Tập đọc.
CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN.
I-Mục tiêu:
-Đọc lưu loát,diễn cảm toàn bài.
-Hiểu các từ ngữ trong bài ,diễn biến câu chuyện.
-Hiểu nội dung bài: Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn,đóng góp công sức cho cách mạng.
II-Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:.
-Hai HS đọc đoạn 1+2 bài Tà áo dài Việt Nam.
-Chiếc áo dài đóng vai trò như thế nào trong trang phục của phụ nữ VN?
-Em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của phụ nữ khi họ mặc áo dài?
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 31 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhân vật trong câu chuyện sẽ kể.
*HĐ2: HS kể chuyện.
-HS kể trong nhóm.
-HS thi kể chuyện.
-GV nhận xét,bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện tuần 32.
_____________________________
Buổi chiều.
Hướng dẫn tự học.
Ôn tập văn tả cảnh.
I-Mục tiêu:
-Giúp HS ôn luyện,củng cố kĩ năng lập dàn bài cho một bài văn tả cảnh.
-Luyện kĩ năng trình bày miệng theo dàn ý của một bài văn tả cảnh.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS lập dàn bài.
Chọn một trong bốn cảnh sau,lập dàn bài cụ thể cho cảnh mình chọn.
-Một ngày mới bắt đầu ở quê em.
-Một đêm trăng đẹp.
-Trường em trước buổi học.
-Một khu vui chơi,giải trí mà em thích.
*HĐ2: HS trình bày miệng dàn bài.
-HS trình bày miệng trong nhóm.
-HS trình bày trước lớp.
-GV và cả lớp nhận xét,bổ sung.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà hoàn thành bài văn mình đã chọn lập dàn bài.
_____________________________
Kĩ thuật:*
Lắp máy bay trực thăng(tiết2)
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
-Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật,đúng quy trình.
-Rèn tính cẩn thận.
II-Đồ dùng:
-Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS thực hành lắp máy bay trực thăng.
a)Chọn chi tiết.
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo bảng trong SGK.
-GV kiểm tra HS chọn chi tiết.
b)Lắp từng bộ phận.
-HS đọc phần ghi nhớ trong SGK để cả lớp nắm vững quy trình lắp máy bay trực thăng.
-HS thực hành lắp và GV theo dõi uốn nắn cho những em còn lắp chưa đúng quy trình.
c)Lắp ráp máy bay trực thăng
*HĐ2:Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS đánh giá sản phẩm theo nhóm.
-GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm theo mục III SGK.
-GV nhận xét,đánh giá sản phẩm của HS.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét sự chuẩn bị của HS.
-Chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
_____________________________
Tin học
( GV chuyên dạy )
_____________________________
Thứ năm,ngày 19 tháng 4 năm 2007.
Tập đọc.
Bầm ơi.
I-Mục tiêu:
-Biết đọc trôi chảy,diễn cảm bài thơ với giọng xúc động,trầm lắng,thể hiện cảm xúc yêu thương mẹ sâu nặng của anh chiến sĩ Vệ quốc quân.
-Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi người mẹ và tình mẹ con thắm thiết,sâu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo,giàu tình yêu thương con nơi quê nhà.
II-Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hai HS đọc hai đoạn trong bài Công việc đầu tiên.
-Công việc đầu tiên anh Ba giai cho chị Ut là gì?
-Vì sao chị Ut muốn được thoát li?
B-Bài mới:
*HĐ1: Luyện đọc.
-HS đọc toàn bài,cả lớp đọc thầm.
-HS đọc đoạn nối tiếp.
-Luyện đọc từ ngữ: Mưa phùn,tiền tuyến...
-HS đọc trong nhóm
-HS đọc chú giải.
-GV đọc diễn cảm bài thơ.
*HĐ2: Tìm hiểu bài:
-Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ?Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
-GV treo tranh minh họa và giới thiệu tranh.
-Tìm những hình ảnh so sánh thể hiệntình cảm mẹ con thắm thiết,sâu nặng?
-Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
-Qua lời tâm tình của anh chiến sĩ,em nghĩ gì về người mẹ của anh?
-Quan lời tâm tình của anh chiến sĩ,em nghĩ gì về anh?
*HĐ3: Đọc diễn cảm.
-HS đọc diễn cảm bài thơ.
-HS thi đọc thuộc lòng.
-GV nhận xét.
IV-Củng cố,dặn dò:
-Bài thơ nói lên điều gì?
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà học thuộc bài thơ.
Toán.
Tiết 154: Luyện tập.
I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về ý nghĩa của phép nhân,vận dụng kĩ năng thực hành phép nhân trong tính giá trị của biểu thức và giải toán.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS làm bài tập.
*HĐ2:Chữa bài.
Bài 1:
-Khi nào phép cộng nhiều số hạng có thể chuyển thành phép nhân?
-Ta đưa về phép nhân như thế nào?
-Trong bài này ngoài việc tính toán các số còn phải chú ý điều gì?
Bài 2:
-HS nhận xét các thành phần trong hai phép tính.
-Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong dãy tính.
Bài 3:
-HS đọc lại đề bài.
-Bài toán cần vận dụng dạng toán điển hình nào đã biết?
Bài 4:
-Khi thuyền xuôi dòng thì chuyển động thực trên dòng có vận tốc như thế nào?
-Bài toán thuộc dạng nào?
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại kiến thức đã học.
-Hoàn thành bài tập trong SGK.
_____________________________
Địa lí.
Tìm hiểu biển và bờ biển Hà Tĩnh.
_____________________________
Luyện từ và câu.
Ôn tập về dấu câu: Dấu phẩy.
I-Mục tiêu:
-Tiếp tục ôn luyện củng cố kiến thức về dấu phẩy: Nắm tác dụng của dấu phẩy,biết phân tích chỗ sai trongcâch dùng dấu phẩy,biết chữa lỗi dùng dấu phẩy.
-Hiểu sự tai hại nếu dùng sai dấu phẩy,có ý thức thận trọng khi dùng dấu phẩy.
II-Đồ dùng Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-HS1 đặt câu với nội dung câu tục ngữ: bên ướt mẹ nằm,bên ráo phần con.
-HS2 đặt câu với nội dung cau tục ngữ: Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh.
B-Bài mới:
*HĐ1: HS làm bài tập.
*HĐ2: Chữa bài.
Bài 1:
-HS nêu 3 tác dụng của dấu phẩy.
-HS nêu tác dụng của dấu phẩy trong hai đoạn 1 và 2.
-GV và cả lớp nhận xét.
Bài 2:
-Lời phê của xã: Bò cày không được thịt.
-Anh hàng thịt sửa lại: Bò cày không được,thịt.(thêm dấu phẩy)
-Lời phê trong đơn cần được viết chính xác là: Bò cày,không được thịt.
Bài 3:
-HS chỉ ra 3 dấu phẩy đặt sai.
-Đặt 3 dấu phẩy lại cho đúng.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ kiến thức đã học về dấu phẩy,có ý thức sử dụng đúng dấu phẩy.
_____________________________
Chính tả(Nghe-viết)
Bài viết: Tà áo dài Việt Nam.
I-Mục tiêu:
-Nghe-viết đúng chính tả bài Tà áo dài Việt Nam.
-Tiếp tục luyện viết hoa tên các huân chương,danh hiệu,giải thưởng.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-GV đọc cho cả lớp viết: Huân chương sao vàng,Huân chương Quân công,Huân chương Lao động.
-GV nhận xét,cho điểm.
B-Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn nghe -viết.
-GV đọc một lượt bài chính tả.
-Đoạn văn kể chuyện gì?
-GV đọc từng câu cho HS viết.
-GV đọc bài chính tả,HS soát lỗi.
-GV chấm một số bài.
*HĐ2: HS làm bài tập.
Bài tập 2:
a)Giải thưởng trong các kì thi văn hóa,văn nghệ,thể thao:
-Giải nhất: Huy chương Vàng.
-Giải nhì: Huy chương Bạc.
-Giải 3: Huy chương Đồng.
b)Danh hiệu dành cho các nghệ sĩ tài năng:
-Danh hiệu cao quý nhất: Nghệ sĩ Nhân dân.
-Danh hiệu cao quý: Nghệ sĩ Ưu tú.
c)Danh hiệu dành cho cầu thủ,thủ môn bóng đá xuất sắc hàng năm:
-Cầu thủ,thủ môn xuất sắc nhất: Đôi dày Vàng,Quả bóng Vàng.
-Cầu thủ,thủ môn xuất sắc: Đôi giày Bạc,Quả bóng Bạc.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ cách viết tên các danh hiệu,giải thưởng,huy chương.
-Học thuộc lòng bài Bầm ơi cho tiết sau.
_____________________________
Thứ sáu,ngày 20 tháng 4 năm 2007.
Tập làm văn.
Ôn tập về văn tả cảnh.
I-Mục tiêu:
-Ôn luyện,củng cố kĩ năng lập dàn ý của bài văn tả cảnh.
-Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng dàn ý bài văn tả cảnh: trình bày rõ ràng,mạch lạc,tự nhiên,tự tin.
II-Đồ dùng: Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hai HS lần lượt trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh đã viết ở tiết trước.
-GV nhận xét,cho điểm.
B-Bài mới:
*HĐ1: HS làm bài tập.
*H2Đ: HS chữa bài.
Bài 1:
-HS chọn một trong 4 đề bài trong SGK.
-HS trình bày dàn ý đã lập.
-GV nhận xét,bổ sung cho hoàn chỉnh.
Bài 2:
-HS nhắc lại yêu cầu.
-HS trình bày miệng dàn ý
-Cả lớp thảo luận trao đổi cách sắp xếp các ý,câch trình bày,diễn đạt,bình chọn người trình bày hay nhất.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS viết dàn ý chưa đạt về nhà viết lại.
Toán.
Tiết 155: Phép chia.
I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép chia các số tự nhiên,số thập phân,phân số và vận dụng trong tính nhẩm.
II-Đồ dùng: Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Ôn tập về phép chia và tính chất
a)Trong phép chia hết
-GV ghi bảng phép chia: a : b = c
-HS nêu các thành phần của phép chia.
-Hãy nêu tính chất của số 1 trong phép chia.
-Nêu tính chất của số 0 trong phép chia.
b)Trong phép chia có dư.
-GV viết phép chia: a : b = c (dư r)
-HS nêu thành phần của phép chia.
-GV viết bảng như SGK trang 163.
-Nêu mối quan hệ giữa số dư và số chia.
*HĐ2: Thực hành luyện tập.
HĐ 3: Chữa bài.
Bài 1,2: HS chữa bài và nêu cách tính.
Bài 3:
-HS npối tiếp đọc bài làm.
-HS nhắc lại cách chia nhẩm với 0,1; 0,01; 0,001....
-HS nhắc lại cách chia nhẩm một số cho 0,25; 0,5.
IV-Củng cố,dặn dò: Về nhà ôn và hoàn thiện bài tập.
_____________________________
Khoa học.
Môi trường.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Có khái niệm ban đầu về môi trường.
-Nêu được một số thành phần của môi trường địa phương mình đang sống.
II-Đồ dùng: Hình minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Thế nào là sự thụ tinh ở thực vật?
-Thế nào là sự thụ tinh ở động vật?
-Hãy kể tên những cây thụ phấn nhờ gió và nhờ côn trùng mà em biết?
-Hãy kể tên những con vật đẻ trứng và đẻ con mà em biết?
B-Bài mới:
*HĐ1: Môi trường là gì?
-HS hoạt động theo nhóm 4: Đọc thông tin ở mục thực hành và làm bài tập trang 128 SGK.
-HS đọc các thông tin trong mục thực hành.
-HS chữa bài tập,GV dán 4 hình minh họa trong SGK.
-HS trình bày về những thành phần của từng môi trường bằng hình trên bảng.
+Môi trường rừng gồm những thành phần nào?
+Môi trường nước gồm những thành phần nào?
+Môi trường làng quê gồm những thành phần nào?
+Môi trường đô thị gồm những thành phần nào?
+Môi trường là gì?
*HĐ2: Một số thành phần của môi trường địa phương.
-HS thảo luận cặp đôi,trả lời câu hỏi.
+Bạn đang sống ở đâu?
+Hãy nêu một số thành phần của môi trường nơi bạn đang sống?
-HS phát biểu và nhận xẽt chung về môi trường địa phương.
*HĐ3: Môi trường mơ ước.
-GV tổ chức cho HS vẽ tranh về chủ đề Môi trường mơ ước.
-GV gợi ý:
+Em mơ ước mình được sống trong môi trường như thế nào?ở đó có các thành phần nào?Hãy vẽ những gì mình mơ ước?
-Tổ chức cho HS trình bày ý tưởng hoặc tranh vẽ của mình trước lớp.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Hoàn thiện bức tranh về môi trường mơ ước.
_____________________________
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp.
_____________________________
Buổi chiều.
Đại hội công đoàn.
_____________________________
File đính kèm:
- TuÇn 31.doc