Giáo án GDCD Lớp 11 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Thạch

1.Về kiến thức:

-Biết được nguồn gốc và bản chất của Nhà nước.

-Biết được thể nằp là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Bản chất chức năng và vai trò của Nhà nước.

- Hiểu được trách nhiệm của mỗi cổng dần trong việc tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyển xã hội chủ nghĩa.

2Về kỹ năng:

Biết tham gia xây dựng Nhà nước phẩg quyển xã hội chủ nghĩa. Phù hợp với lứa tuổi và điều kiện của bản thân,

3.Thái độ, hành vi: -Tôn trọng tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

 

doc33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án GDCD Lớp 11 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Thạch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ : 10’ Trình bày mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay . 3/ Bài mới ( giới thiệu bài mới ) Ngay sau khi giành được độc lập, Bác Hồ nói : “ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu ”. Thật vậy, muốn đưa dân tộc ta sánh vai với các nước thì phải nâng cao sự hiểu biết của mọi người, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc, tiếp thu được những thành tựu tiên tiến của khoa học kĩ thuật .... Đó chỉ có thể là sự nghiệp của văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Chúng ta cần tìm hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước ta nhằm phát triển những lĩnh vực trên. Tg NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 15’ I Chính sách giáo dục và đào tạo. 1. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo: 3 nhiệm vụ cơ bản : a Nâng cao dân trí . b Đào tạo nhân lực c Bồi dưỡng nhân tài Nhằm : phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp. cho đất nước nguồn lao động có chấtlượng _ Giáo dục là quốc sách hàng đầu. 2. Phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo. * Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo . * Mở rộng quy mô giáo dục. * Ưu tiên đầu tư cho giáo dục * Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. * Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục. * Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo. _ Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. HĐ1: Thảo luận nhóm (đơn vị kiến thức 1) Chia lớp thành 5 nhóm thảo luận trong 5 phút. * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. HĐ2 : Đơn vị kiến thức 2 GV cho HS đọc phần tư liệu ở SGK, sau đó cho các em thảo luận theo bàn các câu hỏi sau : *GD ĐT có nhiệm vụ như thế nào? * Nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì ? * Đảng và Nhà nước ta nhìn nhận vai trò của GD ĐT như thế nào ? * Để thực hiện nhiệm vụ trên, GD ĐT cần phát triển theo những phương hướng cơ bản nào ? * Đại diện các bàn trình bày kết quả thảo luận. * GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV chốt lại các kiến thức cơ bản. Nhóm 1: Nêu nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo ? Nhóm 2 : Tại sao Đảng và Nhà nước ta xác định : Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu & coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Nhóm 3: Trình bày các phương hướng của giáo dục và đào tạo ? Nhóm 4: Phải làm thế nào để nâng cao hiệu quả giáo dục và đào tạo nhân tài ? Nhóm 5: Tại sao nước ta phải tăng nhanh dạy nghề và trung học chuyên nghiệp, phát triển giáo dục không chính quy ? * HS tranh luận, bổ sung * HS tranh luận, bổ sung 4 Củng cố 3’ GV cho HS giải bài tập ở SGK sau bài học. 5 Họat động tiếp nối 2’ Học bài vừa học ; soạn trước : phần tiếp theo của bài. Ruùt kinh nghieäm, boå sung: Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Thị Thạch. Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA I Mục tiêu 1 Về kiến thức * Nêu được nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá ở nước ta hiện nay. * Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hoá của Nhà nước. 2 Về kỹ năng * Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá phù hợp với khả năng của bản thân. * Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. 3 Về thái độ * Tin tưởng, ủng hộ chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá của Nhà nước. * Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hoá của Nhà nước. II Nội dung Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. III Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải + Thảo luận nhóm. IV Phương tiện dạy học & tài liệu 1 Phương tiện Tranh ảnh về tình hình giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá ở nước ta. 2 Tài liệu SGK + SHD. V Tiến trình dạy học 1 Kiểm tra bài cũ : 10’ Trình bày mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay . 2 Dạy bài mới Tiết 2: Tg NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 15’ II Chính sách khoa học và công nghệ. 1. Nhiệm vụ của khoa học và công nghệ a Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra ; b Cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ; c Đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân ; d Nâng cao trình độ quản lí, hiệu quả của hoạt động khoa học và công nghệ. 2. Phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ. * Đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ nhằm khai thác mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, lí luận. * Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. * Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ, tập trung nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng. (không tách rời nghiên cứu và ứng dụng ) * Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực khoa học xã hội, ứng dụng, chuyển giao công nghệ. HĐ1: Thảo luận nhóm (đơn vị kiến thức 1) * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV cho các nhóm tranh luận, bổ sung * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. HĐ2 : Đơn vị kiến thức 2 GV cho HS đọc phần tư liệu ở SGK, sau đó cho các em thảo luận theo các câu hỏi sau : * Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào ? *Nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì ? * Đảng và Nhà nước ta nhìn nhận vai trò của khoa học và công nghệ như thế nào ? * Để thực hiện nhiệm vụ trên, khoa học và công nghệ cần phát triển theo những phương hướng cơ bản nào ? * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. Nhóm 1: Nêu nhiệm vụ của khoa học và công nghệ ? Nhóm 2: Trình bày các phương hướng của khoa học và công nghệ ? Nhóm 3: Phải làm thế nào để nâng cao hiệu quả khoa học và công nghệ ? Nhóm 4: Nêu thực trạng khoa học công nghệ nước ta hiện nay ? * HS tranh luận, bổ sung * HS tranh luận, bổ sung 4 Củng cố GV cho HS giải bài tập 7 và 8 ở SGK sau bài học. 5 Họat động tiếp nối Học bài vừa học ; soạn trước phần tiếp theo của bài: Ruùt kinh nghieäm, boå sung: Tuần: Tiết: Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Thị Thạch. Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HÓA I Mục tiêu 1 Về kiến thức * Nêu được nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá ở nước ta hiện nay. * Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hoá của Nhà nước. 2 Về kỹ năng * Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá phù hợp với khả năng của bản thân. * Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. 3 Về thái độ * Tin tưởng, ủng hộ chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá của Nhà nước. * Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hoá của Nhà nước. II Nội dung Nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. III Phương pháp dạy học Đàm thọai + Nêu vấn đề + Thuyết trình, giảng giải + Thảo luận nhóm. IV Phương tiện dạy học & tài liệu 1 Phương tiện Tranh ảnh về tình hình giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá ở nước ta. 2 Tài liệu SGK + SHD. V Tiến trình dạy học 1 Kiểm tra bài cũ : 5’ Trình bày mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách khoa học và công nghệ ở nước ta hiện nay . 2 Dạy bài mới Tiết 3: Tg NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 15’ 10’ 10’ III Chính sách văn hoá 1 Nhiệm vụ của văn hoá. Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ; xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo. 2. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc * Làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân. * Kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hoá của dân tộc. * Tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. * Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hoá, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hoá của nhân dân. IV Trách nhiệm của công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hoá. * Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về các chính sách trên. * Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại * Ra sức trau dồi phầm chất đạo đức, chiếm lĩnh kiến thức khoa học kĩ thuật hiện đại để làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh. * Có quan hệ tốt đẹp với mọi người, biết phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội. HĐ1 : Thảo luận nhóm GV cho HS đọc phần tư liệu ở SGK, sau đó cho các em thảo luận theo các câu hỏi sau : * Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * GV Chốt lại các kiến thức cơ bản. HĐ2: Thảo luận lớp Công dân phải có trách nhiệm như thế nào với các chính sách trên ? GV chốt lại kiến thức cơ bản Nhóm 1: Theo em, văn hoá có nhiệm vụ như thế nào ? Nhiệm vụ đó nhằm mục đích gì ? Nhóm 2: Đảng và Nhà nước ta nhìn nhận vai trò của văn hoá như thế nào ? Nhóm 3: Thế nào là nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ? Nhóm 4: Để thực hiện nhiệm vụ trên, cần phát triển nền văn hoá theo những phương hướng cơ bản nào ? Giải thích tác dụng của các phương hướng nêu trên ? * HS tranh luận, bổ sung * HS tranh luận, bổ sung 3 Củng cố 3’ GV cho HS giải bài tập ở SGK sau bài học. 4 Họat động tiếp nối 2’ Học bài vừa học ; soạn trước bài 14: Chính sách quốc phòng và an ninh. Ruùt kinh nghieäm, boå sung:

File đính kèm:

  • docGA GDCD 11 HKII 20092010 4 COT.doc
Giáo án liên quan