Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 1

 I/- Mục tiêu

- Củng cố về đọc, viết, phân tích số đến 100.000

- Củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ, nhân, chia.

II/-Đồ dùng : VBT toán 4 - Tập 1

III/-Các hoạt động dạy học.

1. Hoạt động 1: Kiểm tra :

 - GV kiểm tra đồ dùng, dụng cụ học toán của H trong lớp (vở BTToán 4, bảng con.)

 2- Hoạt động 2: Thực hành luyện tập.

Bài 2/3 : + Kiến thức : Đọc, viết, phân tích số trong phạm vi 100000.

- HS đọc yêu cầu của BT . - HS tự làm VBT.

- HS đổi VBT kiểm tra bài. - GV chấm đ/s nhận xét.

=> Chốt kiến thức: - Đọc số đầy đủ (không đọc tắt bỏ tiếng mươi), từ trái sang phải.

 - Phân tích số theo các hàng từ hàng đơn vị tránh nhầm lẫn.

Bài 3/3 : + Kiến thức : Phân tích số thành tổng giá trị các hàng và ngược lại.

- HS nêu yêu cầu của bài tập : Nối ( theo mẫu)

- HS làm VBT, nêu kết quả nối -> GV chấm Đ/S .

 

doc100 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả lớp. - Tổ trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua của tổ trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình bầu. - G nhận xét kết quả của toàn lớp -> xếp loại thi đua giữa các tổ, lớp nhận xét góp ý. 2.HĐ2 : Phát động thi đua - Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng ngày thành lập Đảng. - Tiếp tục thực hiện phong trào : “ Nuôi lợn siêu trọng”. - ổn định nề nếp học tập sau Tết. 3. HĐ 3: Củng cố - Nhắc nhở H thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. - Cả lớp chơi trò chơi : “ Tìm người chỉ huy”. ******************************************************************.****************************************************************** Tuần 23 Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2009 toán luyện tập I/ Mục tiêu : Giúp H ôn tập, củng cố về : - Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9. - Khái niệm về phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số. - Tính diện tích hình bình hành. II/ Các hoạt động dạy học - H làm VBT ( bài 112). * Bài 1 : Củng cố về dấu hiệu chia hếtcho 2, 3, 5, 9. - H nêu yêu cầu của bài, làm VBT. - H đổi vở, nhận xét bài bạn, chữa bài. - G thống nhất, hướng dẫn nêu hết tất cả những chữ số phù hợp. => Chốt : Qua bài tập giúp ta nhớ lại những kiến thức nào? * Bài 2 : Củng cố khái niệm của phân số - H nêu yêu cầu của bài, làm VBT. - H đổi vở, nhận xét, chữa bài. => Chốt : Em đã biết những gì về phân số? * Bài 3 : Tìm các phân số bằng nhau - H nêu yêu cầu của bài, làm VBT. - H nêu kết quả khoanh được, nêu cách làm => Chốt : làm dnạg bài tập này ta phải rút gọn phân số từ đó chọn các phân số bằng nhau. * Bài 4 : Sắp xếp các phân số theo yêu cầu - H nêu yêu cầu, làm VBT- Chữa bài. - G thống nhất cách làm * Bài 5 : Rèn kĩ thuật đo, tính diện tích hình bình hành. - H đọc yêu cầu của bài, thực hành đo, tính toán. - H chữa bài. => Chốt : Công thức tính diện tích hình bình hành. * G nhận xét tiết học *********************************************** tự học thực hành luyện viết- bài 9 I/ Mục tiêu - Luyện kĩ năng viết chữ đứng có nét thanh nét đậm. - Rèn kĩ năng viết và trình bày bài thơ lục bát. - Giáo dục ý thức, luyện phẩm chất cho h : Khéo tay, kiên trì. II/ Chuẩn bị G : Vở viết mẫu III/ Các hoạt động dạy học 1. HĐ 1 : Quan sát và nhận xét mẫu - G giới thiệu bài- H mở vở. - H đọc bài : “ Mùa hè”. - H nhận xét kiểu chữ, thể thơ- G chốt đặc điểm của mẫu. 2. HĐ 2 : Hướng dẫn luyện viết - H nêu các chữ cái viết hao trong bài. - H viết bảng con : V, X, R, T. - G kiểm tra, nhận xét và viết mẫu trên bảng lớp ( nếu cần). - G hướng dẫn cách nối các con chữ và viết nét thanh nét đậm qua chữ “ Vườn”. - H luyện viết trên bảng con. 3. HĐ 3 : Thực hành - H quan sát vở viết mẫu. - G nhắc H về tư thế ngồi viết và ý thức viết. - H viết bài theo nhịp đọc của G. 4. HĐ 4 : Củng cố - G chấm một số bài, nhận xét chất lượng bài viết, nhận xét về trình độ viết nét thanh nét đậm. ****************************************************************** Thứ năm ngày 12 tháng 2 năm 2009 toán luyện tập I/ Mục tiêu - Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số. - Rèn kĩ năng đặt tính, thực hiện phép tính và giải toán liên quan đến cộng hai phân số cùng mẫu số. II/ Các hoạt động dạy học 1. HĐ 1 : Nhắc lại kiến thức đã học - H thực hiện một phép tính cộng hai phân số vào bảng con ( hai phân số cùng mẫu). - H nhắc lại cách trình bày rõ từng bước. - H nêu lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số. 2. HĐ 2 : Thực hành - H làm VBT- bài 114 * Bài 1 : Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số. - H làm VBT, đổi vở nhận xét- H đọc từng phần. => Chốt : Thể hiện rõ từng bước tính , trình bày đẹp, cân đối như đã quy định. * Bài 2 : Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số. - H nêu yêu cầu của bài. - H làm vở, nêu kết qảu từng phần, nhận xét. => Chốt : Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi . * Bài 3 : Giải toán có lời văn - H đọc đề bài, trình bày bài giải trong VBT. 3. HĐ 3 : Củng cố , dặn dò - G chốt lại cách viết phép tính giải khi số là phân số, lưu ý danh số của bài toán. *********************************************** kĩ thuật trồng cây rau, hoa I/ Mục tiêu - H biết chọn cây rau, hoa con đem trồng. - Trồng được cây rau, hoa trong bầu đất. - Giáo dục lòng ham thích, quý trọng thành quả lao động và chăm sóc cây con đúng kĩ thuật. II/ Chuẩn bị G : Hộp xốp đựng đất trồng rau, hoa, cây giống. H : Theo nhóm 4, chuẩn bị bầu đất đủ trồng ít nhất 4 cây rau, hoa từ 4 cây trở lên. III/ Các hoạt động dạy học 3. HĐ 3 : Thực hành trồng cây con - H nhắc lại quy trình kĩ thuật trồng cây con. - G nhắc lại : + Xác định vị trí trồng. + Đào hốc trồng cây. + Đặt cây vào hốc, vun đất, ấn chặt đất quanh gốc. + Tưới nứơc quanh gốc cây. - G kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm. - H theo nhóm thực hành trồgn rau, hoa ( mỗi em trồng 1 cây). - H rửa tay sau khi trồng rau, hoa. 4. HĐ 4 : Đánh giá kết quả - G nêu các tiêu chuẩn đánh giá + Đầy đủ vật liệu, dụng cụ. + Trồng cây đúng khoảng cách. + Cây con đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên. + Hoàn thành đúng thời gian. - G kiểm tra bầu đất của các nhóm, nhận xét đánh giá. - G hướng dẫn trả lời các câu hỏi cuối bài. 5. HĐ 5 : Củng cố, dặn dò. - G nhận xét thái độ chuẩn bị của H . - Chuẩn bị cho tiết sau. *********************************************** hoạt động tập thể ô nhiễm nguồn nước I/ Mục tiêu - Giúp H nêu các nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. - Từ đó đưa ra các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch. - Phân biệt nước sạch và nước bị ô nhiễm. II/ Các hoạt động dạy học 1. HĐ 1 : Tìm hiểu các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước - G giới thiệu chủ đề, giao nhiệm vụ 1. - H thảo luận, ghi các ý kiến. - H báo cáo trước lớp, nhận xét bổ sung => Chốt : Nước thải, rác thải, phân hoá học, thuốc trừ sâu, đục phá ống dẫn nước, dầu mỏ từ tàu thuyền, khí thải. 2. HĐ 2 : Tìm hiểu các biện pháp tránh ô nhiễm nguồn nước. - G nêu yêu cầu- H theo nhóm 4 thảo luận, ghi chép các ý kiến. - H báo cáo trước lớp, nhận xét, bổ sung. - G chốt lại các ý kiến . 3. HĐ 3 : Phát hiện nước sạch và nước bị ô nhiễm - H nêu các ýkiến, bổ sung, nhận xét. - G chốt các ý kiến. 4. HĐ 4 : Củng cố, dặn dò - G nêu thực tại hiện nay về nguồn nước. - Trách nhiệm của mỗi người phải bảo vệ nguồn nước. ****************************************************************** Tuần 24 Thứ ba ngày 17 tháng 2 năm 2009 toán luyện tập I/ Mục tiêu : Giúp H : - Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số. - Rèn kĩ năng đặt tính, thực hiện phép tính và giải toán có liên quan đến cộng hai phân số cùng mẫu. II/ Các hoạt động dạy học 1. HĐ 1 : Nhắc lại kiến thức đã học - H làm trên nháp phép tính cộng hai phân số cùng mẫu. - Đổi nháp, nhận xét kết quả và cách làm. - G nhắc lại cách trình bày rõ từng bước. - H nêu lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số. 2. HDD 2 : Thực hành - H làm VBt/Bài 114 * Bài 1 : Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số - H làm VBT, đổi vở nhận xét. - H đọc kết quả từng phần => Chốt : Thể hiện rõ từng bước tính , trình bày đẹp, cân đối như đã quy định. * Bài 2 : Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số. - H nêu yêu cầu của bài. - H làm VBT, nêu kết quả từng phần, nhận xét. => Chốt : Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi. * bài 3 : Giải toán có lời văn - H đọc đề bài, làm bài- G chấm Đ/S, chấm điểm. 3. HDD 3 : Củng cố - H chữa bài 3. - G chốt lại cách viết phép tính giải khi số là phân số, lưu ý danh số của bài toán. *********************************************** tự học Thực hành luyện viết- bài 11 I/ Mục tiêu - Luyện viết nét thanh, nét đậm kiểu chữ đứng bài : “ Tháng ba”. - Rèn kĩ năng viết đúng mẫu, cỡ, khoảng cách, đều, đẹp. - Giáo dục ý thức viết đẹp, rèn tính kiên trì sự khéo léo. II/ Chuẩn bị G : Vở viết mẫu III/ Các hoạt động dạy học 1. HĐ 1 : Quan sát và nhận xét mẫu - H đọc bài viết : 2- 3 H - H quan sát và nhận xét mẫu: ? Đoạn viết thuộc thể loại văn bản nào? ? Đoạn viết theo kiểu chữ nào? Nêu cách trình bày? 2. HĐ 2 : Luyện viết + Chữ hoa viết đứng có nét thanh nét đậm. - H nêu các chữ cái được viết hoa trong bài văn. - H viết trên bảng con ( có nét thanh nét đậm). - G chỉnh sửa, viết mẫu chữ cần thiết + Chữ viết thường - H viết chữ “ lưu luyến” trên bảng con. - G nhận xét về cách nối, khoảng cách giữa các con chữ và cách tạo nét thanh, nét đậm. 3. HĐ 3 : Thực hành - H quan sát vở mẫu. - G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, ý thức viết đẹp. - H viết bài- G kiểm tra, kèm H yếu. 4. HDD 4 : Củng cố, dặn dò - G chấm một số bài của H, nhận xét, tuyên dương H viết chữ đẹp. - Dặn H ở nhà tiếp tục luyện viết cho chữ thêm đẹp. ****************************************************************** Tuần 25 Thứ ba ngày 24 tháng 2 năm2009 Toán Luyện tập Mục tiêu Củng cố kĩ năng nhân phân số. Rèn cách trình bày, áp dụng RGPS để tính nhanh. Các hoạt động dạy học. HĐ1: Nhắc lại kiến thức đã học G hỏi,H nhắc lại quy tắc nhân hai phân số. H nêu quy tắc theo dãy. G lưu ý với H phải rút gọn phân số khi tính kết quả phép nhân. 2HĐ2:Thực hành Bài1 Luyện tập theo quy tắc H nêu yêu cầu của bai quan sát mẫu, làm VBT. H đổi vở nhận xét G chấm đúng sai.G chốt Trình bày: rõ từng bước đúng theo quy tắc Bài2:Luyện tập rút gọn rồi nhân phân số. H nêu yêu cầu của bài, quan sát cách trình bày trên mẫu, làm VBT. G chấm đáp số;cho H chữa bài ( đọc cách làm theodãy nhận xét) G lưu ý: Khi nhân phân số , nếu phân số nào chưa tối giản phải rút gọn để tìm cho nhanh.Kết quả cuối cùng cũng phải chú ý “tối giản” # Bài3: ứng dụng giải toán H đọc bài ,trình bày bài giải VBT H đổi vở , nhận xét, chữa bài G lưu ý H viết phép tính giải đúng quy tắc, ghi kết quả cuối cùng vào bài,chấm đúng sai, chấm điểm cho H. # Bài 4: Tìm nhanh kết quả phép nhân phân số H nêu yêu cầu của bài, làm VBT G cho Hneeu kết quả và cách làm nhanh. HĐ3: Củng cố. G nhận xét bài làm cho H trong lớp Lưu ý vớ H thực hiện phân nhân phân số đúng quy tắc, ứng dụngRGPS khi làm tính ,giải toán.

File đính kèm:

  • docGIAO ANC.doc