I - Mục đích yêu cầu:
- Đọc trôi chảy, trơn tru toàn bài. Biết đọc bài văn kể về trò chơi kéo co của dân tộc với giọng vui sôi nổi hào hứng.
- Hiểu từ ngữ trong bài
- Hiểu tục kéo co ở nhiều địa phơng trên đất nước ta rất khác nhau. Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc.
II - Các hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Đoạn 1:Giọng khá nhanh, bất ngờ; nhấn : im thin thít,tống.thét,...
+ Đoạn 2:Giọng nhanh, phân biệt lời nhân vật.Nhấn;mười đồng tiền vàng, nộp ngay, thở dài,...
- HD Đọc diễn cảm toàn bài: giọng khá nhanh bất ngờ, hấp dẫn, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- GV đọc mẫu.
- Nhận xét đánh giá.
- Huyền đọc cả lớp đọc thầm theo và xác định đoạn.
- Bài chia 2 đoạn
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bác Các- lô ạ.
+ Đoạn 2: còn lại.
- 2 HS đọc nối đoạn.
- HS đọc câu 1 .
- HS quan sát tranh.
- HS đọc câu.
- HS đọc đoạn theo dãy.
- HS đọc câu.
- HS đọcchú giải.
- HS đọc cả đoạn theo dãy.
- HS đọc theo nhóm đôi.
- HS đọc cả bài.
- HS đọc thầm đoạn giới thiệu truyện.
- HS trả lời.
- HS đọc thầm đoạn 1, câu 1+2.
- cần biết kho báu ở đâu.
- HS trả lời
- HS đọc thầm đoạn 2
- HS trả lời
- HS đọc thầm lai toần truyện.
- chú chui vào một chiếc bình bằng đất trên bàn ăn...
- HS nêu.
- HS trả lời.
- HS đọc đoạn 1 theo dãy.
- HS đọc đoạn 2 theo dãy.
- HS đọc đoạn mình thích.
- HS đọc cả bài.
C. Củng cố dặn dò: 4-5’
- Chú bé gỗ Bu-ra-ti-nô là người như thế nào?
- Hs nêu.
- Dặn dò về nhà: đọc lại bài.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 2 + 4: Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
I - Mục đích yêu cầu:
- Biết giới thiệu tập quán kéo co của hai địa phương Hữu Trấp và Tích Sơn dựa vào bài tập đọc Kéo co.
- Biết giới thiệu một trò chơi hoặc một lễ hội ở quê em giới thiệu rõ ràng, ai cũng hiểu được.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ, tranh một số lễ hội và hoạt động trong lẽ hội.
III - Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3-5')
- Khi quan sát đồ vật em cần chú ý gì?
- Nêu dàn ý bai văn miêu tả một đồ chơi mà em yêu thích?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1' )
2. Hướng dẫn HS luyện tập: (32- 34’)
Bài 1. Nhốm2 (10-12')
- GV nhận xét HS trả lời.
*HS yếu có thể chỉ cần giới thiệu cách chơi và luật chơi. HS khá giỏi cần thêm lời văn cho sinh động, hấp dẫn.
Bài 2. VBT( 12-14')
- GV treo tranh một số trò chơi.
+ Hãy nêu tên các trò chơi, lễ hội trong tranh?
- Trò chơi, lễ hội đó là của địa phương nào?
- GV chú ý HS : Khi giới thiệu các em cần cho biết quê em ở đâu, tên của trò chơi, lễ hội, cách xưng hô cho phù hợp...
- GV nhận xét, đánh giá điểm.
- HS đọc yêu cầu=> nêu.
- HS làm việc nhóm đôi.
- HS trình bày cá nhân trước lớp
- HS khác nhận xét.
- HS đọc yêu cầu => nêu
- HS quan sát tranh SGK, tranh trên bảng của GV.
- HS nêu.
- HS nêu.
- HS làm VBT.
- HS trao đổi nhóm đôi.
- HS trình bày.
C. Củng cố, dặn dò:( 4-5’)
- Nhận xét tiết học.
- Về viết thành bài văn hoàn chỉnh.
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ năm ngày 11 tháng 12 năm 2008
Tiết 1+ 3: Luyện từ và câu
Câu kể
I - Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể.
- Biết tìm câu kể trong đoạn văn; biết đặt một vài câu để kể, tả, trình bày ý kiến.
II - Đồ dùng dạy - học:
Bảng phụ.
III - Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3-5')
- Khi hỏi truyện người khác cần chú ý điều gì?
- Đặt một câu hỏi thể hiện thái độ lịch sự?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1' )
2. Hình thành kiến thức:(13-15')’
Nhận xét 1: Miệng
- Câu in đậm đó dùng để làm gì?
- Cuối câu có dấu gì?
Nhận xét 2:
à Chốt: Các câu đó đợc gọi là câu kể.
- Câu kể là gì? Câu kể dùng để làm gì?
Nhận xét 3:
à Chốt: Câu kể có thể được dùng để nói lên ý kiến hoặc tâm tư tình cảm của mỗi người.
-Thế nào là câu kể?câu kể dùng để làm gì? Khi viết câu kể cần chú ý điều gì?
=> Rút ra ghi nhớ/ 152
3. Hướng dẫn HS luyện tập (17-19')’
Bài 1.VBT(7- 9')
- GV nhận xét.
à Chốt cách dùng câu kể
* HS yếu có thể xác định sai tác dụng của câu 3,5 trong bàiàGV cấn hướng dẫn.
Bài 2. Vở ( 10-12')
- HD mẫu câu phần a
- GV chấm điểm nhận xét.
- HS đọc yêu cầu,đọc thầm đoạn văn.
- HS đọc to câu văn in đậm.
- Là câu hỏi dùng để hỏi những điều chưa biết.
- Cuối câu có dấu chấm hỏi.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm VBT.
- Trả lời cá nhân.
- HS trả lời.
- HS đọc yêu cầu.
- HS trao đổi nhóm đôi.
- Từng nhóm trả lời.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS đọc yêu cầu=> nêu.
- HS làm vở bài tập.
- HS trình bày.
- HS đọc yêu cầu.
- HS đặt: Hằng ngày, sau khi đi học về em giúp mẹ quét nhà và dọn cơm. Cả nhà ăn cơm rất vui vẻ.
- HS làm vở các phần còn lại.
C. Củng cố dặn dò: ( 2-4')
- HS đọc lại mục ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau
* Rút kinh nghiệm sau bài dạy:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 2+ 4 : địa lí
Thủ đô hà nội
I - Mục tiêu:
HS biết:
- Xác định được vị trí của thủ đô Hà Nội trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội.
- Biết các khái niệm thành phố cổ, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá khoa học.
- Có ý thức tìm hiểu về thủ đô Hà Nội.
II - Đồ dùng dạy - học:
- Hình ảnh trong bài.
- Bản đồ hành chính, giao thông, công nghiệp VN.
- Tranh ảnh về Hà Nội.
III - Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động khởi động (3-5')
- Lớp hát bài: Yêu Hà Nội.
* Hoạt động1: Làm việc cả lớp. (8 - 10’)
+ Mục tiêu: HS nắm được vị trí của Thủ đô Hà Nội - Là đầu mối giao thong quan trọng và là trung tâm Đồng bằng Bắc Bộ.
+ Cách tiến hành:
- GV treo Bản đồ hành chính Việt Nam, lược đồ giao thông Hà Nội.
- Vị trí Hà Nội nằm ở đâu?
- Từ Hà Nội có thể đi tới các nơi khác bằng phương tiện và đường giao thông nào?
- Từ tỉnh em có thể đến HN bằng những phương tiện nào?
à Chốt: Chỉ lại vị trí HN trên bản đồ hành chính Việt Nam.
*Hoạt động 2:Làm việc theo nhóm 2(8-10’)
+ Mục tiêu: HS hiểu Hà Nội thành phố cổ đang phát triển.
+ Cách tiến hành:
- GV chia nhóm giao nhiệm vụ, thảo luận trả lời câu hỏi 2SGK-109
? Hà Nội còn có tên gọi nào khác?
à Chốt: Hn chọn làm kinh đô nước ta năm 1010 - Thăng Long.
- Khu phố mới và khu phố cổ có gì khác?
- Kể tên các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của HN?
à Chốt: HN là khu phố cổ gồm 36 phố phường đang ngày càng phát triển.
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm 4. (10 -12’)
+ Mục tiêu:HS hiểu Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học lớn
+ Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi gợi ý (SGV)
+ GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
+ Chốt: Như ghi nhớ SGK.
* Hoạt động củng cố - dặn dò: (2 - 4’)
- GV cho đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà chuẩn bị tiết sau.
- Quản ca bắt nhịp cho lớp hát.
- HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- HS đọc thầm SGK, thảo luận theo nhóm ( 3')
- HS trình bày kết quả trước lớp => nhận xét bổ sung.
- ...Đại La, Thăng Long.
- HS Quan sát tranh ảnh( 3,4) và dựa vào kiến thức SGK trả lời câu hỏi.
- HS đọc thầm SGK , thảo luận theo câu hỏi gợi ý của cô (5')
- Các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- HS đọc ghi nhớ SGK trang 105
-2 HS đọc ghi nhớ.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Thứ sáu ngày 12 tháng 12 năm 2008
Đồng chí: Nguyễn Thị Thu dạy.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Tiết 8 : sinh hoạt tập thể
sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:
- Hs biết tự kiểm điểm công tác trong tuần,khen thưởng những bạn có nhiều cố gắng trong học tập và nề nếp.
- Đề ra phương hướng thi đua tuần 12.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Hoạt động khởi động (3-5')
- Cả lớp hát tập thể bài : Cháu yêu chú bộ đội .
B.Nội dung(25')
1.Tổng kết thi đua tuần 16(10')
- Lớp trưởng đẫn chương trình, nêu các nội dung chính của buổi sinh hoạt .
- Các tổ thảo luận báo cáo kết quả thi đua
- Các cán bộ khác của lớp nhận xét bổ sung.
- Lớp trưởng nhận xét chung , sơ kết thi đua .
- Gv nhận xét chung:
a .Về học tập :
* Ưu điểm:
+ Các em đi học đều ,tương đối đúng giờ
+ Chăm lao động vệ sinh lớp học cũng như vệ sinh trường.
+ Chuẩn bị bài trước khi đến lớp chu đáo.
+ Trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài : Hiếu, Hyuền, Trang, ...
+ Nhiều bạn có tiến bộ trong học tập :Khuyên ,Tuyến , Phương, Lợi.
+ Chữ viết một số bạn có cố gắng hơn:Trang , Phương,Tuấn,Thảo My.
+ Các bạn đạt nhiều điểm 9,10 trong tuần:Huyền ,My ,Kim Anh, Hiếu , Trung.
* Tồn tại :
+ Còn một số bạn quên mang khăn quàng khi đến lớp.
+ Vẫn còn tình trạng HS nói chuyện riêng trong lớp.
+ Còn một số bạn còn làm việc riêng trong giờ học như uống nước ,nghịch đồ chơi, không học đúng môn GV đang dạy.
+ Một số em vệ sinh cá nhân còn bẩn, chưa sạch sẽ,tóc còn để tốt.
b.Về đạo đức:
+ Cả lớp đã duy trì thực hiện tốt nề nếp nội quy của trường của lớp.
+ Các bạn đã đoàn kết ,biết giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
+ Biết vâng lời thầy cô.
c.Các hoạt động khác:
+ Đã tích cực tập luyện chẩn bị cho hội khoẻ.
+ Thể dục giữa giờ khẩn trương có nhiều tiến bộ.
2.Phương hướng tuần tới.(5-7')
- Phát huy tốt những ưu điểm khắc phục những tồn tại .
- Phấn đấu dẫn đầu toàn trường về mọi mặt.
- Tích cực hơn nữa tập luyện để đạt kết quả cao trong hội khoẻ .
3. Văn nghệ(8-10')
- Hoc sinh hát múa về các anh bộ đội .
4.Nhận xét ,dặn dò(1-2')
- Nhận xét giờ học .
- Học sinh cả lớp hứa quyết tâm thưc hiện tốt kế hoạch đề ra của tuần 17.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
File đính kèm:
- tuan 16.doc