I. MỤC TIÊU:
1. Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự ngưỡng mộ, niềm vui, sự háo hức của du khách trước vể đẹp của đường lên Sa Pa, phong cảnh Sa Pa.
2. Hiểu ý nghĩa bài văn: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của SaPa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước.
3.HTL hai đoạn cuối bài.
II. ĐỒ DÙNG- DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn câu trong bài cần luyện đọc.
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 29, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan, coõng trỡnh kieỏn truực mang tớnh lũch sửỷ Hueỏ.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
1. Kieồm tra baứi cuừ
GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 50 VBT ẹũa lớ.
GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
2. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1. Thieõn nhieõn ủeùp vụựi caực coõng trỡnh kieỏn truực coồ
Hoaùt ủoọng 1 : Laứm vieọc caỷ lụựp vaứ theo caởp
Muùc tieõu :
Chổ vũ trớ cuỷa thaứnh phoỏ Hueỏ reõn baỷn ủoà Vieọt Nam.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- HS leõn baỷng chổ baỷn ủoà Vieọt Nam vaứ noựi veà vũ trớ cuỷa thaứnh phoỏ Hueỏ.
- HS chổ treõn baỷn ủoà.
Bửụực 2 :
- GV yeõu caàu HS laứm caực baứi taọp trong SGK.
- Laứm vieọc theo caởp.
- GV yeõu caàu HS dửùa vaứo lửụùc ủoà ủoùc teõn caực coõng trỡnh kieỏn truực coồ. GV cho HS quan saựt aỷnh vaứ boồ sung vaứo danh saựch treõn.
- GV yeõu caàu HS dửùa vaứo lửụùc ủoà ủoùc teõn caực coõng trỡnh kieỏn truực coồ.
2. Hueỏ - thaứnh phoỏ du lũch
Hoaùt ủoọng 2 : Laứm vieọc theo nhoựm nhoỷ
Muùc tieõu:
- Giaỷi thớch ủửụùc vỡ sao Hueỏ ủửụùc goùi laứ coỏ ủoõ vaứ ụỷ Hueỏ du lũch laùi phaựt trieồn.
- Tửù haứo veà thaứnh phoỏ Hueỏ (ủửụùc coõng nhaọn laứ Di saỷn vaờn hoựa theỏ giụựi tửứ naờm 1993).
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- Yeõu caàu HS thaỷo luaọn caực caõu hoỷi trong SGV trang 115.
- Laứm vieọc theo nhoựm.
Bửụực 2 :
- Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. Moói nhoựm choùn keồ veà moọt ủũa ủieồm ủeỏn tham quan.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh vaứ choùn keồ veà moọt ủũa ủieồm ủeỏn tham quan.
- GV sửỷa chửừa vaứ giuựp caực nhoựm hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi.
- GV moõ taỷ theõm phong caỷnh haỏp daón caỷu khu du lũch cuỷa Hueỏ.
- Nghe GV giaỷng.
Keỏt luaọn: Hueỏ coự nhieàu caỷnh thieõn nhieõn ủeùp, nhieàu coõng trỡnh kieỏn truực coồ coự giaự trũ ngheọ thuaọt cao neõn thu huựt raỏt nhieàu khaựch du lũch.
Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ
- GV cho HS leõn chổ vũ trớ thaứnh phoỏ Hueỏ treõn baỷn ủoà haứnh chớnh Vieọt Nam vaứ nhaộc laùi vũ trớ naứy.
- 1, 2 HS leõn chổ baỷn ủoà.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT ủũa lớ vaứ chuaồn bũ baứi oõn taọp.
Thứ 6/10/4/2009
Tập làm văn Cấu tạo bài văn miêu tả con vật
I. Mục tiêu:
1. Có những hiểu biết ban đầu về cấu tạo 3 phần của bài văn miêu tả con vật.
2. Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý của bài văn tả con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
- Minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn nội dung phần ghi nhớ .
- Tranh, ảnh một số con vật nuôi trong nhà: chó, mèo, gà, vịt, chim, trâu, bò, ngựa lợn......
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài.
Các em đã học cấu tạo của bài văn tả cây cối, luyện tập xây dựng đoạn văn trong bài văn tả cây cối hoàn chỉnh. Từ tiết học hôm nay, các em sẽ được học viết một bài văn tả con vật. Tả một con vật sinh động, biết đi lại, chạy nhảy, nô đùa..... sẽ khó hơn là tả cây cối. Bài học hôm nay Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật giúp các em nắm được bố cục chung của kiểu bài mới này.
2. Phần nhận xét.
Lời giải:
Bài văn có 4 đoạn.
Đoạn 1: Giới thiệu về con vật ( con mèo ) sẽ được tả trong bài.
Đoạn 2: Tả hình dáng của con mèo.
Đoạn 3: Tả hoạt động tiêu biểu của con mèo.
Đoạn 4: Nêu cảm nghĩ về con mèo.
Đoạn 1 là phần mở bài.
Đoạn 2 và 3 là phần thân bài.
Đoạn 4 là phần kết luận.
3. Phần ghi nhớ.
( SGK)
4- Luyện tập:
Nếu trong nhà học sinh hoàn toàn không có nuôi một con vật nào, em có thể tả một con vật nuôi em biết của người thân, của nhà hàng xóm hoặc một con vật nuôi mà em đã gặp ở công viên, ở một nơi nào đó- con vật đó đã làm cho em cảm thấy thích thú, đã gây cho em ấn tượng thật dặc biệt.
- Khi tả ngoại hình con mèo tác giả tả những bộ phận nào?
( lông, đầu, chân, đuôi ).
- Khi tả hoạt động của con mèo, tác giả chọn những hoạt động, động tác nào?
( bắt chuột, ngồi rình, chơi với chủ....)
VD:
Dàn ý của bài văn tả con mèo.
Mở bài:
Giới thiệu về con mèo ( hoàn cảnh, thời gian,.....)
Thân bài:
1. Ngoại hình của con mèo.
a) Bộ lông.
b) cái đầu.
c) Chân.
d) Đuôi.
2. Hoạt động chính của con mèo.
a) Hoạt động bắt chuột.
- Động tác rình
- Động tác vồ chuột.
b) Hoạt động đùa giỡn của con mèo.
Kết luận:
Cảm nghĩ chung về con mèo.
C. Củng cố- Dặn dò:
- Giáo viên gọi 2,3 học sinh đọc lại bài văn tả một cây có bóng mát
( hoặc cây ăn quả, cây hoa ) các em đã viết trong tiết tập làm văn cuối tuần 27. Giáo viên nhận xét, cho điểm.
*Phương pháp thuyết trình:
- Giáo viên ghi tên bài, học sinh giở sgk.
- Học sinh đọc kỹ bài văn mẫu: Con mèo hung.
- 1học sinh đọc các câu hỏi sau bài-Cả lớp đọc thầm lại.
- Học sinh làm việc theo cặp hoặc trao đổi theo nhóm, trả lời các câu hỏi sau bài về phần đoạn văn – ý chính của mỗi đoạn – bố cục của bài văn tả con vật.
- Đại diện của các nhóm phát biểu ý kiến.
- Cả lớp và giáo viên nhận xét, chốt lại nội dung cần nhớ. Học sinh học thuộc phần ghi nhớ .
* Phương pháp thực hành, luyện tập:
- 1học sinh đọc yêu cầu bài
- Giáo viên treo ảnh một số vật nuôi trong nhà lên trên bảng; yêu cầu 1 học sinh chọn một con vật nuôi em yêu thích, dựa vào bố cục 3 phần của bài văn tả con vật để lập dàn ý chi tiết cho bài văn.
- GVgợi cho hs biết tìm ý:
- Từ đó giáo viên đưa ra một dàn bài mẫu cho các em về tả con mèo. Lưu ý: Bài này mới chỉ cung cấp kiến thức về bố cục của bài văn tả con mèo, chưa yêu cầu học sinh phải biết cách miêu tả từng bộ phận của con vật.
- Giáo viên nhắc học sinh cần trình bày dàn ý sao cho thật rõ để nhìn vào đó có thể nhận biết được ý nào là ý chính, ý nào là ý phụ.
- Học sinh tự lập dàn ý của bài văn tả con vật theo yêu cầu của đề bài.
- Giáo viên chấm mẫu 3,4 dàn ý để rút kinh nghiệm. Yêu cầu học sinh chữa dàn ý bài viết của mình.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh về nhà viết lại dàn ý tả bài văn tả một vật nuôi.
Toán luyện tập chung
I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS:
Reứn kú naờng giaỷi baứi toaựn daùng : Tỡm hai soỏ khi bieỏt toồng ( hoaởc hieọu )vaứ tổ soỏ cuỷa hai soỏ ủoự
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
Baỷng phuù.
Phieỏu BT.
III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU:
1.KTBC:
2 HS ủoàng thụứi laứm bieỏn ủoồi baứi 2,3/151
GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
2.Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi: Luyeọn taọp chung
Hẹ1: HD luyeọn taọp.
Muùc tieõu: Reứn kú naờng giaỷi baứi toaựn daùng : Tỡm hai soỏ khi bieỏt toồng ( hoaởc hieọu )vaứ tổ soỏ cuỷa hai soỏ ủoự
Caựch tieỏn haứnh:
Baứi 1:GV treo baỷng phuù.
1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
Baứi 2: 1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS tửù laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
Baứi 3,4: 1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS tửù laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ:
Neõu caực bửụực giaỷi baứi toaựn tỡm hai soỏ khi bieỏt toồng ( hoaởc hieọu) vaứ tổ soỏ cuỷa hai soỏ ủoự.
Chuaồn bũ: Luyeọn taọp chung.
Toồng keỏt giụứ hoùc.
2 HS leõn baỷng laứm.
HS laứm phieỏu BT.
1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm baỷng con.
1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT
Khoa học nhu cầu nước của thực vật
I. MUẽC TIEÂU
Sau baứi hoùc, HS bieỏt :
Trỡnh baứy veà nhu caàu nửụực cuaỷ thửùc vaọt vaứ ửựng duùng thửùc teỏ cuỷa kieỏn thửực ủoự trong troàng troùt.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
Hỡnh veừ trang 116, 117 SGK.
Sửu taàm tranh aỷnh hoaởc caõy thaọt soỏng ụỷ nhửừng nụi khoõ haùn, nụi aồm ửụựt vaứ dửụựi nửụực.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
1. Kieồm tra baứi cuừ
GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 1, 2 / 68 VBT Khoa hoùc.
GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
2. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hieồu nhu caàu nửụực cuỷa caực loaứi thửùc vaọt khaực nhau
Muùc tieõu :
Phaõn loaùi nhoựm caõy theo nhu caàu veà nửụực.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- Yeõu caàu nhoựm trửụỷng taọp hụùp tranh aỷnh (hoaởc caõy hay laự caõy thaọt) cuỷa nhửừng caõy soỏng ụỷ nhửừng nụi khoõ haùn, nụi aồm ửụựt, soỏng dửụựi nửụực maứ caực thaứnh vieõn trong nhoựm ủaừ sửu taàm.
Cuứng nhau laứm caực phieỏu ghi laùi nhu caàu veà nửụực cuỷa nhửừng caõy ủoự.
Phaõn loaùi caõy thaứnh 4 nhoựm vaứ daựn vaứo giaỏy khoồ to: nhoựm caõy soỏng dửụựi nửụực, nhoựm caõy soỏng treõn caùn chũu ủửụùc khoõ haùn, nhoựm caõy soỏng treõn caùn ửa aồm, nhoựm caõy soỏng ủửụùc caỷ treõn caùn vaứ dửụựi nửụực.
- Laứm vieọc theo nhoựm.
Bửụực 2 :
- Yeõu caàu caực nhoựm trửng baứy saỷn phaồm.
- Caực nhoựm trửng baứy saỷn phaồm cuỷa nhoựm mỡnh. Sau ủoự ủi xem saỷn phaồm cuỷa nhoựm khaực vaứ ủaựnh giaự laón nhau.
Keỏt luaọn: Caực loaứi caõy khaực nhau coự nhu caàu veà nửụực khaực nhau. Coự caõy ửa aồm, coự caõy chũu ủửụùc khoõ haùn.
Hoaùt ủoọng 2 : Tỡm hieồu nhu caàu veà nửụực cuỷa moọt caõy ụỷ nhửừng giai ủoaùn phaựt trieồn khaực nhau vaứ ửựng duùng troàng troùt
Muùc tieõu:
- Neõu moọt soỏ vớ duù veà cuứng moọt caõy, trong nhửừng giai ủoaùn phaựt trieồn khaực nhau caàn nhửừng lửụùng nửụực khaực nhau.
- Neõu ửựng duùng trong troàng troùt veà nhu caàu nửụực cuỷa caõy.
Caựch tieỏn haứnh :
- GV yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh trang 117 SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi : Vaứo giai ủoaùn naứo caõy luựa caàn nhieàu nửụực ?
- Luựa ủang laứm ủoứng, luựa mụựi caỏy.
- GV ủeà nghũ HS tỡm theõm caực vớ duù khaực chửựng toỷ cuứng moọt caõy, ụỷ nhửừng giai ủoaùn phaựt trieồn khaực nhau seừ caàn nhửừng lửụùng nửụực khaực nhau vaứ ửựng duùng cuỷa nhửừng hieồu bieỏt ủoự trong troàng troùt.
- HS tỡm vớ duù.
Keỏt luaọn: Nhử keỏt luaọn hoaùt ủoọng 2 trong SGV trang 194.
Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ
-Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt.
- 1 HS ủoùc.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
Sinh hoạt tuần 29
I. Mục tiêu : HS nhận ra ưu ,khuyết điểm trong tuần.
HS rút ra kinh nghiệm khắc phục tồn tại , phát huy ưu điểm.
HS biết kế hoạch tuần tới.
II. Hoạt động :
1. Tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại trong tuần.
2. Lớp trưởng tổng kết ưu điểm và tồn tại trong tuần.
3. Học sinh thảo luận theo tổ để nhận ra nguyên nhân tồn tại và phát huy ưu điểm.
4. GV tổng kết chung:
File đính kèm:
- Tuan 29.doc