PHÉP CHIA SỐ PHỨC
Ngày soạn :
Số tiết: 1 ( Chương trình chuẩn)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh phải nắm được:
* Nội dung và thực hiện được các phép tính về tổng và tích của hai số phức liên hợp
* Nội dung và các tính chất của phép chia hai số phức ..
2. Kỹ năng:
* Thực hiện được các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức .
3. Tư duy thái độ:
* Biết tự hệ thống các kiến thức cần nhớ.
* Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải toán
* Biết vận dụng linh hoạt các kiến thức về các phép tính của số phức một cách linh hoạt , sáng tạo
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3067 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích 12 cơ bản - Chương IV: Phép chia số phức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÉP CHIA SỐ PHỨC
Ngày soạn :
Số tiết: 1 ( Chương trình chuẩn)
I. Mục tiêu:
Kiến thức : Học sinh phải nắm được:
* Nội dung và thực hiện được các phép tính về tổng và tích của hai số phức liên hợp
* Nội dung và các tính chất của phép chia hai số phức .
.
Kỹ năng:
* Thực hiện được các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức .
Tư duy thái độ:
* Biết tự hệ thống các kiến thức cần nhớ.
* Tự tích lũy một số kinh nghiệm giải toán
* Biết vận dụng linh hoạt các kiến thức về các phép tính của số phức một cách linh hoạt , sáng tạo
II. Chuẩn bị của Giáo viên & Học sinh:
Giáo viên:Giáo án, bảng phụ , phiếu học tập
Học sinh: Giải các bài tập ở nhà và đọc qua bài mới
III. Phương pháp:
Phát vấn , Gợi mở kết hợp hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số, tác phong.
2 .Kiểm tra bài cũ: 5’ Tính a) 5 + 2i – 3 (-7 + 6i )
b) (2- i ) ( + i )
c) ( 1+i)2
.Bài mới: PHÉP CHIA SỐ PHỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Tổng và tích của hai số phức liên hợp
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
5’
Cho số phức z = a + bi và
= a – bi . Tính z + và z.
Hãy rút ra kết luận
* Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên
* z + = ( a + bi ) +(a – bi )= 2a
* z . =(a+bi)(a- bi) = a2 + b2
= |z|2
* Tổng của số phức với số phức liên hợp của nó bằng hai lần phần thực của số phức đó
* Tích của một số phức với số phức liên hợp của nó bằng bình phương mô đun của số phức đó
1/Tổng và tích của2
số phức liên hợp
Cho số phức
z = a + bi và
= a – bi . Ta có
z + = 2a
z.= a2 + b2
Vậy tổng và tích của
Hai số phức liên hợp
là một số thực
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành phép chia hai số phức
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
*Hãy tìm phần thực và phần ảo của các số phức
a) z1 =
b ) z2 =
* Nhận xét ( 1-i )(1+ i) = ?
=> p pháp giải câu a
*Nhận xét i2n = ? ( n)
=> p pháp giải câu b
*Làm việc theo định hướng của giáo viên thông qua các câu hỏi
* (1- i )(1+i) = 1- i2 = 2
* i2n = -1
2/ Phép chia hai số phức.
a/ Ví dụ
Tìm phần thực và phần ảo của các số phức
z1 =
z2 =
Giải
* z1 =
=
=> a = b =
HOẠT ĐỘNG 3: Phép chia hai số phức
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
* Cho hai số phức
z1 = c + di và z2 = a+bi (z2 khác 0)
Hãy tìm phần thực và phần ảo của
số phức z =
* g/v định hướng
Để tìm phần thực và phần ảo của
số phức z thì z phải có dạng
A + Bi => buộc mẫu phải là một số thực => nhân tử và mẫu của z cho
* Gọi và hướng dẫn học sinh làm
các ví dụ đã cho
*
z = =
=
* Học sinh tiến hành giải dưới sự định hướng của giáo viên
b/ Phép chia hai số phức
SGK
Chú ý
Tính thương
Ta nhân tử và mẫu
cho số phức liên hợp
c/ Ví dụ
1/ Tính
2/ Tính
3/ Tính
4/
HOẠT ĐỘNG 4 : củng cố ( thông qua bảng phụ và phiếu học tập)
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
*Giáo viên phát phiếu học tập cho 4 nhóm
* Treo bảng phụ
* gọi từng nhóm lên giải và nhận xét , chỉnh sửa
* học sinh nghe và nhận nhiệm vụ
* Học sinh thực hiện nhiệm vụ
* học sinh các nhóm khác nhận xét và đánh giá
. Củng cố toàn bài :
Giáo viên nhắc lại các nội dung trọng tâm của bài học
Qui tắc và tính chất của phép chia hai số phức
.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà (5’)
+ Học thuộc định nghĩa phép tính về tổng và tích hai số phức liên hợp
+ Học thuộc các quy tắc và tính chất của các phép tính trên số phức
+ Giải tất cả các bài tập trong sách giáo khoa
+ Bài tập làm thêm
Cho số phức z = a+ bi , a,bR . Tìm phần thực và ảo các số phức sau
a/ z2 – 2z +4i b/
V Phiếu học tập
Nhóm 1 Thực hiện phép tính +
Nhóm 2 Thực hiện phép tính biết z = 4+3i và z1 = 2i – 3
Nhóm 3 Tìm phần thực và ảo các số phức sau với z = 3+i
Nhóm 4 Thực hiện phép tính
THPT Trần Cao Vân BÀI TẬP PHÉP CHIA SỐ PHỨC
Ngày soạn :
Số tiết: 1 ( Chương trình chuẩn)
I. Mục tiêu:
Kiến thức : Học sinh phải nắm được:
* Phép chia hai số phức , nghịch đảo của một số phức và các phép toán trên số phức
.
Kỹ năng:
* Sử dụng thành thạo các phép tính cộng , trừ , nhân , chia số phức .
Tư duy thái độ:
* Phát huy tính tư duy logic , sáng tạo và thái độ nghiêm túc trong quá trình giải bài tập
II. Chuẩn bị của Giáo viên & Học sinh:
Giáo viên:Giáo án, bảng phụ , phiếu học tập
Học sinh: SGK và chuẩn bị trước các bài tập ở nhà
III. Phương pháp:
Phát vấn , Gợi mở kết hợp hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
Ổn định tổ chức lớp: Sĩ số, tác phong.
2 .Kiểm tra bài cũ: 5’
CH1 Nêu qui tắc tính thương của hai số phức
CH2 tính ,
3 .Bài mới: BÀI TẬP PHÉP CHIA SỐ PHỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Bài tập 1 SGK
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
5’
* Nêu qui tắc tìm thương của hai số phức
* Gọi học sinh học lực trung bình lên bảng trình bày
* Các học sinh khác nhận xét
* Học sinh thực hiện các yêu cầu của giáo viên
Bài 1
a/ =
b/ =
c/ =
HOẠT ĐỘNG 2 Bài tập 2 SGK
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
* Nhắc khái niệm số nghịch đảo của số phức z là
* Giao nhiệm vụ cho học sinh theo 4 nhóm ( mỗi nhóm 1 bài)
*Gọi 1 thành viên trong nhóm trình bày
* Cho các nhóm khác nhận
xét và g/v kết luận
*Nhận nhiệm vụ và thảo luận theo nhóm . Trình bày lời giải vào bảng phụ
*Đại diện nhóm lên bảng treo bảng lời giải và trình bày
* Các nhóm khác nhận xét
Bài 2
a/ =
b/ =
c/
d/=
HOẠT ĐỘNG 3: Bài tập 3 SGK
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
* Giao nhiệm vụ cho học sinh theo 4 nhóm ( mỗi nhóm 1 bài)
*Gọi 1 thành viên trong nhóm trình bày
* Cho các nhóm khác nhận xét
* Gv nhận xét và kết luận
*Nhận nhiệm vụ và thảo luận theo nhóm . Trình bày lời giải vào bảng phụ
*Đại diện nhóm lên bảng treo bảng lời giải và trình bày
* Các nhóm khác nhận xét
Bài 3
a/ 2i(3+i)(2+4i) = 2i(2+14i)
= - 28 +4i
b/
=
c/ 3+2i+(6+i)(5+i)
= 3+2i +29+11i = 32+13i
d/ 4-3i+
= 4-3i +
= 4-3i +
HOẠT ĐỘNG 4 : Bài tập 4 SGK
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
10’
* Giao nhiệm vụ cho học sinh theo 4 nhóm
(nhóm 1,3 bài c; nhóm 2 bàia ; nhóm4 bài b)
*Gọi 1 thành viên trong nhóm trình bày
* Cho các nhóm khác nhận xét
* Gv nhận xét và kết luận
Nhận nhiệm vụ và thảo luận theo nhóm . Trình bày lời giải vào bảng phụ
*Đại diện nhóm lên bảng treo bảng lời giải và trình bày
* Các nhóm khác nhận xét
Bài 4
a/(3-2i)z +(4+5i)=7+3i
ó(3-2i)z=3 – 2i
óz = =1
b/
(1+3i)z-(2+5i)=(2+i)z
ó(-1+2i)z=(2+5i)
ó z=
c/
HOẠT ĐỘNG V Củng cố ( Phát phiếu học tập ) 10’
Câu 1 Tìm a,b R sao cho (a – 2bi) (2a+bi) = 2+
Câu 2 Cho z1 = 9y2 – 4 – 10xi3 và z2 = 8y2 +20i19 . Tìm x,yR sao cho z1 = z2
Các nhóm thảo luận và đại diện nhóm lên bảng giải
Gv nhận xét và kết luận
. Củng cố toàn bài : Nắm kỹ các phép toán trên số phức
.Dặn dò ,bài tập : Làm tất cả các bài tập trong sách bài tập
File đính kèm:
- SỐ PHỨC_baitap.doc