cờ đỏ”
-> Quyền dân chủ
- Vì để các bạn cùng bàn bạc, cùng biết và thấy được trách nhiệm của mình đối với tập thể tập thể lớp sẽ tốt và vững mạnh
+ Mọi người cùng được tham gia, bàn bạc
+ Có ý thức tự giác đối với công việc
+Có biện pháp tổ chức thực hiện
- Biện pháp kỉ luật:
+Tuân thủ quy định của tập thể
+Cùng thống nhất hành động
+Nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện
->Triệu tập công nhân phổ biến các yêu cầu trong sản xuất
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tuần 3 - Tiết 3 - Dân chủ và kỉ luật - Lê Thị Hoàng Lê - Năm học 2012-2013 - Trường THCS Đức Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Tiết 3 Ngày soạn: 28/ 8 / 2012
Ngày giảng:01/ 9/ 2012
Bài 3: DÂN CHỦ VÀ KỶ LUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Về kiến thức:
- Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật
- Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật
- Hiểu được ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.
2. Về kĩ năng:
Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể
3. Về thái độ:
Có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể
*Các kĩ năng sống được giáo dục:
-Kĩ năng tư duy phê phán
-Kĩ năng trình bày suy nghĩ
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: - SGK+SGV GDCD9
- Những mẫu chuyện, cao dao, tục ngữ có liên quan
- Giấy bút, tình huống
2. Học sinh: - SGK GDCD9
- Giấy bút để thảo luận
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ có liên quan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Kiểm tra bài cũ: ( 4 phút)
? Người tự chủ là người như thế nào?
? Gọi HS làm bài tập 3 SGK/8
2. Giới thiệu bài mới: ( 2 phút)
Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn có chủ trương “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Theo em vì sao Đảng ta lại có chủ trương như vậy?
=è Nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội..Để hiểu vấn đề trên, chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay
3. Dạy bài mới
TT
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Phần ghi bảng
16 phút
10 phút
* Hoạt động 1: Đàm thoại nhằm hướng dẫn HS khai thác phần ĐVĐ
Gv gọi Hs đọc lần lượt từng mẫu chuyện và trả lời câu hỏi
? Lớp 9A họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp như thế nào?
? Những việc làm ấy đã phát huy quyền gì của HS trong lớp? Vì sao?
? Sự kết hợp tính dân chủ và kỉ luật của lớp 9 A như thế nào?
? Ông giám đốc công ty đã có những việc làm gì?
? Những việc làm ấy đã ảnh hưởng gì đến công nhân và kết quả công việc?
? Em có nhận xét gì về việc làm của ông giám đốc công ty? Vì sao?
? Qua 2 câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
* Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung dân chủ và kỉ luật; biểu hiện của tính dân chủ và kỉ luật qua đàm thoại
? Thế nào là dân chủ?
GV cho HS làm bài tập 1 GSK
? Trái với dân chủ là gì?
? Kỉ luật là gì?
? Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào?
GV cho HS lấy ví dụ để phân tích kĩ vấn đề này
* Hoạt động 3: Liên hệ bản thân và cách thực hiện
? Hãy kể một việc làm mà theo em việc làm ấy phát huy tính dân chủ?
? Ở địa phương em có những hoạt động nào thể hiện tính dân chủ của người dân
? Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường HS cần phải làm gì?
-> HS đọc bài
->Các bạn sôi nổi thảo luận và đề xuất các chỉ tiêu cụ thể
- Thảo luận các biện pháp thực hiện những vấn đề chung
- Tình nguện tham gia vào các đội văn nghệ, các CLB, hoạt động TDTT
- Thành lập đội “ Thanh niên cờ đỏ”
-> Quyền dân chủ
- Vì để các bạn cùng bàn bạc, cùng biết và thấy được trách nhiệm của mình đối với tập thể è tập thể lớp sẽ tốt và vững mạnh
+ Mọi người cùng được tham gia, bàn bạc
+ Có ý thức tự giác đối với công việc
+Có biện pháp tổ chức thực hiện
- Biện pháp kỉ luật:
+Tuân thủ quy định của tập thể
+Cùng thống nhất hành động
+Nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện
->Triệu tập công nhân phổ biến các yêu cầu trong sản xuất
- Cử một đốc công theo dõi công việc hàng ngày
- Không quan tâm đến cuộc sống hàng ngày của công nhân
->Sức khoẻ của công nhân bị giảm sút do yêu cầu lao động quá căng thẳng, thiếu phương tiện bảo hộ lao động, thiếu thuốc men, lương thấp, đau ốm không được chăm sóc kịp thời
- Kết quả sản xuất bị giảm sút, công ty bị thua lỗ nặng nề
->Ông là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng
- Vì trong công việc chỉ một mình ông quyết định tất cả, ông không cho công nhân được bàn bạc, góp ý kiến về những yêu cầu mà ông đưa ra è Ông không phát huy quyền dân chủ của công nhân
->Phát huy tính dân chủ và kỉ luật của tập thể lớp 9A và phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc công ty
HS trả lời
HS làm việc cá nhân
-> Độc đoán, gia trưởng, bảo thủ..
HS trả lời
HS trình bày suy nghĩ của mình
-> HS lấy ví dụ
-> HS kể
-> HS trả lời
- Chấp hành tốt nội quy
- Tham gia xây dựng, bàn bạc và thống nhất các chi tiêu mà trường, lớp đã đưa ra
I. Tìm hiểu bài:
II. Bài học
1. Dân chủ là mọi người cùng tham gia bàn bạc.....
Kỉ luật là tuân theo những quy định chung...
2. Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ mật thiết với nhau
3. Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật, các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện để mọi người phát huy quyền dân chủ của mình
4. Luyện tập, củng cố:( 5 / )
? Em đồng ý với ý kiến nào sau đây:
a. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ
b. Chỉ ở nhà trường mới cần có tính dân chủ
c. Mọi người cần phải sống có kỉ luật
d. Có dân chủ, có kỉ luật xã hội mới ổn định
? GV cho HS làm bài tập 1 Sgk / 11 ( Đáp án đúng: a,c,d )
5. Hướng dẫn học tập ở nhà( 3/ )
- Học thuộc bài
- Nghiên cứu bài 4: Bảo vệ hoà bình . Đọc kĩ thông tin và sưu tầm tranh ảnh về chiến tranh và hoà bình. trả lời câu 4 phần gợi ý Sgk / 14
* Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Bài 3.doc