Tập đọc.
NGHĨA THẦY TRÒ.
I-Mục tiêu:
-Biết đọc lưu loát,diễn cảm toàn bài.
-Hiểu các từ ngữ,câu,đoạn trong bài,diễn biến của câu chuyện.
-Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta,nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.
II-Đồ dùng: Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài Cửa sông.
-Trong khổ thơ đầu,tác giả dùng những từ ngữ nào để nói về nơi sông chảy ra biển? Cách giới thiệu ấy có gì hay?
-Theo em khổ thơ cuối nói lên điều gì?
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 449 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 26 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài,1 HS làm bảng phụ.
-Cả lớp và GV chữa bài,nhận xét.
các từ ngữ chỉ Phù Đổng Thiên Vương: Phù Đổng Thiên Vương,Tráng sĩ ấy; Người trai làng Phù Đổng.
.tác dụng của việc dùng từ thay thế: Tránh lặp lại từ,giúp cho việc diễn đạt sinh động hơn,rõ ý hơn mà vẫn đảm bảo sự liên kết.
Bài 2: (tiến hành tương tự bài 1)
GV chốt lại: Có thể thay thé các từ ngữ:
Câu 2: Thay Triệu Thị Trinh bằng người thiếu nữ họ Triệu.
Câu 3: Từ nàng thay cho Triệu Thị Trinh.
Câu 4: Từ nàng thay cho Triệu Thị Trinh.
Câu 6: Người con gái vùng núi Quan Yên thay cho Triệu Thị Trinh.
Câu 7: Từ Bà thay cho Triệu Thị Trinh.
Bài 3:
-Một HS đọc y/c bài tập,cả lớp đọc thầm.
-HS làm bài cá nhân.
-Một số HS đọc đoạn văn vừa viết.
-Cả lớp và GV nhận xét,khen những HS viết đoạn văn hay.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Những HS viết đoạn văn chưa hay về nhà viết lại vào vở.
-Đọc trước nội dung tiết LTVC tuần 27.
_____________________________
Hướng dẫn tự học.(toán)
Luyện tập chung.
I-Mục tiêu:
-Rèn luyện thực hiện 4 phép tính cộng,trừ,nhân.chia số đo thời gian.
-Vận dụng giải các bài toán có liên quan.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: HS làm bài tập.
Bài 1: Khoanh tròn vào chữ cái sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn:
phút ; 72 giây ; giờ ;1,3 phút.
A. phút ; 72 giây ; giờ ;1,3 phút.
B. giờ;72 giờ; . phút;1,3 phút.
C. giờ; . phút;1,3 phút;72 giây.
D. giờ; . phút;72 giây;1,3 phút.
Bài 2: 8 ngày 18 giờ – 7,5 ngày = ....giờ.
Cần điền vào chỗ chấm số:
A. 1,5 B. 1,75; C. 1,25; D. 1,13.
Bài 3: An đi từ nhà lúc 7 giờ 10 phút và đến trường sớm 10 phút(so với giờ vào học).Bình đi từ nhà lúc 7 giờ 15 phút và đến trường đúng giờ vào học.Biết giờ vào học là 8 giờ.
Tính thời gian An đi từ nhà đến trường.
An và Bình ai đi từ nhà đến trường mất nhiều thời gian hơn và nhiều hơn bao nhiêu phút?
*HĐ2: HS chữa bài.
III-Củng cố,dặn dò:
-Hoàn thành hất bài tập.
-Ôn cộng ,trừ, nhân,chia số đo thời gian.
_____________________________
Âm nhạc.
Luyện hát: Em vẫn nhớ trường xưa.
I-Mục tiêu:
-HS hát thuộc lời ca,đúng giai điệu và sắc thái của bài hát.
-Tập trình bày bài hát bằng cách có lĩnh xướng,đối đáp,đồng ca.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Phần mở đầu: GV giới thiệu nội dung tiết học.
*HĐ2: Phần hoạt động.
-Ôn tập bài hát: Em vẫn nhớ trường xưa.
-Tập hát có lĩnh xướng,đối đáp,đồng ca kết hợp gõ phách.
-GV h/d HS thể hiện tình cảm tha thiết của bài hát.
-HS biểu diễn trước lớp theo hình thức song ca,tốp ca.
*HĐ3: Phần kết thúc.
-Hát lại bài Em vẫn nhớ trường xưa
-Nhắc HS về ôn lại bài hát.
_____________________________
Thứ năm,ngày 15 tháng 3 năm 2007.
Thi định kì lần III : Toán + Tiếng Việt.
_____________________________
Thứ sáu,ngày 16 tháng 3 năm 2007.
Tập làm văn.
Trả bài văn tả đồ vật.
I-Mục tiêu:
-HS biết rút kinh nghiệm về các viết văn tả đồ vật theo đề bài đã cho: bố cục,trình tự miêu tả,quan sát và chọn lọc chi tiết,cách diễn đạt,trình bày.
-Nhận thức được ưu,khuyết điểm của bạn và của mình khi được GV chỉ rõ;biết tham gia sửa lỗi chung;biết tự sửa lỗi,biết viết lại đọan văn cho hay hơn
II-Đồ dùng: Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Gọi 3 HS lần lượt đọc màn kịch Giữ nghiêm phép nước đã được viết lại.
-GV nhận xét,cho điểm.
B-Bài mới:
*HĐ1: Nhận xét kết quả.
-Nhận xét chung về kết quả bài viết cả lớp.
+Về nội dung.
+Về hình thức trình bày.
-GV thông báo điểm cụ thể cho từng HS.
*HĐ2: Chữa bài.
-Hướng dẫn HS chữa lỗi chung.
+GV trả bài cho HS.
+Cho HS chữa lỗi.
+GV nhận xét và cho HS chữa lại cho đúng.
-Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài.
-Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn hay.
+GV đọc những đoạn hay,bài hay của HS: Phương,Thế...
+HS thảo luận.tìm ra cái hay cái đáng học tập ở bạn.
-HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
-GV chấm một số đoạn văn của HS.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học,biểu dương những HS làm tốt.
-Những HS làm bài chưa đạt về nhà viết lại.
-Đọc trước nội dung của tiết TLV tuần 27.
_____________________________
Toán.
Tiết 130: Vận tốc.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Có biểu tượng về khái niệm vận tốc,đơn vị vận tốc.
-Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
II-Đồ dùng: Bảng phụ.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Gọi 2HS lên bảng làm bài.
Viết số thích hợp vào chỗ chấm:
a. 2 phút 5 giây = ... giây. b. 3 giờ 10 phút = ... phút.
135 phút = ... giờ. 95 giây = ....phút.
B-Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu khái niệm vận tốc.
-Trong thực tế khi quan sát các chuyển động trên đường: chuyển động của ô tô,xe máy,xe đạp,chúng ta thấy xe nào chạy nhanh hơn?
-HS trả lời.
-GV xác nhận và nêu: Người ta gọi mức độ nhanh,chậm của một chuyển động là vận tốc của chuyển động đó.
Bài toán 1:
-GV nêu bài toán trong SGK,y/c HS suy nghĩ và trả lời,tìm cách giải
-HS nêu cách giải.
-Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động.
-GV nêu công thức tính vận tốc: V = S : t.
-HS thảo luận ước lượng tính vận tốc của người đi bộ,xe đạp,xe máy,ô tô.
-Vận tốc của một chuyển động cho biết gì?
Bài toán 2:
-GV nêu bài toán.
-Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải bài toán.
-Gọi HS lên bảng làm.
-Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Đơn vị vận tốc trong bài toán này là gì?
*HĐ2: Thực hành luyện tập.
Bài 1,2:
-HS đọc đề bài.
-Một HS chữa trên bảng lớp.
-HS nhận xét bài làm của bạn.
Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?
-Đơn vị tính vận tốc trong bài là gì?
Bài 3:
-Bài này có điểm gì khác so với hai bài trên?
+Thời gian cho trong bài có đơn vị phức hợp.
+Đề bài y/c tính vận tốc bằng m/giây.
-Có thể thay vào công thức ngay không?Phải làm bước tính nào đã?
-HS làm và chữa bài.
IV-Củng cố,dặn dò:
-HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc.
-ý nghĩa của đại lượng vận tốc.
-Xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu?.
_____________________________
Anh văn
( GV chuyên dạy)
_____________________________
Khoa học.
Bài 52: Sự sinh sản của thực vật có hoa.
I-Mục tiêu: Giúp HS.
-Hiểu về sự thụ phấn,sự thụ tinh,sự hình thành quả và hạt.
-Phân biệt được hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió.
II-Đồ dùng: Tranh ảnh về các cây có hoa khác nhau.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Em hãy đọc thuộc mục bạn cần biết trang 105 SGK.
-Hãy kể tên những loại hoa có cả nhị và nhụy mà em biết.
-Hãy kể tên những loài hoa chỉ có nhị hoặc nhụy mà em biết.
-Thực vật có hoa sinh sản được là nhờ bộ phận nào của hoa?
B-Bài mới:
*HĐ1: Sự thụ phấn,sự thụ tinh,sự hình thành hạt và quả.
-HS đọc kĩ thông tin ở mục thực hành,suy nghĩ và hàon thành phiếu học tập:
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Hiện tượng đầu nhụy nhận được những hạt phấn của nhị gọi là gì?
a. Sự thụ phấn. b. Sự thụ tinh.
Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn gọi là gì?
a. Sự thụ phấn. b. Sự thụ tinh.
Hợp từ phát triển thành gì?
a. Quả b. Phôi.
Noãn phát triển thành gì?
a. Hạt. b. Quả.
Bầu nhị phát triển thnàh những gì?
a. Hạt. b. Quả.
-Thế nào là sự thụ phấn?
-Thế nào là sự thụ tinh?
-Hạt và quả được hình thành như thế nào?
*HĐ2: Trò chơi: Ghép chữ vào hình.
-GV chia lớp làm hai đội.
-HS đọc kĩ hướng dẫn trò chơi trong SGK trang 106.
-GV dán lên bảng sơ đồ sự thụ phấn của hoa lưỡng tính.
-Yêu cầu mỗi đội cử 1 HS lên bảng gắn các chú thích vào hình cho phù hợp.
-Sau 2 phút HS nào gắn xong,đúng thì đội đó thắng cuộc.
*HĐ3: Hoa thụ phấn nhờ côn trùng,nhờ gió.
-HS hoạt động trong nhóm 4: Thảo luận trả lời câu hỏi trang 107 SGK.
-Các nhóm báo cáo kết quả,bổ sung.
Hoa thụ phấn nhờ côn trùng
Hoa thụ phấn nhờ gió
Đặc điểm
Tên cây
-HS quan sát hình minh họa trang 4,5,6 trang 107 và cho biết:
+Tên loài hoa.
+Kiểu thụ phấn.
+Lí do của kiểu thụ phấn.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà học thuộc mục bạn cần biết và ươm một số hạt như lạc,đỗ vào cốc,chén nhỏ cho mọc thành cây con.
_____________________________
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp.
_____________________________
Buổi chiều.
Kĩ thuật*.
Lắp xe chở hàng(tiết 2)
I-Mục tiêu: HS cần phải.
-Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp xe chở hàng.
-Lắp được xe chở hàng đúng kĩ thuật,đúng quy trình.
-Rèn luyên tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II-Đồ dùng:
-Mẫu xe chở hàng đã lắp sẵn.
-Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ3: HS thực hành lắp xe chở hàng.
1.Chọn chi tiết.
-HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và để riêng từng loại.
-GV kiểm tra HS chọn chi tiết.
2.Lắp từng bộ phận.
-HS đọc lại phần ghi nhớ trong SGK.
-Quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bước lắp trong SGK.
3.Lắp ráp xe chở hàng.
-HS lắp ráp các bước như SGK.
-Lưu ý:
+Chú ý vị trí trong,ngoài giữa các bộ phận với nhau.
+Các mối ghép phải vặn chặt để xe không bị xộc xệch.
*HĐ4: Đánh giá sản phẩm.
-HS trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-GV nhắc lại các tiêu chuẩn đánh giá trong SGK.
-Cử 2-3 HS dựa theo tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét sự chuẩn bị của HS.
-Tiết sau: Tiếp tục lắp xe chở hàng.
_____________________________
Chính tả*.(Nghe-viết)
Lịch sử Ngày Quốc tế Lao Động.
I-Mục tiêu:
-Nghe-Viết đúng chính tả bài Lịch sử Ngày Quốc tế Lao Động.
-Ôn quy tắc viết hoa tên người,tên địa lí nước ngoài.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Gọi 2 HS lên bảng lớp viết 5 tên riêng nước ngoài.
-GV đọc cho HS viết: Sác-lơ Đác-uyn,Trung Quốc,Nữ Oa, ...
B-Bài mới:
*HĐ1: Hướng dẫn chính tả.
-GV đọc bài chính tả một lượt.
-Bài chính tả nói lên điều gì?
-Luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: Chi-ca-gô,Niu Yóoc,Ban-ti-mo,Pít-sbơ-nơ...
*HĐ2:HS viết chính tả.
*HĐ3: Chấm chữa bài.
-GV đọc lại toàn bài chính tả,HS đỏi vở cho nhau để soát lỗi.
-GV chấm một số bài.
*HĐ4: HS làm bài tập.
-HS đọc yêu cầu bài Tác giả bài Quốc tế ca.
-Dùng bút chì gạch các tên riêng trong bài văn.
-Nêu cách viết các tên riêng đó.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ quy tắc viết hoa tên người và tên địa lí nước ngoài.
_____________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sinh hoạt sao-Sinh hoạt chi đội.
File đính kèm:
- TuÇn 26 moi.doc