Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính liêm khiết
A. Chỉ làm việc gì khi có lợi
B. Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích
C. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình
D. Tính toán cân nhắc trước khi làm việc gì
Câu 2: Câu ca dao sau thể hiện phẩm chất gì của con người?
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
A. Tôn trọng người khác
B. Tôn trọng lẽ phải
C. Giữ chữ tín
D. Liêm khiết
Câu 3: Cần phải tôn trọng người khác như thế nào?
A. Ở những nơi công cộng
B. Ở mọi lúc mọi nơi
C.Cả trong lời nói, cử chỉ và hành động.
D.Câu B, C đều đúng
Câu 4: Điền cụm từ còn thiếu trong câu dưới đây cho đúng với nội dung bài học: (0.25đ)
là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau.
Câu 5: Nối cột A với cột B sao cho phù hợp: (mỗi ý đúng 0.25đ)
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án GDCD Lớp 8 - Đề kiểm tra 45 phút HKI - Năm học 2009-2010 - Trường THCS Lương Hoà Lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Lương Hòa Lạc
Lớp 8 HỌC KỲ I – NĂM HỌC 2009 - 2010
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT GDCD 8
Điểm
Lời phê
I. TRẮC NGHIỆM:(3đ)
Khoanh vào chữ cái ở câu em cho là đúng nhất (mỗi câu 0,25đ)
Câu 1: Hành vi nào sau đây thể hiện tính liêm khiết
Chỉ làm việc gì khi có lợi
Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích
Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình
Tính toán cân nhắc trước khi làm việc gì
Câu 2: Câu ca dao sau thể hiện phẩm chất gì của con người?
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
Tôn trọng người khác
Tôn trọng lẽ phải
Giữ chữ tín
Liêm khiết
Câu 3: Cần phải tôn trọng người khác như thế nào?
Ở những nơi công cộng
Ở mọi lúc mọi nơi
C.Cả trong lời nói, cử chỉ và hành động.
D.Câu B, C đều đúng
Câu 4: Điền cụm từ còn thiếu trong câu dưới đây cho đúng với nội dung bài học: (0.25đ)
là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau.
Câu 5: Nối cột A với cột B sao cho phù hợp: (mỗi ý đúng 0.25đ)
CỘT A
CỘT B
1. Không nói chuyện trong giờ học.
1. Tự lập
2. Tham gia tuyên truyền an toàn giao thông
2. Tôn trọng người khác
3. Làm người ăn tối lo mai
Việc mình hồ dễ để ai đo lường
3. Lao động tự giác
4. Chủ động trong công việc
4. Hoạt động chính trị - xã hội
Câu 6: Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: (mỗi ý đúng 0.25đ)
Nội dung
Đúng/ sai
1. Nói chuyện riêng, làm việc riêng và đùa nghịch trong giờ học
2. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình
3. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp
4. Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người sống tốt hơn, yêu cuộc sống hơn
II. TỰ LUẬN: (7.0đ)
Câu 1: Theo em hoạt động chính trị - xã hội là gì? Học sinh tham gia các hoạt động chính trị - xã hội sẽ có lợi ích gì cho cá nhân và xã hội? (2.0đ)
**Câu 2: Phân biệt sự giống và khác nhau giữa pháp luật và kỷ luật? Vì sao học sinh cần tôn trọng pháp luật và kỷ luật? (3.0đ)
Câu 3: (3.0đ)
A.Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỷ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỷ luật thì pháp luật không cần thiết. Quan niệm đó đúng hay sai? Tại sao? .(1.5đ)
BBản nội quy của nhà trường, những qui định của 1 cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tạisao? .(1.5đ)
ĐÁP ÁN ĐỀ 1 GDCD 8
I TRẮC NGHIỆM:
Câu 1: C ; Câu 2: A ; Câu 3: D ; Câu 4: Giữ chữ tín
Câu 5: A1=B2 A2 = B4 A3 = B1 A4 = B3
Câu 6: 1: S ; 2: Đ ; 3: S ; 4: Đ
II TỰ LUẬN:(7đ)
Câu 1: (2đ)
*Hoạt động chính trị - xã hội là: (1.0đ)
-Những hoạt động, có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội.
-Những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quàn chúng và hoạt động nhân đạo bảo vệ môi trường sống của con người
*Sẽ có lợi: (1.0đ)
Hình thành nhân cách, thái độ, niềm tin trong sáng
Rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực tổ chức quản lý và năng lực hợp tác
Câu 2: (3.0đ) Yêu cầu học sinh nêu được
*Khác nhau:
Pháp luật: là các qui tắc xử sự chung có tính bắt buộc do Nhà nước ban hành, đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục và cưỡng chế (1đ)
Kỷ luật: là những qui ước của tập thể, cộng đồng, mọi người phải tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người
*Giống nhau:
Giúp mọi người có chuẩn mực chung để điều chỉnh trong hoạt động (0,5đ)
Góp phần thuận lợi cho cá nhân và xã hội phát triển (0,5đ)
*Vì: (1.0đ)
Thực hiện tốt kỷ luật thì nội qui nhà trường và cộng đồng có nề nếp kỷ cương (0,5đ)
Thực hiện tốt pháp luật làm cho xã hội ổn định và phát triển (0,5đ)
Câu 3: (1.5đ)
A: - Sai (0.5đ)
-Vì: (1.0đ) Pháp luật rất cần thiết cho tất cả mọi người, đó là những qui định để: Tạo ra sự thống nhất trong hành động, tạo hiệu quả, chất lượng của hoạt động xã hội.
B: - Không (0.5đ)
- Vì (1.0đ) Bản nội qui và những qui định của 1 cơ quan không do Nhà nước ban hành và việc giám sát thực hiện không do cơ quan của Nhà nước giám sát.
File đính kèm:
- de 1 lop 8.doc