Tập đọc.
THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ.
I-Mục tiêu:
-HS đọc lưu loát,diễn cảm bài văn.Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
-Hiểu nghĩa của các từ khó trong truyện(thái sư,câu đương,kiệu,quân hiệu.)
-Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ-một người cư xử gương mẫu,nghiêm minh,không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
II-Đồ dùng: Tranh minh họa trong SGK.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: Gọi 4 HS đọc phân vai đoạn trích kịch Người công dân số Một.
B-Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2 : Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. GV đọc diễn cảm bài văn.
b. GV hướng dẫn HS thực hiện các y/c luyện đọc,tìm hiểu bài và đọc diễn cảm từng đoạn văn.
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 20 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các sông lớn và ven biển,
2-Kể tên các quốc gia ở khu vực Đông Nam á?
3-Vẽ mũi tên theo chiều thích hợp để hoàn thành sơ đồ sau:
Nóng
Khí hậu gió mùa nóng ẩm
Có đường xích đạo đi qua
Nhiều mưa,
Gió mưa
Thay đổi theo mùa
Vị trí
Gần biển .Có gió mùa
4.Kể tên một số ngành kinh tế của khu vực Đông Nam á.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GVnhận xét tiết học.
-Tìm hiểu về các nước láng giềng của VN.
_____________________________
Luyện từ và câu.
Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
I-Mục tiêu:
-Nắm được cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ.
-Nhận biết các quan hệ từ,cặp quan hệ từ được sử dụng trong câu ghép;biết cách dùng quan hệ từ nối các vế câu ghép.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: HS làm lại các bài tập 2,4 trong tiết LTVC trước.
B-Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu bài:
*HĐ2: Phần nhận xét:
Bài 1:
-Một HS đọc y/c bài tập 1.
-HS đọc thầm đoạn văn,tìm câu ghép trong đoạn văn.
-HS nêu những câu ghép vừa tìm được.
Câu 1: anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình/ thì cửa phòng lại mở,/một người nữa tiến vào...
Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự,/nhưng tôi có quyền nhường và đổi chỗ cho đồng chí.
Câu 3: Lê-nin không tiện từ chối,/đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc.
Bài 2:
-HS làm việc các nhân.
-GV gọi 3 HS lên bảng xác định các vế trong từng câu ghép.
*HĐ3: Phần nhận xét:
-Hai HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK.
-Vài HS nhắc lại nội dung ghi nhớ.
*HĐ4: Phần luyện tập.
Bài tập 1:
-HS đọc nội dung bài tập,HSxác định y/c bài tập
-HS đọc lại đoạn văn,làm bài.
-HS chữa bài,GV chốt lại lời giải đúng:
+Câu 1 là câu ghép có hai vế câu.
+Cặp quan hệ từ trong câu là: Nếu...thì...
Bài tập 2:
-Khôi phục lại từ bị lược trong câu ghép.
-Giải thích vì sao tác giả có thể lược bớt những từ đó.
Bài tập 3:
-Tấm chăm chỉ hiền lành còn cám thì lười biếng,độc ác.
-Ông đã nhiều lần can gián nhưng (mà) vua không nghe.
-Mình đến nhà bạn hay bạn đến nhà mình?
IV-Củng cố,dặn dò: GV nhận xét tiết học.Ghi nhớ những kiến thức đã học về cách nối các vế câu ghép.
_____________________________
Chính tả(Nghe-viết)
Bài viết: Cánh cam lạc mẹ.
I-Mục tiêu:
-Nghe-viết đúng chính tả bài thơ Cánh cam lạc mẹ.
-Viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Giới thiệu bài.
*HĐ2: Hướng dẫn HS nghe-viết.
-GV đọc toàn bài thơ.
-Hỏi HS về nội dung bài thơ(Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự che chở,yêu thương của bạn bè)
-Nhắc các em chú ý cách trình bày bài thơ.
-GV đọc chính tả,HS chép bài.
-GV đọc,HS khảo lỗi.
*HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tâp.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ để không viết sai chính tả những từ ngữ đã ôn luyện.
_____________________________
Buổi chiều:
Luyện toán.
Luyện tập: Chu vi - Diện tích hình tròn.
I-Mục tiêu: Củng cố cách tính chu vi,diện tích hình tròn.
II-Hoạt động dạy học:
HĐ 1: HS làm bài tập:
Bài 1:Tính diẹn tích hình tròn tâm O,đường kính bằng độ dài cạnh hình vuông ABCD;biết cạnh hình vuông là 5 cm.
Bài 2:Tính diện tích hình tròn có chu vi C = 12,56 cm.
Bài 3: Một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài 35 m,chiều rộng bằng 3/5 chiều dài.ở giữa vườn,người ta xây một cái bể hình trong có bán kính 2 m.Tính diện tích phần đất còn lại của mảnh vườn đó.
HĐ 2: Chữa bài.
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn công thức,quy tắc tính diện tích,chu vi hình tròn.
-Hoàn thành phần bài tập.
_____________________________
Âm nhạc
( GV chuyên dạy)
_____________________________
Hướng dẫn tự học.
Luyện tập: Châu A.
I-Mục tiêu:
-Nêu được,chỉ trên bản đồ vị trí,giới hạn châu A.
-Nhận biết được độ lớn và sự đa dạng của thiên nhiên châu A.
II-Đồ dùng:.
-Bản đồ tự nhiên châu A.
-Quả địa cầu.
III-Hoạt động dạy học:
Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học,HS hoàn thành sơ đồ sau:
Châu á
Đặc điểm tự nhiên:3/4 là núi và cao nguyên,có nhiều núi cao,có đủ các đới khí hậu.Thiên nhiên phong phú đa dạng.
Vị trí:nằm ở bán cầu Bắc
Giới hạn:phía Bắc,Đông,Nam giáp biển,phía Tây giáp châu Âu,,châu Phi
Bài 2: Kể tên các quốc gia ở khu vực Đông Nam A.
Bài 3: Điền đầy đủ vào chỗ....
Khu vực Đông Nam A có khí hậu...... nóng,ẩm.Người dân trồng nhiều. ..., cây .... khai thác.....
(nhiệt đới gió mùa,lúa gạo,công nghiệp,khoáng sản)
III-Củng cố,dặn dò:Ôn tập những kiến thức đã học.
_____________________________
Thứ sáu,ngày 26 tháng 1 năm 2007.
Tập làm văn.
Lập chương trình hoạt động.
I-Mục tiêu:
-Dựa vào mẫu chuyện về một buổi sinh hoạt tập thể,biết lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể đó và cách CTHĐ nói chung.
-Qua việc lập CTHĐ,rènluyện óc tổ chức,tác phong làm việc khoa học,ý thức tập thể.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: Giới thiệu bài:
-Các em đã tham gia các hoạt động tập thể nào?
-Muốn tổ chức một hoạt động đạt kết quả tốt,các em phải làm gì?
*HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 1:
-HS đọc y/c bài tập 1.
-GV giải nghĩa: việc bếp núc(việc chuẩn bị thức ăn,thức uống,bát đĩa...)
-HS đọc thầm lại mẫu chuyện Một buổi sinh hoạt tập thể.
-GV h/d HS trả lời một số câu hỏi:
+Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?
+Để tổ chức buổi liên hoan,cần làm những việc gì?lớp trưởng đã phân công như thế nào?
+Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan?
Bài 2:
-Một HS đọc y/c bài tập 2.
-Lập lại toàn bộ CTHĐ của buổi liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo VN
-Đại diện nhóm trình bày kết quả.
-Cả lớp và GV nhận xét về nội dung,cách trình bày chương trình của từng nhóm.
III-Củng cố,dặn dò:
-HS nhắc lại ích lợi của việc lập CTHĐ và cấu tạo 3 phần của một CTHĐ.
-GV nhận xét tiết học.
_____________________________
Toán .
Tiết 100: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Làm quen với biểu đồ hình quạt.
-Bước đầu biết cách đọc,phân tích và xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã học?
-Biểu đồ có tác dụng ý nghĩa gì trong thực tiễn?
B-Bài mới:
*HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt.
a.Ví dụ 1: GV treo tranh VD 1 lên bảng và giới thiệu biểu đồ hình quạt
-Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những phần nào?
-Biểu đồ biểu thị cái gì?
-Số sách trong thư viện được chia làm mấy loại và những loại nào?
-HS nêu tỉ số phần trăm của từng loại.
-Hình tròn tương ứng với bao nhiêu phần trăm?
-Nhìn vào biểu đồ,hãy nhận xét về số lượng của từng loại sách;so sánh với tổng số sách trong thư viện.
-Số lượng truyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào?
-GV kết luận:
+Các phần biểu diễn có dạng hình quạt gọi là biểu đồ hình quạt.
+Tác dụng của biểu đồ hình quạt có khác so với các dạng biểu đồ đã học ở chỗ không biểu thị số lượng cụ thể mà biểu thị tỉ số phần trăm của các số lượng giữa các đối tượng biễu diễn.
+Biểu đồ hình quạt có tác dụng biễu diễn các tỉ số số phần trăm giữa các đại lượng nào đó so với toàn thể.
*HĐ2: Thực hành đọc,phân tích,xử lí số liệu trên biểu đồ hình quạt.
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn tập giải toán về tỉ số phần trăm có sử dụng thông tin từ biểu đồ.
-Ôn kĩ năng đọc biểu đồ hình quạt.
_____________________________
Anh văn
( GV chuyên dạy)
_____________________________
Khoa học.
Bài 40: Năng lượng.
I-Mục tiêu: Sau bài học,HS biết:
-Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về: các vật có biến đổi vị trí,hình dạng,nhiệt độ,...nhờ được cung cấp năng lượng.
-Nêu VD về hoạt động của con người,động vật,phương tiện,máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
II-Đồ dùng: Chuẩn bị theo nhóm.
-Nến,diêm
-Ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và còi .
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Sự biến đổi hóa học là gì?
-Vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hóa học?
B-Bài mới:
*HĐ1: Thí nghiệm.
-HS làm việc theo nhóm và thảo luận.Trong mỗi thí nghiệm,HS cần nêu rõ:
+Hiện tượng quan sát được.
+Vật bị biến đổi như thế nào?
+Nhờ đâu vật có biến đổi?
-Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm.
-GV đưa ra nhận xét như SGK.
*HĐ2: Quan sát và thảo luận.
-HS đọc mục bạn cần biết trong SGK,quan sát hình vẽ và nêu thêm các VD về hoạt động của con người,động vật,phương tiện,máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó
-Đại diện một số HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp.
-GV và HS tìm và trình bày thêm các VD khác.
IV-Củng cố,dặn dò:
-Muốn một vật biến đổi vị trí,hình dạng,nhiệt độ...ta cần phải làm gì?
-Nêu tên một số hoạt động của con người và nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động đó?
-Bài sau: Năng lượng mặt trời.
_____________________________
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt cuối tuần.
_____________________________
Buổi chiều:
Kĩ thuật*
Nấu cơm (tiết 2)
I-Mục tiêu: HS cần phải:
-Biết cách nấu cơm.
-Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để nấu cơm giúp gia đình.
II-Đồ dùng: gạo tẻ,nồi nấu cơm,bếp dầu hoặc bếp ga du lịch.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Có mấy cách nấu cơm chủ yếu?
-Hãy nêu cách nấu cơm bằng soong ,nồi trên bếp?
B-Bài mới:
*HĐ3: Tìm hiểu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện.
-HS nhắc lại nội dung đã học ở tiết 1.
-Hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 và quan sát hình 4 SGK.
-HS so sánh những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để nấu cơm bằng nồi cơm điện và nấu cơm bằng bếp đun?
-HS nêu cách nấu cơm bằng nồi cơm điện:
+xác định lượng nước để cho vào nồi nấu cơm.
+Cách san đều mặt gạo trong nồi.
+Lau khô đáy nồi trước khi nấu cơm.
*HĐ4: Đánh giá kết quả học tập.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét ý thức học tập của HS.
-Về nhà giúp gia đình nấu cơm.
-Đọc trước bài : Luộc rau.
_____________________________
Luyện tiếng việt.
Luyện tập văn tả người.
I-Mục tiêu: HS viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng;đủ ý;thể hiện được những quan sát riêng;dùng từ,đặt câu đúng,câu văn có hình ảnh,cảm xúc.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ1: GV nêu đề bài: Tả một nghệ sĩ hài đang biểu diễn.
*HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài.
-GV gọi một HS đọc đề bài.
-GV giúp HS hiểu y/c của đề bài.
-HS suy nghĩ để tìm ý,sắp xếp thành dàn ý,viết thành bài văn hoàn chỉnh.
*HĐ3: HS làm bài.
III-Củng cố,dặn dò:HSvề nhà hoàn thành bài viết.
_____________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sinh hoạt sao-Sinh hoạt chi đội.
_____________________________
File đính kèm:
- TuÇn 20.doc