Giáo án giảng bài Tuần 28 - Lớp 5

Thể dục.

TIẾT 55: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN.

TRÒ CHƠI: BỎ KHĂN.

I-Mục tiêu:

-Ôn tâng cầu và phát triển cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng trúng đích.

-Chơi trò chơi: Bỏ khăn.

II-Địa điểm:

-Vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn tập luyện.

-Mỗi HS 1 quả cầu,bóng ném.

III-Hoạt động dạy học:

*HĐ1: Phần mở đầu:

-GV phổ biến y/c bài học.

-Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc.

-Đi theo vòng tròn và hít thở sâu.

-Xoay các khớp cổ chân,đầu gối,vai ,hông.

-Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung.

 

doc18 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 28 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S hoạt động theo nhóm 4: so sánh kinh tế giữa các vùng Bắc Mĩ,Trung Mĩ,Nam Mĩ. Tiêu chí Bắc Mĩ Trung và Nam Mĩ Tình hình chung của nền kinh tế Ngành nông nghiệp Ngành công nghiệp. -Đại diện nhóm báo cáo kết quả; Các nhóm khác bổ sung. *HĐ3: Hoa Kì. -HS thảo luận nhóm4,điền các thông tin còn thiếu vào sơ đồ: Hoa Kì Diện tích: Vị trí: Khí hậu Kinh tế Dân số Thủ đô Kinh tế-xã hội Các yếu tố tự nhiên -Đại diện nhóm trình bày kết quả. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học,tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài. -HS về nhà chuẩn bị bài sau. _____________________________ Luyện từ và câu. Ôn nội dung tiết 6 SGK. I-Mục tiêu: -Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và HTL. -Củng cố kiến thức về các biện pháp liên kết câu: Biết dùng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để liên kết các câu văn trong những ví dụ đã cho. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL: Thực hiện như tiết 1. *HĐ2: Làm bài tập. *HĐ3: Chữa bài: Từ cần điền là nhưng: nhưng là từ nối câu 3 với câu 2. Từ cần điền là chúng: Chúng ở câu 2 thay thế cho từ lũ trẻ ở câu 1. Các từ ngữ lần lượt cần điền là: nắng,chị,nắng,chị,chị. -nắng ở câu 3,câu 6 lặp lại nắng ở câu 2. -chị ở câu 5 thay thế Sứ ở câu 4. -Chị ở câu 7 thay thế cho Sứ ở câu 6. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị làm tiết kiểm tra viết. _____________________________ Chính tả. Ôn nội dung tiết 5 SGK. I-Mục tiêu: -Nghe-viết đúng chính tả đoạn văn Bà cụ bán hàng nước chè . -Viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) tả ngoại hình một cụ già mà em biết. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Viết chính tả. -GV đọc bài chính tả một lượt. -HS đọc thầm lại bài chính tả. -Hướng dẫn HS những từ ngữ dễ viết sai: tuổi giời,tuồng chèo. -HS viết chính tả. -GV chấm,chữa một số bài. *HĐ2: Làm bài tập. -HS đọc y/c bài tập. -HS giới thiệu về nhân vật em chọn tả. -HS làm bài và trìng bày đoạn văn trước lớp. -GV nhận xét,chấm một số đoạn văn hay. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. _____________________________ Buổi chiều. Luyện toán. Luyện tập chung. I-Mục tiêu: -Tiếp tục rèn kĩ năng thực hành tính vận tốc,quảng đường,thời gian. -Luyện tập giải dạng toán chuyển động cùng chiều,ngược chiều. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: HS làm bài. Bài 1:Quảng đường AB dài 120 km. a.Một ô tô đi quảng đường đó mất 2 giờ 30 phút.Tính vận tốc của ô tô? b.Một xe máy đi với vận tốc bằng 3/4 vận tốc của ô tô thì đi 2/5 quảng đường AB phải hết bao nhiêu thời gian? c.Một người đi xe đạp từ A với vận tốc 15 km/giờ thì trong 48 phút sẽ đi được mấy phần quảng đường? Bài 2: Cùng một lúc,một ô tô đi từ A đến B và một xe máy đi từ B đến A.Sau 2 giờ ô tô và xe máy gặp nhau tại C.Vận tốc của ô tô là 60 km/giờ.Vận tốc của xe máy là 40 km/giờ. Tính chiều dài quảng đường AB. Bài 3: Một ô tô đi từ A đuổi theo một xe máy đitừ B(hai xe cùng khởi hành một lúc) Và sau 2 giờ thì đuổi kịp xe máy tại C.Biết vận tốc của ô tô là 65 km/giờ,vạn tốc của xe máy là 45 km/giờ.Tính quảng đường AB. *HĐ2: HS chữa bài. III-Củng cố,dặn dò: -Ôn lại công thức tính vận tốc,quảng đường,thời gian. -Hoàn thành bài tập. _____________________________ Âm nhạc ( GV chuyên dạy) _____________________________ Hướng dẫn tự học.(Địa lí) Ôn tập: Châu Mĩ. I-Mục tiêu: -Mô tả được vị trí địa lí và giới hạn của châu Mĩ trên quả điạ cầu,trên bản đồ thế giới. -Trình bày được một số đặc điểm chính về địa hình,dân cư,kinh tế châu Mĩ. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: HS làm bài. Bài 1: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống sao cho đúng. Châu Mĩ nằm ở bán cầu......,bao gồm Bắc Mĩ,Nam Mĩ và dãi đất hẹp .......nối bắc Mĩ với Nam Mĩ.Châu Mĩ giáp với .......đại dương và đứng thứ..... về diện tích các châu lục trên thế giới. Bài 2:Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý đúng. Địa hình châu Mĩ từ phía Tây sang phía Đông lầ lượt là. Núi cao,đồng bằng lớn,hoang mạc. Núi cao,đồng bằng lớn,núi thấp và cao nguyên. Đồng bằng,núi cao,núi thấp và cao nguyên. Núi cao,hoang mạc,núi thấp và cao nguyên. Bài 3: Chọn các địa danh dưới đây và ghi vào ba ô trống cho thích hợp với từng khu vực của châu Mĩ. a. Núi An-đét d. Sông A-ma-dôn. b. Đồng bằng Trung tâm. e. Hoang mạc A-ta-ca-ma. c. Thác Ni-a-ga-ra. g. Một bãi biển ở vùng biển Ca-ri-bê. *HĐ2: HS chữa bài. III-Củng cố,dặn dò: -HS lên chỉ trên bản đồ vị trí,giới hạn của châu Mĩ. -Chỉ các dãy núi lớn,các đồng bằng lớn của châu Mĩ. _____________________________ Thứ sáu,ngày 30 tháng 3 năm 2007. Tập làm văn. Ôn nội dung tiết 8 SGK. I-Mục tiêu: -Viết đúng nội dung đề bài yêu cầu.Kết cấu bài đủ 3 phần: mở bài,thân bài,kết bài. -Viết câu đúng ngữ pháp,dùng từ chính xác,không sai chính tả.Diễn đạt trôi chảy,lời văn tự nhiên,tình cảm chân thật. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài. -GV viết đề bài lên bảng. -GV nhắc HS cách trình bày bài,dùng từ đặt câu. *HĐ2: HS làm bài. -GV theo dõi HS làm bài. -Thu bài. III-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà đọc trước bài học tuần 29. _____________________________ Toán. Tiết 140: Ôn tập về phân số. I-Mục tiêu: Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số bao gồm đọc,viết,biểu tượng,rút gọn,quy đồng mẫu số,so sánh phân số. II-Hoạt động dạy học. *HĐ1: Ôn tập-Thực hành đọc,viết phân số. -GV treo tranh vẽ ,yêu cầu HS viết rồi đọc phân số hoặc hỗn số chỉ phần đã tô màu. -Phân số gồm mấy phần ? là những phần nào? -Trong các phân số viết được thì mẫu số cho biết gì?tử số cho biết gì? -Hỗn số gồm mấy phần ?là những phần nào? -Phân số kem theo trong hỗn số cần thỏa mãn điều kiện gì? -Nêu cách đọc hỗn số ? cho VD? *HĐ2: Ôn tập: Tính chất bằng nhau của phân số. Bài 2: -HS đọc y/c bài tập. -Rút gọn phân số là làm gì? -Sử dụng tính chất nào để có thể rút gọn phân số? -HS làm và chữa bài. -Trong các phân số đã rút gọn,hãy chỉ ra phân số tối giản. -Phân số tối giản có đặc điểm gì? Bài 3: -HS nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số. -HS làm và chữa bài. *HĐ3: Ôn tập quy tắc so sánh hai phân số. -Có mấy quy tắc so sánh hai phân số? -HS tự làm và giải thích cách làm. III-Củng cố,dặn dò: -Ôn đọc,viết,so sánh,rút gọn,quy đồng mẫu số các phân số. -Hoàn thành bài tập trong SGK. _____________________________ Anh văn ( GV chuyên dạy) _____________________________ Khoa học. Bài 56: Sự sinh sản của côn trùng. I-Mục tiêu: Giúp HS: -Kể tên một số côn trùng. -Hiểu được quá trình phát triển của một số côn trùng: bướm cải,ruồi,gián. -Biết được đặc điểm chung về sự sinh sản của côn trùng. -Vận dụng những hiểu biết về sự sinh sản,quá trình phát triển của côn trùng để có ý thức tiêu diệt những côn trùng có hại. II-Đồ dùng: -Bảng nhóm. -Hình minh họa trong SGK. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Đọc thuộc mục Bạn cần biết trang 112. -Hãy kể tên các con vật đẻ trứng mà em biết? -Hãy kể tên các con vật đẻ con mà em biết? B-Bài mới: *HĐ1: Tìm hiểu về bướm cải. -Em biết những loài côn trùng nào? -Theo em côn trùng sinh sản bằng cách đẻ trứng hay đẻ con? -GV giới thiệu quá trình phát triển của bướm cải. -HS ghép tấm thẻ vào đúng hình minh họa từng giai đoạn của bướm cải. -Bướm thường đẻ trứng vào mặt nào của lá rau cải? -ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển,bướm cải gây thiệt hại nhất? -Trong trồng trọt,em thấy người ta có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với hoa màu,cây cối? *HĐ2: Tìm hiểu về ruồi và gián. -HS hoạt động theo nhóm 4 tìm hiểu về sự sinh sản của ruồi và gián,cácg diệt ruồi và gián. -Gián sinh sản như thế nào? -Ruồi sinh sản như thế nào? -Chu trình sinh sản của ruồi và gián có gì giống và khác nhau? -Ruồi thường đẻ trứng ở đâu? -Gián thường đẻ trứng ở đâu? -Nêu những cách diệt ruồi mà bạn biết? -Nêu những cách diệt gián mà bạn biết? -Bạn có nhận xét gì về sự sinh sản của côn trùng? *HĐ3: Người họa sĩ tí hon. -GV cho HS vẽ tranh về vòng đời của một loài côn trùng mà em biết. -Tổ chức cho HS trình bày sản phẩm. -GV nhận xét chung. IV-Củng cố,dặn dò: -Nhận xét tiết học,khen những HS hăng hái tham gia xây dựng bài. -Luôn có ý thức giữ gìn môi trường xung quanh mình để tránh cho ruồi gián không có cơ hội đẻ trứng. -Tìm hiểu về loài ếch. _____________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp _____________________________ Buổi chiều. Kĩ thuật* Lắp xe cần cẩu. I-Mục tiêu: HS cần phải: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe cần cẩu. -Lắp được xe cần cẩu đúng kĩ thuật,đúng quy trình. -Rèn luyện tính cẩn thận khi thực hành. II-Đồ dùng: -Mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. -Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật. III-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Quan sát,nhận xét mẫu. -HS quan sát mẫu xe cần cẩu đã lắp sẵn. -Để lắp xe cần cẩu,theo em phải lắp mấy bộ phận? -Hãy nêu tên các bộ phận đó? *HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. Hướng dẫn chọn các chi tiết. -HS chọn đúng,đủ các chi tiết theo bảng trong SGK. -Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp. Lắp từng bộ phận. -Lắp giá đỡ cẩu(Hình 2-SGK) -Lắp cần cẩu(Hình 3-SGK) -Lắp các bộ phận khác. Lắp ráp xe cần cẩu(Hình 1-SGK) -HS lắp ráp xe cần cẩu các bước như SGK. -Kiểm tra hoạt động của cần cẩu. IV-Củng cố,dặn dò: -Hướng dẫn HS tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp. -Về thực hành lắp xe cần cẩu. _____________________________ Luyện Tiếng Việt. Ôn tập: Văn tả cây cối. Đề bài: Tả một cây ăn quả mà em yêu thích. I-Mục tiêu: -Giúp HS củng cố hiểu biết về văn tả cây cối: cấu tạo của bài văn tả cây cối,trình tự miêu tả,cách quan sát,cách miêu tả. -Nâng cao kĩ năng làm bài văn tả cây cối. II-Hoạt động dạy học: *HĐ1: Ôn tập cấu tạo bài văn miêu tả cây cối. -HS nhắc lại cấu tạo bài văn miêu tả cây cối. -GV ghi lên bảng. -HS đọc lại. *HĐ2: HS làm bài. -GV ghi đề bài lên bảng. -HS đọc đề bài. -Nêu yêu cầu của đề bài. -HS tự làm bài. -Một vài em trình bày bài văn. -Cả lớp và GV nhận xét,cho điểm. III-Củng cố,dặn dò: -Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại. -Ôn tập văn tả cây cối. _____________________________ _ Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Sinh hoạt sao-Sinh hoạt chi đội. _____________________________

File đính kèm:

  • docTuÇn 28.doc
Giáo án liên quan