BUỔI SÁNG .
Toán .
LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính với số thập phân.
-Rèn luyện kĩ năng giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
II-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Một HS chữa bài 3.
-Nêu cách tìm một số biết một số phần trăm của số đó.
B-Bài mới:
*HĐ 1: HS làm bài tập.
*HĐ2: Chữa bài:
Bài1,2: HS đặt tính,tính vào vở nháp rồi ghi vào vở .
Bài 3: Một HS đọc y/c bài tập.
-Một HS nêu cách giải và giải.
III-Củng cố,dặn dò:
-Ôn cách tính giá trị của biểu thức.
-Ôn cách thực hiện các phép tính với số thập phận.
19 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 17 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m bảo luyện tập
III-Hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu:
-GV phổ biến y/c giờ học.
-Khởi động các khớp
2. Phần cơ bản:
-Ôn đi đều vòng phải,trái: 8-10 phút.
-Học trò chơi: Chạy tiếp sức theo vòng tròn: 10-12 phút.
3. Phần kết thúc:
-Thực hiện một số động tác thả lỏng.
-GV nhận xét đánh giá kết quả buổi tập.
-Ôn các nội dung đội hình đội ngũ đã học.
Toán
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm.
I-Mục tiêu:
-Giúp HS ôn tập các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm,kết hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi.
II-Đồ dùng:Máy tính bỏ túi.
III-Các hoạt động dạy học:
*HĐ 1: Tính tỉ số phần trăm của 7 và 40
- Một HS nêu cách tính theo quy tắc
- GV h/d thực hiện tính trên máy tính bỏ túi và so sánh kết quả,
*HĐ 2:Tính 34% của 56.
- Một HS nêu cách tính theo quy tắc đã học.
- Cho các nhóm tính trên máy,đọc,GV ghi kết quả lên bảng.
*HĐ 3: Tìm một số biết 65% của số đó bằng 78.
- Một HS nêu cách tính theo quy tắc.
- HS thực hành tính trên máy và nêu kết quả.
*HĐ 4: Thực hành.
- HS thực hành lần lượt từng bài theo nhóm 2
-GV tổ chức cho HS tính nhanh bằng máy tính bỏ túi.
Tập làm văn.
Ôn luyện về viết đơn.
I-Mục tiêu:
Củng cố hiểu biết về cách điền vào tờ giấy in sẵn và làm đơn.Cụ thể.
-Biết điền đúng nội dung vào một lá đơn in sẵn.
-Biết viết một lá đơn theo y/c.
II- Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ: HS đọc biên bản về việc cụ Un trốn viện.
B-Bài mới:
*HĐ 1: Giới thiệu bài.
*HĐ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1,2: -Giúp HS nắm y/c của đề bài.
-Tổ chức cho HS làm bài và báo cáo kết quả.
III-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS ghi nhớ các mẫu đơn để viết đơn đúng thể thức khi cần thiết
Địa lí.
Ôn tập học kì I.
I-Mục tiêu:
-Ôn tập về đặc điểm tự nhiên nước ta.
-Củng cố kiến thức về dân cư và các ngành kinh tế VN
II-Đồ dùng:
-Bản đồ hành chính VN.
-Bản đồ tự nhiên VN.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ 1: Một số đặc điểm tự nhiên nước ta.
Câu1: Ghi vào chỗ chấm chữ Đ trước ý đúng,chữ S trước ý sai.
-...VN vừa có đất liền vừa có đảo và quần đảo,vừa có biển.
-...Biển bao bọc phía tây và Nam phần đất liền nước ta.
-...Đường bờ biển nước ta cong hình chữ S
-...Nước ta có thể giao lưu với nhiều nước bằng đường bộ,đường biển và đường hàng không.
-...Hoàng Sa và Trường Sa là hai quần đảo của nước ta.
Câu 2: Khoanh vào chữ cái đặt trước ý đúng:
Trên phần dất liền nước ta:
Đồng bằng chiếm diện tích lớn hơn đồi núi.
1/2 diện tích là đồng bằng,1/2 diện tích là đồi núi.
1/4 diện tích là đồng bằng,3/4 diện tích là đồi núi.
3/4 diện tích là đồng bằng,1/4 diện tích là đồi núi.
Câu 3: Nêu đặc điểm khí hậu của miền Bắc và miền Nam?
HĐ 2:Dân cư và các ngành kinh tế nước ta.
Câu 1: Ghi vào chỗ chấm chữ Đ trước ý đúng,chữ S trước ý sai.
-...Nước ta thuộc hàng các nước đông dân trên thế giới.
-...Dân số đông giúp nước ta giàu mạnh.
-...Dân số tăng nhanh gây nhiều khó khăn cho việc nâng cao đời sống.
-...Những năm gần đây,tốc độ tăng dân số của nước ta ngày càng tăng.
Câu 2:khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý đúng.
Lần lượt một số nơi có các ngành công nhiệp khai thác than,dầu mỏ,a-pa-tít,thủy điện của nước ta là:
A,Quảng Ninh,thành phố Hồ Chí Minh,Hòa Bình,Lào Cai.
B,Quảng Ninh,thềm lục địa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu,Lào Cai,Hòa Bình.*
C,Quảng Ninh,thềm lục địa Bà Rịa-Vũng Tàu,Lào Cai,Cẩm Phả.
D,Quảng Ninh,thềm lục địa Bà Rịa-Vũng Tàu,Lào Cai,thành phố Hồ Chí Minh.
IV-Củng cố,dặn dò: Ôn lại kiến thức đã học.
Buổi chiều
ôn tập tả người.
I-Mục tiêu:
-Biết lập dàn ý cho một bài văn tả người theo đề bài.
-Biết chuyển àn ý đã lập thành một bài văn hoàn chỉnh.
II-Hoạt động dạy học:
*HĐ 1: GVtreo đề bài lên bảng.
Đề 1: Tả một người trong gia đình(bố,mẹ,anh,chị...)vừa trở về nhà sau một chuyến đi xa.
Đề 2:Tả một người bạn đang kể chuyện(Hoặc đang hát,chơi đàn,biễu diễn trò vui,diễn kịch...)
*HĐ 2: HS chọn một trong 2 đề bài trên lập dàn ý và làm bài văn
*HĐ 3: HS trình bày kết quả bài làm,cả lớp theo dõi nhận xét,bổ sung.
_____________________________
Hoạt động tập thể
Giáo dục ý thức phòng bệnh
I-Mục tiêu:
Gv h ướng dẫn HS một số cách phòng bệnh đơn giản thông thờng.
Giáo dục HS ý thức tự phòng bệnh.
II-Hoạt động dạy học.
1-HĐ1: Hoạt động nhóm.
HS Hoạt động nhóm tìm một số bệnh thờng gặp.
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-GV nhận xét và bổ sung
2- HĐ2: Làm việc cá nhân
HS tìm các cách phòng tránh những bệnh đó.
-HS trả lời GC nhận xét và sửa sai
3-HĐ3 : liên hệ thực tế
-GV nêu một số bệnh đang bùng phát ở VN như cúm gia cầm ,sởi,tiêu chảy cấp.
_HS nêu cách phòng tránh .GV nhận xét và bổ sung.
3-Củng cố dặn dò.
Dặn hs về nhà biết cách phòng bệnh và tuyên truyền đến mọi người dân.
Tự học
Luyện sử dụng máy tính
I-Mục tiêu :
Rèn kỉ năng sử dụng máy tính cho học sinh vào tính và giải toán .
II-Đồ dùng : Máy tính
III-Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động 1: HD thực hành .
-GV ghi tên bài tập lên bảng
-HS nhắc lại các bước thực hiện
-GV củng cố : Ví dụ : Tính tỉ số % của 4 và 16 .
4:10 ấn nút %
*Hoạt động2: Thực hành
-HS thực hành trên máy rồi nêu kết quả
-GV nhận xét bổ sung
IV-Củng cố –dặn dò :
-Nhận xét tiết học
Thứ sáu,ngày 4 tháng 1 năm 2008.
Toán.
Hình tam giác.
I-Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được đặc điểm của hình tam giác có:ba cạnh,ba đỉnh,ba góc.
-Nhận biết ba dạng hình tam giác.
-Nhận biết đáy và đường cao tương ứng của hình tam giác.
II-Đồ dùng:
-Các dạng hình tam giác.
-E ke.
III-Hoạt động dạy học:
*HĐ 1: Giới thiệu đặc điểm của hình tam giác
-HS chỉ ra 3 cạch,3 góc,3 đỉnh của mỗi hình tam giác.
-HS viết tên 3 góc,3 cạnh của mỗi hình tam giác.
*HĐ 2: Giới thiệu ba dạng hình tam giác theo góc
-GV giới thiệu đặc điểm Hình tam giác có 3 góc nhọn;có một góc tù và 2 góc nhọn;có 1 góc vuông và 2 góc nhọn.
-HS nhận dạng,tìm ranhững hình tam giác theo từng dạng.
*HĐ 3: Giới thiệu đáy và đường cao( tương ứng)
-Giới thiệu hình tam giác ABC,tên đáy BC và đường cao AH tương ứng.
-HS nhận biết đường cao của hình tam giác(dùng ê ke)trong các trường hợp GV nêu.
*HĐ 4: Thực hành
-HS làm vào vở bài tập
-HS chữa bài,GV và cả lớp theo dõi,sữa chữa.
III. Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Tập làm văn.
Trả bài văn tả người
I-Mục tiêu:
- Nắm được y/c của bài văn tả người theo đề bài đã cho:bố cục,trình tự miêu tả,chọn lọc chi tiết,cách diễn đạt,trình bày.
- Biết tham gia sửa lỗi chung.
II-Đồ dùng: Bảng phụ viết 4 đề bài
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:GV kiểm tra vở,chấm điểm đơn xin được học môn tự chọn của 1-2 HS.
B-Bài mới:
*HĐ 1: Giới thiệu bài.
*HĐ 2: GV nhận xét chung về kết quả bài làm của cả lớp
- Nhận xét về kết quả làm bài.
- Thông báo điểm số cụ thể.
*HĐ 3: Hướng dẫn HS chữa bài.
a.Hướng dẫn chữa lỗi chung
- Một số HS lên bảng chữa từng lỗi
- HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng
b.Hướng dẫn từng HS sửa lỗi trong bài.
c.Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn,bài văn hay.
IV-Củng cố,dặn dò:
- GVnhận xét tiết học.
- HS nào chưa đạt y/c về nhà viết lại bài văn.
Khoa học.
Kiểm tra học kì
Sử dụng Ôn tập
I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố các kiến thức:
-Bệnh lây truyền và một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đến việc giữ vệ sinh cá nhân.
-Đặc điểm,công dụng của một số vật liệu đã học.
II-Đồ dùng:
-Hình minh họa trang 68 SGK.
-Bảng gài để chơi trò chơi :Ô chữ kì diệu.
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:
-Hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên?
-Nêu đặc điểm và công dụng của tơ sợi nhân tạo?
B-Bài mới:
*HĐ 1: Con đường lây truyền một số bệnh.
-HS thảo luận nhóm 2,cùng đọc câu hỏi trang 68 SGK và trả lời.
+Trong các bệnh:sốt xuất huyết,sốt rét,viêm não,viêm gan A, AIDS, bệnh nào lây qua đường máu và đường sinh sản?
+Bệnh sốt xuất huyết lây qua con đường nào?
+Bệnh sốt rét lây truyền qua con đường nào?
+Bệnh viêm não lây truyền qua con đường nào?
+Bệnh viêm gan A lây truyền qua con đường nào?
-HS trả lời,GV bổ sung.
*HĐ 2: Một số cách phòng bệnh.
+HS hoạt động theo nhóm:Quan sát tranh minh họa và cho biết.
-Hình minh họa chỉ dẫn điều gì?
-Làm như vậy có tác dụng gì? Vì sao?
+HS trình bày ý kiến
-GV tổng kết.
IV-Củng cố,dặn dò:
-Ôn lại các kiến thức đã học.
Luyện từ và câu.
Ôn tập về câu.
I-Mục tiêu:
-Củng cố kiến thức về các câu hỏi,câu kể,câu cảm,câu khiến.
-Củng cố kiến thức về các kiểu câu kể (Ai làm gì? Ai thế nào?Ai là gì?);xác định đúng các thành phần chủ ngữ,vị ngữ,trạng ngữ trong từng câu.
II-Đồ dùng: Bảng phụ
III-Hoạt động dạy học:
A-Bài cũ:HS làm lại bài 1 tiết trước.
B-Bài mới:
*HĐ 1: Giới thiệu bài.
*HĐ 2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1:
-HS đọc nội dung bài tập 1.
-GV hỏi,HS trả lời,GV ghi nhanh vào bảng sau.
Các kiểu câu
Chức năng
Các từ đặc biệt
Dấu câu
Câu hỏi
Câu kể
Câu khiến
Câu cảm
-Một HS đọc lại kiến thức cần ghi nhớ.
-HS đọc thầm mẫu chuyện vui Nghĩa của từ “cũng”,viết vào VBT các kiểu câu theo y/c.
-HS báo cáo kết quả.
-Cả lớp và GV nhận xét,chốt lại lời giải đúng.
Bài 2:
-HS đọc nội dung bài 2.
-Các em đã biết những kiểu câu kể nào?
-GV ghi nhanh lên bảng các kiểu câu kể.
Các kiểu câu kể.
Kiểu câu kể
Vị ngữ
Chủ ngữ
Ai làm gì?
Ai thế nào?
Ai là gì?
-Một số HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ
-HS đọc thầm mẫu chuyện Quyết định độc đáo,làm vào VBT.
-HS trình bày kết quả,Cả lớp và GV nhận xét,chốt lại lời giải đúng.
IV-Củng cố,dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-HS nắm vững các kiểu câu kể,các thành phần câu.:
_____________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu: Sơ kết tuần đánh giá việc thực hiện kế hoạch tuần qua và đề ra kế hoạch tuần tới.
II. Các hoạt động dạy học :
*Hoạt động 1: Lớp trởng nhận xét chung
Về nề nếp: + vệ sinh trực nhật
+ Sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
, + Thực hiện các quy định của đội nh đồng phục, khăn quàng đỏ
+ Đi học đúng giờ.
+ Tập hợp ra vào lớp.
Về việc học tập :
*Hoạt động 2: Đề ra kế hoạch tuần tới
Thảo luận đề ra biện pháp thực hiện kế hoạch và khắc phục những nhợc điểm trong tuần qua.
Đề xuất tuyên dương, phê bình .
Nhận xét của GV chủ nhiệm.
__________________________
File đính kèm:
- Tuan 17.doc