Toán
Tiết 46 LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu
Giúp HS củng cố về:
- Chuyển các phân số thập phân thành số thập phân; đọc, viết sô thập phân.
- So sánh số đo độ dài.
- Chuyển số đo độ dài, số đo diện tích thành số đo có đơn vị cho trước.
- Giải bài toán liên quan đến “ rút về đơn vị” hoặc “ tìm tỉ số”
II. Các hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ:
Viết số thích hợp vào ô trống:
3 km 5m = .km ; 6m 7 dm = m ; 16m4cm = .m
2 tấn 7kg = tấn ; 5 tạ 9kg = .tạ ; 86005 m2 = ha
43 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng bài Tuần 10 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách thuận tiện nhất:
a) 12,56 - ( 3,56 + 4,8 ) b) 25,73 - 2,41 -7,79
2. Dạy học bài mới
*HĐ1 Giới thiệu bài
*HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
- HS làm bài tập 1, 2, 3, 4, trong vở bài tập
*HĐ3 Chấm chữa bài
3. Củng cố dặn dò
__________________________
Luyện từ và câu
Quan hệ từ
I. Mục tiêu
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ.
- Nhận biết được một vài quan hệ từ( theo cặp quan hệ từ) thường dùng; hiểu tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn; biết đặt câu theo quan hệ từ.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ thể hiện nội dung bài tập 2 ( phần nhận xét )
III. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 Giới thiệu bài
*HĐ2 Nhận xét
- HS thảo luận theo nhóm 4 nộ dung bài tập 1 và viết vào tờ giấy to
Câu
Rừng say ngây và ấm nóng
Từng hồi dìu dặt của họa mi..
Tác dụng của từ in đậm
Và nối từ say ngây với ấm nóng
.
Bài tập 2. GV cho HS những cặp từ thể hiện mối quan hệ giữa các ý trong mỗi câu .
Cặp từ nếu thì
Cặp từ tuy nhưng
Gv: Nhiều khi các từ ngữ trong câu được nối với nhau không phải băng một quan hệ từ mà bằng một cặp quan hệ từ nhằm diễn tả một quan hệ nhất định về nghĩa giữa các bộ phận của câu
*HĐ3 HS nêu phần ghi nhớ
*HĐ4 Luyện tậpHS làm bài tập 1, 2, 3 trong vở bài tập
*HĐ5 Chữa bài
3. Củng cố dặn dò
- Một HS nhắc lại phần ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
___________________________
Chính tả (Nghe- viết)
Luật bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu
- Nghe- viết chính xác, đẹp một đoạn trong bài Luật bảo vệ môI trường.
- Làm đúng các bài tập phân biệt âm đầu l/n hoặc âm cuối n/ng.
III. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 Giới thệu bài
*H Đ2 Hướng dẫn nghe- viết chính tả
a) Trao đổi nội dung bài viết.
- Một HS đọc đoạn luật.
+ Điều 3, khoản 3 trong luật bảo vệ môI trường có nội dung gì?
b) Hướng dẫn viết từ khó
- tìm những từ viết đễ lẫn lộn, các từ khó trong đoạn văn.
- HS đọc và viết những từ vừa tìm được.
c) Viết chính tả
+ GV nhắc HS chỉ viết xuống dòng ở tên điều khoản và kháI niệm: “Hoạt động môI trường” đặt trong ngoặc kép.
*HĐ3 Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 1.2 HS làm dưới hình thức trò chơI để tìm từ sao đó cho HS làm vở bài tập.
Bài tập 3. HS tổ chức thi tìm từ láy theo nhóm.
*HĐ4 Củng cố dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Ghi nhớ những từ vừa tìm được.
___________________________
Chiều thứ 5 ngày 23 tháng 11 năm 2006
Luyện toán
Luyện tập cộng các số thập phân
I. Mục tiêu : Củng cố cách thực hiện cộng các số thập phân
II. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 . GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ2 Củng cố
- Muốn tính tổng của nhiều số thập phân ta làm thế nào?
*HĐ3. Hướng dẫn luyện tập
1. Tính.
a. 8,32 + 14, 6 + 5,24 b. 24, 9 + 57,36 + 5,45
c. 8,9 + 9,3 + 4,7 + 5 d. 324,8 + 66,7 + 208,4
2. Viết dấu ( >, <, = ) thích hợp vào chỗ chấm
a. 42,54 + 87,65 .. 42,45 + 87,56 b. 96,38 + 74,85 . 74,38 + 96,85
c. 5b6,23 + a47,12 + 12c,789 . abc + 74139
3. Một cái sân hình chữ nhật có chiều dài 86,7m chiều dài hơn chiều rộng 21,6m . Tính chu vi hình chữ nhật đó.
4. Có 3 thùng dầu, thùng thứ nhất đựng 10,5l, thùng thứ hai có nhiều hơn thùng thứ nhất 3l, số lít dầu ở thùng thứ 3 bằng trung bình cộng của số lít dầu trong 3 thùng đầu. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu?
*HĐ4. Chữa bài
____________________________
Hướng dẫn tự học ( Địa lí )
Luyện tập lâm nghiệp và thủy sản
I. Mục tiêu
- Luyện tập để củng cố các kiến thức về lâm nghiệp và thủy sản.
II. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ2 Hướng dẫn luyện tập
1. Em hãy điền tiếp vào chỗ .. để nêu rõ các điều kiện để phát triển ngành thủy sản ở nước ta.
+ Vùng biển ..
+ Mạng lưới sông ngòi ..
+ Người dân ..
+ Nhu cầu về..
2. Hãy khoanh tròn chỉ một chữ cái trước đáp án em chọn.
a) Theo em nguyên nhân nào sau đây làm diện tích rừng nước ta giảm sút nhiều nhất trong thời kì 1985- 1990?
A. Cháy rừng
B. Khai thác gỗ trái phép
c. Khai thác rừng bừa bãi, không gắn với trồng rừng, bảo vệ rừng.
D. Phá rừng lấy đất canh tác.
b) Loài thủy sản được nuôi nhiều ở môi trường nước ngọt vùng đồng bằng sông cửu Long là:
A. Tôm sú
B. Tôm hùm
c. Nghêu
D. Cá ba- sa
c) Số lượng thủy sản nuôi trồng năm 2003 là.
A. Đạt gần 2 triệu tấn.
B. Đạt hơn 1 triệu tấn.
C. Nhiều hơn thủy sản đãnh bắt.
D. Gần bằng sản lượng thủy sản đánh bắt.
*HĐ3 Chữa bài
+ GV nhận xét tiết học
_______________________
Âm nhạc
( GV chuyên dạy )
________________________
Thứ 6 ngày24 tháng11 năm 2006
Tập làm văn
Luyện tập làm đơn
I. Mục tiêu
- củng cố kiến thức về cách làm đơn.
- Viết được một lá đơn ( kiến nghị)đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập in mẫu đơn, bảng viết sẵn mẫu đơn.
III. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- Hs đọc lại đoạn văn mà các em đã làm tiết trước.
2. Dạy bài mới
*HĐ1 Giới thiệu bài
*HĐ2 Hướng dẫn HS viết đơn
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS đọc mẫu đơn
- Gv nêu một số nội dung cần lưu ý trong đơn.
- GV nhắc HS trình bày lí do viết đơn( tình hình thực tế, những tác động xấu có thể xẩy ra) sao cho gọn, rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy rõ tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn .
- HS viết đơn vào vở bài tập.
*HĐ3 Chữa bài.
3. Củng cố dặn dò
Toán
Tiết 55 Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
II. Hoạt động dạy và học
1. Kiểm tra bài cũ
- HS lên bảng làm bài tập:
a) Tổng của hai số là 17,5, hiệu của hai số là 3,5. Tìm hai số đó?
b) Hiệu hai số là 4,4. Nếu tăng số thứ nhất thêm 4,2 thì tổng của hai số là 20,6. Tìm hai số đó?
2. Dạy học bài mới
*HĐ1 Giới thiệu bài
*HĐ2 Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
a) Ví dụ.
+ Hình thành phép nhân
- Gv nêu bài toán, HS nêu cách tính chu vi hình tam giác đó
+ Chu vi của hình tam giác đó là: 1,2m 3
+ Đi tìm kết quả
Yêu cầu HS tìm kết quả bằng sự hiểu biết của mình( HS đưa về số tự nhiên nhân với số tự nhiên)
+ Giới thiệu kĩ thuật tính
GV trình bày cách đặt tính và cách thực hiện phép tính( NHư SGK)
1,2 + Đặt tính rồi thực hiện phép tính như đối với số tự nhiên
3 + Đếm thấy phần thập phân của số 1,2 có một chữ số, ta dùng dấu
3,6m phẩy tách ở tích 1 chữ số kể từ phảI sang trái.
? Nêu điểm giống nhau và khác nhau giữa hai phép tính nhân trên( 12 và 1,2 3)
? Ta tách phần thập phân ở tích như thế nào. Em có nhận xét gì về số chữ số ở phần thập phân của thừa số và tích.
? Em hãy nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
+ Ví dụ 2. GV nêu yêu cầu ví dụ 2: 0,46 12
- HS thực hiện và nêu cách tính
*HĐ3 Ghi nhớ
- Qua hai ví dụ trên em nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên?
- HS đọc phần ghi nhớ trong SGK
*HĐ4 Luyện tập
- HS làm bài tập 1, 2, 3 trong vở bài tập
*HĐ4 Chấm chữa bài
3. Củng cố Dặn dò
- Gv tổng kết tiết học
_________________________________
Anh văn
( GV chuyên dạy)
__________________________________
Khoa học
Tre, mây, soong
I. Mục tiêu
Sau bài học, HS có khả năng:
- Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, soong.
- Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, soong.
- Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, soong được sử dụng trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học
Một số tranh ảnh được làm từ tre, mây, soong.
III. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 Tìm hiểu đặc điểm và công dụng của tre, mây, soong trong thực tiễn.
- HS phân biệt cây tre, mây, soong.
- Nêu và so sánh đặc điểm của tre, mây, soong.
+ Hình thức thảo luận theo nhóm
? Cây tre, mây, soong có đặc điểm chung là gì?
? Ngoài việc ứng dụng làm nhà, nông cụ. Dụng cụ đánh bắt cá, đồ dụng trong gia đình, cây tre còn dùng vào việc gì nữa?
*HĐ2 Tìm hiểu một số đồ dùng làm bằng tre, mây, soong.
- HS quan sát các tranh minh họa và cho biết:
+ Đó là những đồ dùng nào?
+ Đồ dùng đó làm từ vật liệu nào?
+ Ngoài ra còn có những đồ dùng nào được làm từ tre, mây, soong nữa?
*HĐ3 Thảo luận tìm ra cách bảo quản đồ dùng bằng tre, mây, soong.
*HĐ4 Củng cố dặn dò
+ Nêu đặc điểm và công dụng của tre, mây, soong?
+ Nhận xét tiết học
+ Dặn dò: Tìm hiểu những đồ dùng trong nhà được làm từ sắt, gang, thép.
_________________________
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
Chiều thứ 6 ngày 24 tháng 11 năm 2006
Kĩ thuật*
Thêu dấu nhân
I. Mục tiêu
HS cần phải:
Biết cách thêu dấu nhân.
Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
Yêu thích, tự hào với sản phẩm mình làm được.
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu thêu dấu nhân.
Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu nhân.
Một số vật liệu và dụng cụ cần thiết : Vải, kim, chỉ màu, thước, kéo.
III. Hoạt động dạy và học
1. Giới thiệu bài.
2. Dạy bài mới.
*HĐ1 Quan sát, nhận xét mẫu
- Giới thiệu mẫu thêu
- HS quan sát, so sánh đặc điểm mẫu thêu dấu nhân với mẫu thêu chữ V.
- Giới thiệu một số sản phẩm được thêu trang trí bằng dấu nhân.
*HĐ2 Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
- GV hưỡng dẫn HS cách thêu theo SGK
- GV làm mẫu và lau ý HS một số điểm sau:
+ Các mũi thêu được luân phiên thực hiện trên 2 đường kẻ cách đều.
+ Khoảng cách xuống kim và lên kim ở đường dấu thứ hai dài gấp đôi khoảng cách xuống kim và lên kim đường dấu thứ nhất.
+ Sau khi lên kim cần rút chỉ từ từ, chặt vừa phải để mũi thêu không bị dúm.
Gv hướng dẫn kết thúc đường dấu nhân.
HS lên thao tác kết thúc đường dấu nhân.
GV hướng dẫn nhanh toàn bộ thao tác thêu đường dấu nhân.
Củng cố dặn dò
HS nhắc lại cách thêu đường dấu nhân.
Dặn chuẩn bị cho tiết học sau
___________________________
Luyện tiếng việt
Luyện đọc bài : Tiếng vọng
I. Mục tiêu: Luyện đọc dúng và đọc diễn cảm bài Tiếng vọng
II. Hoạt động dạy và học
*HĐ1 GV nêu yêu cầu tiết học
*HĐ2 Củng cố nội dung bài.
+ Hãy nêu nội dung chính của bài
*HĐ3 Luyện đọc
- Hình thức theo nhóm đôi
- Thi đọc diễn cảm
*HĐ4 Củng cố dặn dò
__________________________
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Sinh hoạt sao - Sinh hoạt chi đội
File đính kèm:
- Tuan 10.doc