I. Mục tiêu:
- Trẻ hiểu nội dung của bài thơ và đọc thuộc bài thơ. Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi đọc thơ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bài thơ.
- Giáo dục trẻ không lười biếng, chăm chỉ và có ý thức trong công việc.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7712 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường Năm học 2012 - 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường
Năm học 2012 - 2013
Chủ đề: Động vật
Lĩnh vực phát triển: Ngôn ngữ.
Hoạt động: Mèo đi câu cá.
Độ tuổi: Trẻ 5 - 6 tuổi.
Thời gian: 25 - 30 phút.
Người dạy: CHU THỊ MAI CHANG.
I. Mục tiêu:
- Trẻ hiểu nội dung của bài thơ và đọc thuộc bài thơ. Trẻ trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.
- Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi đọc thơ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bài thơ.
- Giáo dục trẻ không lười biếng, chăm chỉ và có ý thức trong công việc.
II. Chuẩn bị.
- Các slides theo nội dung bài thơ.
- Phông chiếu - máy tính.
- Tranh mô hình theo bài thơ.
- Mũ con vật: 3 mũ mèo, 3 mũ thỏ, 2 giỏ, 2 cần câu.
III. Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Giới thiệu CLB( 3 - 4 phút).
- Xin chào mừng tất cả các bé đã đến tham dự CLB: Bé yêu thơ ngày hôn nay.
- Đến với CLB tôi xin chân trọng giới thiệu có sự góp mặt của các bé đến từ lớp năm tuổi trường Mầm Non Quyết Tiến.
- BTC có một bất ngờ giành cho tất cả các bạn, chúng mình có muốn biết đó là bất ngờ gì không?
"trốn cô" "trốn cô"
- Tớ xin chào tất cả các bạn! các bạn hãy mở mắt ra xem tớ là ai. Tớ chính là mèo trắng đấy, tớ rất vui khi được tới tham dự CLB bé yêu thơ của các bạn ngày hôm nay.
- Đến với CLB tớ muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện nói về 2 anh em nhà tớ đã được cô Thái Hoàng Linh viết nên bài thơ" Mèo đi câu cá" các bạn có muốn nghe không?
* Hoạt động 2: Cảm nhận của bé( 6 - 8 phút).
- cô đọc lần 1 kết hợp với mô hình.
+ Hôm nay đến đây tớ không chỉ tới một mình đâu mà còn đến cùng một người nữa( cô gọi thỏ em vào), các bạn hãy xem ai đến cùng tớ đây!
- Cô đọc lần 2(mở máy bài thơ cô đã nghi âm) tái hiện lại các nhân vật trong bài thơ cùng những hình ảnh trên máy chiếu.
- Đàm thoại về bài thơ: Vừa rồi mình vừa đọc cho các bạn nghe bài thơ nói về 2 anh em chúng mình. Bây giờ các bạn có sẵn sàng cùng mình tham dự một trò chơi không?
- Trò chơi có tên" chung sức "để các bạn tham gia chơi tốt trò chơi này các bạn hãy lắng nghe mình phổ biến cách chơi và luật chơi nhé.
Cách chơi: Trên bàn mỗi đội có 1 sắc xô khi nghe song câu hỏi đội nào lắc xắc xô nhanh đội đó có quyền trả lời câu hỏi.
Luật chơi: Với mỗi câu trả lời đúng đội đó sẽ nhận được một món quà. nếu như trả lời sai thì các đội còn lại đội nào lắc xắc xô nhanh sẽ có quyền trả lời câu của đội bạn.
* Hệ thống câu hỏi đàm thoại:
+ Các bạn vừa nghe bài thơ gì? của tác giả nào?
+ Bài thơ có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?
+ Hai anh em mèo đi đâu? câu thơ nào nói lên điều đó?
+ Địa điểm đi câu cá được nhắc tới trong câu thơ nào?
+ Trong lúc câu mèo anh đã làm gì? Câu thơ nào nói lên điều đó?
+ Trong khi câu mèo em đã thấy và nghĩ những gì? Được thể hiện như thế nào trong bài thơ?
+ Hai anh em có câu được cá không? Điều đó được thể hiện như thế nào trong bài thơ?
==> Giảng ND: Bài thơ nói về hai anh em mèo trắng cùng đi câu cá nhưng vì mải chơi nên đã không câu được con cá nào.
- GD: Qua bài thơ tớ mong các bạn đừng nên mải chơi như hai anh em chúng mình. Mà phải chăm chỉ các bạn nhé!
Và tớ muốn các bạn cùng tớ đọc thuộc bài thơ này để không bao giờ các bạn mắc phải lỗi như mình nữa. các bạn có đồng ý không?
* Hoạt động 3: Bé thể hiện thơ( 15 - 18 phút).
- Cô tổ chức cho lớp đọc 1 lần. đọc nối tiếp giữa các tổ.
- Cô tổ chức cho tổ, cá nhân, nhóm đọc dưới hình thức trò chơi.
Vừa rồi mình thấy các đội đọc thơ rất hay và đều. nên mình có 1 trò chơi các bạn có muốn tham gia trò chơi này cùng mình không.
Trò chơi có tên" Bé cùng giao lưu" . để các bạn tham gia chơi tốt trò chơi này các bạn hãy lắng nghe mình phổ biến cách chơi và luật chơi nhé.
Cách chơi: Trên đây là một cây hoa với những màu sắc khác nhau mỗi bông hoa ẩn chứa 1 câu hỏi, các bạn có nhiệm vụ lên lựa chọn bông hoa mình thích và làm theo yêu cầu của bông hoa đó.
Luật chơi: bạn nào có câu trả lời đúng sẽ nhận được 1 món quà.
==> Cô chốt lại nội dung bài: vừa rồi tớ và các bạn đã cùng nhau tìm hiểu bài thơ gì? của tác giả nào?
- Các bạn có muốn " hóa thân" thành 2 anh em nhà tớ trong bài thơ không?
*Hoạt động 4: Bé cùng đóng kịch( 5 - 7 phút).
- Lần 1: cô gọi 1 trẻ lên đọc bài thơ. gọi 5 trẻ lên đóng các nhân vật có trong bài thơ.
- Lần 2: Cô cho các bạn trong lớp đọc thơ cho các bạn đóng kịch.
- Nhận xét chung.
- Chuyển hoạt động
- Trẻ lắng nghe
- Có ạ!
- Là bạn mèo trắng.
- Có ạ!
- Trẻ lắng nghe và quan sát.
- Mèo em.
.
- Trẻ trả lời các câu hỏi dưới sự hướng dẫn của cô.
- Bài thơ: Mèo đi câu cá. Của tác giả Thái Hoàng Linh
- Bài thơ có 3 nhân vật: mèo anh, mèo em và bầy thỏ bạn.
- hai anh em mèo đi câu cá.
" anh em mèo trắng
vác giỏ đi câu".
- "Em ngồi bờ ao
Anh ra sông cái".
- Đã ngủ. " Hiu hiu .... ..................................
Đã có em rồi"
- Thấy các bạn đang vui chơi và mèo em rất muốn chơi.
" Mèo em đang ngồi
................................
Nhập bọn vui chơi"
- Không.
"Lúc ông mặt trời
...........................
Cùng khóc meo meo'
- Trẻ lắng nghe.
- Có ạ!
- Trẻ đọc thơ.
- Mèo đi câu cá. Của tác giả Thái Hoàng Linh.
- có ạ!
- Trẻ đóng kịch.
- Trẻ lắng nghe.
File đính kèm:
- giáo án thi GVDG thơ meo đi câu cá.doc