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 3 ( cả phần gợi ý). - Cả lớp đọc thầm lại. - GV yêu cầu HS quan sát và chọn những chi tiết cần phải tả của con gà trống, phù hợp với câu mở đoạn đã cho.Tìm càng nhiều từ càng tốt, nên so sánhvới các sự vật khác để làm nổi bật vẻ đẹp của các chi tiết miêu tả. - Học sinh làm bài vào vở. - 3 Học sinh đọc bài làm của mình.. - Cả lớp và giáo viên nhận xét, cho điểm bài tốt. - Hs cả lớp tự sửa bài viết. GV chấm thêm một số bài. - Giáo viên nhận xét tiết học. Toán : OÂn taọp veà caực pheựp tớnh STN. I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS oõn taọp veà: Pheựp coọng, pheựp trửứ caực STN. Caực tớnh chaỏt , moỏi quan heọ cuỷa pheựp coọng vaứ pheựp trửứ. Caực BT coự lieõn quan ủeỏn pheựp coọng vaứ pheựp trửứ. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU: 1.KTBC: 2 HS ủoàng thụứi laứm bieỏn ủoồi baứi 2,4/162 GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 2.Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi: OÂn taọp veà caực pheựp tớnh STN Hẹ1: Hửụựng daón oõn taọp Muùc tieõu: Giuựp HS oõn taọp veà pheựp coọng, pheựp trửứ caực STN.Caực BT coự lieõn quan ủeỏn pheựp coọng vaứ pheựp trửứ. Caựch tieỏn haứnh: Baứi 1: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 2: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 3: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Yeõu caàu HS caựch ủieàn chửừ, soỏ cuỷa mỡnh. Baứi 4: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. Baứi 4: 1 HS ủoùc ủeà. BT yeõu caàu gỡ? HS tửù laứm baứi. GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt. 3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ: Chuaồn bũ: OÂn taọp veà caực pheựp tớnh vụựi STN. Toồng keỏt giụứ hoùc. 2 HS leõn baỷng laứm. 6 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm baỷng con. 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT 1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT 2HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT Khoa học: ẹOÄNG VAÄT CAÀN Gè ẹEÅ SOÁNG ? I. MUẽC TIEÂU Sau baứi hoùc, HS bieỏt : Caựch laứm thớ nghieọm chửựng minh vai troứ cuỷa nửụực, thửực aờn, khoõng khớ vaứ aựnh saựng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng ủoọng vaọt. Neõu nhửừng ủieàu kieọn caàn ủeồ ủoọng vaọt soỏng vaứ phaựt trieồn bỡnh thửụứng. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Hỡnh veừ trang 124, 125 SGK. Phieỏu hoùc taọp. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Kieồm tra baứi cuừ GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 1,2 / 72 VBT Khoa hoùc. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 2. Baứi mụựi Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : Trỡnh baứy caựch tieỏn haứnh thớ nghieọm ủoọng vaọt caàn gỡ ủeồ soỏng Muùc tieõu : Bieỏt caựch laứm thớ nghieọm chửựng minh vai troứ cuỷa nửụực, thửực aờn, khoõng khớ vaứ aựnh saựng ủoỏi vụựi ủụứi soỏng ủoọng vaọt. Caựch tieỏn haứnh : Mụỷ baứi : - Baột ủaàu vaứo tieỏt hoùc, GV yeõu caàu HS nhaộc laùi caựch laứm thớ nghieọm chửựng minh caõy caàn gỡ ủeồ soỏng? - HS nhaộc laùi caựch laứm thớ nghieọm chửựng minh caõy caàn gỡ ủeồ soỏng? - GV neõu roừ: trong thớ nghieọm ủoự ta coự theồ chia thaứnh 2 nhoựm: + 4 caõy caàn ủửụùc duứng ủeồ laứm thớ nghieọm. + 1 caõy caàn ủửụùc duứng ủeồ laứm ủoỏi chửựng. - Baứi hoùc hoõm nay coự theồ sửỷ duùng nhửừng kieỏn thửực ủoự ủeồ chuựng ta tửù nghieõn cửựu vaứ tỡm ra caựch laứm thớ nghieọm chửựng minh : ẹoọng vaọt caàn gỡ ủeồ soỏng. Bửụực 1 : - GV chia nhoựm vaứ yeõu caàu caực em laứm vieọc theo thửự tửù sau: + ẹoùc muùc quan saựt trang 124 SGK ủeồ xaực ủũnh ủieàu kieọn soỏng cuỷa 5 con chuoọt trong thớ nghieọm. + Neõu nguyeõn taộc cuỷa thớ nghieọm. + ẹaựnh daỏu vaứo phieỏu theo doừi ủieàu kieọn soỏng cuỷa tửứng con vaứ thaỷo luaọn, dửù ủoaựn keỏt quaỷ thớ nghieọm. - Nghe GV hửụựng daón. Bửụực 2 : - Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn theo hửụựng daón cuỷa GV. GV kieồm tra vaứ giuựp ủụừ caực nhoựm laứm vieọc. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 3 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm nhaộc laùi coõng vieọc caực em ủaừ laứm. - GV ủieàn yự kieỏn cuỷa caực em vaứo baỷng nhử SGV trang 202. Hoaùt ủoọng 2 : Dửù ủoaựn keỏt quaỷ thớ nghieọm Muùc tieõu: Neõu nhửừng ủieàu kieọn caàn ủeồ ủoọng vaọt soỏng vaứ phaựt trieồn bỡnh thửụứng. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu HS thaỷo luaọn trong nhoựm dửùa vaứo caõu hoỷi trang 125 SGK : - Laứm vieọc theo nhoựm. + Dửù ủoaựn xem con chuoọt trong hoọp naứo seừ cheỏt trửụực ? Taùi sao ? Nhửừng con chuoọt coứn laùi seừ nhử theỏ naứo? + Keồ ra nhửừng yeỏu toỏ caàn ủeồ moọt con vaọt soỏng vaứ phaựt trieồn bỡnh thửụứng. - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV keỷ theõm muùc dửù ủoaựn vaứ ghi tieỏp vaứo baỷng nhử SGV trang 204 Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 125 SGK. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ -Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt. - 1 HS ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. Sinh hoạt : tuần 31 I. Mục tiêu : HS nhận ra ưu ,khuyết điểm trong tuần. HS rút ra kinh nghiệm khắc phục tồn tại , phát huy ưu điểm. HS biết kế hoạch tuần tới. II. Hoạt động : 1. Tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại trong tuần. 2. Lớp trưởng tổng kết ưu điểm và tồn tại trong tuần. 3. Học sinh thảo luận theo tổ để nhận ra nguyên nhân tồn tại và phát huy ưu điểm. 4. GV tổng kết chung:

File đính kèm:

  • docTuan 31.doc