Giáo án GDCD Lớp 9 - Một số giải pháp rèn luyện tính tự học cho học sinh

Nhà trươờng mà chính là thầy cô giáo là nhân tố có điều kiện thuận lợi nhất để đánh thức hoạt động học tập của học sinh, tạo cho các em sẵn sàng, chủ động, hứng thú tiếp nhận sự giáo dục, có động cơ học tập đúng đắn, tích cực tham gia hoạt động học và rèn luyện kỹ năng. Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai đề án xây dựng “Trươờng học thân thiện, học sinh tích cực’’. Khát vọng học tập trong học sinh chỉ có thể có đ-ược khi thầy cô giáo có tâm huyết , có kế hoạch , phươơng pháp chi tiết phù hợp và học sinh có phương pháp học tập đúng đắn. Phương pháp dạy học tích cực xem việc rèn luyện phương pháp học tập cho học sinh không chỉ là một biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mà còn là một mục tiêu dạy học. “Trong các phương pháp học thì cốt lõi là phương pháp tự học. Nếu rèn luyện cho người học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo cho họ lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người, kết quả học tập sẽ được nhân lên gấp bội. Vì vậy, ngày nay người ta nhấn mạnh mặt hoạt động học trong quá trình dạy học, nỗ lực tạo ra sự chuyển biến từ học tập thụ động sang tự học chủ động, đặt vấn đề phát triển tự học ngay trong trường phổ thông, không chỉ tự học ở nhà sau bài lên lớp mà tự học cả trong tiết học có sự hướng dẫn của giáo viên”. ( Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục Trung học cơ sở môn toán).

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Một số giải pháp rèn luyện tính tự học cho học sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. §Æt vÊn ®Ò §Ó n©ng cao chÊt l­îng c¶ häc tËp lÉn ®¹o ®øc cÇn ®Èy m¹nh ho¹t ®éng cña c¶ mét bé m¸y: nhµ tr­êng , gia ®×nh ,x· héi , c¸ nh©n häc sinh. Trong ®ã b¶n th©n häc sinh ®ãng vai trß hÕt søc lín lao. Nhµ tr­êng mµ chÝnh lµ thÇy c« gi¸o lµ nh©n tè cã ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhÊt ®Ó ®¸nh thøc ho¹t ®éng häc tËp cña häc sinh, t¹o cho c¸c em s½n sµng, chñ ®éng, høng thó tiÕp nhËn sù gi¸o dôc, cã ®éng c¬ häc tËp ®óng ®¾n, tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng häc vµ rÌn luyÖn kü n¨ng. Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o ®· triÓn khai ®Ò ¸n x©y dùng “Tr­êng häc th©n thiÖn, häc sinh tÝch cùc’’. Kh¸t väng häc tËp trong häc sinh chØ cã thÓ cã ®­îc khi thÇy c« gi¸o cã t©m huyÕt , cã kÕ ho¹ch , ph­¬ng ph¸p chi tiÕt phï hîp vµ häc sinh cã ph­¬ng ph¸p häc tËp ®óng ®¾n. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc xem viÖc rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p häc tËp cho häc sinh kh«ng chØ lµ mét biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ d¹y häc mµ cßn lµ mét môc tiªu d¹y häc. “Trong c¸c ph­¬ng ph¸p häc th× cèt lâi lµ ph­¬ng ph¸p tù häc. NÕu rÌn luyÖn cho ng­êi häc cã ®­îc ph­¬ng ph¸p, kÜ n¨ng, thãi quen, ý chÝ tù häc th× sÏ t¹o cho hä lßng ham häc, kh¬i dËy néi lùc vèn cã trong mçi con ng­êi, kÕt qu¶ häc tËp sÏ ®­îc nh©n lªn gÊp béi. V× vËy, ngµy nay ng­êi ta nhÊn m¹nh mÆt ho¹t ®éng häc trong qu¸ tr×nh d¹y häc, nç lùc t¹o ra sù chuyÓn biÕn tõ häc tËp thô ®éng sang tù häc chñ ®éng, ®Æt vÊn ®Ò ph¸t triÓn tù häc ngay trong tr­êng phæ th«ng, kh«ng chØ tù häc ë nhµ sau bµi lªn líp mµ tù häc c¶ trong tiÕt häc cã sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn”. ( Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ ®æi míi gi¸o dôc Trung häc c¬ së m«n to¸n). Thùc tÕ hiÖn nay chÊt l­îng ®¹i trµ cña häc sinh cßn thÊp. Qua kÕt qu¶ tuyÓn sinh vµo THPT n¨m häc 2007-2008 ®iÓm trung b×nh m«n to¸n cña nhiÒu tr­êng trong huyÖn d­íi 3 ®iÓm. . Qua kh¶o s¸t thùc tÕ ë tr­êng t«i thÊy : TÊt c¶ c¸c em häc lùc kh¸ cã ý thøc tù gi¸c häc tËp tèt th× kÕt qu¶ thi cao. HÇu hÕt nh÷ng em bÞ ®iÓm thÊp lµ nh÷ng em cã häc lùc trung b×nh, yÕu, hoÆc cã t­ chÊt nh­ng l­êi häc, ý thøc tù häc ch­a cao, ch­a tù gi¸c tham gia c¸c ho¹t ®éng häc ë líp còng nh­ ë nhµ, l­êi suy nghÜ, l­êi rÌn luyÖn kü n¨ng... Lµm thÕ nµo ®Ó n©ng cao chÊt l­îng ®¹i trµ cho häc sinh? T«i thiÕt nghÜ ngoµi viÖc ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc chóng ta cÇn quan t©m x©y dùng , rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh bëi viÖc häc, viÖc thi cña c¸c em kh«ng ai cã thÓ lµm thay ®­îc. Tõ nh÷ng tr¨n trë trªn, n¨m häc 2008 – 2009 t«i ®· nghiªn cøu ®Ò tµi “ Mét sè gi¶i ph¸p rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh” ®· ¸p dông trªn ba líp 8B, 8C, 8D b­íc ®Çu d· cã nh÷ng kÕt qu¶ nhÊt ®Þnh. Häc sinh chñ ®éng, tÝch cùc h¬n trong häc tËp, chÊt l­îng ®¹i trµ ®­îc n©ng lªn. II . Mét sè gi¶i ph¸p ®Ó rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh 1. §Çu n¨m häc cho häc sinh häc tËp néi qui, nh÷ng yªu cÇu cô thÓ ®èi víi m«n häc vµ ph­¬ng ph¸p häc tËp cã hiÖu qu¶ : _ ë líp tËp trung chó ý nghe gi¶ng, ghi chÐp ®Çy ®ñ,(võa kÕt hîp nghe vµ ghi ) tÝch cùc tham gia x©y dùng bµi, luyÖn tËp ë líp . _ Mçi häc sinh cÇn ph¶i cã vë ghi, vë bµi tËp vÒ nhµ ®èi víi mçi m«n h×nh häc vµ ®¹i sè, vë nh¸p, c¸c dông cô häc tËp nh­ th­íc th¼ng, ª ke, com pa, m¸y tÝnh bá tói... _ Cã kÕ ho¹ch häc tËp hîp lý, mçi ngµy Ýt nhÊt ph¶i häc ®­îc ba giê . _ VÒ nhµ ph¶i xµo l¹i bµi, dµnh 15 phót ngåi t­ duy l¹i bµi häc h«m ®ã ( xem l¹i néi dung bµi häc), sau ®ã lµm c¸c bµi tËp vÒ nhµ. Nh÷ng vÊn ®Ò nµo ch­a hiÓu xem l¹i vë ghi vµ SGK, nh÷ng bµi tËp nµo kh«ng hiÓu, kh«ng lµm ®­îc cã thÓ tham kh¶o tµi liÖu nh­ s¸ch bµi tËp ... xem bµi gi¶i mÉu sau ®ã tù m×nh gi¶i l¹i ®Ó h×nh thµnh kü n¨ng, ®ång thêi lµm mét sè bµi tËp t­¬ng tù ®Ó rÌn luyÖn kü n¨ng. NÕu vÉn ch­a hiÓu th× ®Õn líp hái b¹n, hái c«, thÇy. _S¸ng dËy sím ®Ó häc thuéc nh÷ng ®iÒu cÇn ghi nhí vµ xem tr­íc néi dung bµi míi. Nh÷ng líp t«i phô tr¸ch bé m«n yªu cÇu häc sinh khi trèng vµo häc råi th× ph¶i vµo líp ngay æn ®Þnh tæ chøc , chuÈn bÞ s¸ch vë s½n sµng cho viÖc häc tËp , tr¸nh hiÖn t­îng gi¸o viªn vµo tíi líp häc sinh míi ch¹y vµo mÊt kh¸ nhiÒu thêi gian cña mét giê d¹y. Nh÷ng häc sinh æn ®Þnh chËm ®­îc ghi vµo sæ ®Çu bµi ®¸nh gi¸ vµo giê d¹y, hoÆc gäi lªn b¶ng kiÓm tra bµi cò. 2. Th­êng xuyªn kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ bµi ë nhµ cña häc sinh, thùc hiÖn ®æi míi kiÓm tra, ®¸nh gi¸. ViÖc kiÓm tra th­êng xuyªn nh»m thóc ®Èy sù häc tËp vµ kÞp thêi khen ngîi nh÷ng em cã ý thøc tù häc tèt ®ång thêi nghiªm kh¾c phª b×nh nh÷ng häc sinh l­êi häc, ch­a tÝch cùc tham gia ho¹t ®éng häc. §Çu giê c¸c tiÕt häc t«i ®Òu dµnh tõ 5 ®Õn 15 phót kiÓm tra bµi cò, kiÓm tra sù chuÈn bÞ bµi cña häc sinh. Møc ®é c¸c c©u hái, bµi tËp phï hîp víi c¸c ®èi t­îng häc sinh. Nh÷ng em nµo kh«ng lµm bµi tËp, kh«ng häc bµi t«i nhËn xÐt vµo vë bµi tËp, nÕu kh«ng tiÕn bé t«i yªu cÇu viÕt b¶n tù kiÓm ®iÓm cã ch÷ ký cña phô huynh. Th«ng qua vë bµi tËp, c¸c b¶n tù kiÓm ®iÓm phô huynh n¾m d­îc t×nh h×nh häc tËp cña häc sinh ®Ó cã biÖn ph¸p nh¾c nhë c¸c em tù häc ë nhµ. Nh÷ng em kh«ng thuéc c¸c qui t¾c, ®Þnh lý, c«ng thøc... t«i yªu cÇu c¸c em vÒ nhµ viÕt 5 – 10 lÇn c¸c kiÕn thøc ®ã, võa viÕt võa ®äc ®Ó rÌn luyÖn ghi nhí. §Ó khuyÕn khÝch häc sinh tù häc cã hiÖu qu¶ tr¸nh t×nh tr¹ng häc vÑt, lµm bµi tËp ®èi phã b»ng c¸ch m­în vë b¹n hoÆc xem s¸ch gi¶i, t«i ®¸nh gi¸ cho ®iÓm cao ®èi víi nh÷ng em hiÓu bµi : ch÷a bµi tËp vÒ nhµ kh«ng cÇn xem vë ®iÓm tèi ®a lµ 10 . Nh÷ng em ch÷a bµi tËp vÒ nhµ ®­a vë lªn ghi tèi ®a chØ ®­îc 7 – 8 ®iÓm. §Ó thùc hiÖn “Chèng tiªu cùc trong thi cö”, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, chñ ®éng, s¸ng t¹ocña häc sinh t«i ®· thùc hiÖn kiÓm tra nghiªm tóc, ®a d¹ng ®Ò thi cho häc sinh ( coi träng tÝnh th«ng hiÓu, vËn dông). Mçi bµi kiÓm tra th­êng xuyªn th­êng lµm Ýt nhÊt hai ®Ò . 3. KÕt hîp nhuÇn nhuyÔn c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc, ®Æc biÖt chó träng ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc, lÊy häc sinh lµ chñ thÓ cña ho¹t ®éng nhËn thøc. Trong c¸c tiÕt d¹y t«i cè g¾ng truyÒn thô c¸c kiÕn thøc mét c¸ch ®¬n gi¶n, dÔ hiÓu ®Ó gióp häc sinh tiÕp thu kiÕn thøc mét c¸ch nhÑ nhµng, t¹o t©m lÝ tho¶i m¸i khi häc to¸n. Nh÷ng c©u hái khã, bµi tËp phøc t¹p th× dµnh cho häc sinh kh¸ giái, nh÷ng c©u hái ®¬n gi¶n dµnh cho c¸c ®èi t­îng häc sinh trung b×nh, yÕu. KhuyÕn khÝch c¸c em t×m c¸ch gi¶i kh¸c. Nh÷ng em Ýt chó ý th­êng ®­îc gäi ®øng dËy nh¾c l¹i nh÷ng vÊn ®Ò b¹n ®· tr¶ lêi hoÆc nh¾c l¹i ®Þnhlý, ®Þnh nghÜa... ?1 ?1 Trong c¸c tiÕt häc bµi míi t«i yªu cÇu tÊt c¶ líp ph¶i nhanh chãng thùc hiÖn c¸c bµi tËp , bµi tËp cñng cè cuèi bµi khi gi¸o viªn yªu cÇu tr¸nh t×nh tr¹ng lÒ mÒ, Ø l¹i trong häc tËp tõ ®ã gióp c¸c em xo¸ bá ®­îc tÝnh nhót nh¸t, tù ti, m¹nh d¹n ph¸t biÓu hoÆc lªn b¶ng. Nh÷ng c©u tr¶ lêi nhanh, chÝnh x¸c ®Òu ®­îc khuyÕn khÝch khen ngîi b»ng c¸c ®iÓm sè. §èi víi nh÷ng häc sinh tiÕp thu chËm hoÆc häc yÕu ®­îc t«i chó ý kÌm cÆp, h­íng dÉn tØ mØ gióp häc sinh tõ ®i häc sang tù häc cã hiÖu qu¶. Trong tuÇn nÕu em nµo cã nhiÒu tiÕn bé, ý thøc x©y dùng bµi tèt ®Òu ®­îc khuyÕn khÝch cho ®iÓm cao 4. KÕt hîp chÆt chÏ víi gi¸o viªn chñ nhiÖm vµ phô huynh. §èi víi líp chñ nhiÖm, ®Çu n¨m häp phô huynh t«i tr×nh bµy râ ®Æc diÓm t×nh h×nh vµ néi dung kÕ ho¹ch cña líp, ®Ò nghÞ phô huynh hîp t¸c chÆt chÏ trong viÖc qu¶n lý, nh¾c nhë häc tËp ë nhµ cña häc sinh, lÊy ch÷ ký cña c¸c phô huynh. Trong qu¸ tr×nh d¹y häc ë líp, em nµo l­êi lµm bµi tËp vÒ nhµ, Ýt chó ý, nh¾c nhë ë líp råi mµ kh«ng tiÕn bé, t«i yªu cÇu viÕt b¶n tù kiÓm ®iÓm cã ch÷ ký cña phô huynh ®· ®¨ng ký ë sæ chñ nhiÖm ®Ó qua ®ã phô huynh biÕt ®­îc t×nh h×nh häc tËp cña con em mµ kÞp thêi nh¾c nhë. §èi víi líp d¹y bé m«n mµ t«i kh«ng chñ nhiÖm, nh÷ng em ®· ®­îc nh¾c nhë mµ vÉn kh«ng tiÕn bé, t«i kÞp thêi th«ng b¸o víi gi¸o viªn chñ nhiÖm ®Ó cã biÖn ph¸p uèn n¾n. 5. Båi d­ìng phô ®¹o cho häc sinh c¸c ®èi t­îng trung b×nh, yÕu, kÐm. §èi t­îng yÕu kÐm chñ yÕu lµ do c¸c em th­êng xuyªn l­êi häc, ë líp kh«ng chó ý nghe gi¶ng, l­êi ghi chÐp... c¸c kiÕn thøc kü n¨ng c¬ b¶n ë líp d­íi kh«ng n¾m ®­îc nªn khi tiÕp thu kiÕn thøc míi rÊt khã kh¨n. V× vËy võa ph¶i hÖ thèng l¹i võa ph¶i rÌn luyÖn c¸c kü n¨ng kiÕn thøc cò liªn quan ®Õn kiÕn thøc míi. §èi t­îng trung b×nh do c¸c em tiÕp thu chËm v× thÕ c¸c kü n¨ng ch­a thËt v÷ng, nªn cÇn ph¶i båi d­ìng phô ®¹o ®Ó rÌn luyÖn c¸c kÜ n¨ng cho c¸c em gióp c¸c em tù tin, høng thó trong häc tËp tõ ®ã h×nh thµnh thãi quen tù häc tèt h¬n. iii. KÕt luËn, bµi häc kinh nghiÖm RÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh lµ mét viÖc lµm rÊt cÇn thiÕt ®¸p øng ®­îc yªu cÇu ®æi míi cña ph­¬ng ph¸p d¹y häc. §Ó lµm ®­îc ®iÒu ®ã gi¸o viªn ph¶i thËt sù t©m huyÕt víi nghÒ, nhiÖt t×nh víi c«ng t¸c gi¶ng d¹y giµu lßng nh©n ¸i, vÞ tha. KÕt hîp hµi hoµ c¸c ph­¬ng ph¸p d¹y häc, ®Æc biÖt chó träng ph­¬ng ph¸p d¹y häc tÝch cùc, quan t©m ®Õn mäi ®èi t­îng häc sinh . Th­êng xuyªn ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc, c¸ch kiÓm tra, ®¸nh gi¸. Trong gi¸o dôc häc sinh cÇn khÐo lÐo, mÒm dÎo nh­ng ph¶i nghiªm kh¾c. ViÖc rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh ®ßi hái gi¸o viªn ph¶i kiªn tr×, duy tr× th­êng xuyªn nÕu kh«ng nÒ nÕp nµy sÏ l¹i lµ kü niÖm. CÇn x©y dùng ®­îc phong trµo thi ®ua häc tËp trong tr­êng, trong ®Þa ph­¬ng th× nÒ nÕp tù häc cña häc sinh sÏ cã hiÖu qu¶ cao vµ l©u dµi. Do ®ã cÇn ph¶i cã sù quan t©m phèi kÕt hîp gi÷a chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng,gia ®×nh, nhµ tr­êng, x· héi. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p rÌn luyÖn ph­¬ng ph¸p tù häc cho häc sinh vµ nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc sau mét thêi gian t×m hiÓu, nghiªn cøu vµ vËn dông ®Ò tµi vµo thùc tÕ d¹y häc. MÆc dï rÊt cè g¾ng nh­ng kh«ng tr¸nh khái nh÷ngkhiÕm khuyÕt, rÊt mong c¸c ®ång nghiÖp gãp ý, bæ sung ®Ó chuyªn ®Ò nµy ®­îc hoµn thiÖn h¬n. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n

File đính kèm:

  • docBC chuyen de.doc
Giáo án liên quan