Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 19

I. . MỤC TIÊU

1. Đọc trơn toàn bài:

- Đọc đúng các từ ngữ, đoạn, bài. Chú ý các từ dễ lẫn do ảnh hưởng cách phát âm địa phương.

- Biết đọc diễn cảm bài văn vớigiọng kể chuyện chậm rãi; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng, sức khỏe, nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 cậu bé. Chú ý nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm xuống dòng. Đọc liền mạch các tên riêng Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng.

2. Hiểu các từ ngữ mới trong bài: Cẩu Khây, tinh thông, yêu tinh.

 - Hiểu nội dung truyện (phần đầu) : Ca ngợi sức khỏe, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc của 4 anh em Cẩu Khây.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC

 

doc23 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n ủoọng taùo thaứnh gioự. Hoaùt ủoọng 3 : TèM HIEÅU NGUYEÂN NHAÂN GAÂY RA Sệẽ CHUYEÅN ẹOÄNG CUÛA KHOÂNG KHÍ TRONG Tệẽ NHIEÂN Muùc tieõu: Giaỷi thớch taùi sao ban ngaứy gioự tửứ bieồn thoồi vaứo ủaỏt lieàn, ban ủeõm gioự tửứ ủaỏt lieàn thoồi ra bieồn. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu caực em quan saựt, ủoùc thoõng tin ụỷ muùc Baùn caàn bieỏt trang 75 SGK vaứ nhửừng kieỏn thửực ủaừ thu ủửụùc qua hoaùt ủoọng 2 ủeồ giaỷi thớch caõu hoỷi : Taùi sao ban ngaứy gioự tửứ bieồn thoồi vaứo ủaỏt lieàn, ban ủeõm gioự tửứ ủaỏt lieàn thoồi ra bieồn ? - HS laứm vieọc theo caởp. Bửụực 2 : - GV goùi ủaùi dieọn moọt soỏ nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ. - ẹaùi dieọn moọt soỏ nhoựm baựo caựo laứm vieọc cuỷa nhoựm mỡnh. Keỏt luaọn: Sửù cheõnh leọch nhieọt ủoọ vaứo ban ngaứy vaứ ban ủeõm giửừa bieồn vaứ ủaỏt lieàn ủaừ laứm cho chieàu gioự thay ủoồi giửừa ban ngaứy vaứ ban ủeõm. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ -Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt. - 1 HS ủoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Veà nhaứ ủoùc laùi phaàn Baùn caàn bieỏt, laứm baứi taọp ụỷ VBT vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. địa lý đồng bằng nam bộ I- MUẽC TIEÂU Hoùc xong baứi naứy, HS bieỏt : Chổ vũ trớ ủoàng baống Nam Boọ treõn baỷn ủoà Vieọt Nam: soõng Tieàn, soõng Haọu, soõng ẹoàng Nai, ẹoõng Thaựp Mửụứi, Kieõn Giang, muừi Caứ Mau. - Trỡnh baứy moọt soỏ ủaởc ủieồm tieõu bieồu veà thieõn nhieõn ủoàng baống Nam Boọ.. Reứn luyeọn kú naờng ủoùc, phaõn tớch baỷn ủoà. II – ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Caực Bẹ : ẹũa lyự tửù nhieõn VN. Tranh aỷnh veà thieõn nhieõn ủoàng baống Nam Boọ. III – CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY - HOẽC CHUÛ YEÁU 1/ OÅn ủũnh : 2/ Baứi cuừ : Thaứnh phoỏ Haỷi Phoứng. 2 HS traỷ lụứi 2 caõu hoỷi 2, 3 – SGK/115. ẹoùc thuoọc baứi hoùc. NXBC. 3/ Baứi mụựi : HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GV HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HS * Giụựi thieọu baứi 1. ẹoàõng baống lụựn nhaỏt cuỷa nửụực ta * Hoaùt ủoọng 1 : Laứm vieọc caỷ lụựp . MT : HS trỡnh baứy ủaởc ủieồm tieõu bieồu vaứ chổ vũ trớ ẹBNB treõn baỷn ủoà VN. Giaựo vieõn yeõu caàu HS dửùa vaứo SGK vaứ voỏn hieồu bieỏt cuỷa baỷn thaõn, traỷ lụứi caực caõu hoỷi – SGV /94. 2. Maùng lửụựi soõng ngoứi, keõnh raùch chaống chũt * Hoaùt ủoọng 2 : Laứm vieọc caự nhaõn . MT : HS bieỏt ủửụùc ẹBNB coự maùng lửụựi soõng ngoứi, keõnh raùch chaống chũt vaứ chổ ủửụùc heọ thoỏng keõnh raùch chớnh treõn baỷn ủoà ủũa lyự tửù nhieõn VN. HS quan saựt hỡnh 1 trong SGK vaứ traỷ lụứi caực caõu hoỷi cuỷa muùc 2. Neõu ủaởc ủieồm soõng Meõ Coõng, giaỷi thớch vỡ sao ụỷ nửụực ta soõng laùi coự teõn laứ Cửỷa Long? GV chổ laùi vũ trớ song Meõ Coõng, soõng Tieàn, soõng Haọu, soõng ẹoàng Nai, keõnh Vúnh Teỏ, Treõn baỷn ủoà ủũa lớ VN. * Hoaùt ủoọng 3 : Laứm vieọc theo nhoựm . MT : HS bieỏt ủửụùc taực duùng cuỷa soõng ụỷ ẹBNB. - GV giao vieọc : HS caực nhoựm dửùa vaứo SGK vaứ voỏn hieồu bieỏt cuỷa baỷn thaõn thaỷo luaọn caực caõu hoỷi SGV /94 -> Baứi hoùc SGK/118 - HS laộng nghe - HS traỷ lụứi. - HS traỷ lụứi. - Vaứi HS traỷ lụứi - HS theo doừi vaứ chổ baỷn ủoà. - 6 nhoựm (3’) 4/ Cuỷng coỏ, daởn doứ : Em bieỏt gỡ veà ẹBNB? So saựnh sửù khaực nhau giửừa ẹBBB vaứ ẹBNB veà caực maởt ủũa hỡnh, khớ haọu, soõng ngoứi, ủaỏt ủai? Veà hoùc baứi vaứ ủoùc trửụực baứi 18 /119. Thứ 6/9/1/2008 tập làm văn luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn kể chuyện I.MUẽC TIEÂU: - Cuỷng coỏ nhaọn thửực veà 2 kieồu keỏt baứi ( mụỷ roọng vaứ khoõng mụỷ roọng) trong baứi vaờn taỷ ủoà vaọt - Thửùc haứnh vieỏt keỏt baứi mụỷ roọng cbo moọt baứi vaờn mieõu taỷ ủoà vaọt II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY-HOẽC: Buựt daù; moọt soỏ tụứ giaựy traộng ủeồ HS laứm baứi taọp 2 III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY- HOẽC: 1. Kieồm tra baứi cuừ: Kieồm tra 2 HS ủoùc caực ủoaùn mụỷ baứi ( trửùc tieỏp, giaựn tieỏp) cho baứi vaờn mieõu taỷ caựi baứn hoùc (BT 2, tieỏt TLV trửụực) 2. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón HS luyeọn taọp Baứi taọp 1: - HS ủoùc noọi dung baứi taọp 1 - GV mụứi HS nhaộc laùi kieỏn thửực veà 2 caựch keỏt baứi veà vaờn KC - HS ủoùc thaàm baứi Caựi noựn vaứ tửù laứm baứi - HS trỡnh baứy - GV nhaọn xeựt, choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng. Baứi taọp 2: - HS ủoùc 4 ủeà baứi - Lụựp laứm vieọc - HS laứm vaứo vụỷ hoaởc VBT- GV phaựt buựt daù vaứ giaựy traộng cho 1 vaứi HS laứm - GV nhaọn xeựt cho ủieồm vieỏt keỏt baứi hay - 1 HS ủoùc – caỷ lụựp theo doừi - 1-2 HS nhaộc - HS suy nghú laứm caự nhaõn - HS phaựt bieồu yự kieỏn- Caỷ lụựp nhaọn xeựt - 1 HS ủoùc - Caỷ lụựp suy nghú, choùn ủeà baứi vaờn mieõu taỷ. Moọt soỏ em phaựt bieồu - HS noỏi tieỏp nhau ủoùc baứi vieỏt - Nhửừng HS laứm treõn giaỏy daựn baứi leõn baỷng - Caỷ lụựp nhaọn xeựt, bỡnh choùn, sửỷa chửừa Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ, daởn doứ - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc - Yeõu caàu nhửừng HS vieỏt ủoaùn keỏt baứi chửa ủaùt veà nhaứ vieỏt laùi - Daởn HS chuaồn bũ giaỏy, buựt ủeồ laứm baứi kieồm tra. toán luyện tập I. MUẽC TIEÂU: Giuựp HS: Hỡnh thaứnh coõng thửực tớnh chu vi hỡnh bỡnh haứnh. Sửỷ duùng coõng thửực tớnh dieọn tớch vaứ chu vi cuỷa hỡnh bỡnh haứnh ủeồ giaỷi caực baứi toaựn coự lieõn quan. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: Baỷng thoỏng keõ nhử BT 2, veừ saỹn treõn baỷng phuù. III.HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU: Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh 1.KTBC: Dieọn tớch hỡnh bỡnh haứnh. 2 HS ủoàng thụứi laứm bieỏn ủoồi baứi 2,3 SGK. GV nhaọn xeựt vaứ ghi ủieồm. 2.Baứi mụựi: Giụựi thieọu baứi: Luyeọn taọp Hẹ1: Luyeọn taọp thửùc haứnh Muùc tieõu: HS bieỏt sửỷ duùng coõng thửực tớnh dieọn tớch vaứ chu vi cuỷa hỡnh bỡnh haứnh ủeồ giaỷi caực baứi toaựn. Caựch tieỏn haứnh: Baứi 1: HS ủoùc ủeà. HS leõn baỷng chổ vaứ goùi teõn caực caởp caùnh ủoỏi dieọn cuỷa tửứng hỡnh. Baứi 2: HS neõu ủeà baứi . Neõu caựch tớnh dieọn tớch hỡnh bỡnh haứnh? HS tửù laứm. GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS. Baứi 3: 1 HS ủoùc ủeà . Neõu yeõu caàu cuỷa ủeà baứi? HS tớnh chu vi hỡnh bỡnh haứnh a,b. GV nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa HS. Baứi 4: 1 HS ủoùc ủeà HS tửù laứm. 3.Cuỷng coỏ- Daởn doứ: Neõu coõng thửực tớnh chu vi vaứ dieọn tớch hỡnh bỡnh haứnh? Chuaồn bũ: Phaõn soỏ. Toồng keỏt giụứ hoùc. 2 HS leõn baỷng laứm. 3 HS leõn baỷng laứm HS traỷ lụứi. 1 HS leõn baỷng, caỷ lụựp laứm vụỷ BT. 2 HS leõn baỷng laứm caỷ lụựp laứm vaứo vụỷ. 1 HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm baỷng con. khoa học GIOÙ NHẼ, GIOÙ MAẽNH, PHOỉNG CHOÁNG BAếO I. MUẽC TIEÂU Sau baứi hoùc, HS bieỏt: Phaõn bieọt gioự nheù, gioự maùnh, gioự to, gioự dửừ. Noựi veà nhửừng thieọt haùi do doõng, baừo gaõy ra vaứ caựch phoứng choỏng baừo. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Hỡnh veừ trang 76, 77 SGK. Sửu taàõm veà hỡnh veừ, tranh aỷnh veà caực caỏp gioự, veà nhửừng thieọt haùi do doõng baừo gaõy ra. Sửu taàm hoaởc ghi laùi nhửừng baỷn tin thụứi tieỏt coự lieõn quan ủeỏõn baừo. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ (4’) GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 2, 3 / 48 VBT Khoa hoùc. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi (30’) Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : TèM HIEÅU VEÀ MOÄT SOÁ CAÁP GIOÙ Muùc tieõu : Phaõn bieọt gioự nheù, gioự maùnh, gioự to, gioự dửừ. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1: - GV yeõu caàu HS ủoùc trong SGK veà ngửụứi ủaàu tieõn nghú ra caựch phaõn chớ sửực gioự thoồi thaứnh 13 caỏp ủoọ (keồ caỷ caỏp 0 laứ khi trụứi laởng gioự). - 1 HS ủoùc. Bửụực 2 : - GV yeõu caàu caực nhoựm quan saựt hỡnh veừ vaứ ủoùc caực thoõng tin trang 76 SGK vaứ hoaứn thaứnh baứi taọp trong phieỏu hoùc taọp - Caực nhoựm quan saựt hỡnh veừ vaứ ủoùc caực thoõng tin trang 76 SGK. - GV phaựt phieỏu hoùc taọp cho caực nhoựm, noọi dung phieỏu hoùc taọp nhử SGV trang 140. - Nhoựm trửụỷng ủieàu khieồn caực baùn laứm vieọc theo yeõu caàu cuỷa phieỏu hoùcù taọp. Bửụực 3 : - GV goùi moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo laứm vieọc cuỷa nhoựm mỡnh. - GV chửừa baứi. Hoaùt ủoọng 2 : THAÛO LUAÄN VEÀ Sệẽ THIEÄT HAẽI CUÛA BAếO VAỉ CAÙCH PHOỉNG CHOÁNG BAếO Muùc tieõu: Noựi veà nhửừng thieọt haùi do doõng, baừo gaõy ra vaứ caựch phoứng choỏng baừo. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1: - GV yeõu caàu HS quan saựt hỡnh 5, 6 vaứ nghieõn cửựu muùc Baùn caàn bieỏt trang 77 SGK ủeồ traỷ lụứi caực caõu hoỷi trong nhoựm: + Neõu nhửừng daỏu hieọu ủaởc trửng cho baừo? + Neõu taực haùi do baừo gaõy ra vaứ moọt soỏ caựch phoứng choỏng baừo. Lieõn heọ thửùc teỏ ụỷ ủũa phửụng. - Laứm vieọc theo nhoựm . Bửụực 2 : - GV goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm baựo caựo laứm vieọc cuỷa nhoựm mỡnh keứm theo nhửừng hỡnh veừ tranh aỷnh veà caực caỏp gioự, veà nhửừng thieọt haùi do doõng baừo gaõy ra vaứ caực baỷn tin thụứi tieỏt coự lieõn quan ủeỏn gioự baừo sửu taàm ủửụùc. Hoaùt ủoọng 3 : TROỉ CHễI GHEÙP CHệế VAỉO HèNH Muùc tieõu: Cuỷng coỏ hieồu bieỏt cuỷa HS veà caực caỏp ủoọ gioự: gioự nheù, gioự maùnh, gioự khaự maùnh, gioự to, gioự dửừ. Caựch tieỏn haứnh : - GV phoõ toõ hỡnh minh hoùa caực caỏp ủoọ cuỷa gioự trang 76 SGK vaứ ghi chuự vaứo caực taỏm phieỏu rụứi. Caực nhoựm HS thi nhau gaộn chửừ vaứo hỡnh cho phuứ hụùp. Nhoựm naứo laứm nhanh vaứ ủuựng laứ thaộng cuoọc. - HS chụi theo hửụựng daón. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ -Yeõu caàu HS mụỷ SGK ủoùc phaàn Baùn caàn bieỏt. - 1 HS ủoùc. sinh hoạt tuần 16 I. Mục tiêu : HS nhận ra ưu ,khuyết điểm trong tuần. HS rút ra kinh nghiệm khắc phục tồn tại , phát huy ưu điểm. HS biết kế hoạch tuần tới. II. Hoạt động : 1. Tổ trưởng nêu ưu điểm và tồn tại trong tuần. 2. Lớp trưởng tổng kết ưu điểm và tồn tại trong tuần. 3. Học sinh thảo luận theo tổ để nhận ra nguyên nhân tồn tại và phát huy ưu điểm. 4. GV tổng kết chung: - Chưa làm vào vở bài tập: Mừng , Lịch... - Học tập có cố gắng hơn: Hồ Long, Phan Long, Hồ Phượng. - chăm sóc bồn hoa chu đáo. - xếp hàng ra vào lớp tương đối nhanh , nhưng xếp hàng thể dục còn chậm. Cần khắc phục các tồn tại, phát huy ưu điểm trên. 5. Kế hoạch tuần tới: - Làm bài tập đầy đủ ở nhà. - Chăm sóc bồ hoa cây cỏ.

File đính kèm:

  • doctuan 19.doc