Tập đọc
CÁI GÌ QUÝ NHẤT
I-Mục tiêu:
-Đọc lưu loát,diễn cảm toàn bài;biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật(Hùng,Quý,Nam,thầy giáo)
-Nắm được vấn đề tranh luận(Cái gì quý nhất) váy được khẳng định trong bài(người lao động là quý nhất)
II-Đồ dùng:Tranh minh hoạ trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Kiểm tra bài cũ:
-HS đọc những câu thơ các em thích trong bảI Trước cổng trời
-Trả lời câu hỏi về bài đọc.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài:
HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 9 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g Đà.
I-Mục tiêu:
-Nhở và viết đúng chính tả bài thơ Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà.Trình bày đúng khổ thơ,dòng thơ theo thể thơ tự do.
-Ôn lại cách viết những từ ngữ có tiếng chứa âm đầu n/l hoặc âm cuối n/ng.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS thi viết tiếp sức trên lớp các tiếng có chứa vần uyên,uyêt.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài
HĐ 2:Hướng dẫn HS nhớ viết.
-Bài này gồm mấy khổ thơ?
-Trình bày các dòng thơ thế nào?
-Những chữ nào phải viết hoa?
HĐ 3: HS viết bài
-GV theo dõi,kiểm tra xem có em nào chưa thuộc bài.
-GV chấm một số bài,nhận xét.
HĐ 4:Hướng dẫn HS làm bài tập:HS làm BT 2,3 VBT.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhớ những từ ngữ đã luyện tập để không viết sai chính tả.
_____________________________
Toán.
Tiết 44: Luyện tập chung.
I-Mục tiêu: Giúp HS ôn:
-Củng cố viết số đo độ dài,khối lượng và diện tích dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau.
-Luyện giải bài toán có liên quan đến đơn vị đo độ dài,diện tích.
II-Hoạt động dạy học:
HĐ 1:HS làm bài tập trong VBT
HĐ 2:chữa bài
*Bài 1,2,3:HS tự làm và nêu kết quả
*Bài 4:
-HS đọc nội dung bài toán
-Xác định những cái đã biết,cái cần tìm
-HS làm bài.
-HS trình bày trên bảng lớp.
-GV và cả lớp nhận xét.
III-Củng cố:Ôn lại cách đổi số đo độ dài,khối lượng ,diện tích.
Luyện từ và câu.
Đại từ.
I-Mục tiêu:
-Nắm được khái niệm đại từ;nhận biết đại từ trong thực tế.
-Bước đầu biết sử dụng đại từ thay thế cho danh từ bị dùng lặp lại trong một văn bản ngắn.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS đọc đoạn văn tả một cảnh đẹp ở quê em hoặc nơi em sinh sống.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài.
HĐ 2:Phần nhận xét:
Bài tập 1:
-HS đọc BT 1 phần nhận xét thảo luận nhóm 2 ,trả lời câu hỏi trong SGK
-HS trình bày .
-GV kết luận :
+Những từ in đậm ở đoạn a(tớ,cậu) được dùng để xưng hô.
+Từ in đậm ở đoạn b(nó) dùng để xưng hô,đồng thời thay thế cho danh từ(chích bông) trong câu cho khỏi lặp lại từ đó.
+Những từ nói trên được gọi là đại từ:Đại từ có nghĩa là thay thế.
Bài tập 2: Thực hiện tương tự BT 1.
-Từ vậy thay cho từ thích;từ thế thay cho từ quý
-Vậy và thế cũng là đại từ.
HĐ 3:Phần ghi nhớ:HS đọc và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
HĐ 4:Phần luyện tập.
-HS làm bài tập trong VBT.
-HS chữa bài.
Bài 3:GV cần cân nhắc để tránh thay thế từ chuột bằng quá nhiều từ nó,làm cho từ nó bị lặp nhiều,gây nhàm chán.
III-Củng cố,dặn dò:
-Một vài HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về đại từ.
-GV nhận xét tiết học,xem lại bài tập 2.3.
_____________________________
Thứ 5 ngày 9 tháng 11 năm 2006,
Thi và chấm thi định kì lần I
Thứ 6 ngày tháng năm 2006.
Tập làm văn.
Luyện tập thuyết trình,tranh luận .
I-Mục tiêu: Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng trong thuyết trình,tranh luận .
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS làm lại bài 3,tiết TLV trước.
B-Bài mới:
HĐ 1:Giới thiệu bài.
HĐ 2:H/d HS luyện tập.
Bài tập 1:
-HS đọc nội dung và y/c BT 1.
-H/d HS nắm vững y/c của đề bài: ý kiến một nhân vật,mở rộng lí lẽ và dẫn chứng.
-Trước khi mở rộng lí lẽ và dẫn chứng,HS cần tóm tắt ý kiến,lí lẽ và dẫn chứng của mỗi nhân vật.
-HS thảo luận nhóm 4 và trình bày trước lớp.
-GV ghi tóm tắt lên bảng.
Nhân vật
í kiến
Lí lẽ,đẫn chứng
Đất
Cây cần đất nhất
Đất có chất màu nuôi cây
Nước
Cây cần nước nhất
Nước vận chuyển chất màu
Không khí
Cây cần không khí nhất
Cây không thể sống thiếu không khí
ánh sáng
Cây cần ánh sáng nhất
Thiếu ánh sáng,cây xanh sẽ không còn màu xanh
-Kết luận cuối cùng: Cây xanh cần cả đát nước,không khí,ánh sáng để bảo tồn sự sống.
-GV mời các nhóm cử đại diện tranh luận trước lớp.Mỗi HS tham gia tranh luận sẽ bốc thăm vai tranh luận (Đất,Nước,Không khí, ánh sáng).
-GV ghi tóm tắt những ý kiến hay(đã có lí lẽ,dẫn chứng mở rộng) vào bảng tổng hợp ý kiến.
Bài tập 2:
-HS đọc nội dung và y/c bài tập 2.
-HS nắm vững y/c của đề bài:Trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao
Yêu cầu:Cần thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn
-HS là việc cá nhân,phát biểu ý kiến của mình
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện đọc lại các bài tập đọc;HTL những đoạn văn ,bài thơ hay.
Toán
Tiết 45: Luyện tập chung.
I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố cách viết số đo độ dài,khối lượng và diện tích dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau:
Đơn vị đo là m
Đơn vị đo là dm
Đơn vị đo là cm
12,5 m
76 dm
908 cm
B-Bài mới:
HĐ 1:HS làm bài tập
-HS làm bài tập 1,2,3,4 trong VBT.
HĐ 2: HS chữa bài
Chú ý:
Bài 3: Cho HS so sánh giữa việc đổi đơn vị đo diện tích với việc đổi đơn vị đo độ dài.
Bài 5:GV cho HS nhìn hình vẽ,cho biết túi cam cân nặng bao nhiêu?HS nêu và GV cho HS viết số thích hợp vào chỗ chấm.
III-Củng cố,dặn dò:
Bài làm thêm :
a. 3 km 5 m = ... km b. 7 kg 4g = ... kg.
6 m 7 dm = ... m 2 tấn 7 kg = ... tấn.
16 m 4 cm = ... m 5 tạ 9 kg = ... tạ.
c. 1 ha 430 m2 = ... ha
5 ha 8791 m2 = ... ha
86005 m2 = ... ha
______________________________
Anh văn
( GV chuyên dạy)
______________________________
Khoa học.
Bài 18:Phòng tránh bị xâm hại.
I-Mục tiêu: Giúp HS :
-Biết được một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại.
-Biết được một số cách để ứng phó với nguy cơ bị xâm hại và khi bị xâm hại
-Biết được nhưng ai có thể tin cậy,chia sẻ,tâm sự,nhờ giúp đỡ khi bị xâm hại.
-Luôn có ý thức phòng tránh bị xâm hại và nhắc nhở mọi người cùng đề phòng cảnh giác.
II-Đồ dùng:
-Tranh minh họa trong SGK.
-Phiếu ghi sẵn một số tình huống
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Những trường hợp tiếp xúc nào không bị lây nhiễm HIV/AIDS?
-Chúng ta cần có thái độ như thế nào đối với người nhiễm HIV/AIDS và gia đình họ?Theo em tại sao cần phải làm như vậy?
B-Bài mới:
HĐ 1: Giới thiệu bài:Cho HS chơi trò chơi:”Chanh chua,cua cắp”
-GV nêu cách chơi.
-CHo HS thực hiện trò chơi.
-Kết thúc trò chơi,GV hỏi:
+Vì sao em bị cua cắp?
+Em làm thế nào để không bị cua cắp?
+Em rút ra bài học gì qua trò chơi?
HĐ 2:Khi nào chúng ta có thể bị xâm hại?
-HS đọc lời thoại của các nhân vật trong hình minh họa 1,2,3 trang 38 SGK
-GV hỏi:Các bạn trong các tình huống trên có thể gặp phải nguy hiểm gì?
-Em hãy kể thêm những tình huống có thể bị xâm hại mà em biết?
-HS trao đổi thảo luận nhóm 4 tìm các cách đề phòng bị xâm hại.
-HS ghi nhanh ý kiến thảo luận thảo luận vào bảng nhóm,dán lên bảng,các nhóm khác bổ sung.
HĐ 3:ứng phó với nguy cơ bị xâm hại.
-GV chia HS làm 3 nhóm;Đưa tình huống y/c HS xây dựng lời thoại,diễn lại tình huống theo lời thoại.
*Tình huống 1:nam đến nhà Bắc chơi.Gần 9 giờ tối,Nam đứng dậy định về thì Bắc cứ rủ ở lại xem đĩa phim hoạt hình cậu mới được bố mua cho hôm qua.Nếu là Nam em sẽ làm gì khi đó?
*Tình huống 2:Thỉnh thoảng Nga lên mạng intenet và chát với một bạn trai.Bạn ấy giới thiệu là học trường Giảng Võ.Sau vài tuần bạn rủ Nga đi chơi.Nếu là Nga,khi đó em làm gì?
*Tình huống 3:Trời mùa hè nắng chang chang.Hôm nay mẹ đi công tác nên Hà phải đi bộ về nhà.Đang đi trên đường thì một chú đi xe gọi Hà cho đi nhờ.Theo em ,Hà cần làm gì khi đó?
-Gọi các nhóm lên đóng kịch
-Nhận xét các nhóm có lời thoại hay,sáng tạo,đạt hiệu quả.
HĐ 4:Những việc cần làm khi bị xâm hại.
-HS thảo luận nhóm 2,trả lời câu hỏi.
+Khi có nguy cơ bị xâm hại,chúng ta cần phải làm gì?
+Trong trường hợp bị xâm hại chúng ta phải làm gì?
+Theo em chúng ta có thể chia sẻ,tâm sự với ai khi bị xâm hại?
-GV và cả lớp bổ sung ,rút ra kết luận đúng.
IV-Hoạt động kết thúc:
-Để phòng tránh bị xâm hại chúng ta cần phải làm gì?
-Nhận xét câu trả lời của HS.
-HS đọc thuộc mục bạn cần biết.
_____________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu: Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt
Lớp trưởng nhận xét chung
Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật
+ Sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
, + Thực hiện các quy định của đội như đồng phục, khăn quàng đỏ
+ Đi học đúng giờ.
+ Tập hợp ra vào lớp.
Về việc học tập :
Đề ra kế hoạch tuần tới
Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhược điểm trong tuần qua.
Đề xuất tuyên dương, phê bình .
Nhận xét của GV chủ nhiệm.
__________________________
Chiều thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2006
Kĩ thuật *
Thêu chữ V (tiết 2)
I. Mục tiêu: HS thêu được các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện đôi tay khéo léo và tính kiên trì.
II. Đồ dùng dạy và học
Vải. kim khâu len, phấn màu, thước kẻ, kéo, khung thêu.
III. Hoạt động dạy và học
Giới thiệu bài.
Các hoạt động chủ yếu:
* HĐ1 HS thực hành
- Yêu cầu HS nhắc lại cách thêu chữ V.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- HS nêu yêu cầu sản phẩm ở mục III (SGK) GV nhắc lại và nêu thời gian thực hành.
- HS thực hành thêu chữ V.
* HĐ2 Đánh giá sản phẩm.
- GV giới thiệu một số sản phẩm của những em đã hoàn thành.
- Cho HS nhắc lại yêu cầu sản phẩm ở mục III ( SGK ).
- GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS
3. Nhận xét dặn dò
- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập và kết quả học tập của HS.
- Dặn chuẩn bị cho tiết sau
______________________________
Luyện tiếng việt
Luyện kể chuyện những bài đã học
từ tuần 7 đến tuần 9.
I. Mục tiêu:
- Luyện cho HS kể những câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia, những câu chuyện đã được nghe, đã được đọc.
- Kể lưu loát, đúng nội dung câu chuyện hoặc nội dung câu chuyện hợp lí.
- Giọng kể thể hiện dúng tính cách từng nhân vật.
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ2 HS nêu nội dung các bài kể chuyện trong 3 tuần ừ tuần 7 đến tuần 9
+ Tuần 7 và tuần 9: Kể chuyện đã được chứng kiến hoặc được tham gia.
+ Tuần 8 Kể những câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc về chủ đề: Con người với thiên nhiên.
* HĐ3 HS luyện kể theo nhóm ( nhóm 4)
* HĐ4 Tổ chức thi kể chuyện
- Các nhóm cử đại diện lên kể chuyện.
* HĐ5 Nhận xét dặn dò
_______________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Sinh hoạt sao- Sinh hoạt chi đội
File đính kèm:
- Tuan 9.doc