1. kiến thức:
- Hiểu được thân thể, sức khoẻ là tài sản quý nhất của mỗi người, cần phải tự chăm sóc, rèn luyện để phát triển tốt.
- Hiểu được ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Nêu được cách tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân.
2. Kĩ năng:
- Biết nhận xét, đánh giá hành vi tự chăm sóc, rèn luyện thân thể của bản thân và của người khác.
- Biết đưa ra cách xử lí phù hợp trong các tình huống để tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
- Biết đặt kế hoạch tự chăm sóc, rèn luyện thân thể bản thân và thực hiện theo kế hoạch đó.
3. Thái độ:
Có ý thức tự chăm sóc, rèn luyện thân thể.
II. giáo dục kĩ năng sống:
- Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện sức khoẻ.
- Kĩ năng lập kế hoạch rèn luyện sức khoẻ.
- Kĩ năng tư duy phế phán.
IIi.chuẩn bị :
- GV : -SGK .SGV GDCD 6.
- Nờu v?n d?, dàm tho?i, ho?t d?ng nhúm, kớch thớch tu duy.
- HS : Kiến thức, giấy thảo luận.
30 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 6 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ëy sím quÐt nhµ.
§Õn phiªn trùc nhËt líp, Lan toµn nhê b¹n lµm hé.
C©u2. Nh÷ng c©u thµnh ng÷ nµo sau ®©y nãi vÒ kh«ng tiÕt kiÖm?
N¨ng nhÆt chÆt bÞ.
KiÕm cñi ba n¨m thiªu mét giê.
Gãp giã thµnh b·o.
TÝch tiÓu thµnh ®¹i.
II. Dïng tõ, côm tõ thÝch hîp ®iÒn vµo chç trèng trong nh÷ng c©u sau ®Ó hoµn thµnh nh÷ng kh¸i niÖm sau?
Siªng n¨ng lµ ®øc tÝnh cña con ngêi biÓu hiÖn ë sù ........................................Lµm viÖc thêng xuyªn, ®Òu ®Æn.
Kiªn tr× lµ sù quyÕt t©m lµm ®Õn cïng dï cã gÆp khã kh¨n .........................
TiÕt kiÖm lµ biÕt sö dông hîp lý, ®óng møc cña c¶i vËt chÊt.........................cña m×nh vµ cña ngêi kh¸c.
B. Tù LuËn ( 8 ®iÓm)
C©u1(5 ®iÓm). BiÕt ¬n lµ g×? Nªu ý nghÜa cña sù biÕt ¬n?
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
C©u 2( 3 ®iÓm). Em h·y kÓ nh÷ng viÖc lµ cña em vµ b¹n em thÓ hiÖn sù t«n träng kØ luËt?
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
§¸p ¸n.
Tr¾c nghiÖm.
Khoanh trßn.....( mçi ý ®óng 0,5 ®iÓm)
C©u 1.C
C©u 2 B
§iÒn tõ...( mçi ý ®óng 0,5 ®iÓm)
1. CÇn cï tù gi¸c , miÖt mµi
2 . Khã kh¨n , gian khæ
3. Thêi gian, søc lùc.
B. Tù luËn.
C©u 1.
BiÕt ¬n lµ bµy tá th¸i ®é tr©n träng, t×nh c¶m vµ nh÷ng viÖc lµm ®Òn ¬n ®¸p nghÜa ®èi víi nh÷ng ngêi ®· gióp ®ì m×nh víi nh÷ng ngêi cã c«ng víi ®Êt níc, d©n téc.
ý nghÜa.
Lµ ruyÒn thèng cña d©n téc.
Lµm ®Ñp quan hÖ gi÷a con ngêi víi con ngêi.
Lµm ®Ñp nh©n c¸ch con ngêi.
C©u 2. Gîi ý ®¸p ¸n.
Vµo líp ®óng giê.
Kh«ng bá tiÕt bá giê.
§i xe ®¹p ®Õn cæng trêng, xuèng xe vµ d¾t xe...
Lµm ®Ñp nh©n c¸ch con ngêi.
Cñng cè – LuyÖn tËp
Gi¸o viªn thu bµi.
NhËn xÐt giê kiÓm tra.
Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ.
Häc sinh chuÈn bÞ cho tiÕt sau
Líp d¹y: 6A
TiÕt TKB: 2
Ngµy d¹y: 23/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
Líp d¹y: 6B
TiÕt TKB: 4
Ngµy d¹y: 22/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
Líp d¹y: 6C
TiÕt TKB: 5
Ngµy d¹y: 26/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
TiÕt 10
Bµi 8 : sèng chan hoµ víi mäi ngêi
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Nªu ®îc c¸c biÓu hiÖn cô thÓ cña sèng chan hoµ víi mäi ngêi.
- Nªu ®îc ý nghÜa cña viÖc sèng chan hoµ víi mäi ngêi.
2. KÜ n¨ng:
- BiÕt sèng chan hoµ víi b¹n bÌ vµ mäi ngêi xung quanh.
- KÜ n¨ng tr×nh bµy suy nghÜ.
- KÜ n¨ng giao tiÕp øng xö chµn hoµ víi mäi ngêi.
- KÜ n¨ng thÓ hiªn sù c¶m th«ng víi ngêi kh¸c.
3. Th¸i ®é:
Yªu thÝch lèi sèng vui vÎ, cëi më, chan hoµ víi mäi ngêi.
II.chuÈn bÞ :
GV: tranh ¶nh theo chñ ®Ò, c¸c mÈu truyÖn...
HS: GiÊy th¶o luËn, KiÕn thøc.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò: Kh«ng
3. D¹y néi dung bµi míi
Ho¹t §éng cña GV
Ho¹t §éng cña hoc sinh
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng 1: T×m hiÓu truyÖn ®äc:
GV: Qua truyÖn em cã suy nghÜ g× vÒ B¸c Hå? T×nh tiÕt nµo trong truyÖn nãi lªn ®iÒu ®ã?
GV: KÕt luËn l¹i nh÷ng ý chÝnh.
HS: §äc truyÖn
HS: Tr¶ lêi
1. TruyÖn ®äc
Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu néi dung bµi häc
GV: Cho häc sinh th¶o luËn nhãm theo néi dung c©u hái:
- ThÕ nµo lµ sèng chan hoµ víi mäi ngêi?
- V× sao cÇn ph¶i sèng chan hoµ víi moi ngêi? §iÒu ®ã ®em l¹i lîi Ých g×?
GV: Chèt l¹i nh÷ng ý chÝnh:
Häc sinh th¶o luËn nhãm theo néi dung c©u hái.
HS Th¶o luËn, cö ®¹i diÖn lªn hïng biÖn tríc líp, c¸c nhãm kh¸c nghe, bæ sung.
2. Néi dung bµi häc
- Sèng chan hoµ lµ sèng vui vÏ, hoµ hîp víi mäi ngêi vµ s½n sµng cïng tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng chung, cã Ých.
- Sèng chan hßa sÏ ®îc mäi ngêi gióp ®ì, quý mÕn, gãp phÇn vµo viÖc x©y dùng quan hÖ x· héi tèt ®Ñp.
Ho¹t ®éng 3: BµI TËP luyÖn tËp
YC HS đọc ND BT a
YC HS đọc ND BT b
Đọc theo dõi
Trả lời, N.xét
Đọc theo dõi
Làm việc cá nhân
Lên bảng trình bày
Nhận xét bổ sung
3_ Bài tập
a) 2 ý sai:+ Ko góp ý...........
+ Khi chỉ định.......
b) * B.hiện sống chan hoà:
- Sống chân thành,cởi mở, vui vẻ.
- Biết nhường nhịn.
- Sống trung thực, thẳng thắn, ko đố kị.
- Ko dấu dốt, nói xấu bạn bè.
- Biết đấu tranh với những thiếu sót của bạn.
* B.hiện chưa biết sống chan hoà.
- Sống đó kị, ghen ghét người kh¸c
- Luôn nói xấu, lợi dụng người kh¸c
- Ko q.tâm tới mọi người
4. Cñng cè – LuyÖn tËp
GV: - Híng dÉn häc sinh lµm c¸c bµi tËp a, b, d (tr×nh bµy miÖng)
- Híng dÉn häc sinh th¶o luËn gi¶i quyÕt bµi tËp c.
GV: Em cho biÕt ý kiÕn vÒ c¸c hµnh vi sau:
- B¸c An lµ bé ®éi, b¸c lu«n vui vÎ víi mäi ngêi.
- C« gi¸o Hµ ë tËp thÓ lu«n chia sÏ suy nghÜ víi mäi ngêi.
- Vî chång chó Hïng giµu cã nhng kh«ng quan t©m ®Õn hä hµng ë quª.
- B¸c Hµ lµ tiÕn sü, suèt ngµy lo nghiªn cøu kh«ng quan t©m ®Õn ai.
- Bµ An cã con giµu cã nhng kh«ng chÞu ®ãng gãp cho ho¹t ®éng tõ thiÖn.
- Chó H¶i l¸i xe «m biÕt gióp ®ì ngêi nghÌo.
5. Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ
Híng dÉn häc sinh t×m nh÷ng c©u tôc ng÷ nãi vÒ viÖc sèng chan hoµ víi mäi ngêi, xem tríc bµi 9.
Líp d¹y: 6A
TiÕt TKB: 2
Ngµy d¹y: 23/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
Líp d¹y: 6B
TiÕt TKB: 4
Ngµy d¹y: 22/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
Líp d¹y: 6C
TiÕt TKB: 5
Ngµy d¹y: 26/10/2010
SÜ sè:
V¾ng:
TiÕt 12: Bµi 10
tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thÓ vµ trong ho¹t ®éng x· héi
(2tiÕt)
I. Môc tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Nªu ®îc thÕ nµo lµ tÝch cùc, tù gi¸c trong ho¹t ®éng tËp thÓ vµ trong ho¹t ®éng x· héi.
- HiÓu ®îc ý nghÜa cña viÖc tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi.
2. KÜ n¨ng:
- BiÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi cña b¶n th©n vµ mäi ngêi.
- BiÕt ®éng viªn b¹n bÌ, anh chÞ em tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi.
3. Th¸i ®é:
Cã ý thøc tÝch cùc, tù gi¸c tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi.
II.chuÈn bÞ :
GV: Sgk, sgv Siu tÇm bµi b¸o, tranh ¶nh theo chñ ®Ò, c¸c mÈu truyÖn..., tÊm g¬ng nh÷ng häc sinh lµm nhiÒu viÖc tèt.
Häc sinh: GiÊy th¶o luËn, sgk, vë ghi.
III. TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. æn ®Þnh tæ chøc:
2. KiÓm tra bµi cò: (3p)
Em hiÓu thÕ nµo lµ lÞch sù, tÕ nhÞ?
3. D¹y néi dung bµi míi
Ho¹t §éng cña GV
Ho¹t §éng cña hoc sinh
KiÕn thøc cÇn ®¹t
Ho¹t ®éng1: Khai th¸c néi dung bµi qua truyÖn ®äc.
GV: - Cho häc sinh ®äc truyÖn “§iÒu íc cña tr¬ng QuÕ Chi”
- Tæ chøc líp th¶o luËn nhãm
Néi dung th¶o luËn:
- Nh÷ng t×nh tiÕt nµo chøng tá Tr¬ng QuÕ Chi tÝch cùc, tù gi¸c tham gia ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi?
- Nh÷ng t×nh tiÕt nµo chøng minh Tr¬ng QuÕ Chi tù gi¸c tham gia gióp ®ì bè mÑ, b¹n bÌ xung quanh?
- Em ®¸nh gi¸ Tr¬ng QuÕ chi lµ ng¬× b¹n nh thÕ nµo? Cã ®øc tÝnh g× ®¸ng häc hái?
- §éng c¬ nµo gióp Tr¬ng QuÕ Chi ho¹t ®éng tÝch cùc, tù gi¸c nh vËy?
.
GV: KÕt luËn:
HS: - Th¶o luËn theo nhãm vµ néi dung GV ®a ra.
- Cö ®¹i diÖn lªn tr×nh bµy
c¸c nhãm kh¸c theo dâi, bæ sung ý kiÕn.
Nghe – hiÓu
1. Truyªn ®äc
§iÒu íc cña Tr¬ng QuÕ Chi
- ¦íc m¬ trë thµnh con ngoan trß giái.
- ¦íc m¬ sím trë thµnh nhµ b¸o: thÓ hiÖn sím x¸c ®Þnh lÝ tëng nghÒ nghiÖp cña cuéc ®êi.
- Nh÷ng íc m¬ ®ã trë thµnh ®éng c¬ cña nh÷ng hµnh ®éng tù gi¸c, tÝch cùc ®¸ng ®îc häc tËp, noi theo.
Ho¹t ®éng 2: Rót ra néi dung bµi häc
GV: Tõ c©u truyÖn trªn em hiÓu thÕ nµo lµ tÝch cùc vµ tù gi¸c?
? M¬ íc cña em b©y giê lµ g×?
? M¬ íc nghÒ nghiÖp t¬ng lai cña em lµ g×?
GV: Em cã íc m¬ g× vÒ nghÒ nghiÖp t¬ng lai? Tõ tÊm g¬ng cña Tr¬ng QuÕ Chi em sÏ x©y dùng kÕ ho¹ch ra sao ®Ó thùc hiÖn ®îc íc m¬ cña m×nh?
- Theo em ®Ó trë thµnh ngêi tÝch cùc tù gi¸c chóng ta ph¶i lµm g×?
- Em hiÓu thÕ nµo lµ ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi? Cho vÝ dô?
* Trái với tính tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể , hoạt động XH là gì ?
GV: KÕt luËn néi dung bµi häc:
HS: Tr¶ lêi
Häc giái
Tr¶ lêi
HS: Tr¶ lêi...
HS: Tr¶ lêi...
Nghe – hiÓu
2. Néi dung bµi häc
a. TÝch cùc lµ lu«n lu«n cè g¾ng vît khã, kiªn tr× häc tËp , lµm viÖc vµ rÌn luyÖn.
b. Tù gi¸c lµ chñ ®éng lµm viÖc,häc tËp kh«ng cÇn ai nh¾c nhë, gi¸m s¸t.
c.
- Ph¶i cã íc m¬.
- Ph¶i quyÕt t©m thùc hiÖn kÕ ho¹ch ®· ®Þnh ®Ó häc giái ®ång thêi tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ vµ ho¹t ®éng x· héi.
* Trái với tính tích cực tự giác là chưa tích cực tự giác ,thiếu tích cực tự giác trong mọi hoạt động ( Ngại khó , không tự giác , thiếu ý thức rèn luyện , vươn lên )
c. Cñng cè – luyÖn tËp. (3 /)
- yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i néi dung bµi häc.
- Em hiÓu thÕ nµo lµ ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi? Cho vÝ dô?
d. Híng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ. (2 /)
- Híng dÉn häc sinh vÒ nhµ xem phÇn cßn l¹i cña néi dung bµi häc.
File đính kèm:
- GDCD6 chuan.doc