Giáo án GDCD Lớp 9 - Tuần 12 - Năng động sáng tạo (tiếp theo) - THCS Tân Thanh - Năm học 2008-2009 - Hồ Minh Đương

 

1. Định nghĩa:

- Năng động là tích cực chủ động, dám nghĩ, dám làm.

- Sáng tạo là say mê nghiên cứu tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất , tinh thần.

2. Biểu hiện của năng động sáng tạo: Luôn say mê tìm tòi, phát hiện, linh hoạt xử lý các tình huống trong học tập., lao động công tác.

3. ý nghĩa:

- Là phẩm chất cần thiết cua ng lao động.

- Giúp con người vượt qua khó khăn thử thách.

- Con người làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại nềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.

4. Cách rèn luyện.

- Rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ.

- Biết vượt qua khó khăn, thử thách.

- Tìm ra cái tốt nhất, khoa học để đạt mục đích.

- Vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.

 

 

 

 

Đáp án:

- Hành vi b, d, e, h thể iện tínhnăng động sáng tạo

- Hành vi a, c, d, g ko thể hiện tính năng động sáng tạo

Đáp án:

* HS A

- học kém văn, T Anh

- Cần sự gúp đỡ của các bạn, thầy cô. Sự nỗ lực của bản thân.

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tuần 12 - Năng động sáng tạo (tiếp theo) - THCS Tân Thanh - Năm học 2008-2009 - Hồ Minh Đương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: TiÕt sè:12 Ngµy d¹y: TuÇn 12 Bµi 8 : n¨ng ®éng s¸ng t¹o (TT) I. Môc tiªu bµi häc: 1. KiÕn thøc: HS cÇn n¾m v÷ng - HiÓu ®­îc thÕ nµo lµ n¨ng ®éng s¸ng t¹o. - N¨ng ®éng s¸ng t¹o trong häc tËp, c¸c ho¹t ®éng xh # 2. KÜ n¨ng: (nh­ tiÕt tr­íc) 3. Th¸i ®é: - H×nh thµnh ë HS nhu cÇu vµ ý thøc rÌn luyÖn tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o II. ChuÈn bÞ cña thÇy: - Nghiªn cøu SGK, SGV, so¹n kÜ gi¸o ¸n. - Tranh ¶nh, t­ liÖu tham kh¶o . - B¶ng phô, phiÕu häc tËp. - Mét sè bµi tËp tr¾c nghiÖm. III. ChuÈn bÞ cña trß: - Häc thuéc bµi cò. - §äc tr­íc bµi míi, lµm bµi tËp. IV. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh líp, kiÓm tra sÜ sè 2. KiÓm tra bµi cò: ? GV kiÓm tra l¹i phÇn t×m hiÓu ®Æt vÊn ®Ò vµ liªn hÖ th­c tÕ vÒ tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o. Suy nghÜ b¶n th©n qua c¸c c©u truyÖn trªn? ? Rót ra bµi häc g×? HS: tr¶ lêi theo néi dung bµi häc. GV: NhËn xÐt, cho ®iÓm. 3. Bµi míi. Hoạt động của GV Ho ạt động của HS Ghi bảng Ho¹t ®éng 1 Giíi thiÖu bµi míi GV: cho HS lµm 1 sè c©u tr¾c nghiÖm vÒ tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o. Th«ng qua néi dung cña hai c©u truyÖn trªn ®Ó dÉn vµo néi dung bµi häc. Ho¹t ®éng 2 T×m hiÓu néi dung bµi häc GV : Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm : HS th¶o luËn. GV: Yªu cÇu c¸c nhãm trao ®æi c¸c c©u hái. ? Nªu biÓu hiÖn cña n¨ng ®éng s¸ng t¹o? ? ý nghÜa cña n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong häc tËp vµ cuéc sèng? ? Chóng ta cÇn rÌn luyÖn tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o ntn? GV: Tæng kÕt néi dung chÝnh. GV: KÕt luËn, chuyÓn ý. Ho¹t ®éng 3 LuyÖn tËp vµ h­íng dÉn HS lµm bµi tËp. GV: cho HS lµm bµi tËp t¹i líp. GV: NhËn xÐt, cho ®iÓm. Bµi 1 SGK tr 29, 30 GV: Rót ra bµi häc Tr­íc khi lµm viÖc g× ph¶i tù ®Æt ra môc ®Ých, cã nh÷ng khã kh¨n g×? lµm thÕ nµo th× tèt, kÕt qu¶ ra sao? Hs thảo luận nhóm NHãm1: ? ThÕ nµo lµ n¨ng ®éng s¸ng t¹o? Nhãm kh¸c trả lời: ? Nªu biÓu hiÖn cña n¨ng ®éng s¸ng t¹o? ? ý nghÜa cña n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong häc tËp vµ cuéc sèng? ? Chóng ta cÇn rÌn luyÖn tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o ntn? HS: c¸c nhãm cö ®¹i diÖm tr×nh bµy. HS: c¶ líp gãp ý. HS: Ghi bµi.. HS: lµm bµi ra giÊy nh¸p. GV: Gäi HS lªn b¶ng tr¶ lêi. HS: c¶ líp nhËn xÐt. II. Néi dung bµi häc. 1. §Þnh nghÜa: - N¨ng ®éng lµ tÝch cùc chñ ®éng, d¸m nghÜ, d¸m lµm. - S¸ng t¹o lµ say mª nghiªn cøu t×m tßi ®Ó t¹o ra nh÷ng gi¸ trÞ míi vÒ vËt chÊt , tinh thÇn.. 2. BiÓu hiÖn cña n¨ng ®éng s¸ng t¹o: Lu«n say mª t×m tßi, ph¸t hiÖn, linh ho¹t xö lý c¸c t×nh huèng trong häc tËp., lao ®éng c«ng t¸c. 3. ý nghÜa: - Lµ phÈm chÊt cÇn thiÕt cua ng lao ®éng. - Gióp con ng­êi v­ît qua khã kh¨n thö th¸ch. - Con ng­êi lµm nªn nh÷ng k× tÝch vÎ vang, mang l¹i nÒm vinh dù cho b¶n th©n, gia ®×nh vµ ®Êt n­íc. 4. C¸ch rÌn luyÖn. - RÌn luyÖn tÝnh siªng n¨ng, cÇn cï, ch¨m chØ. - BiÕt v­ît qua khã kh¨n, thö th¸ch. - T×m ra c¸i tèt nhÊt, khoa häc ®Ó ®¹t môc ®Ých. - VËn dông nh÷ng ®iÒu ®· biÕt vµo cuéc sèng. §¸p ¸n: - Hµnh vi b, d, e, h thÓ iÖn tÝnhn¨ng ®éng s¸ng t¹o - Hµnh vi a, c, d, g ko thÓ hiÖn tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o §¸p ¸n: * HS A - häc kÐm v¨n, T Anh - CÇn sù góp ®ì cña c¸c b¹n, thÇy c«. Sù nç lùc cña b¶n th©n. 4. Cñng cè: GV: Cho HS ch¬i “ nhanh tay, nhanh m¾t” GV: §­a ra bµi tËp t×nh huèng HS: Suy nghÜ tr¶ lêi nhanh GV: Ghi bµi tËp lªn b¶ng phô, c©u t5r¶ lêi lªn giÊy r«ki HS: Tr¶ lêi nh­ néi dung bµi häc GV: NhËn xÐt cho ®iÓm 5. DÆn dß: - VÒ nhµ häc bµi , lµm bµi tËp. - §äc tr­íc néi dung bµi míi V. Rót kinh nghiÖm

File đính kèm:

  • doc12 duong.doc
Giáo án liên quan