+ Hiểu được thể nào là dân chủ nhật những biểu hiện của dân chủ trong nhà trường và trong đời tổng hội - Hiểu được ý nghà của việc tự giác thực hiện những yêu cầu phát huy dằn chủ và kỉ luật là cơ hội, điều kiện để mỗi người phải tiến nhân cựchì TỐp phần xây dựng một xã hội công bảng dán ch, vi minh 2. Kỹ năng + Biết giao tiếp, ứng xử vì phải huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt dân chủ, luật như biết biểu đạt quyền và nghĩa vụ đúng lúc, đúng chỗ, biết TỐp ý với bạn bè và mọi người xung Qua nh - Biết phần tích, đánh giả cực tình huống trong cuộc sống xã hội thể hiện tốt hoặc chưa tốt tính dân chủ và kỉ luật. - Biết tự đảnh giả bản thân, xây dựng rèn luyện tỉnhkỉ luật 3. Thái độ - Có ý thức tự giác rèn luyện tính kỉ luật phẩt huy don chủ trong học tập, trong hoạt động xã hội và khi lao động ở nhà, ở trường cũng như trong tập thể và Công đông xã hội + Ủng hộ việc tốt những người thực hiện tốt don cai và f luật, biết gốp ý, biết phê phán đúng mức những hành vi vi phạm dân chủ, kỉ luật như gia trường, quân phiệt, tự do vô t luật II. Phương pháp Thảo luận nhóm, phát vẩn, tư duy, 50 sảnh. III. Tài liệu và phương tiện: -V. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.0 dich lop/I') 2. Kiểm tra bài cũ( 5 ) Câu 1: Thể nào là tự chủ ? Biểu hiện của nó? Câu 2: Cấgà rèn luyện và ý nghề của đức tính tự chi?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 650 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 9 - Bài 3 - Dân chủ và kỉ luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn
Tieát
Ngaøy soaïn
Ngaøy daïy
BAØI 3 : DAÂN CHUÛ VAØ KYÛ LUAÄT
I. Muïc tieâu baøi hoïc
1. Kieán thöùc
- Hieåu ñöôïc theá naøo laø daân chuû, kæ luaät ; nhöõng bieåu hieän cuûa daân chuû trong nhaø tröôøng vaø trong ñôøi soáng xaõ hoäi.
- Hieåu ñöôïc yù nghóa cuûa vieäc töï giaùc thöïc hieän nhöõng yeâu caàu, phaùt huy daân chuû vaø kæ luaät laø cô hoäi, ñieàu kieän ñeå moãi ngöôøi phaùt trieån nhaân caùch vaø goùp phaàn xaây döïng moät xaõ hoäi coâng baèng, daân chuû, vaên minh.
2. Kyõ naêng
- Bieát giao tieáp, öùng xöû vaø phaùt huy ñöôïc vai troø cuûa coâng daân, thöïc hieän toát daân chuû, kæ luaät nhö bieát bieåu ñaït quyeàn vaø nghóa vuï ñuùng luùc, ñuùng choã, bieát goùp yù vôùi baïn beø vaø moïi ngöôøi xung quanh.
- Bieát phaân tích, ñaùnh giaù caùc tình huoáng trong cuoäc soáng xaõ hoäi theå hieän toát hoaëc chöa toát tính daân chuû vaø kæ luaät.
- Bieát töï ñaùnh giaù baûn thaân, xaây döïng reøn luyeän tính kæ luaät.
3. Thaùi ñoä
- Coù yù thöùc töï giaùc reøn luyeän tính kæ luaät, phaùt huy daân chuû trong hoïc taäp, trong hoaït ñoäng xaõ hoäi vaø khi lao ñoäng ôû nhaø, ôû tröôøng cuõng nhö trong taäp theå vaø coäng ñoàng xaõ hoäi.
- UÛng hoä vieäc toát, nhöõng ngöôøi thöïc hieän toát daân chuû vaø kæ luaät; bieát goùp yù, bieát pheâ phaùn ñuùng möùc nhöõng haønh vi vi phaïm daân chuû, kæ luaät nhö gia tröôûng, quaân phieät, töï do voâ kæ luaät.
II. Phöông phaùp
Thaûo luaän nhoùm, phaùt vaán, tö duy, so saùnh ...
III. Taøi lieäu vaø phöông tieän :
- Sgk GDCD 9, Sgv GDCD 9.
- Buùt, giaáy thaûo luaän.
- Caâu hoûi thaûo luaän.
IV. Caùc hoaït ñoâng daïy vaø hoïc chuû yeáu :
1.Oån ñònh lôùp(1’)
2.Kieåm tra baøi cuõ(5’)
Caâu 1: Theá naøo laø töï chuû ? Bieåu hieän cuûa noù?
Caâu 2: Caùch reøn luyeän vaø yù nghóa cuûa ñöùc tính töï chuû ?
3.Giaûng baøi môùi(39’)
PHÖÔNG PHAÙP
NOÄI DUNG
Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu baøi:
GV : Qua tieát hoïc tröôùc, chuùng ta thaáy soáng laø phaûi bieát laøm chuû baûn thaân mình. Vaäy neáu cho caùc em choïn ñöôïc soáng 1 trong 2 gia ñình sau ñaây em seõ choïn gia ñình naøo ? Vì sao ?
+ Gia ñình luùc naøo cuõng toân troïng quyeàn töï do cuaû con caùi, khoâng heà quan taâm ñeán nhöõng vieäc laøm cuûa con, muoán laøm gì thì laøm.
+ Gia ñình luùc naøo cuõng quan taâm ñeán con caùi töøng chuùt moät, buoäc con phaûi theo nguyeân taéc cuûa cha meï, khoâng ñöôïc töï do laøm baát kì vieäc gì.
HS traû lôøi.
GV nhaän xeùt : Caû 2 gia ñình ñeàu coù nhöõng khieám khuyeát, vì vaäy chuùng ta thaáy raèng ñeå coù moät moâi tröôøng soáng toát chuùng ta caàn coù söï keát hôïp caû hai vöøa theå hieän daân chuû vaø vöøa phaûi coù kæ luaät. Vaäy theá naøo laø daân chuû vaø kæ luaät chuùng ta haõy cuøng tìm hieåu qua baøi hoïc.
Hoaït ñoäng 2: Phaân tích ñaët vaán ñeà:
- HS ñoïc ÑVÑ sgk/9,10.
- GV höôùng daãn HS thaûo luaän nhoùm :
Nhoùm 1: Haõy neâu nhöõng chi tieát theå hieän vieäc laøm phaùt huy daân chuû vaø thieáu daân chuû trong 2 caâu chuyeän ?
Nhoùm 2: Haõy neâu taùc duïng cuûa vieäc phaùt huy daân chuû vaø thöïc hieän kæ luaät cuûa taäp theå lôùp 9A döôùi söï chæ ñaïo cuûa thaày giaùo chuû nhieäm.
Nhoùm 3: Vieäc laøm cuûa oâng giaùm ñoác ôû caâu chuyeän 2 coù taùc haïi nhö theá naøo ? Vì sao ?
- Ñaïi dieän nhoùm trình baøy noäi dung thaûo luaän.
à GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù, keát luaän : Chuùng ta thaáy vieäc phaùt huy daân chuû cuûa taäp theå lôùp 9A ñaõ phaùt huy ñöôïc trí tueä cuûa taäp theå, taïo ra söùc maïnh trong hoaït ñoäng chung, khaéc phuïc ñöôïc nhöõng khoù khaên gaëp phaûi. Ngöôïc laïi, caùch laõnh ñaïo ñoäc ñoaùn, chuyeân quyeàn, cuûa oâng giaùm ñoác ñaõ khoâng phaùt huy ñöôïc söùc maïnh cuûa moïi ngöôøi laøm aûnh höôûng ñeán coâng vieäc chung.
Hoaït ñoäng 3: Phaân tích bieåu hieän:
(?) Em haõy neâu nhöõng bieåu hieän cuûa tính daân chuû.
HS traû lôøi : Ñöôïc goùp yù, bieát pheâ phaùn, ñaùnh giaù ...
(?) Em haõy neâu nhöõng bieåu hieän cuûa tính kæ luaät.
HS traû lôøi : Tuaân thuû noäi quy nhaø tröôøng, qui ñònh cuûa taäp theå ...
(?) Em haõy neâu nhöõng bieåu hieän traùi vôùi tính daân chuû vaø kæ luaät.
HS traû lôøi : Gia tröôûng, quaân phieät, töï do thaùi quaù, voâ kæ luaät...
Hoaït ñoäng 4 : Ruùt ra NDBH:
(?) Theo em theá naøo laø daân chuû vaø kæ luaät ?
à phaàn 1 sgk/10.
(?) Moái quan heä giöõa daân chuû vaø kæ luaät ?
à phaàn 2 sgk/10.
(?) YÙ nghóa cuûa vieäc thöïc hieän daân chuû vaø kæ luaät ?
à phaàn 3 sgk/10.
(?) Traùch nhieäm cuûa moïi ngöôøi trong vieäc giöõ gìn kæ luaät vaø phaùt huy tính daân chuû ?
à phaàn 4 sgk/11.
Hoaït ñoäng 5: Cuûng coá:
III. Baøi taäp :
Baøi taäp sgk/11.
Vieäc phaùt huy daân chuû vaø kæ luaät seõ ñem laïi lôïi ích cho söï phaùt trieån nhaân caùch cuûa moïi ngöôøi vaø goùp phaàn phaùt trieån xaõ hoäi. Phaùt huy daân chuû vaø kæ luaät seõ laø cô hoäi, ñieàu kieän cho moïi ngöôøi hoaït ñoäng, phaùt trieån naêng löïc, trí tueä, taïo ra tính thoáng nhaát trong caùc hoaït ñoäng chung ñeå naâng cao chaát löôïng, hieäu quaû coâng vieäc.
GV cuøng HS laøm baøi taäp vaø nhaän xeùt.
I. Ñaët vaán ñeà :
1. Phaân tích : Chuùng ta thaáy vieäc phaùt huy daân chuû cuûa taäp theå lôùp 9A ñaõ phaùt huy ñöôïc trí tueä cuûa taäp theå, taïo ra söùc maïnh trong hoaït ñoäng chung, khaéc phuïc ñöôïc nhöõng khoù khaên gaëp phaûi. Ngöôïc laïi, caùch laõnh ñaïo ñoäc ñoaùn, chuyeân quyeàn, cuûa oâng giaùm ñoác ñaõ khoâng phaùt huy ñöôïc söùc maïnh thoáng nhaát cuûa moïi ngöôøi laøm aûnh höôûng ñeán coâng vieäc chung.
II. Noäi dung baøi hoïc :
1. Thế nào là dân chủ, kỉ luật ?
Dân chủ là mọi người được biết, được tham gia bàn bạc; tổ chức thực hiện và giám sát công việc chung của tập thể và xã hội.
Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất hoạt động để đạt hiệu quả, chất lượng công việc vì mục tiêu chung.
2. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật :
Dân chủ để mỗi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung.
Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
3. Vì sao phải thực hiện tốt tự chủ và kỉ luật ?
Tao ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
Tạo cơ hội để mọi người phát triển.
Xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp
Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động và tổ chức tốt các hoạt động xã hội.
4. Rèn luyện:
Tự giác chấp hành kỉ luật.
Biết phê phán, góp ý những hành vi vi phạm dân chủ, kỷ luật.
Nhà nước và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy quyền làm chủ của mình.
* Daën doø : hoïc baøi vaø laøm caùc bài tập 2, 5 sách thực hành.
Em haõy veõ bieåu töôïng cuûa hoøa bình vaø cho bieát yù nghóa.
File đính kèm:
- bai3.doc