I - MỤC TIÊU
- Hiểu được nội dung của bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức, bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu đuối, bất hạnh.(Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Gịong đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế men.
- Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn
II - CHUẨN BỊ
- Tranh minh học nội dung bài học.
- Bảng phụ viết đoạn văn cần luyện đọc.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Khởi động: Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Một HS đọc bài thơ Mẹ ốm và trả lời nội dung bài đọc.
- Một HS đọc bài Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và nêu ý nghĩa truyện.
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh đọc ghi nhớ
- Cả lớp đọc thầm lại
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Học sinh trả lời
Câu a: Có tác dụng giải thích và báo hiệu phần lời nói của tu hú.
Câu b: Có tác dụng giải thích .
- Học sinh đọc yêu cầu .
- Cả lớp thực hành viết đoạn văn vào giấy nháp .
- 1 số học sinh đọc đoạn văn .
- Cả lớp nhận xét
4. Củng cố - Dặn dò: - Dấu hai chấm khác với dấu chấm chỗ nào?
- GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ - Chuẩn bị bài: Từ đơn, từ phức
Thứ sáu
Ngày soạn: 18/8/2012
Ngày dạy: 24/8/2102
THỂ DỤC
TIẾT 4: ĐỘNG TÁC QUAY SAU
TRÒ CHƠI “NHẢY ĐÚNG, NHẢY NHANH”
I- MUC TIÊU:
- Bước đầu biết cách quay sau và đi đều nhịp.
- Học kĩ thuật động tác quay sau. Yêu cầu nhận biết đúng hướng xoay người, làm quen với động tác quay sau.
- Trò chơi “ Nhảy đúng, nhảy nhanh”. Yêu cầu học sinh chơi đúng luật, nhanh nhẹn hào hứng và trậ tự khi chơi.
II- ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN:
-Địa điểm: sân trường sạch sẽ.
- Phương tiện: còi.
III- NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Phần mở đầu:
- GV phổ biến nội dung học tập.
- Chơi trò trò chơi: Diệt các con vật có hại
2. Phần cơ bản:
2.1. Đội hình đội ngũ
- Ôn quay phải, quay trái, đi đều.
- GV điều khiển lần 1, 2. Sau đó chia tổ tập luyện.
- GV quan sát, chữa sai cho các tổ.
- Học kĩ thuật động tác quay đằng sau: 7-8 phút
- GV làm mẫu động tác 2 lần
Chia tổ tập luyện, GV quan sát nhận xét.
2.2. Trò chơi vận đông.
- Trò chơi: Nhảy đúng, nhảy nhanh.
- Cho một số HS làm mẫu, sau đó HS chơi.
- GV quan sát, nhận xét đội thắng cuộc.
3. Phần kết thúc:
- Cho HS hát một bài hát và vỗ tay theo nhịp.
- GV hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- HS tập hợp thành 4 hàng.
- HS chơi trò chơi.
- HS thực hành làm theo mẫu.
- Nhóm trưởng điều khiển.
- HS chơi.
- HS hát và vỗ tay.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT4 : TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT
TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I - MỤC TIÊU :
- Hiểu: Trong bài văn kể chuyện việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật (ND ghi nhớ).
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1 mục III) kể lại được một câu chuyện Nàng Tiên Ốc và kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc Nàng Tiên (BT2).
II- CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ ghi các ý về đặc điểm ngoại hình Nhà Trò- bài 1 (phần nhận xét); đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Khởi động: HS hát 1 bài hát.
2. Bài cũ: Kể lại hành động của nhân vật
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ trong bài?
- Trong các bài học trước, em đã biết tính cách của nhân vật thường được biểu hiện qua những phương diện nào?
- GV nhận xét
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3.1.Giới thiệu:
Ở con người, hình dáng bên ngoài thường thống nhất với tính cách, phẩm chất bên trong. Vì vậy, trong bài văn kể chuyện, việc miêu tả hình dáng bên ngoài của nhân vật có tác dụng góp phần bộc lộ tính cách nhân vật. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu & làm quen với việc tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện.
3.2. Hoạt động1: Hướng dẫn học phần nhận xét
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- GV yêu cầu từng HS ghi vắn tắt ra nháp lời giải của bài 1, suy nghĩ để trao đổi với các bạn về bài 2
3.3.Hoạt động 2: Hướng dẫn học phần ghi nhớ
3.4. Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
* Bài tập 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài & xác định yêu cầu của đề bài.
- Yêu cầu HS nêu những từ ngữ miêu tả ngoại hình chú bé liên lạc trong đoạn văn đã chép trên bảng phụ: gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng & xếch.
- Những chi tiết miêu tả đó nói lên điều gì về chú bé?
* Bài tập 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS đọc lại truyện thơ Nàng tiên Ốc
-GV chốt: Khi kể lại truyện Nàng tiên Ốc bằng văn xuôi, nên chọn tả ngoại hình của nhân vật nàng tiên & bà lão. Vì nàng tiên Ốc là nhân vật chính. Tả hình dáng của nàng góp phần quan trọng thể hiện tính cách dịu dàng, nết na, lòng biết ơn của nàng với bà lão nhân hậu, biết thương yêu từ con ốc bé nhỏ thương đi. Cần tả ngoại hình của bà lão để làm nổi bật sự vất vả, tần tảo nhưng tấm lòng rất phúc hậu, nhân từ của bà.
-1 HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc các yêu cầu 1 & 2. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài.
Câu 1: Chị Nhà Trò có những đặc điểm ngoại hình như sau:
+ Sức vóc: gầy yếu như mới lột.
+ Thân mình: bé nhỏ
+ Cánh: mỏng như cánh bướm non, ngắn chùn chùn, rất yếu, chưa quen mở.
+ Trang phục: người bự những phấn, mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng.
Câu 2: Ngoại hình của nhân vật Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị ăn hiếp, bắt nạt của chị.
- Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK. Cả lớp đọc thầm lại.
- 1 HS đọc toàn văn yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, dùng bút chí gạch dưới những từ miêu tả hình dáng nhân vật.
- HS trao đổi, nêu những từ ngữ miêu tả ngoại hình chú bé liên lạc.
Cách ăn mặc của chú bé cho thấy chú là con của một gia đình nông dân nghèo, quen chụi đựng vất vả. - Bắp chân luôn động đậy, đôi mắt sáng & xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, thật thà.
-1 HS đọc yêu cầu của bài tập
-1 HS đọc lại truyện thơ Nàng tiên Ốc
- HS trao đổi, nêu kết luận.
4. Củng cố- Dặn dò:- Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì?
- GV nói thêm: Khi tả nên chú ý tả những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. Tả hết tất cả mọi đặc điểm dễ làm bài viết dài dòng, nhàm chán, không đặc sắc.
- GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ nội dung đã học.
- Chuẩn bị bài: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật.
TOÁN
TIẾT 10 : TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I - MỤC TIÊU:
- Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
- Biết viếc các số có nhiều chữ số đến lớp triệu.
II – CHUẨN BỊ
- Bảng phụ có kẻ sẵn khung như SGK (chưa viết số, chưa có chữ lớp triệu).
- Bảng con, VBT
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động:
2. Kiểm tra bài cũ: So sánh số có nhiều chữ số
- GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
- GV nhận xét, đánh giá điểm
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3.1. Giới thiệu:
3.2. Hoạt động1: Giới thiệu lớp triệu gồm có hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu.
- Yêu cầu HS lên bảng viết số một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mười trăm nghìn: 1000 000
- GV giới thiệu với cả lớp: mười trăm nghìn còn gọi là một triệu, một triệu viết là (GV đóng khung số 1 000 000 đang có sẵn trên bảng)
- Yêu cầu HS đếm xem một triệu có tất cả mấy chữ số, trong đó có mấy chữ số 0?
- GV giới thiệu tiếp: 10 triệu còn gọi là một chục triệu, yêu cầu HS tự viết vào bảng con số mười triệu.
- GV nêu tiếp: mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu, yêu cầu HS tự viết vào bảng con số một trăm triệu.
- GV yêu cầu HS nhắc lại ba hàng mới được học. Ba hàng này lập thành một lớp mới, đọc tên lớp đó?
- GV cho HS thi đua nêu lại các hàng, các lớp từ nhỏ đến lớn.
3.3. Hoạt động 2: Thực hành
- Bài tập 1: GV Cho HS đếm thêm 1triệu.Sau đó mở rộng đếm thêm 10 triệu và đếm thêm 100 triệu.
- Bài tập 2: HS quan sát mẫu sau đó tự làm.
- Bài tập 3 (cột 2): Cho HS lên bảng làm một ý: đọc rồi viết số đó, đếm các chữ số 0, HS làm tiếp các ý còn lại.
- Bài tập 4: (Khá, Giỏi)
- GV cho HS phân tích mẫu. GV lưu ý HS nếu viết số ba trăm mười hai triệu, ta viết 312 sau đó thêm 6 chữ số 0 tiếp theo.
HS viết
HS đọc: một triệu
Có 7 chữ số, có 6 chữ số 0
HS viết bảng con, HS tiếp nối nhau đọc số.
Vài HS đếm .
HS sửa bài
HS làm bài
HS sửa & thống nhất kết quả
HS phân tích mẫu
HS làm bài
HS sửa
4. Củng cố: Thi đua viết số có sáu, bảy, tám, chín chữ số, xác định hàng & lớp của các chữ số đó.
5. Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Triệu và ớp triệu (tt)
- Làm bài trong VBT
ÂM NHẠC
Học hát : EM YÊU HOÀ BÌNH.
Nhạc và lời: Nguyễn Đức Toàn.
I/ MỤC TIÊU:
- H/s hát đúng và thuộc lời ca.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp và tiết tấu lời ca.
- Qua bài hát, giáo dục lòng yêu hoà bình, yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
- G/v: Chép bảng phụ, tranh ảnh phong cảnh quê hương đất nước.
- H/s: Nhạc cụ gõ, SGK, vở.
III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY:
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ:
1/ Ổn định tổ chức:
2/ KTBC: Ôn bài cũ. (Gv ghi khuông nhạc và 7 nốt nhạc cho hs nêu tên.
3/ Bài mới: Giới thiệu bài, ghi bảng: (Gv nói đôi nét về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn, cho xem ảnh, hát mẫu (mở băng).
-Hát
-Hs nêu tên nốt nhạc.
- 1 HS nhắc lại đề bài.
-Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu.
- Hướng dẫn hs vỗ tay theo hình tiết tấu:
-Đồng thanh.
-Cả lớp- nhóm- cá nhân
- Tập hát kết hợp một số vận động như:
+Gõ đệm: (phách, nhịp, TTLC).
+ Vận động phụ hoạ:
- Lớp- nhóm- cá nhân. //
* Ôn tập một số kí hiệu:
- Gv đặt câu hỏi gợi ý:
+Ở lớp 3 đã học kí hiệu ghi nhạc gì?
+Kể tên các nốt nhạc?
+Em biết những hình nốt nhạc nào?
-Hs trả lời:
+Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si.//
+Đen, đơn, kép, trắng.
-Gv cho hs tập nói tên nốt nhạc trên khuông nhạc (có thể dùng bàn tay).
-Tập viết một số nốt nhạc trên khuông và đọc.
-G/v nhận xét, sửa chữa.
- Một số hs
-Vài em lên bảng/ lớp viết bảng con/ Đọc
- Nhận xét.
-Củng cố: Cho hs hát lại một bài vừa ôn.
-Nhận xét,dặn dò: + Tập ghi nhớ các nốt nhạc để chuẩn bị cho các tiết học sau.
+ Chuẩn bị thanh phách.
- Cả Lớp
- Lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 2:
I. NHẬN XÉT TUẦN 2:
- Các tổ báo cáo về các mặt giáo dục.
GV nhận xét chung: Đa số thực hiện tốt các mặt giáo dục, đi học đúng giờ, vệ sinh lớp trường sạch, . . .
- Bên cạnh còn một số HS thực hiện chưa tốt như quên đồ dùng học tập, đi trể nghỉ học có phép, . . . .
-Tuyên dương HS thực hiện tốt.Nhắc nhở HS thực hiện chưa tốt.
- Kiểm tra đồ dùng học tẩp của HS.
- Sinh hoạt HS theo chủ điểm: Truyền thống nhà trường, khai giảng năm học mới.
II. KẾ HOẠCH TUẦN 3:
- Thực hiện tốt các mặt giáo dục .
- Nhắc HS thực hiên tốt tháng ATGT, thực hiện nha học đường.
- Thông báo các khoản thu.
* Biện pháp:
- Thường xuyên nhắc nhở HS giữ vệ sinh trường lớp, cá nhân.
- Tổ chức HS kiểm tra chéo.
- Cho HS ôn bài hát Quốc ca.
- Dặn dò.
DUYỆT CỦA TỔ CM
Tân An, ngày tháng năm 2012
File đính kèm:
- T2.doc