Giáo án GDCD Lớp 9 - Trường THCS Chương Xá - Lê Trung Kiên

* Tìm hiểu 2 câu chuyện SGK/3/4

1. Tô Hiến Thành – một gương về chí công vô tư:

 - Dùng người: Căn cứ vào khả năng gánh vác công việc chung của đất nước

 - Giải quyết công việc: theo lẽ phải xuát phát từ lợi ích chung

- > Công bằng, vô tư không thiên vị

2. Điều mong muốn của Bác Hồ:

- Suy nghĩ: Bác đã giành trọn cuộc đời minh cho đất nước, nhân dân

- Bác nhậ được trọn vẹn tình cảm của nhân dân đối với Người

=> Bác luôn theo mục đích cuộc đời Bác: “ Làm cho ích nước lợi dân”

* Tác dụng: Góp phần cho đất nước giàu mạnh, đựơc mọi người yêu mến

* Trái với chí công vô tư là lối sống ích kỉ, vụ lợi thiếu công bằng

 

 

doc52 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Trường THCS Chương Xá - Lê Trung Kiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếp. D. Lễ độ, lịch sự, đúng mực trong mọi hoàn cảnh. C©u 5: ( 0,25 ® ) ? Hành vi nào sau đây không thể hiện tinh thần yêu hoà bình: A. Biết lắng nghe và luôn quan tâm đến người khác B. Dùng sức mạnh để giải quyết mâu thuẫn C. Ủng hộ các cuộc đấu tranh vì chính nghĩa D. Tham gia các cuộc thi vẽ tranh về hoà bình C©u 6: ( 0,25 ® ) ? Câu tục ngữ, ca dao nào sau đây thể hiện chí công vô tư: A. Quân pháp bất vị thân B. Nhất bên trọng, nhất bên khinh C. Ăn cổ đi trước, lội nước theo sau D. Ăn cháo, đá bát C©u 7: ( 0,25 ® ) ? . là phẩm chất đạo đức của con người thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị; đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Thể hiện tinh thần: A. Tự chủ C. Dân chủ và kỉ luật B. Chí công vô tư D. Bảo vệ hòa bình C©u 8: ( 0,25 ® ) Bác viết: “Quan sơn muôn dặm một nhà Bốn phưong vô sản đều là anh em”. Thể hiện tinh thần: A. Tình hữu nghị giữa các dân tộc C. Đoàn kết B. Hợp tác cùng phát triển D. Dân chủ C©u 9: ( 1 ® ) ? Điền từ thích hợp vào chỗ trống để có khái niệm đúng về năng động, sáng tạo: - Năng động, sáng tạo là tích cực, chủ động,. - Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tìm ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới,.. mà không bị gò bó phụ thuộc vào những cái đã có - Người năng động, sáng tạo là người luôn .., phát hiện và linh hoạt xử lý các tình huống công tác nhằm đạt kết quả cao ii. PhÇn tù luËn: C©u 10: ( 2,5 ® ) ? Tự chủ là gì? Hãy nêu một tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em gặp trong học tập và cách giải quyết của em? Giải thích câu ca dao: « Dù ai nói ngã nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân » C©u 11: ( 2,5 ® ) Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Hãy nêu 2 việc làm cụ thể thể hiện tình hữu nghị vớ bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày? Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi nước và toàn nhân loại? C©u 12: ( 2 ® ) Một nước Việt Nam riêng lẽ có thể bảo vệ môi trường được không? Vì sao? Vậy nước Việt Nam cần phải làm gì để giải quyết vấn đề bức xúc này? Vấn đề này liên quan đến chủ đề gì mà em đã học C©u 1: ( 0,25 ® ) A C©u 2: ( 0,25 ® ) A C©u 3: ( 0,25 ® ) B C©u 4: ( 0,25 ® ) B C©u 5: ( 0,25 ® ) B C©u 6: ( 0,25 ® ) A C©u 7: ( 0,25 ® ) B C©u 8: ( 0,25 ® ) A C©u 9: ( 1 ® ) Mỗi ý đúng 0,25 đ §iÒn theo thø tù: dám nghĩ, dám làm; cách giải quyết mới; say mê, tìm tòi; trong học tập, lao động C©u 10: ( 2,5 ® ) * Tự chủ là làm chủ bản thân, làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống ( 0,5đ ) * HS nêu và giải quyết tình huống đúng (1 điểm) * Giải thích câu ca dao: Quyết tâm của con người, dù bị người khác ngăn trở nhưng cũng vững vàng không thay đổi ý định của mình ( 1đ ) C©u 11: ( 2,5 ® ) * Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác ( 0,5 đ ) * 2 việc làm: HS tự nêu mỗi ví dụ đúng ( 0,5đ ) * Ý nghĩa: - Tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt kinh tế, văn hoá, giáo dục( 0,5đ ) - Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh (0,5 đ) C©u 12: ( 2 ® ) * Một nước Việt Nam riêng lẽ không thể bảo vệ môi trường được vì môi trường không phải của riêng nước Việt Nam và đây là vấn đề bức xúc qui mô toàn cầu ( 0,5đ ) * HS giải thích đúng: Chúng ta cần hợp tác, chung sức với thế giới để bảo vệ môi trường Hợp tác quốc tế để giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như bảo vệ môi trường mà không một quốc gia dân tộc riêng lẻ nào có thể tự giải quyết, thì sự hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng tất yếu ( 1,5đ ) 4. Cñng cè: Cuèi giê GV thu bµi vµ nhËn xÐt ý thøc lµm bµi cña HS 5. DÆn dß: - Chuẩn bị nội dung tiết sau thực hành §· duyÖt ngµy .// Tæ tr­ëng Ngµy so¹n: 18/12/2011 Ngµy gi¶ng: 21/12/2011 TiÕt 17: Thùc hµnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng vµ c¸c néi dung ®· häc - Bµi 11 ( tiÕt 1 ) i. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: HS cần nắm vững - Lý tưởng là mục đích sống tốt đẹp của mỗi người và bản thân - Mục đích sống của mỗi người là như thế nào - Lẽ sống của thanh niên hiện nay nói chung - ý nghĩa của việc thực hiện tốt lý tưởng sống 2. Kü năng: - Có kÕ hoạch thực hiện lý tưởng cho bản thân - Biết đánh giá hành vi, lối sống lành mạnh hay kh«ng - Phấn đấu học tập rèn luyện, hoạt động để đạt được ước mơ, dự định, kế hoạch cá nhân 3. Thái độ: - Có thái độ đúng đắn trước những biểu hện sống có lý tưởng, biết phê phán những hiện tượng sin hoạt thiếu lành mạnh - Biết tôn träng, học hỏi những người sống có lý tưởng II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc: 1. GV: - SGK + SGV - Những tấm gương lao động học tập thực hiện lý tưởng 2. HS: - SGK + vë ghi - Đọc trước bài 3. Ph­¬ng ph¸p: xö lÝ t×nh huèng, vÊn ®¸p, nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò IiI. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra: - SÜ sè: 9A: 9B: - Bµi cò: GV tr¶ bµi kiÓm tra häc kú vµ nhËn xÐt 3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi: GV nªu yªu cÇu cña bµi häc Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: i. ®Æt vÊn ®Ò GV yêu cầu HS đọc truyện trong SGK/34 ? Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thế hệ trẻ đã làm gì để thÓ hiÖn lý tưởng sèng cña m×nh? Lý tưởng sống của họ là g× ? Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên Việt Nam sống có Lý tưởng trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự CNH, HĐH ? Trong thời kì đổi mới đất nước hiện nay, thanh niên chúng ta đã có đóng góp gì? Lý tưởng sống của thanh niên thời đại ngày nay là gì ? Suy nghĩ của bản thân em về lÝ tưởng sống của thanh niên qua hai giai đoạn trên ? Em học tập được gì - Trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc hầu hết ở lứa tuổi thanh niên sẵn sàng hi sinh vì đất nước - Lý tưởng sống của họ là giải phóng dân tộc - Nªu g­¬ng: + Lý Tự Trọng hy sinh khi 18 tuổi “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường CM” + Nguyễn Văn Trỗi trước khi bị giặc xử bắn còn hô “Bác Hồ muôn năm” - Trong thời đại ngày nay, thanh niên tích cự tham gia, năng động sáng tạo trên các lĩnh vực xây dung và bảo vệ tổ quốc - Lý tưởng của họ là: dân giàu nước mạnh tiến lên chủ nghĩa xã hội - Thấy được tinh thần yêu nước, xả thân vì độc lập dân tộc - Em thấy rằng việc làm có ý nghĩa đó là nhờ thanh niên thế hệ trước đã xác định đúng lÝ tưởng sống của mình Ho¹t ®éng 2: ii. Liªn hÖ lÝ t­ëng sèng cña thanh niªn ? Nêu những biểu hiện sống có lí tưởng và thiếu lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay ? ý kiến của em về các tình huống: - Bạn Nam tích cực tham gia diễn đàn chủ đề: “Lí tưởng của thanh niên HS ngày nay” - Bạn Thắng cho rằng HS lớp 9 quá nhỏ để bàn về lí tưởng HS:Trả lời cá nhân ? Ước mơ của em là gì ? Em sẽ làm gì để đạt ược ước mơ đó - HS ®øng lªn trả lời - GV nhËn xÐt * Biểu hiện sống có lí tưởng và thiếu lí tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay: - Sống có lý tưởng: + Vượt khó trong học tập + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn + Năng động sáng tạo trong công vệc + Phấn đấu làm giàu chân chính + Đấu tranh chốngcác hiện tượng tiêu cực... - Sống thiếu lí tưởng: + Sống ỷ lại, thực dụng + Không có hoài bão, ước mơ + Sống vì tiền tài, danh vọng + ăn chơi cờ bạc + Sống thờ ơ với mọi người... Ho¹t ®éng 3: iii. Néi dung bµi häc ? LÝ tưởng sống là gì ? Biểu hiện của nã ? ý nghĩa của việc xác định lÝ tưởng sống 1. Khái niệm: Lí tưởng sống ( lẽ sống ) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được 2. Biểu hiện: Người có lí tưởng sống là luôn suy nghĩ hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân, XH; luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung 3. Ý nghĩa: - Người sống có lí tưởng luôn được mọi người tôn trọng 4. Cñng cè: ? Xác định đúng và phấn đấu cho lí tưởng sẽ có lợi gì ? Thiếu lí tưởng sống hoặc xác định mục đích không đúng sẽ có hại gì? Cho ví dụ 5. DÆn dß: - VÒ nhµ häc bµi vµ lµm bµi tËp 1, 2 SGK/35/36 - T×m nh÷ng tÊm g­¬ng sèng cã lÝ t­ëng §· duyÖt ngµy .// Tæ trưëng Ngµy so¹n: 25/12/2011 Ngµy gi¶ng: 27/12/2011 TiÕt 17: Thùc hµnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph­¬ng vµ c¸c néi dung ®· häc - Bµi 11 ( tiÕt 2 ) i. Môc tiªu bµi häc: 1. Kiến thức: Liªn hÖ, vËn dông c¸c néi dung kiÕn thøc ®· ®­îc häc vµo c¸c ho¹t ®éng, c¸c ch­¬ng tr×nh, phong trµo ë ®Þa ph­¬ng 2. Kü năng: Gi¸o dôc HS sèng cã môc ®Ých, cã lÝ t­ëng 3. Thái độ: H×nh thµnh th¸i ®é, t×nh c¶m yªu quª h­¬ng, ®Êt n­íc II. ph­¬ng tiÖn d¹y häc: 1. GV: - SGK + SGV - Mét sè tÊm g­¬ng trong thêi kú c¸ch m¹ng vµ thêi kú ®æi míi sèng cã lÝ t­ëng 2. HS: - SGK + vë ghi 3. Ph­¬ng ph¸p: vÊn ®¸p, thuyÕt tr×nh IiI. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu: 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. KiÓm tra: - SÜ sè: 9A: 9B: - Bµi cò: kh«ng 3. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi: GV nªu yªu cÇu cña bµi häc Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1: i. ®Æt vÊn ®Ò ? Nêu những tấm gương tiêu biểu trong lịch sử về lý tưởng sống mà thanh niên đã chọn và phấn đấu - GV kÓ chuyÖn vÒ mét sè tÊm g­¬ng ®ã ( tµi liÖu s­u tÇm ) ? Em học được đức tính gì ë hä - HS béc lé ? Sưu tầm những câu nói, lời dạy của Bác Hồ với thanh niên Việt Nam - GV liªn hÖ víi ®Þa ph­¬ng + NguyÔn Kh¾c Nghiªn + Bïi B¾c Nam - TÊm g­¬ng sèng cã lÝ t­ëng + Lý Tù Träng + NguyÔn ThÞ Minh Khai + Chñ tÞch Hå ChÝ Minh + NguyÔn ViÕt Xu©n + NguyÔn V¨n Trçi - T¹i lễ kû niệm 35 năm ngày thành lập đoàn THCS Hå ChÝ Minh B¸c nãi “Đoàn thanh niên là cánh tay phải của Đảng” - Bác khuyên thanh niªn “Kh«ng có việc gì khãQuyết chí cũng làm nên” Ho¹t ®éng 2: ii. ViÕt bµi thu ho¹ch ? C©u 1: Lµ häc sinh ®ang ngåi trªn ghÕ nhµ tr­êng, em ®· x¸c ®Þnh ®­îc h­íng ®i cña m×nh sau khi tèt nghiÖp THCS nh­ thÕ nµo ? C©u 2: KÓ mét tÊm g­¬ng sèng cã lÝ t­ëng ë ®Þa ph­¬ng em? Qua tÊm g­¬ng ®ã em häc tËp ®­îc g× HS viÕt bµi ra giÊy 4. Cñng cè: GV tãm t¾t néi dung chÝnh cña giê thùc hµnh 5. DÆn dß: - X¸c ®Þnh râ lÝ t­ëng sèng - §äc tr­íc bµi 12 §· duyÖt ngµy .// Tæ trưëng

File đính kèm:

  • docGDCD kỳ I.doc
Giáo án liên quan