I.MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức:
-Đạo hàm của một số hàm số thường gặp.
-Các tính chất của đạo hàm: Đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương của hai hàm số
2.Về kĩ năng:
-Sau khi học xong bài này HS cần tính được đạo hàm của các hàm số đơn giản và một số đạo hàm phức tạp như hàm tích, thương,
-Nhớ và vận dụng nhanh các quy tắc tính đạo hàm.
3.Về thái độ:
-Tự giác, tích cực, chủ động trong học tập.
-Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng truờng hợp cụ thể.
-Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích 12 - Bài 2: Các quy tắc tính đạo hàm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PPCT:3 tiết
NGÀY SOẠN:12/03/2014
BÀI 2: CÁC QUY TẮC TÍNH ĐẠO HÀM (tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức:
-Đạo hàm của một số hàm số thường gặp.
-Các tính chất của đạo hàm: Đạo hàm của tổng, hiệu, tích, thương của hai hàm số
2.Về kĩ năng:
-Sau khi học xong bài này HS cần tính được đạo hàm của các hàm số đơn giản và một số đạo hàm phức tạp như hàm tích, thương,
-Nhớ và vận dụng nhanh các quy tắc tính đạo hàm.
3.Về thái độ:
-Tự giác, tích cực, chủ động trong học tập.
-Biết phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và vận dụng trong từng truờng hợp cụ thể.
-Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1.Chuẩn bị của GV: sách giáo khoa, giáo án, phấn màu, và các câu hỏi gợi mở, phiếu học tập
2.Chuẩn bị của HS: nắm vững và thành thạo việc tính dạo hàm bằng định nghĩa trên một khoảng, xem trước bài ở nhà, hoàn thành phiếu học tập ở nhà.
III.KIỂM TRA BÀI CŨ
Gọi HS lên bảng giải các bài tập trong phiếu học tập ở nhà GV đã phát trước đó.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG 1: CHIẾM LĨNH TRI THỨC ĐẠO HÀM CỦA MỘT SỐ HÀM THƯỜNG GẶP VÀ ĐỊNH LÝ VỀ ĐẠO HÀM CỦA TỔNG, HIỆU, TÍCH, THƯƠNG.
HĐGV
HĐHS
TRÌNH BÀY BẢNG
-Giới thiệu định lý 1.
-Vậy áp dụng Định lý 1 ta có thể giải quyết ví dụ.
-Đưa ra nhận xét sau định lý 1.
-Giới thiệu định lý 2.
-Cho ví dụ áp dụng định lý.
-Hàm số có đạo hàm tại x = 4?
-Gọi học sinh lên bảng giải.
-Hàm số có đạo hàm tại x=-3 không?
-Đưa ra định lý 3.
-Nhận xét chung
-Giới thiệu định lý 3
-Từ công thức (3) giới thiệu có hệ quả 1.
-Từ công thức (4) giới thiệu có hệ quả 2.
-Đưa ra ví dụ 2 và hướng dẫn HS hoạt động nhóm.
-Nhận xét chung.
-HS nghe giảng và ghi bài.
- HS nghe giảng và gh-HS trả lời: Có
Và x = 4 > 0, Nên
-HS trả lời: không,
vì x = -3 <0 nên không tồn tại đạo hàm của hàm số f(x) = tại
x = -3.
- Nhận xét bài làm của bạn và đối chiếu với bài với bài sửa để phát hiện sai lầm .
- HS nghe giảng và ghi bài.
-HS nghe giảng và ghi bài.
-Hoạt động nhóm theo hướng dẫn của GV, 2 nhóm làm xong trước lên nộp.
=
=
=.
-HS so sánh với bài sửa để phát hiện lỗi sai.
I. Đạo hàm của một số hàm số thường gặp.
1. Định lý1
Hàm số y = xn (n , n >1) có đạo hàm tại mọi x .
và
Ví dụ.
Nhận xét:
Đạo hàm của hàm số y = x
bằng 1: ( x )’ =1.
Đạo hàm của hàm hằng
bằng 0: ( c )’ = 0.
2. Định lý 2:
Hàm số y = có đạo hàm tại mọi x dương và
Ví dụ 1:
Tính đạo hàm của hàm số tại x = 4 và tại x = -3?
Giải
Ta có:
Và x = 4 >0
Nên
·Vì x = -3<0, nên không tồn tại đạo hàm của hàm số f(x) = tại x = -3.
.
Định lý 3:
Giả sử u = u(x), v = v(x) là các hàm số có đạo hàm tại điểm x thuộc khoảng xác định. Ta có:
Hệ Quả 1:
Nếu k là một hằng số thì
Hệ Quả 2:
Ví du 2:
Áp dụng công thức trong định lý 3, hãy tính đạo hàm của các hàm số
Giải:
=
=
=.
V.CỦNG CỐ
VI.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
VII.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- bai 2 cac quy tac tinh dao ham.docx