I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện ( giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc ); phù hợp với từng nhân vật ( giọng tên cướp thì dữ dằn, hung dữ; giọng bác sĩ Li thì bình tĩnh, cương quyết ).
- Hiểu ý nghĩa của chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Li trong việc đương đầu với tên cướp biển hung hãn; ca ngợi sức mạnh chính nghĩa đã chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- Tranh minh hoạ bài học trong SGK.
- Bảng phụ để ghi các từ ngữ, câu, đoạn cần luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
27 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
1. Kieồm tra baứi cuừ
-GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 60 VBT Khoa hoùc.
-GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hieồu nhửừng trửụứng hụùp aựnh saựng qua maùnh khoõng ủửụùc nhỡn trửùc tieỏp vaứo nguoàn saựng
Muùc tieõu :
Nhaọn bieỏt vaứ bieỏt phoứng traựnh nhửừng trửụứng hụùp aựnh saựng quaự maùnh coự haùi cho maột.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- Yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh 1, 2 vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trang 98 SGK.
- Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn quan saựt caực hỡnh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trang 98SGK.
Bửụực 2 :
- Yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh 3, 4 vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi : ẹeồ traựnh taực hũa do aựnh saựng quaự maùnh gaõy ra, ta neõn vaứ khoõng neõn laứm gỡ?
- Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn quan saựt caực hỡnh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi.
Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 99 SGK.
Hoaùt ủoọng 2 : Tỡm hieồu veà moọt soỏ vieọc neõn / khoõng neõn laứm ủeồ ủaỷn baỷo ủuỷ aựnh saựng khi ủoùc, vieỏt
Muùc tieõu:
Vaọn duùng kieỏn thửực veà sửù taùo thaứnh boựng toỏi, veà vaọt cho aựnh saựng truyeàn qua moọt phaàn, vaọt caỷn saựng,ủeồ baỷo veọ ủoõi maột. Bieỏt traựnh khoõng ủoùc, vieỏt ụỷ nụi coự aựnh saựng quaự yeỏu.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- Yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trang 99 SGK.
- Laứm vieọc theo nhoựm. Yeõu caàu HS neõu lớ do cho lửùa choùn cuỷa mỡnh.
Bửụực 2 :
- GV neõu caõu hoỷi cho HS thaỷo luaọn:
- HS thaỷo luaọn theo nhoựm.
+ Taùi sao khi vieỏt baống tay phaỷi, khoõng neõn ủaùt ủeứn chieỏu saựng ụỷ phaựi tay phaỷi?
- Goùi caực nhoựm trỡnh baứy.
- ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh.
- GV cho moọt soỏ HS thửùc haứnh veà vũ trớ chieỏu saựng (ngoài ủoùc, vieỏt sửỷ duùng ủeứn baứn ủeồ chieỏu saựng).
- HS thửùc haứnh.
Bửụực 3 :
- GV cho HS laứm vieọc theo phieỏu. Noọi dung phieỏu hoùc taọp nhử SGV trang 170.
- HS laứm vieọc caự nhaõn.
- GV giaỷi thớch : Khi ủoùc vieỏt, tử theỏ phaỷi ngay ngaộn, khoaỷng caựch giửừa maột vaứ saựch giửừ ụỷ cửù li khoaỷng 30 cm. Khoõng ủửụùc ủoùc saựch, vieỏt chửừ ụỷ nụi coự aựnh saựng yeỏu hoaởc nụi aựnh saựng maởt trụứi trửùc tieỏp chieỏu vaứo. Khoõng ủoùc saựch khi ủang naốm, ủang ủi treõn ủửụứng hoaởc treõn xe chaùy laộc lử. Khi ủoùc saựch baống tay phaỷi, aựnh saựng phaỷi ủửụùc chieỏu tụựi tửứ phớa traựi hoaởc tửứ phớa beõn traựi phớa trửụực ủeồ traựnh boựng cuỷa tay phaỷi.
Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 99 SGK.
Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ
-Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt.
- 1 HS ủoùc.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
Thứ 6/6/2/2009
Tập làm văn : Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn tả cây cối
I. Mục tiêu:
HS nắm được 2 cách mở bài trực tiếp, gián tiếp trong bài văn tả cây cối và vận dụng
được vào bài văn tả cây cối của các em.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn nội dung 2 đoạn văn mẫu- bài tập 1 a.b. SGK.
- Tranh ảnh một số cây hoa.
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc bản tin đã viết ở tiết trước và đọc tóm tắt.
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
Nêu yêu cầu của tiết học.
2. Phần hướng dẫn HS luyện tập
a) Bài tập 1:
- Hai đoạn mở bài tả cây hoa hồng có gì khác nhau?
( Lời giải - Điểm khác nhau của 2 cách mở bài:
Đoạn 1: Mở bài theo cách trực tiếp - giới thiệu ngay cây hoa cần tả.
Đoạn 2: Mở bài theo cách gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả.
b) Bài tập 2.
Dựa vào gợi ý hãy chọn viết một đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây sau:.
a)Cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em.
b) Trước sân nhà, ba em trồng một cây hoa mai.
c) Đầu xóm có một cây dừa.
c) Bài tập 3:
Quan sát một cây mà em yêu thích và cho biết:
a) Cây đó là cây gì?
b) Cây được trồng ở đâu?
c) Cây do ai trồng, trồng vào dịp nào?
d) ấn tượng chung về cây.
d, Bài tập 4:
Dựa vào các câu trả lời ở trên, hãy viết một đoạn mở bài theo kiể trực tiép hoặc gián tiếp về cây định tả.
VD: Mở bài trực tiếp:
Phòng khách nhà tôi Tết năm nay có bày một cây trạng nguyên. Mẹ tôi mua trước Tết để trang trí phòng khách. Vừa thấy cây trạng nguyên xinh xắn chỉ cao hơn cái thước kẻ học trò mà đã có bao nhiêu lá đỏ rực rỡ, tôi thích quá, reo lên:" Ôi, cây hoa đẹp quá!"
C. Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở các bài tập 4.
2 HS đọc.
HS nhận xét
- GV nhận xét, cho điểm.
- GV giới thiệu và ghi tên bài .
- 1 HS đọc to, rõ các yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm lại.
- HS trao đổi theo nhóm đôi, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn văn tả cây hồng nhung.
- Cả lớp, GV nhận xét, kết luận.
- HS đọc các yêu cầu của bài 2. Cả lớp đọc thầm lại.
- GV nhắc HS: Đoạn mở bài không cần viết dài, chỉ cần viết 2,3 câu.
- Từng HS luyện viết đoạn văn mở bài theo kiểu gián tiếp.
- 5,6 HS đọc đoạn văn đã viết.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- 1 HS đọc to yêu cầu của bài tập.
- Cả lớp đọc thầm lại.
- GV treo tranh, ảnh một số cây hoa như gợi ý để HS nhớ lại, nói được về cây hoa các em đã từng quan sát trong tiết học trước.
- HS làm việc cá nhân, lần lượt trả lời viết từng câu hỏi trong SGK để hình thành các ý cho một đoạn văn mở bài hoàn chỉnh.
HS phát biểu.
GV nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc lại.
- Từng HS luyện viết đoạn văn.
- 2 HS cùng bàn đổi bài , góp ý cho hau.
- 5,6 HS đọc đoạn mở bài của mình trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV nhận xét tiết học và dặn dò.
toán : phép chia phân số
I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS:
Bieỏt caựch thửùc hieọn pheựp chia cho phaõn soỏ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
Hỡnh veừ minh hoaù nhử phaàn baứi hoùc SGK veừ saỹn treõn baỷng phuù.
III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU:
1.KTBC:
2 HS ủoàng thụứi laứm bieỏn ủoồi baứi 1,2/135
GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
2.Baứi mụựi:
Giụựi thieọu baứi:Pheựp chia phaõn soỏ.
Hẹ1: HD thửùc hieọn pheựp chia phaõn soỏ.
Muùc tieõu: Giuựp HS bieỏt caựch thửùc hieọn pheựp chia cho phaõn soỏ.
Caựch tieỏn haứnh:
GV neõu ủeà toaựn nhử SGK.
Muoỏn tớnh chieàu daứi ta laứm theỏ naứo?
HS thửùc hieọn pheựp tớnh.
Haừy neõu caựch thửùc hieọn pheựp chia cho phaõn soỏ?
Hẹ2: Luyeọn taọp thửùc haứnh
Muùc tieõu: HS thửùc hieọn pheựp chia phaõn soỏ.
Caựch tieỏn haứnh:
Baứi 1: 1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
Baứi 2: 1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS tửù laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
Baứi 3: 1 HS ủoùc ủeà.
BT yeõu caàu gỡ?
HS tửù laứm baứi.
GV theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
Baứi 4: 1 HS ủoùc ủeà baứi trửụực lụựp
HS tửù giaỷi baứi toaựn.
HS ủoùc laùi baứi cuỷa mỡnh trửụực lụựp.
3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ:
Muoỏn thửùc hieọn pheựp chia hai phaõn
soỏ ta laứm ntn?
Chuaồn bũ: Luyeọn taọp
Toồng keỏt giụứ hoùc.
2 HS leõn baỷng laứm.
1 HS ủoùc ủeà.
HS traỷ lụứi.
HS tớnh, caỷ lụựp tớnh nhaựp
Ta laỏy phaõn soỏ thửự nhaỏt nhaõn vụựi phaõn soỏ thửự hai ủaỷo ngửụùc.
1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm baỷng con.
3HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT
2 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ BT
HS laứm baứi vaứo vụỷ.
1 HS ủoùc ,caỷ lụựp theo doừi, nhaọn xeựt.
khoa học : nóng , lạnh , và nhiệt độ
I. MUẽC TIEÂU
Sau baứi hoùc, HS coự theồ :
-Neõu ủửụùc vớ duù veà caực vaọt coự nhieọt ủoọ cao, thaỏp.
-Neõu ủửụùc nhieọt ủoọ bỡnh thửụứng cuỷa cụ theồ ngửụứi ; nhieọt ủoọ cuỷa hụi nửụực ủang soõi ; nhieọt ủoọ cuỷa nửụực ủaự ủang tan.
-Bieỏt sửỷ duùng tửứ “nhieọt ủoọ” trong dieón taỷ sửù noựng laùnh.
-Bieỏt caựch ủoùc nhieọt keỏ vaứ sửỷ duùng nhieọt keỏ.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
-Hỡnh veừ trang 100, 101 SGK.
-Chuaồn bũ theo nhoựm : nhieọt keỏ, ba chieỏc coỏc.
-Chuaồn bũ chung : Moọt soỏ loaùi nhieọt keỏ, phớch nửụực soõi, moọt ớt nửụực ủaự.
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU
1.Kieồm tra baứi cuừ
-GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 60 VBT Khoa hoùc.
-GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm.
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
Hoaùt ủoọng 1 : Tỡm hieồu veà sửù truyeàn nhieọt
Muùc tieõu :
Neõu ủửụùc vớ duù veà caực vaọt coự nhieọt ủoọ cao, thaỏp. Bieỏt sửỷ duùng tửứ “nhieọt ủoọ” trong dieón taỷ sửù noựng laùnh.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- GV yeõu caàu HS keồ teõn moọt soỏ vaọt noựng vaứ vaọt laùnh thửụứng gaởp haống ngaứy.
- HS keồ teõn moọt soỏ vaọt noựng vaứ vaọt laùnh thửụứng gaởp haống ngaứy.
Bửụực 2 :
- GV yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 1 vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trang 100 SGK.
- Moọt vaứi HS traỷ lụứi.
Bửụực 3 :
GV : Ngửụứi ta duứng khaựi nieọm nhieọt ủoọ ủeồ dieón taỷ mửực ủoọ noựng laùnh cuỷa caực vaọt. GV yeõu caàu HS tỡm vaứ neõu caực vớ duù veà nhieọt ủoọ baống nhau ; vaọt naứy co nhieọt ủoọ cao hụn vaùt kia ; vaọt coự nhieọt ủoọ cao nhaỏt trong caực vaọt
Hoaùt ủoọng 2 : Thửùc haứnh sửỷ duùng nhieọt keỏ
Muùc tieõu:
HS bieỏt sửỷ duùng nhieọt keỏ ủeồ ủo nhieọt ủoọ trong nhửừng trửụứng hụùp ủụn giaỷn.
Caựch tieỏn haứnh :
Bửụực 1 :
- GV giụựi thieọu cho HS veà 2 loaùi nhieọt keỏ. GV moõ taỷ sụ lửụùc caỏu taùo nhieọt keỏ vaứ hửụựng daón caựch ủoùc nhieọt keỏ.
- Moọt vaứi HS leõn thửùc haứnh ủoùc nhieọt keỏ.
Bửụực 2 :
- GV cho HS thửùc haứnh sửỷ duùng nhieọt keỏ ủo nhieọt ủoọ cuỷa coỏc nửụực ; sửỷ duùng nhieọt keỏ y teỏ ủeồ ủo nhieọt ủoọ cụ theồ.
- HS thửùc haứnh ủo nhieọt ủoọ.
Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 101 SGK
Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ
-Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt.
- 1 HS ủoùc.
- GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi.
sinh hoạt tuần 25
I. Mục tiêu : HS nhận ra ưu ,khuyết điểm trong tuần.
HS rút ra kinh nghiệm khắc phục tồn tại , phát huy ưu điểm.
HS biết kế hoạch tuần tới.
II. Hoạt động :
1. Tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại trong tuần.
2. Lớp trưởng tổng kết ưu điểm và tồn tại trong tuần.
3. Học sinh thảo luận theo tổ để nhận ra nguyên nhân tồn tại và phát huy ưu điểm.
4. GV tổng kết chung:
File đính kèm:
- Tuan25.doc