I/- Mục tiêu
- Củng cố về đọc, viết, phân tích số đến 100.000
- Củng cố kỹ năng thực hiện các phép tính cộng , trừ, nhân, chia.
II/-Đồ dùng : VBT toán 4 - Tập 1
III/-Các hoạt động dạy học.
1. Hoạt động 1: Kiểm tra :
- GV kiểm tra đồ dùng, dụng cụ học toán của H trong lớp (vở BTToán 4, bảng con.)
2- Hoạt động 2: Thực hành luyện tập.
Bài 2/3 : + Kiến thức : Đọc, viết, phân tích số trong phạm vi 100000.
- HS đọc yêu cầu của BT . - HS tự làm VBT.
- HS đổi VBT kiểm tra bài. - GV chấm đ/s nhận xét.
=> Chốt kiến thức: - Đọc số đầy đủ (không đọc tắt bỏ tiếng mươi), từ trái sang phải.
- Phân tích số theo các hàng từ hàng đơn vị tránh nhầm lẫn.
Bài 3/3 : + Kiến thức : Phân tích số thành tổng giá trị các hàng và ngược lại.
- HS nêu yêu cầu của bài tập : Nối ( theo mẫu)
- HS làm VBT, nêu kết quả nối -> GV chấm Đ/S .
100 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả lớp.
- Tổ trưởng báo cáo kết quả xếp loại thi đua của tổ trước lớp.
- Cả lớp nhận xét, bình bầu.
- G nhận xét kết quả của toàn lớp -> xếp loại thi đua giữa các tổ, lớp nhận xét góp ý.
2.HĐ2 : Phát động thi đua
- Tiếp tục thi đua học tập tốt chào mừng ngày thành lập Đảng.
- Tiếp tục thực hiện phong trào : “ Nuôi lợn siêu trọng”.
- ổn định nề nếp học tập sau Tết.
3. HĐ 3: Củng cố
- Nhắc nhở H thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
- Cả lớp chơi trò chơi : “ Tìm người chỉ huy”.
******************************************************************.******************************************************************
Tuần 23
Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2009
toán
luyện tập
I/ Mục tiêu : Giúp H ôn tập, củng cố về :
- Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Khái niệm về phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số.
- Tính diện tích hình bình hành.
II/ Các hoạt động dạy học
- H làm VBT ( bài 112).
* Bài 1 : Củng cố về dấu hiệu chia hếtcho 2, 3, 5, 9.
- H nêu yêu cầu của bài, làm VBT.
- H đổi vở, nhận xét bài bạn, chữa bài.
- G thống nhất, hướng dẫn nêu hết tất cả những chữ số phù hợp.
=> Chốt : Qua bài tập giúp ta nhớ lại những kiến thức nào?
* Bài 2 : Củng cố khái niệm của phân số
- H nêu yêu cầu của bài, làm VBT.
- H đổi vở, nhận xét, chữa bài.
=> Chốt : Em đã biết những gì về phân số?
* Bài 3 : Tìm các phân số bằng nhau
- H nêu yêu cầu của bài, làm VBT.
- H nêu kết quả khoanh được, nêu cách làm
=> Chốt : làm dnạg bài tập này ta phải rút gọn phân số từ đó chọn các phân số bằng nhau.
* Bài 4 : Sắp xếp các phân số theo yêu cầu
- H nêu yêu cầu, làm VBT- Chữa bài.
- G thống nhất cách làm
* Bài 5 : Rèn kĩ thuật đo, tính diện tích hình bình hành.
- H đọc yêu cầu của bài, thực hành đo, tính toán.
- H chữa bài.
=> Chốt : Công thức tính diện tích hình bình hành.
* G nhận xét tiết học
***********************************************
tự học
thực hành luyện viết- bài 9
I/ Mục tiêu
- Luyện kĩ năng viết chữ đứng có nét thanh nét đậm.
- Rèn kĩ năng viết và trình bày bài thơ lục bát.
- Giáo dục ý thức, luyện phẩm chất cho h : Khéo tay, kiên trì.
II/ Chuẩn bị
G : Vở viết mẫu
III/ Các hoạt động dạy học
1. HĐ 1 : Quan sát và nhận xét mẫu
- G giới thiệu bài- H mở vở.
- H đọc bài : “ Mùa hè”.
- H nhận xét kiểu chữ, thể thơ- G chốt đặc điểm của mẫu.
2. HĐ 2 : Hướng dẫn luyện viết
- H nêu các chữ cái viết hao trong bài.
- H viết bảng con : V, X, R, T.
- G kiểm tra, nhận xét và viết mẫu trên bảng lớp ( nếu cần).
- G hướng dẫn cách nối các con chữ và viết nét thanh nét đậm qua chữ “ Vườn”.
- H luyện viết trên bảng con.
3. HĐ 3 : Thực hành
- H quan sát vở viết mẫu.
- G nhắc H về tư thế ngồi viết và ý thức viết.
- H viết bài theo nhịp đọc của G.
4. HĐ 4 : Củng cố
- G chấm một số bài, nhận xét chất lượng bài viết, nhận xét về trình độ viết nét thanh nét đậm.
******************************************************************
Thứ năm ngày 12 tháng 2 năm 2009
toán
luyện tập
I/ Mục tiêu
- Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Rèn kĩ năng đặt tính, thực hiện phép tính và giải toán liên quan đến cộng hai phân số cùng mẫu số.
II/ Các hoạt động dạy học
1. HĐ 1 : Nhắc lại kiến thức đã học
- H thực hiện một phép tính cộng hai phân số vào bảng con ( hai phân số cùng mẫu).
- H nhắc lại cách trình bày rõ từng bước.
- H nêu lại quy tắc cộng hai phân số có cùng mẫu số.
2. HĐ 2 : Thực hành
- H làm VBT- bài 114
* Bài 1 : Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số.
- H làm VBT, đổi vở nhận xét- H đọc từng phần.
=> Chốt : Thể hiện rõ từng bước tính , trình bày đẹp, cân đối như đã quy định.
* Bài 2 : Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
- H nêu yêu cầu của bài.
- H làm vở, nêu kết qảu từng phần, nhận xét.
=> Chốt : Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi .
* Bài 3 : Giải toán có lời văn
- H đọc đề bài, trình bày bài giải trong VBT.
3. HĐ 3 : Củng cố , dặn dò
- G chốt lại cách viết phép tính giải khi số là phân số, lưu ý danh số của bài toán.
***********************************************
kĩ thuật
trồng cây rau, hoa
I/ Mục tiêu
- H biết chọn cây rau, hoa con đem trồng.
- Trồng được cây rau, hoa trong bầu đất.
- Giáo dục lòng ham thích, quý trọng thành quả lao động và chăm sóc cây con đúng kĩ thuật.
II/ Chuẩn bị
G : Hộp xốp đựng đất trồng rau, hoa, cây giống.
H : Theo nhóm 4, chuẩn bị bầu đất đủ trồng ít nhất 4 cây rau, hoa từ 4 cây trở lên.
III/ Các hoạt động dạy học
3. HĐ 3 : Thực hành trồng cây con
- H nhắc lại quy trình kĩ thuật trồng cây con.
- G nhắc lại : + Xác định vị trí trồng.
+ Đào hốc trồng cây.
+ Đặt cây vào hốc, vun đất, ấn chặt đất quanh gốc.
+ Tưới nứơc quanh gốc cây.
- G kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- H theo nhóm thực hành trồgn rau, hoa ( mỗi em trồng 1 cây).
- H rửa tay sau khi trồng rau, hoa.
4. HĐ 4 : Đánh giá kết quả
- G nêu các tiêu chuẩn đánh giá
+ Đầy đủ vật liệu, dụng cụ.
+ Trồng cây đúng khoảng cách.
+ Cây con đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên.
+ Hoàn thành đúng thời gian.
- G kiểm tra bầu đất của các nhóm, nhận xét đánh giá.
- G hướng dẫn trả lời các câu hỏi cuối bài.
5. HĐ 5 : Củng cố, dặn dò.
- G nhận xét thái độ chuẩn bị của H .
- Chuẩn bị cho tiết sau.
***********************************************
hoạt động tập thể
ô nhiễm nguồn nước
I/ Mục tiêu
- Giúp H nêu các nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước.
- Từ đó đưa ra các biện pháp bảo vệ nguồn nước sạch.
- Phân biệt nước sạch và nước bị ô nhiễm.
II/ Các hoạt động dạy học
1. HĐ 1 : Tìm hiểu các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước
- G giới thiệu chủ đề, giao nhiệm vụ 1.
- H thảo luận, ghi các ý kiến.
- H báo cáo trước lớp, nhận xét bổ sung
=> Chốt : Nước thải, rác thải, phân hoá học, thuốc trừ sâu, đục phá ống dẫn nước, dầu mỏ từ tàu thuyền, khí thải.
2. HĐ 2 : Tìm hiểu các biện pháp tránh ô nhiễm nguồn nước.
- G nêu yêu cầu- H theo nhóm 4 thảo luận, ghi chép các ý kiến.
- H báo cáo trước lớp, nhận xét, bổ sung.
- G chốt lại các ý kiến .
3. HĐ 3 : Phát hiện nước sạch và nước bị ô nhiễm
- H nêu các ýkiến, bổ sung, nhận xét.
- G chốt các ý kiến.
4. HĐ 4 : Củng cố, dặn dò
- G nêu thực tại hiện nay về nguồn nước.
- Trách nhiệm của mỗi người phải bảo vệ nguồn nước.
******************************************************************
Tuần 24
Thứ ba ngày 17 tháng 2 năm 2009
toán
luyện tập
I/ Mục tiêu : Giúp H :
- Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số.
- Rèn kĩ năng đặt tính, thực hiện phép tính và giải toán có liên quan đến cộng hai phân số cùng mẫu.
II/ Các hoạt động dạy học
1. HĐ 1 : Nhắc lại kiến thức đã học
- H làm trên nháp phép tính cộng hai phân số cùng mẫu.
- Đổi nháp, nhận xét kết quả và cách làm.
- G nhắc lại cách trình bày rõ từng bước.
- H nêu lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu số.
2. HDD 2 : Thực hành
- H làm VBt/Bài 114
* Bài 1 : Củng cố cách cộng hai phân số cùng mẫu số
- H làm VBT, đổi vở nhận xét.
- H đọc kết quả từng phần
=> Chốt : Thể hiện rõ từng bước tính , trình bày đẹp, cân đối như đã quy định.
* Bài 2 : Củng cố tính chất giao hoán của phép cộng hai phân số.
- H nêu yêu cầu của bài.
- H làm VBT, nêu kết quả từng phần, nhận xét.
=> Chốt : Khi đổi chỗ các phân số trong một tổng thì tổng không thay đổi.
* bài 3 : Giải toán có lời văn
- H đọc đề bài, làm bài- G chấm Đ/S, chấm điểm.
3. HDD 3 : Củng cố
- H chữa bài 3.
- G chốt lại cách viết phép tính giải khi số là phân số, lưu ý danh số của bài toán.
***********************************************
tự học
Thực hành luyện viết- bài 11
I/ Mục tiêu
- Luyện viết nét thanh, nét đậm kiểu chữ đứng bài : “ Tháng ba”.
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu, cỡ, khoảng cách, đều, đẹp.
- Giáo dục ý thức viết đẹp, rèn tính kiên trì sự khéo léo.
II/ Chuẩn bị
G : Vở viết mẫu
III/ Các hoạt động dạy học
1. HĐ 1 : Quan sát và nhận xét mẫu
- H đọc bài viết : 2- 3 H
- H quan sát và nhận xét mẫu:
? Đoạn viết thuộc thể loại văn bản nào?
? Đoạn viết theo kiểu chữ nào? Nêu cách trình bày?
2. HĐ 2 : Luyện viết
+ Chữ hoa viết đứng có nét thanh nét đậm.
- H nêu các chữ cái được viết hoa trong bài văn.
- H viết trên bảng con ( có nét thanh nét đậm).
- G chỉnh sửa, viết mẫu chữ cần thiết
+ Chữ viết thường
- H viết chữ “ lưu luyến” trên bảng con.
- G nhận xét về cách nối, khoảng cách giữa các con chữ và cách tạo nét thanh, nét đậm.
3. HĐ 3 : Thực hành
- H quan sát vở mẫu.
- G nhắc nhở H tư thế ngồi viết, ý thức viết đẹp.
- H viết bài- G kiểm tra, kèm H yếu.
4. HDD 4 : Củng cố, dặn dò
- G chấm một số bài của H, nhận xét, tuyên dương H viết chữ đẹp.
- Dặn H ở nhà tiếp tục luyện viết cho chữ thêm đẹp.
******************************************************************
Tuần 25
Thứ ba ngày 24 tháng 2 năm2009
Toán
Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố kĩ năng nhân phân số.
Rèn cách trình bày, áp dụng RGPS để tính nhanh.
Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Nhắc lại kiến thức đã học
G hỏi,H nhắc lại quy tắc nhân hai phân số.
H nêu quy tắc theo dãy.
G lưu ý với H phải rút gọn phân số khi tính kết quả phép nhân.
2HĐ2:Thực hành
Bài1 Luyện tập theo quy tắc
H nêu yêu cầu của bai quan sát mẫu, làm VBT.
H đổi vở nhận xét G chấm đúng sai.G chốt Trình bày: rõ từng bước đúng theo quy tắc
Bài2:Luyện tập rút gọn rồi nhân phân số.
H nêu yêu cầu của bài, quan sát cách trình bày trên mẫu, làm VBT.
G chấm đáp số;cho H chữa bài ( đọc cách làm theodãy nhận xét)
G lưu ý: Khi nhân phân số , nếu phân số nào chưa tối giản phải rút gọn để tìm cho nhanh.Kết quả cuối cùng cũng phải chú ý “tối giản”
# Bài3: ứng dụng giải toán
H đọc bài ,trình bày bài giải VBT
H đổi vở , nhận xét, chữa bài
G lưu ý H viết phép tính giải đúng quy tắc, ghi kết quả cuối cùng vào bài,chấm đúng sai, chấm điểm cho H.
# Bài 4: Tìm nhanh kết quả phép nhân phân số
H nêu yêu cầu của bài, làm VBT
G cho Hneeu kết quả và cách làm nhanh.
HĐ3: Củng cố.
G nhận xét bài làm cho H trong lớp
Lưu ý vớ H thực hiện phân nhân phân số đúng quy tắc, ứng dụngRGPS khi làm tính ,giải toán.
File đính kèm:
- GIAO ANC.doc