Giáo án GDCD Lớp 9 - Đề kiểm tra 45 phút HKI - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Hoà Lạc

Câu 1: Thế nào là hợp tác cùng phát triển?

A.Là mọi người được cùng tham gia bàn bạc.

B.Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng bình đẳng và hợp tác với nhau.

C.Là không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

D.Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ lẫn nhau vì mục đích chung.

Câu 2: Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ có tác dụng gì?

A.Giúp mọi người sống đúng đắn và có đạo đức.

B.Giúp mọi người xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp nang cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức các hoạt động xã hội.

C.Giúp mọi người cùng nhau phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, khoa học,

D.Giúp mọi người góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Câu 3: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện rõ nét nhất phẩm chất chí công vôv tư?

A.Viết thư, gởi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.

B.Giáo viên chủ nhiệm của lớp tổ chức họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp.

C.Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn đủ tiêu chuẩn đã đề ra.

D.Luôn luôn giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác.

Câu 4: Chúng ta cần rèn luyện tính tự chủ bằng cách tập .trước khi nói và hành động. Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sữa chữa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 590 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Đề kiểm tra 45 phút HKI - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Hoà Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LƯƠNG HÒA LẠC HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2009 - 2010 LỚP 9 KIỂM TRA 1 MỘT TIẾT GDCD 9 ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GV I.TRẮC NGHIỆM: (3đ) Chọn câu đúng nhất. Mỗi câu 0.25đ Câu 1: Thế nào là hợp tác cùng phát triển? A.Là mọi người được cùng tham gia bàn bạc. B.Là mối quan hệ hiểu biết, tôn trọng bình đẳng và hợp tác với nhau. C.Là không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. D.Là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ lẫn nhau vì mục đích chung. Câu 2: Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ có tác dụng gì? A.Giúp mọi người sống đúng đắn và có đạo đức. B.Giúp mọi người xây dựng được mối quan hệ xã hội tốt đẹp nang cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức các hoạt động xã hội. C.Giúp mọi người cùng nhau phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, khoa học, D.Giúp mọi người góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 3: Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện rõ nét nhất phẩm chất chí công vôv tư? A.Viết thư, gởi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. B.Giáo viên chủ nhiệm của lớp tổ chức họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp. C.Trong đợt bình xét thi đua cuối năm, Lan cho rằng chỉ nên bầu những bạn đủ tiêu chuẩn đã đề ra. D.Luôn luôn giữ thái độ ôn hòa, từ tốn trong giao tiếp với người khác. Câu 4: Chúng ta cần rèn luyện tính tự chủ bằng cách tập .trước khi nói và hành động. Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay sai và kịp thời rút kinh nghiệm, sữa chữa. Câu 5: (1đ) Hãy đánh dấu (x) vào ý kiến mà em cho là đúng và ý kiến mà em cho là sai. STT NỘI DUNG ĐÚNG SAI 1 Ngươò tự chủ là người luôn hành động theo ý mình 2 Chỉ có trong nhà trường mọi người cần có tính dân chủ 3 Chỉ cần phát huy tốt dân chủ thì xã hội sẽ ổn định và phát triển. 4 Cần tìm hiểu về truyền thống chống giặc ngoai xâm của dân tộc. Câu 6: (1đ) Hãy chọn ý cột A sao cho tương ứng với cột B: CỘT A CỘT B a.“Luật pháp bất vị thân” 1.Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. B.“Muốn tròn thì phải có khuôn. Muôn vuông thài phải có thước. 2.Tình hữu nghị giữa các dân tộc. C.“Mối tình hữu nghị Việt – Hoa vừa là đồng chí, vừa là anh em” 3.Dân chủ và kỷ luật D.“Uống nước nhớ nguồn.” 4.Chí công vô tư II.TỰ LUẬN Câu 1: (2.0đ) Truyền thống tốt đep của dân tột là gì? Bên cạnh những truyền thống mang ý nghĩa tích cực, còn có những phong tục tập quán, thói quen .. tiêu cực, lạc hậu, em hãy nêu ít nhất 2 ví dụ mà em biết trong cuộc sống? Câu 2: (3.0đ) Nagỳ nay, nhiều khu vực và các nước trên thế giới vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ trang. Nhân loại luôn khao khát sống trong hòa bình, ra sức ngăn chặn chiến tranh. Vậy theo em: a.Hòa bình là gì? (1.0đ) b.Em hiểu như thế nào về tác hại của chiến tranh và giá trị của hòa bình? (2.0đ) Câu 3: (2.0đ) Tình huống: Thuận là lớp trưởng nên thường xuyên kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Thảo là thiếu bài tập, nhưng Thảo là bạn thân của Thuận, nên Thuận báo với lớp là Thảo đã làm bài đầy đủ. A.Em hãy nhận xét việc làm của thuận? B.Nếu em là Thuận, em sẽ xửa sự như thế nào? BÀI LÀM TRƯỜNG THCS LƯƠNG HÒA LẠC KIỂM TRA 1 MỘT TIẾT LỚP 9 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 ĐÁP ÁN ĐỀ 1 I.TRẮC NGHIỆM (3.0đ). Mỗi câu 0.25đ) Câu 1: D Câu 2: B Câu 3: C Câu 4: suy nghĩ Câu 5: (1.0đ) Ghi chữ S trong ô tương ứng với câu 1,2,3 (0.75đ) Ghi chữ Đ trong ô tương ứng với câu 4 (0.25đ) Câu 6: Yêu cầu kết nối như sau (Mỗi kết nối đúng cho 0.25đ) A : 4 B : 3 C : 2 D : 1. II.TỰ LUẬN (7.0đ) Câu 1: (2.0đ) a.Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần, (những tư tưởng, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp..) được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. (1.0đ) b.Ví dụ về những tập quán, thói quen lạc hậu: (1.0đ) -Nếp nghĩ, lối sống tùy tiện (0.5đ) -Các tục lệ cưới xin, .. lãng phí, mê tín, dị đoan.. (0.5đ) (Học sinh có thề có nhiều ví dụ khác nhaunhưng cơ bản như trên) Câu 2: (3.0đ) a.HS nêu khái niệm hòa bình (1.0đ) b. *Giá trị của hòa bình? (1.0đ) (Tùy theo sự nhận biết của học sinhmà giáo viên ghi điểm) -Mọi người đều có quyền sống trong hòa bình để có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện học hành, phát triển. *Tác hại của chiến tranh (1.0đ) -Gây đau thương, chết chóc, đói nghèo, bệnh tật, không được học hành, -Đất nước bị tàn phá, không thể phát triển được. -Là thảm họa của loài người. Câu 3: (2.0đ) HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: A.Nhận xét hành vi của Thuận: Hành vi của Thuận là thiếu trung thực và không chí công vô tư vì xuất phát từ tình cảm riêng không vì lợi ích chung của lớp. Việc làm đó là thiên vị, không công bằng, không tôn trọng lẽ phải. (1.0đ) B.Cách ứng xử: Nếu em là Thuận, em sẽ báo cáo trung thực về sự thiếu sót của Thảo và sau đó sẽ gặp bạn Thảo để giải thích lý do vì sao em phải báo cáo đúng sự thật để Thảo hiểu và thông cảm, đồng thời em cũng tìm hiểu nhuyên nhân, góp ý và động viên Thảo cố gắng sửa chữa những thiếu sót (1.0đ)

File đính kèm:

  • docde 1 lop 9.doc