Buổi sáng
Tiết 1. Tập đọc
NGHÌN NĂM VĂN HIẾN
I. MỤC TIÊU
- Biết đọc đúng một văn bản thường thức có bảng thống kê.
- Hiểu nội dung bài: Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là một bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết sẵn một đoạn trong bảng thống kê.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc bài quang cảnh làng mạc ngày mùa và trả lời câu hỏi sau bài đọc.
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 2 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tranh.
- HS tìm những hình ảnh đẹp trong hai bài văn mà mình thích.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến.
Bài tập 2:
- Một HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Hai HS đọc dàn ý của mình và nói rõ ý nào sẽ chọn viết thành đoạn văn.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh của mình , cả lớp và GV cùng nhận xét, chấm điểm.
3. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà quan sát một cơn mưa và ghi lại kết quả đã quan sát
------------------------------------------------------
Toán
T9 Hỗn số
I- Mục tiêu:
Giúp HS
- Nhận biết về hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số.
II. Đồ dùng dạy học
Các tấm bìa cắt và vẽ như hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- Muốn nhân hai số phân số ta làm thế nào?
- Nêu cách chia hai phân số
2. Bài mới
* HĐ1 Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV vẽ và giới thiệu như trong SGK.
- GV nêu: Có 2 hình tròn vàHình tròn, ta viết gọn là: 2Hình tròn; có 2 và hình tròn hay 2 + ta viết gọn là 2 gọi là hỗn số..
- GV nêu cách đọc
- GV chỉ vào từng thành phần của hỗn số để giới thiệu tiếp:
+ Hỗn số 2 có phần nguyên là 2, phần phân số là , phần phân số bao giờ cũng bé hơn đơn vị.
- GV hướng dẫn cách viết hỗn số.
* HĐ2 Luyện tập
- HS làm bài tập số:1, 2, 3 trong vở bài tập.
* HĐ3 Chấm chữa bài
+ Cũng cố dặn dò.
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu
Biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ đồng nghĩa, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại các từ đã cho thành những nhóm từ đồng nghĩa.
Biết viết một đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng từ đồng nghĩa
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập.
- Bảng phụ.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
-Tìm những từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc.
-Đặt câu với 1 trong các từ ngữ sau đây:
Quê hương, quê mẹ, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn
2. Luyện tập
+ Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài tập 1: HS đọc yêu cầu bài tập sau đó suy nghĩ và phát biểu ý kiến
Bài tập 2 và 3 HS làm vào vở bài tập GV theo dõi hướng dẫn thêm
3. Chấm chữa bài
4. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Làm lại bài tập 3 đối với những em chưa đạt và viết hay hơn đối với những em khác.
Chính tả(nghe- viết)
Lương Ngọc Quyến
I. Mục tiêu
-Nghe - viết đúng, trình bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến.
- Nắm được mô hình cấu tạo vần. Chép đúng tiếng, vần vào mô hình.
II. Đồ dùng dạy học
Vở bài tập lớp 5
III. Các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- Nhắc lại quy tắc viết chính tả với g/gh; ng/ ngh; c/k.
- 3 HS viết vào bảng lớp : ghê gớm, bát ngát, nghe ngóng, kiên quyết, cống hiến.
2. Bài mới
* HĐ1 Hướng dẫn HS nghe viết
- GV giới thiệu nhà yêu nước Lương Ngọc Quyến.
- HS đọc thầm lại bài chính tả, chú ý những từ thường viết sai.
- GV nhắc nhở HS cách trình bày, tư thế ngồi viết.
* HĐ2 GV đọc từng đoạn câu ngắn cho HS viết
* Khảo bài
* HĐ3 Chấm chữa bài
* HĐ4 Hướng dẫn HS làm bài tập
- HS làm bài tập 1 và 2 trong vở bài tập.
- Chữa bài:
+ Nêu nhận xét về cách điền vị trí các âm trong mô hình cấu tạo vần,
+ GV chốt lại: - Phần vần của tất cả các tiếng đều có âm chính.
- Ngoài âm chính, một số vần còn có thêm âm cuối, âm đệm, các âm đệm được ghi bằng chữ cái o hoặc u,
- Có những vần có đủ cả âm đệm, âm chính và âm cuối,
* HĐ5 Cũng cố dặn dò
- GV nhận xét tiêt học,
- Yêu cầu HS ghi nhớ mô hình cấu tạo vần. Học thuộc lòng những câu trong bài Thư gửi các học sinh
Chiều thứ 5 ngày 21 tháng 9 năm 2007
Luyện toán
Luyện tập: đấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9
I. Mục tiêu
- HS nắm vững dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9
- HS vận dụng vào làm bài tập đúng
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ2 Hướng dẫn HS ôn tập
+ Nêu dấu hiệu chia hết: - cho 2
- cho 5
- cho 2 và 5
- cho 3.
- cho 9
* HĐ3 Luyện tập
1) Trong dãy số sau những số nào chia hết cho 5? Những số nào chia hết cho 2? Những số nào chia hết cho 2 và chia hết cho 5?
15 , 24 , 43 , 56 , 75 , 105 , 90 , 18 , 37 , 100 , 2005, 1200.
2) Thay những chữ số thích hợp vào dấu * trong các số sau để các số đó chia hết cho 9:
23*7 ; *650 ; 7*75 ; 234*
3. Cho số X là số có 4 chữ số . Hãy thay a và b bằng những chữ số thích hợp để X chia hết cho 2 và 5.
* HĐ3 Chấm chữa bài
- Với bài 2 chỉ yêu cầu HS điền đúng và hết tất cả các số.
- Với bài 3: yêu cầu HS biết lí luận để tìm hết các giá trị của a và b.
* HĐ4 Củng cố dặn dò.
ÂM nhạc
(Cô Lan dạy)
Hướng dẫn tự học( Luyện toán)
Luyện tập : hỗn số
I. Mục tiêu
- HS nắm vững cách chuyển đổi phân số thành hỗn số, hỗn số thành phân số.
- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với các hỗn số, so sánh các hỗn số.
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ2 Luyện tập
+ Hướng dẫn HS hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK
- Bài tập số 2 số 3 trang 14,
+ Bài tập luyện thêm
1)Chuyển các hỗn số sau thành phân số
3 ; 2 ; 7
2) Đúng ghi Đ, sai ghi S
a. 3 b. 5 c. 4
3) Tính:
a. b. 3
* HĐ3 Chấm chữa bài
+ GV nhận xét dặn đò
------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày22 tháng 8 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I. Mục tiêu
- Dựa theo bài Nghìn năm văn hiến, HS hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê.
-Biết thống kê đơn giản gần với các số liệu về từng tổ HS trong lớp. Biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- Một HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh.
2. Bài mới
* HĐ1 Giới thiệu bài
* HĐ2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1a) HS nhắc lại các số liệu trong bảng thống kê
Các số liệu thống kê được trình bày dưới những hình thức nào?
- Nêu số liệu (Số khoa thi, số tiến sĩ...)
- Trình bày bảng số liệu(So sánh số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng
nguyên của các triều đại)
c) Tác dụng của các bảng thống kê
Bài tập 2: HS làm việc theo nhóm đôi sau đó báo cáo kết quả
* HĐ3 Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Tiếp tục bài tập quan sát cơn mưa.
--------------------------------------------------------
Toán
T10 Hỗn số (Tiếp)
I. Mục tiêu
Giúp HS chuyển một hỗn số thành phân số.
II. Đồ dùng
Cắt các tấm bìa và vẽ như SGK
III. Hoạt động dạy và học
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
* HĐ1 Hướng dẫn cách chuyển đổi một hỗn số thành phân số
- Bằng những hiểu biết của HS các em tự chuyển đổi các hỗn số thành phân số. GV có thể gợi ý 2
- HS tự viết để có: 2
- HS nêu cách chuyển như SGK.
* HĐ2 Luyện tập
- HS làm bài tập1, 2, 3 trong vở bài tập
* HĐ3 Chấm chữa bài
- GV nhận xét dặn dò
-----------------------------------------------------
Anh văn
(GV chuyên dạy)
-----------------------------------------------------
Khoa học
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
I. Mục tiêu
Sau bài học HS có khả năng:
- Nhận biết: cơ thể mõi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
- Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình trang 10, 11 SGK
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- Nêu một vài điểm khác nhau giữa nam và nữ? Điểm khác biệt cơ bản là gì?
2. Bài mới
* H Đ1 Giảng bài
- GV nêu câu hỏi HS trả lời:
+ Cơ quan nào quyết định giới tính của của mỗi người?
a. Cơ quan tiêu hóa b. Cơ quan hô hấp . cơ quan sinh dục
+ Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?
a. Tạo ra trứng b. Tạo ra tinh trùng.
- GV giảng:
+ Cơ thể người được hình thành từ một tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh.
+ Trứng đã được thụ tinh được gọi là hợp tử.
+ Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng, em bé sẽ được sinh ra.
* HĐ2 Hs làm việc với SGK
- HS quan sát hình vẽ trong SGK và đọc kĩ phần chú thích xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào?
- Cho biết hình nào thai được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng.
* HĐ3 Củng cố
- HS nhắc lại phần ghi nhớ trong SGK
-------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
(Sơ kết tuần)
Chiều thứ 6 ngày 22 tháng 9 năm 2007
Kĩ thuật *
Đính khuy bốn lỗ( Tiết 1)
Mục tiêu
- Biết cách đính khuy bốn lỗ theo hai cách.
- Đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình, đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu đính khuy bốn lỗ theo hai cách
- Một số sản phẩm có đính khuy bốn lỗ.
- Một số khuy bốn lỗ.
- Một mảnh vải có kích thước 20cm cm.
- Chỉ khâu, kim khâu, thước, kéo, phấn vạch
III. Hoạt động dạy và học
Kiểm tra bài cũ
- Nêu cách đính khuy hai lỗ?
2. Bài mới
* HĐ1 Giới thiệu bài
* HĐ2 Quan sát nhận xét mẫu
- GV giới thiệu mẫu khuy bốn lỗ.
- Giới thiệu sản phẩm may mặc có đính khuy bốn lỗ.
- HS trả lời câu hỏi: Nêu tácc dụng của việc đính khuy bốn lỗ?
* HĐ3 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- HS đọc lướt SGK để trả lời câu hỏi:
+ Cách đính khuy hai lỗ với đính khuy bốn lỗ có gì giống và khác nhau?
- HS thực hành thao tác vạch dấu điểm đính khuy
- HS lên bảng thực hiện thao tác vạch dấu các điểm đính khuy
- HS quan sát hình 2. sau đó thực hành đính khuy bốn lỗ.
- GV nhận xét uốn nắn những thao tác HS còn lúng túng.
- HS quan sát hình 3 và nêu cách thực hiện thứ hai.
- Tổ chức cho HS vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy bốn lỗ.
* HĐ4 GV nhận xét dặn dò
..
Luyện tiếng việt
Cũng cố lí thuyết văn tả cảnh
I. Mục tiêu
- HS nắm vững cấu tạo bài văn tả cảnh.
- Hoàn thành dàn bài của đề bài tả cánh đồng lúa chín.
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
* HĐ2 Củng cố lí thuyết
- Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh gồm có mấy phần , đó là những phần nào?
* HĐ3 Luyện tập
Lập dàn bài cho đề bài sau: Em hãy tả cánh đồng lúa chín.
* HĐ4 HS trình bày dàn bài của mình , cả lớp và Gv nhận xét sửa chữa
* HĐ5 HS sửa chỉnh lại giàn bài của mình
+ Củng cố dặn dò
- Hoàn chỉnh bài bài làm văn.
Hoạt động ngoài giờ lên lóp:
Sinh hoạt sao , sinh hoạt chi đội
File đính kèm:
- bai giang - Tuan 2.doc