I/ Mục tiêu :
- HS : hiểu ý nghĩa : Phải biết nhường nhịn bạn,nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi chót cư xử không tốt với bạn. trả lời được câu hỏi trong bài.
- HS : Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- HS : biết quý trọng tình bạn.
34 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án ghép Lớp 3, 4 Tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o nặng chễ xuống tận đùi, quồn ngắn tới tận đầu gối,đôi bắp chân nhỏ luôn luon động đậy,đôi mắt sáng và xếch.
b.- … cho thấy chú bé con một nhà ND nghèo, quen chịu đựng vất vả.
- …cho thấy chú bé rất hiếu động,như đã từng đựng nhiều thứ đồ chơi nặng của trẻ nông thôn đựng trong túi hoặc :…lựu đạn liên lạc.
- …cho thấy chú bé nhanh nhẹn, hiếu động thông minh, gan dạ.
Bài 2
-GV nêu YC BT
- HS xem tranh SGK, trao đổi thi kể chuyện.
- GV+ HS NX đánh giá, ghi điểm.
+ Muốn tả ngoại hình của NV cần chú ý những điểm gì? ( hình dáng , tầm vóc, khuôn mặt, đầu tóc , trang phục, cử chỉ,..)
IV/ Củng cố – Dặn dò :
- HS về làm bài , CB bài sau.
- NX tiết học , CB bài sau.
Tiết2 Tập làm văn
Viết đơn
I/ Mục tiêu:
- HS:Viết được đơn xin vào ĐộiTNTP Hồ Chí Minh dạ vào mẫu đơn của bài: Đơn xin vào Đội
- HS biết viết một lá đơn xin vào Đội
- HS có ý thức phấn đấu vào Đội-
II/ Đồ dùng thiết bị :
- GV : Mẫu đơn phiếu BT
- HS : VBT, bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức : HS hát.
2. Kiểm tra : - HS đọc đơn xin cấp thẻ đọc sách.
3. Bài mới :
(1) Giới thiệu bài : Nêu MĐYC tiết học.
(2) HD viết bài
- HS nêu YC BT
- GV:+Phần nào trong đơn không phải viết theo mẫu?
+ Phần nào không nhất thiết phải viết như mẫu?
- HS nêu ý kiến
- GV chốt lại :
* Lá đơn phải trình bày theo mẫu. Trong các ND trên thì phần lí do viết đơn , cần bày tỏ nguyện vọng, lời hứa, là những ND không cần viết theo khuân mẫu.
- HS viết bài vào VBT , 5em viết vào phiếu Mẫu đơn ) , trình bày
- GV NX đánh giá ghi điểm .
Toán
Triệu và lớp triệu
(Tr13)
-HS: nhận biết được hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
- HS biết viết các số đến lớp triệu
- HS yêu thích môn học, tính toán cẩn thận.
- GV bảng phụ
- HS SGK
-HS hát
- HS làm BT 1 ở vở BTvà KT việc làm bài ở nhà.
(1) Ôn bài cũ
- GV ghi bảng : 653720
+ Nói các số đố thuộc hàng nào?
+ lớp nào ? Lớp đơn vị gồm những đơn vị nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào?
(2) Giới thiệu lớp triệu gồm các hàng : triệu, chục triệu, trăm triệu.
- HS viết ( bảng con )số : 1000; 10000;100000;
-Viết số mười trăm nghìn : 1 000 000
- Số mười trăm còn gọi là 1 triệu, viết là : 1 000 000
+ Số 1 triệu có bao nhiêu chữ số 0 ?
- GV mười triệu gọi là : chục triệu
- HS viết chục triệu ( 10 000 000)
- GV : mười chục triệu là 1 trăm triệu .
- HS viết (100 000 000)
-GV: một triệu, một chục triệu, một trăm triệu hợp thành lớp triệu.
- HS nêu : lớp ĐV, lớp nghìn, lớp triệu.
(3) Thực hành
Bài 1
- HS nối tiếp nhau đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu.
- GV KLđúng cho HS
Bài 2
- HS nêu YC BT và quan sát mẫu SGK, làm bài CN , 2 em làm vào phiếu
-GV NXKL đúng cho HS
Bài3
- HS lên bảng và viết các số VD : 15 000; 900 000 000 ,…
Bài 4
-HS nêu YC BT và mẫu (bảng phụ), làm bài CN , 1em làm bảng phụ
- GV NX KL đúng cho HS.
IV/ Củng cố – Dặn dò :
- NX tiết học , CB bài sau.
-Về làm BT ,CB bài sau.
Tiết 3 Thủ công
Gấp tầu thuỷ hai ống khó
(T2)
I/ Mục tiêu :
- HS biết gấp tàu thuỷ hai ống khói.
- HS gấp được tàu thuỷ hai ống khói.các nếp gấp tương đối thẳng,phẳng, tàu thuỷ tương cân đối.
- HS yêu thích sản phẩm.
II/ Đồ dùng- thiết bị :
-GV : mẫu tàu thuỷ, giấy , tranh. kéo ,...
- HS : giấy , kéo .
III/ Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức : HS hát .
2. Kiểm tra : Sự CB của HS
3. Bài mới :
(HĐ3)Thực hành tàu thuỷ hai ống khói
- 1 em lên gấp tàu thuỷ hai ống khói trước lớp
- HS nhắc lại quy trình gấp tàu thuỷ hai ống khói
- HS thực hành gấp tàu thuỷ hai ống khói
- GV giúp đỡ HS làm con lúng túng.
- HS trưng bày sản phẩm.
- GV + HS NX sản phẩm
Kĩ thuật
VậT liệu, dụng cụ cắt
khâu, thêu
(T)
- HS hiểu được đặc điểm , tácdụng và cách sử dụng , bảo vệ những vật liệu dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu , thêu.
- HS biết cách và thực hiện các thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ .
- HS có ý thức bảo vệ bảo vệvật liệu , dụng cụ khậu thêu.
- GV : Dụng cụ cắt khâu thêuvà một số sản phẩm may, khâu
- HS hát
- Nêu cách sử dụng kéo?
IV/ Củng cố- Dặn dò :
- NX tinh thần học tập của HS , CB bài sau.
Tiết4 Mĩ thuật ( GV bộ môn dạy )
Tiết 5 Hoạt động tập thể
Sinh hoạt tuần 2
I.Mục tiêu:
- Nhận xét ưu- nhược điểm trong tuần. Đề ra phương hướng tuần 2
II. Chuẩn bị:
- Nội dung sinh hoạt.
III.Nội dung :
1. Nhận xét tuần 1:
- Đảm bảo đi học đúng giờ, có đầy đủ sách vở cho việc học tập.
- Có ý thức tự quản tương đối tốt.
- Xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn.
- Vệ sinh cha được sạch sẽ.
2.Phương hướng tuần 2:
- Kiểm tra dụng cụ học tập, sách vở.
- Quy định mặc đúng trang phục các ngày quy định.
- Chuẩn bị cho khai giảng.
- Kiểm tra góc học tập ở nhà của mỗi học sinh.
- Thu góp các khoản theo quy định của nhà trường.
Tuần 3
Giảng : thứ hai ngày tháng 8 năm 2010.
Tiết 1
Chào cờ.
Tiết2 Tập đọc – Kể chuyện
Chiếc áo len.
I/ Mục tiêu:
- HS : Hiểu ý nghĩa : Anh em phải biết nhường nhịn, thương yêu lẫn nhau. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4)
- HS : Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời nhân vật với người dẫn chuyện.
- Giáo dục HS biết khiêm nhường lẫn nhau.
II/ Đồ dùng thiết bị :
- GV trang SGK, bảng phụ, phiếu ND
- HS SGK
III/ Các hoạt động dạy học :
1. ổn định tổ chức :HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ :- HS đọc bài : Cô giáo tí hon. Và trả lời câu hỏi ND bài.
3.Bài mới
(1) Giới thiệu bài
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Tranh vẽ cảnh ở đâu ? Trong tranh vẽ cảnh gì?
- GV ghi đầu bài lên bảng.
(2) HD luyện đọc
- GV đọc mẫu bài
- Cho HS đọc nối tiếp từng câu.
- GV uốn nắn HS đọc đọc đúng
- HS đọc (L2) kế hợp giải nghĩa từ khó
S GK
- HS đọc nối tiếp thoe 4 Đ.
- GV HD HS cách đọc ngắt nghỉ đúng nhịp ( bảng phụ)
- HS đọc trong nhóm.
- HS đọc đồng thanh theo đoạn.
- Mời 2 em đọc theo đoạn.
(3)HD tìm hiểu bài
- HS đọc thầm bài và thảo luận câu hỏi theo nhóm bàn , đại diện nhóm trình bày.
- GV nghe HS trình bày cho HS liên hệ :
+ Các em có bao giờ đòi mẹ mua cho những thứ đắt tiền làm bố mẹ phải lo lắng không?
- HS nêu …
- Chốt lại: ND (phiếu ND)
(4) Luyện đọc lại
- 2 em đọc toàn bài .
- 4 em thi đọc phân vai .
- GV , lớp NX, bình chọn người đọc hay nhất.
(Kể chuyện)
a - GV : nêu MĐ YC tiết kể truyện: Dựa vào các câu hỏi SGKkể từng đoạn câu chuyện Chiếc áo len theo lời của Lan.
b- HD HS kể từng đoạn câu chuyện theo gợi ý.
- HS nêu đề bài và đọc gọi ý ( bảng phụ ), lớp theo dõi.
- GV ( gợi ý SGV Tr74), kể mẫu 1 đoạn.
- HS tập kể theo nhóm .
- Các nhóm tham gia kể trước lớp.
Toán
Triệu và lớp triệu
Giúp học sinh:
- Biết viết và đọc các số đến lớp triệu.
- Củng cố thêm về hàng và lớp.
- Củng cố cách dùng bảng thống kê số liệu.
- GV : Bảng phụ kẻ sẵn các hàng, các lớp nh phần đầu của bài học.
- HS: SGK, vở, bảng con.
-Hát
-HS làm BT1 ở VBT và KT việc làm bài ở nhà.
(1)HD đọc viết viết các số.
-Gv treo bảng phụ, cho HS viết số 342 157 413. vào bảng phụ ,rồi đọc .
-GVtách số:342 157 413 thành 3 lớp : 342/ 157/ 413.
-Nhiều HS đọc số trên .
(2)thực hành
Bài 1 đọc viết các số
-HS viết các số vào bảng con :
32 000 000; 834 291 712 ; 32 516 000 ;
308 250 705 ; 32 516 497 ; 500 209 037.
-GV chỉ các số HS đọc.
Bài2 Đọc các số sau.
-HS nối tiếp nhau đọc các các: 7 312 836 ;
57 002 511 ; 351 600 307 ; 900 370 210.
400 070 192 .
Bài 3 Viết các số
-GV đọc cho HS viết
-HS viết các số vào bảng con :12 250 214
253 564 888 ; 400 036 105 ;
700 000 231.
Bài 4
-GV treo bảng phụ .
-HS quan sát và trả lời.
-GV KL:
a/ Số trường THCS 2140.
b/ Số HS tiểu học là : 8 350 191.
c/ Số GV THPT là 98 714.
( Chuyển tiết ) Lịch sử
Nước Văn Lăng
I. Mục tiêu.
Học xong bài này HS biết:
- Văn Lăng là nước đầu tiên trong lịch sử nước ta. Nhà nước này ra đời khoảng 700 năm TCN là nơi người Lạc Việt sinh sống.
- Những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt.
- Một số tục lệ của người Lạc Việt còn được lư giữ tới ngày nay.
II. Đồ dùng dạy học
- Lược đồ Bắc bộ và Trung bộ ngày nay.
- Phiếu thảo luận.
III. Các hoạt động dạy - học.
1. ổn định lớp: Hát
2.Bài cũ:
-Tên bản đồ cho ta biết gì?
- Xác định 4 hướng chính trên bản đồ.
3Bài mới :
(HĐ1)làm việc cả lớp
- HS quan sát trục thời gian , dựa vào kênh chỡ , kênh hình xác định địa phận của nước Văn Lang và thủ đô trên bản đồ .
- HS xác định thời gian điểm ra đời trên trục thời gian
(HĐ2) Làm việc cả lớp
- GV treo lược đồ
- Quan sat và đọc SGK , điền vào lược đồ các tầng lớp : Vua, Lạc hầu , lạc tướng, lạc dân, nô tì.
- GV bổ sung
(HĐ3) làm việc CN
- GV (bảng phụ)Phản ánh đời sống vật chất , tinh thân của người dân Âu Lạc
- HS đọc kênh chữ , xem kênh hình , điền ND hợp lí vào bảng thống kê
- Mô tả về đời sống của người Lạc Việt
(HĐ4) làm việc cả lớp
- GV + Hiện nay ở địa phương em còn lưu giữ những tục lệ nào của người Lạc Việt?
- HS nêu
- GV KL (SGV), cho HS nêu mục ghi nhớ.
IV / Củng cố – Dặn dò :
- Về kể lại chuyện cho người thân nghe.CB bài sau.
- NX tiết học , CB bài sau.
Thủ Công
Gấp con ếch
(T1)
I. Mục tiêu:
- HS: biết cách gấp con ếch.
- HS: Gấp đợc con ếch bằng giấy đúng qui trình kĩ thuật.
- HS: Hứng thú với giờ học gấp hình.
II. Đô dùng dạy học:
- Mẫu con ếch đợc gấp bằng giấy màu.
- Tranh qui trình gấp con ếch bằng giấy.
- Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công.
- Bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
* Hoạt động 1: Hớng dẫn HS quan sát nhận xét.
- GV giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy và nêu câu hỏi .
+ Con ếch gồm mấy phần?
+ Đặc điểm của các phần?
* Hoạt động 2: GV hớng dẫn mẫu :
Bớc1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
Bớc 2: Gấp tạo hai chân trớc con ếch.
Bớc 3: Gấp tạo hai chân sau và thân con ếch.
* Hoạt động 3: Yêu cầu học sinh thực hành gấp con ếch.
- GV quan sát hớng dẫn HS còn lúng túng.
- GV nhận xét giờ
- Giao bài tập về nhà
Hoạt động của trò
- HS quan sát và nhận xét .
- HS quan sát trả lời câu hỏi.
- HS quan sát và thực hành theo.
- HS thực hành gấp con ếch
Tiết 5: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp(tuần3)
File đính kèm:
- GA lop ghep 34 tuan 2.doc