Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 1 đến 10 - Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Hoà Lạc

-Biết chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ và và biết cách xử lí đúng đắn các tình huống đi đường liên quan đến nội dung bài học.

-Thực hiện nghiêm chỉnh và nhắc nhở các bạn thực hiện nghiêm chỉnh các quy định trên.

-Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác liên quan đến nội dung bài học.

3.Thái độ

-Tôn trọng các quy định về trật tự an toàn giao thông.

III. Tài liệu và phương tiện

1.Tµi liÖu:

- Sách giáo dục trật tự an toàn giao thông cho giáo viên và học sinh.

- Sách GD.TTATGT + chuẩn bị cho mỗi tổ 2 quyển sách GD.TTATGT.

- Luật giao thông đường bộ năm 2001.

 

doc41 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Tiết 1 đến 10 - Đề thi chọn học sinh giỏi Lớp 9 - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Hoà Lạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rªn lµ biÓu hiÖn cña truyÒn thèng g×? ? Qua hai truyÖn trªn em cã suy nghÜ g×? ? Chu v¨n An lµ ng­êi nh­ thÕ nµo? ? NhËn xÐt cña em vÒ c¸ch c­ xö cña häc trß cò víi thÇy Chu v¨n An ? C¸ch c­ xö ®ã thÓ hiÖn truyÒn thèng g×? 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Lµm c¸c bµi tËp trong sgk. - So¹n c¸c c©u hái bµi 7 tiÕp theo IV.Rót kinh nghiÖm.TiÕt 9 NS: 15.09.2009 TuÇn 9 ND:05.10.2009 bµi 7. kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc(tt) I. Môc tiªu bµi häc. 1. KiÕn thøc: HiÓu ®­îc thÕ nµo lµ kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc ViÖt nam. ý nghÜa cña truyÒn thèng ®ã. 2. KÜ n¨ng: BiÕt ph©n biÖt truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc víi phong tôc tËp qu¸n l¹c hËu xÊu. Cã kü n¨ng ph©n tÝch ®¸nh gi¸ nh÷ng quan niÖm, th¸i ®é, c¸ch øng xö. 3. Th¸i ®é: Cã th¸i ®é t«n träng b¶o vÖ gi÷ g×n truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc. Phª ph¸n th¸i ®é viÖc lµm thiÕu t«n träng hoÆc rêi xa truyÒn thèng d©n téc. II.Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: 1.Tµi liÖu: -SGK, SGV, thiÕt kÕ bµi d¹y, bµi tËp thùc hµnh, t­ liÖu.Ca dao, Tôc ng÷. 2.ThiÕt bÞ: -C©u chuyÖn, b¨ng h×nh, bµi b¸o .. vÒ kÕ thõa, ph¸t huy truyÒn thèng d©n téc -Bót d¹, giÊy khæ lín. -Tranh, ¶nh. -M¸y chiÕu. 3.Ph­¬ng ph¸p: -SÊm vai -Ph©n tÝch t×nh huèng. -Th¶o luËn nhãm. -DiÔn gi¶i - ®µm tho¹i. III.TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1.KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh: a.KiÓm tra hs ®· chuÈn bÞ bµi míi: -Xem kÜ bµi häc ë nhµ. -Xem tr­íc bµi tËp. b.KiÓm tra hs chuÈn bÞ bµi cò: Gv: Gäi 2 häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp: ? Nh÷ng th¸i ®é hµnh vi nµo sau ®©y thÓ hiÖn sù thõa kÕ vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? ThÝch trang phôc truyÒn thèng viÖt nam Yªu thÝch nghÖ thuËt ®©n téc T×m hiÓu v¨n häc ®©n gian Tam gia ho¹t ®éng ®Òn ¬n ®¸p nghÜa. Theo mÑ ®i xem bãi ThÝch nghe nh¹c cæ ®iÓn QuÇn bß, ¸o chÏn, tãc nhém vµng lµ tèt. ? Nh÷ng c©u tôc ng÷ nµo sau ®©y nãi vÒ truyÒn thèng d©n téc? Uèng n­íc nhí nguÇn T«n s­ träng ®¹o Con chim cã tæ, con ng­êi cã t«ng. Lêi chµo cao h¬n m©m cç Nu«i lîn ¨n c¬m n»m, nu«i t»m ¨n c¬m ®øng. C¶ bÌ h¬n c©y nøa. B¾t giÆc ph¶i cã gan, chèng thuyÒn ph¶i cã søc. 2.Giíi thiÖu bµi: a.Giíi thiÖu: b.C¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung kiÕn thøc Gv: H­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu néi dung bµi häc. Gv: Chia líp thµnh 3 nhãm yªu cÇu häc sinh th¶o luËn c¸c néi dung sau. Nhãm 1: ? TruyÒn thèng lµ g×? ? ý nghÜa cña truyÒn thèng d©n téc? Gv: Nãi thªm: Gi¸ trÞ tinh thÇn nh­: t­ t­ëng, ®øc tÝnh, lèi sèng, c¸ch øng xö tèt ®Ñp. Nhãm 2. ? D©n téc ViÖt nam cã nh÷ng truyÒn thèng g×? ? Cã ý kiÕn cho r»ng ngoµi truyÒn thèng ®¸nh giÆc ra d©n téc cã truyÒn thèng g× ®¸ng tù hµo ®©u. Em cã ®ång ý víi ý kiÕn ®ã kh«ng? v× sao? Gv: Bæ sung: Yªu n­íc trèng giÆc ngo¹i x©m, nh©n nghÜa, cÇn cï lao ®éng, hiÕu víi cha mÑ, kÝnh thÇy yªu b¹n,kho tµng v¨n ho¸ ¸o dµi VN, tuång, chÌo, d©n ca. Nhãm 3. ? Chóng ta cÇn lµm g× vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? Gv: Bæ sung: Th¸i ®é hµnh vi chª bai phñ nhËn truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc hoÆc b¶o thñ tr× trÖ, thÝch hµng ngo¹i, ®ua ®ßi. Hs: Cö ®¹i diÖn tr×nh bµy Líp trao ®æi bæ sung Gv: KÕt luËn bæ sung Hs: Lµm vµo phiÕu Gv: Gäi häc sinh cã bµi lµm nhanh nhÊt II. Néi dung bµi häc 1.Kh¸i niÖm truyÒn thèng TruyÒn th«ng tèt ®Ñp cña d©n téc lµ nh÷ng gi¸ trÞ tinh thÇn h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh lÞch sö l©u dµi cña d©n téc truyÒn tõ thÕ hÖ nµy sang thÕ hÖ kh¸c. 2.D©n téc ViÖt nam cã nh÷ng truyÒn thèng: yªu n­íc §oµn kÕt §¹o ®øc Lao ®éng HiÕu häc T«n s­, träng ®¹o HiÕu th¶o Phong tôc tËp qu¸n tèt ®Ñp V¨n häc NghÖ thuËt 3.Tr¸ch nhiÖm cña chóng ta B¶o vÖ, kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc gãp phÇn gi÷ g×n b¶n s¾c d©n téc. Tù hµo truyÒn thèng d©n téc, phª ph¸n ng¨n chÆn t­ tuëng viÖc lµm ph¸ ho¹i ®Õn truyÒn thèng d©n téc. 3. LuyÖn tËp - Cñng cè: a.LuyÖn tËp: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung kiÕn thøc GV: gäi hs ®äc yªu cÇu bµi tËp trong sgk. ? Nh÷ng th¸i ®é vµ hµnh vi nµo sau ®©y thÓ hiÖn sù kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? GV: gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp. HS: c¶ líp bæ sung vµ nhËn xÐt. GV: bæ sung, nhËn xÐt vµ cã thÓ cho ®iÓm. ? Em ®ång ý víi nh÷ng ý kiÕn nµo sau ®©y? GV: gäi hs lªn b¶ng lµm bµi tËp. HS: c¶ líp bæ sung vµ nhËn xÐt. GV: bæ sung, nhËn xÐt vµ cã thÓ cho ®iÓm. Gv: §­a ra ph­¬ng ¸n ? H·y kÓ vµi viÖc mµ em vµ c¸c b¹n ®· vµ sÏ lµm ®Ó ph¸t huy truyÒn thèng d©n téc? Hs: Tæ chøc ph©n vai, viÕt kÞch b¶n, biÓu diÔn. C¶ líp nhËn xÐt, gãp ý. Gv: KÕt luËn: Lµ c«ng d©n cña mét ®Êt n­íc trong thêi kú ®æi míi chóng ta ph¶i cã lßng tù hµo d©n téc ph¶i b¶o vÖ gi÷ g×n truyÒn thèng mµ «ng cha ta ®Ó l¹i, gãp phÇn nhá vµo sù nghiÖp x©y dùng b¶o vÖ tæ quèc. III. Bµi tËp Bµi1 §¸p ¸n: a, c, e, g, h, i, l. Bµi 3 §¸p ¸n: a, b, c, d. * Bµi tËp rÌn luþÖn thùc tÕ: b.Cñng cè: ? Em h·y t×m mét sè vÝ dô theo ®Ò bµi trªn? ? T×m mét sè c©u ca dao tôc ng÷ danh ng«n nãi vÒ truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? 4. §¸nh gi¸: ? TruyÒn thèng lµ g×? ? ý nghÜa cña truyÒn thèng d©n téc? ? D©n téc ViÖt nam cã nh÷ng truyÒn thèng g×? ? Chóng ta cÇn lµm g× vµ kh«ng nªn lµm g× ®Ó kÕ thõa vµ ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc? 5. H­íng dÉn vÒ nhµ: - Lµm c¸c bµi tËp 2,4,5 trong sgk. - So¹n c¸c c©u hái bµi tiÕp theo. IV.Rót kinh nghiÖm: TiÕt 10 TuÇn 10 KIÓM TRA 1 TIÕT I. Môc tiªu bµi häc 1.KiÕn thøc: - Hs vËn dông kiÕn thøc ®· häc vµo qu¸ tr×nh lµm bµi. 2.KÜ n¨ng: - Ph¸t huy tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o cña häc sinh. 3.Th¸i ®é: -Nghiªm tóc khi lµm bµi kiÓm tra. II.Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn: 1.Tµi liÖu: §Ò kiÓm tra. 2.ThiÕt bÞ: Bµi kiÓm tra ®· photo ph©n líp. 3.Ph­¬ng ph¸p: Theo dâi häc sinh lµm bµi kiÓm tra nghiªm tóc. III.TiÕn tr×nh bµi d¹y: 1.KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña häc sinh: Nh¾c nhë häc sinh lµm bµi nghiªm tóc, ®em tµi liÖu lªn trªn. 2.Ph¸t ®Ò kiÓm tra: I.TRẮC NGHIỆM:(3đ) Hãy khoanh vào chữ cái trước câu đúng nhất: (mỗi câu 0,25đ) Câu 1: Những hành vi nào sau đây thể hiện phẩm chất chí công vô tư? Biết chăm lo đến lợi ích cá nhân mình Che dấu khuyết điểm của bạn để bảo bảo vệ thành tích của lớp Cố gắng vươn lên bằng mọi cách để đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình Nhà bà N ở mặt phố, rất thuận lợi cho việc cho việc kinh doanh nhưng khi có chủ trương giải phóng mặt phòng của Nhà nước, bà N đã vui vẻ nhận lời. Câu 2: Em không đồng ý với ý kiến nào sau đây: Học tập là công việc của tùng người, phải tự cố gắng Cần trao đổi, hợp tác với bạn bè khi gặp khó khăn Lịch sự, văn minh với người nước ngoài Tham gia các hoạt động từ thiện Câu 3: Sử dụng các từ cho sẵn để hoàn chỉnh câu trả lời về ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia: Hợp tác, nguy cơ, phát triển, chiến tranh, căng thẳng Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc cùng (a) về mọi mặt, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tráng gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến (b) Câu 4: Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: NỘI DUNG ĐÚNG/SAI 1.Học sinh còn nhỏ tuổi chưa cần phát huy dân chủ 2.Người có tính tự chủ là người không quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp. 3.Để có thể hợp tác và hội nhập thành công, mỗi dân tộc phải giữ được bản sắc riêng của mình. 4.Mọi người đều có có quyền sống trong hòa bình Câu 5: (1đ) Hãy chọn ý cột A sao cho tương ứng với cột B: 1. “Ăn đói qua ngày, ăn vay nên nợ” 1. Tự chủ 2. “Bề trên ở chẳng kỷ cương Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa” 2. Yêu hòa bình 3. “Quan sơn muôn dặm một nhà Bốn phương vô sản đều là anh em” 3. Tình hữu nghị 4.Quan hệ thân thiện, tôn trọng giữa người với người 4. Kỷ luật II.TỰ LUẬN: (7.0đ) Câu 1: (3.5đ) Theo em, dân chủ và kỷ luật là gì? Nêu ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật? **Câu 2: (2.0đ) Trong giai đoạn hiện nay vì sao sự hợp tác quốc tế là rất cần thiết? Câu 3: (1.5đ) An thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy so với thế giới, nước mình còn lạc hậulắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?” Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nới gì với An? ĐÁP ÁN GDCD 9 I.TRẮC NGHIỆM: (3.0đ) mỗi cây đúng 0.25đ Câu 1: D Câu 2: A Câu 3: a: Hợp tác, phát triển b: Nguy cơ chiến tranh Câu 4: (1đ) -Câu 3, 4: Đ -Câu 1, 2: S Câu 5: (1đ)mỗi lựa chọn đúng 0,25đ. A1=B1 A2=B4 A3=B3 A4=B2. II TỰ LUẬN: (7.0đ) Câu 1(3đ) Yêu cầu học sinh nêu được: Dân chủ và kỷ luật là: -Dân chủ là: (1.0đ) +Mọi người được làm chủ công việc tập thể và xã hội. +Mọi người phải được biết được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện và giám sát những công việc chung của tập thể hoặc của xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. -Kỹ luật là: (0.5đ) +Tuân theo những qui định chung của cộng đồng hoặc của 1 tổ chức xã hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục đích chung. -Ý nghĩa: (2.0đ) Thực hiện tôt dân chủ - kỷ luật sẽ góp phần: Tạo ra sự thống nhất cao về ý chí, nhận thức và hành động của mọi người(0.5đ) Tạo cơ hội cho mọi người phát triển (0.5đ) Xây dựng được quan hệ xẽ hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội (1.0đ) Câu 2:(2.0đ)Vì: Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu (bảo vệ môi trường, hạn chế bùng nổ dân số, khắc phụ tình trạng đói nghèo,.) mà không một quốc gia dân tộc nào có thể tự giải quyết Nên hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng rất cần thiết và rất thiết thực. Câu 3: (1.5đ) Tình huống: Em không đồng ý với An. (0.5đ) Vì: Ngoài truyền thống đánh giặc, dân tộc ta còn nhiều truyền thống khác đáng tự hào, như: đoàn kết, nhân nghĩa, hiếu học, hiếu thảo, cần cù lao động, tôn sư trọng đạo, văn hóa – nghệ thuật, Em sẽ nói: chúng ta phải bảo vệ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc để góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam. 3.Cñng cè -Thu bµi kiÓm tra 4.H­íng dÉn vÒ nhµ. -ChuÈn bÞ bµi “N¨ng ®éng, s¸ng t¹o” IV.Rót kinh nghiÖm.

File đính kèm:

  • docGDCD9_T1.T10.doc
Giáo án liên quan