Giáo án giảng bài Tuần 15 - Lớp 5

Toán.

LUYỆN TẬP.

I-Mục tiêu: Giúp HS:

-Củng cố quy tắc và rèn kĩ năng thực hiện phép chia số thập phân cho số thập phân.

-Vận dụng giải bài toán có liên quan đến chia số thập phân cho số thập phân.

II-Hoạt động dạy học:

A-Bài cũ:- Một HS làm bài 3.

 -HS nêu quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phânvà thực hiện phép chia:19,72:5,8 =

B-Bài mới:

HĐ 1: HS làm bài tập 1,2,3,4 VBT.

HĐ 2: Chữa bài:

Bài 1:-HS lên thực hiện phép chia trên bảng.

 -HS thử lại phép chia bằng phép nhân.

Bài 2:

-GV hỏi các thành phần chưa biết trong phép tính,cách tìm các thành phần chưa biết trong phép tính

Bài 4:HS thực hiện phép chia rồi tìm số dư.

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 663 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 15 - Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g học phổ thông chiếm bao nhiêu phần trăm số HS toàn trường. Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả hoạt động) I-Mục tiêu: -Xác định được các đoạn của một bài văn tả người,nội dung của từng đoạn,những chi tiết tả hoạt động trong đoạn. -Viết được một đoạn văn tả hoạt động của người thể hiện khả năng quan sát và diễn đạt. II-Đồ dùng: Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ -:HS đọc ghi nhớ dàn bài chung của bài văn tả người. B-Bài mới: HĐ1:Giới thiệu bài: HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập. Bài tập 1: a.Bài văn có 3 đoạn: -Đoạn 1:Từ đầu...cứ loang ra mãi. -Đoạn 2:Mảng đường hình chữ nhật...khéo như vá áo ấy! -Đoạn 3:Phần còn lại. b.Nội dung chính của từng đoạn: -Đoạn 1:Tả bác Tâm vá đường. -Đoạn 2:Tả kết quả lao động của bác Tâm. -Đoạn 3:Tả bác tâm đứng trước mảng đường đã vá xong. c.Những chi tiết tả hoạt động của bác Tâm. -Tay phải cầm búa,tay trái xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh. -Bác đập đá đều đều xuống những viên đá,hai tay đưa lên hạ xuống nhịp nhàng. -Bác đứng lên vươn vai mấy cái liền. Bài tập 2: -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS -HS viết và trình bày đoạn văn đã viết. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau. Địa lí Thương mại và du lịch I-Mục tiêu:Sau bài học HS biết: -Hiểu một cách đơn giản các khái niệm thương mại,ngoại thương,nội thương,xuất khẩu ,nhập khẩu. -Nhận biết và nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống . -Nêu được tên một số mặt hàng xuất khẩu,nhập khẩu chủ yếu của nước ta . -Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại : Hà Nội ,thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn của nước ta. II-Đồ dùng: -Bản đồ hành chính VN. -Tranh ảnh về chợ,ccá trung tâm thương mại ,các siêu thị,các điểm du lịch ,di tích lịch sử . III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Nước ta có những loại hình giao thông nào? -Dựa vào lược đồ cho biết tuyến đường sắt Bắc –Nam và quốc lộ số 1A đi từ đâu đến đâu? B-Bài mới: HĐ 1:Tìm hiểu về các khái niệmthương mại,nội thương,ngoại thương,xuất khẩu,nhập khẩu . -Em hiểu thế nào là ngoại thương,nội thương,thương mại, xuất khẩu,nhập khẩu ? HĐ 2:Hoạt động thương mại của nước ta. -HS thảo luận nhóm 4,trả lời câu hỏi. -Hoạt động thương mại có ở những đâu trên đất nước ta? -Những địa phương nào có hoạt động thương mại lớn nhất cả nước? -Nêu vai trò của các hoạt động thương mại? -Kể tên một số mặt hàng xuết khẩu của nước ta? -Kể tên một số mặt hàng nước ta phải nhập khẩu? HĐ 3:Ngành du lịch của nước ta có nhiều điều kiện để phát triển. -HS thảo luận nhóm 4 để tìm các điều kiện phát triển ngành du lịch của nước ta. -GV hoàn thiện sơ đồ Nhiều lễ hội truyền thống Nhiều danh lam thắng cảnh,di tích lịch sử. Các loại dịch vụ du lịch được cải thiện. Ngành du lịch ngày 1 phát triển Nhu cầu du lịch của nhân dân tăng Có các di sản thế giới Có các vườn quốc gia HĐ 4:Thi làm hướng dẫn viên du lịch. IV-Củng cố,dặn dò: -GV tổng kết tiét học. -Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Buổi chiều Luyện tiếng việt Tả hoạt động của người thân . I-Mục tiêu : -Củng cố kỉ năng tả người . -Học sinh tả hoạt động người em yêu quý nhất . II-Hoạt động dạy học : *Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài . -GV viết đề bài lên bảng :Tả người mà em yêu quý nhất . -Hướng dẫn hs nắm vững yêu cầuđề bài . *: Hoạt đông2: Học sinh viết bài -Hoc sinh viết bài vào vở ,gv bao quát lớp . -HS đọc bài viết –GV và cả lớp nhận xét . -Tuyên dương những bạn viết hay . III-Củng cố –dặn dò : -Nhận xét tiết học -Những em viết yếu về viết lại ____________________________ Hoạt động tập thể Sinh hoạt đội I -Mục tiêu : -Củng cố những bài hát đã học cho học sinh . -Hát những bài hát về anh bộ đội II-Hoạt động dạy học : *Hoạt động 1: Ôn những bài đồng ca đã học . -HS hát những bài hát về đội mà các em đã học. -GV theo dõi nhận xét . *Hoạt động 2: Hát về anh bộ đội cụ Hồ . -HS đăng kí bài hát và hát trước lớp -GV và cả lớp nhận xét ,tuyên dương những bạn hát hay . III-Cũng cố ,dặn dò : -Nhận xét tiết học . Tự học Luyện kể chuyện: Pa-x tơ và em bé. I-Mục tiêu: -Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa trong SGK,HS kể lại được câu chuyện. -Hiểu nội dung ý nghĩa của câu chuyện. II-Hoạt động dạy học: HĐ 1:GV kể chuyện -GV chỉ lần lượt từng bức tranh và kể lại nội dung câu chuyện. -GV h/d HS giải nghĩa một số từ khó :ưu tư,tai biến,miễn dịch. HĐ 2:HS kể chuyện: a.HS kể chuyện trong nhóm. Lưu ý:-HS không cần kể đúng nguyên vầnm chỉ cần kể được cốt chuyện, đúng trình tự và nhớ những chi tiết tiêu biểu. -Giọng kể phù hợp với nội dung từng đoạn b.HS thi kể chuyện trước lớp -Kể từng đoạn. -Kể toàn bộ câu chuyện. -Cả lớp nhận xét bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. III-Củng cố,dặn dò: -HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện. -GVnhận xét tiết học. . Thứ 6ngày 21 tháng 12 năm 2007. Toán Giải toán về tỉ số phần trăm. I-Mục tiêu:Giúp HS: -Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. -Vận dụng cách giải các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. II-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -HS nêu cách tính phần trăm của hai số. -HS chữa bài làm thêm. B-Bài mới: HĐ 1:Hướng dẫn HS giải toán về tỉ số phần trăm. a.Giới thiệu cách tính tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600. -GV đọc ví dụ,ghi tóm tắt lên bảng. -HS thực hiện theo các bước: +Viết tỉ số phần trăm của số HS nữ và số HS toàn trường. +Thực hiện phép chia: 315:600. +Nhân với 100 và chia cho 100 -GV nêu cách viết gọn:315 : 600 = 0,525 = 52,5%. -HS nêu quy tắc. b.Ap dụng giải bài toán có nội dung tìm tỉ số phần trăm trong SGK. HĐ 2:Thực hành:HS làm bài tập trong sgk. HĐ 3:Chữa bài: Chú ý: -ở tiết này khái niệm tỉ số phần trăm đã mở rộng hơn .Chúng ta có thêmtỉ số a % với a là số thập phân. -Lần đầu tiên HS làm quen với cách viết gần đúng.GV nhắc HS người ta quy ước lấy 4 chữ số sau dấu phẩy khi chia để số phần trăm có 2 chữ số sau dấu phẩy. III-Củng cố,dặn dò: Bài làm thêm:Trường tiểu học Nguyễn Du có 1856 HS.Trong năm học vừa qua có 989 em đạt danh hiệu HS giỏi;899 em đạt danh hiệu HS khá.Hỏi: Số HS giỏi chiếm bao nhiêu % HS toàn trường. Số HS khá chiếm bao nhiêu % HS toàn trường. . Luyện từ và câu Tổng kết vốn từ. I-Mục tiêu: -HS liệt kê được những từ ngữ chỉ người,nghề nghiệp,các dân tộc anh em trên đất nước;từ ngữ miêu tả hình dáng của người;các câu tục ngữ,thành ngữ,ca dao nói về quan hệ gia đình,thầy trò,bè bạn. -Từ những từ ngữ miêu tả hình dáng người,viết được đoạn văn miêu tả hình dáng của một người cụ thể. II-Đồ dùng:Bảng phụ. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -HS làm bài1 tiết LTVC trước. B-Bài mới: HĐ 1:Giới thiệu bài: HĐ 2:Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1:-HS làm vào bảng phụ,mỗi nhóm liệt kê một nhóm từ ngữ. -Từng nhóm HS trình bày,các nhóm khác bổ sung. Bài 2: -HS thảo luận nhóm 4,viết ra phiếu những tục ngữ,thành ngữ tìm được -HS trình bày theo từng chủ đề. Bài 3:Tìm các từ ngữ miêu tả hình dáng người Miêu tả mái tóc Miêu tả đôi mắt Miêu tả khuôn mặt Miêu tả làn da Miêu tả vóc người Bài 4:HS có thể viết đoạnvăn nhièu hơn 5 câu và không nhất thiết câu nào cúng có từ ngữ miêu tả hình dáng. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -HS về nhà hoàn chỉnh đoạn văn ở bài 4. _______________________________ Khoa học: Bài 30: Cao su. I-Mục tiêu: Giúp HS: -Kể tên được một số đồ dùng làm bằng cao su. -Nêu được các vật liệu để chế ra cao su. -Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của cao su. -Biết cách bảo quản những đồ dùng bằng cao su. II-Đồ dùng: -HS chuẩn bị bóng cao su và dây chun . -Hình minh họa trang 62,63 trong SGK. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ: -Hãy nêu tính chất của thủy tinh? -Hãy kể tên các đồ dùng được làm bằng thủy tinh mà em biết? B-Bài mới: HĐ 1:Một số đồ dùng được làm bằng cao su. -Hãy kể tên các đồ dùng bằng cao su mà em biết? -Dựa vào những kinh nghiệm thực tế đã sử dụng đồ dùng làm bằng cao su,em thấy cao su có những tính chất gì? HĐ 2:Tính chất của cao su. -HS hoạt động theo nhóm 4 làm thí nghiệm,quan sát,mô tả hiện tượng và kết quả quan sát. -Từng nhóm trình bày kết quả. -GV làm thí nghiệm 4 trước lớp:Gv mời 1 HS lên cầm 1 đầu sợi dây cao su,đầu kia GV châm lửa đốt.Hỏi HS:Em có thấy nóng tay không?Điều đó chứng tỏ điều gì? -Qua các thí nghiệm trên em thấy cao su có những tính chất gì? IV-Củng cố,dặn dò: -Chúng ta cần lưu ý điều gì khi sử dụng đồ dùng bằng cao su? -GVnhận xét tiết học.Học thuộc mục Bạn cần biết. Tập làm văn. Luyện tập tả người (Tả hoạt động) I-Mục tiêu: -Biết lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả hoạt độngcủa một bạn nhỏ hoặc một em bé ở tuổi tập nói,tập đi. -Biết chuyển một phần của dàn ý đã lập thành một doạn văn miêu tả hoạt động của bé. II-Đồ dùng: -Một số tranh ảnh về những người bạn,những em bé kháu khỉnh ở độ tuổi này. III-Hoạt động dạy học: A-Bài cũ:GV chấm và nhận xét một số đoạn văn tả hoạt động của một người ở tiết trước. B-Bài mới: HĐ 1:Giới thiệu bài. HĐ 2:Hướng dẫn HS luyện tập. Bài 1: -HS đọc y/c bài tập. -GV giúp HS nắm vững y/c bài tập -HS viết dàn ý vào vở và trình bày trước lớp. Chú ý:Trọng tâm của bài là tả hoạt động,nhưng để bài văn thêm sinh động,em có thể đưa một vài chi tiết về đặc điểm hình dáng của em bé vào dàn ý. Bài 2:Viết một đoạn văn tả hoạt động của em bé. Lưu ý:Khi viết một đoạn văn,cần xác định câu đầu đoạn giới thiệu hoạt động sẽ tả,các câu sau miêu tả cụ thể hoạt động đó. IV-Củng cố,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại. -Tiết sau kiểm tra viết. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I-Mục tiêu : -Đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua . -Phổ biến kế hoạch tuần 15 . II-Các hoạt động dạy học : *Hoạt động 1: Đánh giá nhận xét tuần 15 -Các tổ đánh giá nhận xét lẫn nhau . -GV nhận xét đánh giá thêm . +Ưu điểm : +Khuyết điểm : *Hoạt động 2: Phổ biến kế hoạch tuần 16. -GV phổ biến kế hoạch tuần 16. -Thi đua học tập tốt giành nhiều điểm cao trong tuần . -Đi học đúng giờ ,đầy đủ .Vệ sinh sạch sẽ ,hoàn thành các khoản đóng đậu . III-Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTuÇn 15.doc