GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI LỚP 5
NGƯỜI DẠY: Nguyễn Thị Hà
MÔN: TOÁN
Bài: Diện tích tam giác
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: HS biết tính diện tích hình tam giác
- Kỹ năng: Rèn cho học sinh có kỹ năng tính diện tích hình tam giác nhanh, chính sác.
- Thái độ: Biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
GV: Máy chiếu, PHT, bút dạ.
HS: 2 hình tam giác bằng nhau, kéo, thước, vở, SGK.
III. Các hoạt động:
6 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên giỏi Toán lớp 5: Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Thanh Văn
Giáo án dự thi giáo viên giỏi lớp 5
Người dạy: Nguyễn Thị Hà
Môn: Toán
Bài: Diện tích tam giác
I. Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết tính diện tích hình tam giác
Kỹ năng: Rèn cho học sinh có kỹ năng tính diện tích hình tam giác nhanh, chính sác.
Thái độ: Biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
GV: Máy chiếu, PHT, bút dạ.
HS: 2 hình tam giác bằng nhau, kéo, thước, vở, SGK.
III. Các hoạt động:
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2 phút
1 phút
6 - 7 phút
8 - 10 phút
10- 12 phút
8 – 10 phút
3 phút
1. Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 2 HS lên bảng
HS1: Tính diện tích hình chữ nhật
HS2: Vẽ tam giác và kẻ chiều cao của tam giác
- GV nhận xét – cho điểm
2. Giới thiệu bài:
Diện tích tam giác
3. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Cắt ghép tam giác
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cắt ghép theo nhóm đôi.
+ Bước 1: Lấy 1 trong 2 tam giác bằng nhau, kẻ đường cao tam giác đó.
+ Bước 2: Dùng kéo cắt theo đường cao của hình.
+ Bước 3: Ghép 2 tam giác vừa cắt được vào hình tam giác còn lại.
- Khi ghép 2 tam giác ta được hình gì?
* Hoạt động 2: Nhận xét
- GV yêu cầu HS so sánh:
+ Chiều dài hình chữ nhật và độ dài đáy của tam giác ?
+ Chiều rộng hình chữ nhật và chiều cao của tam giác ?
+ Hình chữ nhật gồm những hình nào ghép lại?
+ So sánh diện tích HCN với hình tam giác ban đầu?
+ Vì sao con biết?
- GV nhận xét – chốt ý
* Hoạt động 3: Xây dựng quy tắc, công thức
+ Yêu cầu HS nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ABCD ?
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ
+ Chiều rộng AB của hình chữ nhật ABCD bằng độ dài đoạn nào?
GV có DC x EH
+ Yêu cầu HS tính diện tích tam giác EDC ?
+ Vì sao con biết?
+ Quan sát hình tam giác EDC thì DC là yếu tố nào của tam giác, EH là yếu tố nào của tam giác?
- GV chốt ý
+ Yêu cầu HS nêu lại quy tắc?
- GV có tam giác: Có độ dài đáy là a
Chiều cao là h
+ Yêu cầu HS nêu công thức tính
GV chốt công thức
+ Muốn tính diện tích tam giác cần biết yếu tố nào ?
* Hoạt động 4 : Luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 câu a:
+ Bài toán cho ta biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
+ Biết độ dài đáy và chiều cao đã cùng đơn vị đo chưa ?
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
GV chốt bài giảng đúng
- Gọi HS đọc yêu cầu bài 1 câu b:
+ Bài tập cho biết gì ?
+ Bài 1 câu a với bài 1 câu b giống nhau ở điểm nào ? Khác nhau ở điểm nào ?
+Yêu cầu HS làm vở – 2 HS làm PHT
GV chốt ý
4. Củng cố – Dặn dò
- GV đưa 2 bài tập cho HS chọn đáp án đúng
- GV chốt ý
- Nhận xét
- Dặn dò, chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng
- HS nhận xét
* Hoạt động nhóm đôi.
- HS làm theo nhóm đôi
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- HS trả lời
* Hoạt động cá nhân, lớp.
- HS trả lời
- HS trả lời
- Diện tích hình chữ nhật gấp 2 diện tích hình tam giác ban đầu
- Vì HCN bằng 2 hình tam giác ban đầu ghép lại
- HS nhận xét
- HS nêu:Diện tích hình chữ nhật ABCD là: DC x AD
- HS trả lời
- HS nêu: Diện tích hình tam giác DEC là:
(DC x EH) : 2
- Vì diện tích tam giác bằng nửa diện tích HCN
- HS trả lời
- HS nhận xét
- HS nêu
- HS nêu S = (a x h) : 2
- HS trả lời
* HS hoạt động cá nhân, lớp.
- HS đọc
- HS nêu
- HS nêu
- HS trả lời
- HS làm bài, 1 HS lên bảng.
- HS nhận xét
- HS trả lời
- HS trả lờp
- HS làm bài
- Nhận xét
- HS thi đua làm bài.
Trường tiểu học Thanh Văn
Giáo án dự thi giáo viên giỏi lớp 5
Người dạy: Nguyễn Thị Hà
Môn : Đạo đức
Bài : Em yêu quê hương
I/ Mục tiêu:
Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương
Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên : Máy chiếu, PHT
Học sinh : Giấy A4, thẻ màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Thời gian
Giáo viên
Học sịnh
2 -3 phút
7 - 8 phút
10 - 12 phút
7 – 8 phút
5 phút
1. Kiểm tra đồ dùng học tập:
2. Giới thiệu bài mới:
3. Các hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện
- Yêu cầu học sinh đọc truyện
+ Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa?
+ Bạn Hà gắn bó với cây đa như thế nào?
+ Hà đóng góp tiền để làm gì?
+ Qua câu chuyện của bạn Hà cho chúng ta thấy điều gì?
GV chốt ý.
* Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến
- Gọi HS đọc yêu cầu BT1
- Cho HS thảo luận cặp với bạn- bày tỏ ý kiến = giơ thẻ( Đúng thẻ đỏ- Sai thẻ xanh- Lưỡng lự thẻ vàng)
- HS đọc từng ý kiến
- Vì sao con đồng ý với ý kiến ?
- Vì sao con không đồng ý với ý kiến ?
GV chốt ý:
* Hoạt động 3: Xử lý tình huống
- Gọi HS đọc BT2
- Cho HS thảo luận nhóm – ghi kết quả vào khổ A4
- Mời các nhóm trình bày
4. Củng cố – Dặn dò:
Hoạt động giao lưu.
- Thi kể về quê hương, thi đọc những câu thơ, hát những bài hát về quê hương.
- Các tổ trưởng kiểm tra
HĐ- cá nhân – lớp
- HS đọc
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- Đối với quê hương phải gắn bó yêu quý, bảo vệ, xây dựng quê hương.
- HĐ nhóm đôi – lớp
- HS đọc yêu cầu
- HS giơ thẻ bày tỏ ý kiến- và giải thích
- Liên hệ
- HSTL
- HS đọc BT2
- HS chia nhóm thảo luận (3 ph)
- HS trình bày ý kiến
- HS thi nhau kể chuyện, hát, đọc thơ
File đính kèm:
- GA mon toan lop 5 dien tich tam giac Bai du thi GVG.doc