A/.Mục tiêu bài học:Sau bài học
*HS hiểu được sự đa dạng, phức tạp của đất ; đặc điểm và sự phân bố các nhóm đất chính ở nước ta; việc sử dụng tài nguyên đất hiện nay chưa hợp lý dẫn đến diện tích đất trống, đồi trọc tăng lên.
*Rèn kỹ năng đọc bản đồ đất VN; biết phân tích, rút ra kết luận về sự phân bố các loại đất ở nước ta; xác lập mối quan hệ giữa đất với các thành phần tự nhiên khác. * Giáo dục HS có ý thức trong việc sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương.
B/Chuẩn bị:
-HS: ôn lại bài “ đất, các thành phần của đất” (Địa lý 6)
- GV:+Bđ.Đất VN
+H.36.1 SGK
+một số hình ảnh về cảnh quan tự nhiên của các loại đất( trên BĐ Đất VN)
C/.Tiến trình lên lớp:
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:(2)
Kiểm ta việc hoàn tất nội dung thực hành ở tiết trước của HS
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 42, Bài 36: Đặc điểm đất Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Ngày soạn:11/04/2007
Tiết 42 Ngày dạy:14/04/2007
Bài 36. đặc điểm đất việt nam
A/.Mục tiêu bài học:Sau bài học
*HS hiểu được sự đa dạng, phức tạp của đất ; đặc điểm và sự phân bố các nhóm đất chính ở nước ta; việc sử dụng tài nguyên đất hiện nay chưa hợp lý dẫn đến diện tích đất trống, đồi trọc tăng lên.
*Rèn kỹ năng đọc bản đồ đất VN; biết phân tích, rút ra kết luận về sự phân bố các loại đất ở nước ta; xác lập mối quan hệ giữa đất với các thành phần tự nhiên khác. * Giáo dục HS có ý thức trong việc sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất ở địa phương.
B/Chuẩn bị:
-HS: ôn lại bài “ đất, các thành phần của đất” (Địa lý 6)
- GV:+Bđ.Đất VN
+H.36.1 SGK
+một số hình ảnh về cảnh quan tự nhiên của các loại đất( trên BĐ Đất VN)
C/.Tiến trình lên lớp:
1.ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:(2’)
Kiểm ta việc hoàn tất nội dung thực hành ở tiết trước của HS
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung ghi bảng
HĐ1(3’)HS làm việc cá nhân
-Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 6+ hiểu biết của bản thân, trả lời:
(h) Nêu các thành phần chính của đất?(T/phần khoáng và hữu cơ)
(h)Kể tên các nhân tố quan trọng hình thành đất?(đá mẹ, khí hậu, SV,..sự tác động của con người)
----->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận
HĐ2( 10’)
* HS làm việc cá nhân:Dựa vào kênh chữ+H36.1+H.28.1/103 để:
(h) Xác định tuyến cắt?
(h) Đọc tên các loại đất mà tuyến cắt đi qua ? nhận xét ?
-->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận
*HS trao đổi cặp(2’)
(h) Nhận xét về đất ở nước ta?(giải thích?)
(h)(g/mở) Vì sao đất ở nước ta đa dạng và phức tạp?
--->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận
HĐ3( 15’)
(h)Vậy đất ở nước ta được chia làm mấy nhóm đất chính ?
- Xác định nơi phân bố từng loại đất trên Bđ?
-Nhóm đất nào chiếm diện tích lớn nhất? phát triển trên địa hình nào?
--->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận
*Dựa vào thông tin SGK và Bđ.Đất VN hãy thảo luận nội dung sau(3’):
- nơi phân bố? diện tích?
- đặc tính? phân loại đất tốt?
- giá trị sử dụng?
nhóm tổ 1) tìm hiểu về nhóm đất Feralit ?
(h) Muốn hạn chế hiện tượng đất bị xói mòn và đá ong hoá, chúng ta cần phải làm gì ?
(h) Đất badan và đất đá vôi phân bố chủ yếu ở những vùng nào?(núi đá vôi phía B, ĐNB và T.Nguyên) ở địa phương em có loại đất này không ?
nhóm tổ 2) tìm hiểu về nhóm đất mùn núi cao ?
nhóm tổ 3+4) tìm hiểu về nhóm đất phù sa?
--->đại diện nhóm trình bày(nhóm khác nhận xét),GV k/luận chuẩn xác theo bảng sau:
1.Đặc điểm chung của đất Việt Nam:
a) Đất ở nước ta đa dạng, phức tạp thể hiện tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa của thiên nhiên VN
b) Các nhóm đất chính ở nước ta:3 nhóm
Nhóm đất
Phân bố-Diện tích
Đặc tính
Phân loại đất tốt
Giá trị sử dụng
Feralit
-Miền đồi núi thấp
- chiếm 65%S
-Chua, nghèo mùn nhiều sét
-màu đỏ vàng, dễ bị đá ong
-Đất bazan
- Đất đá vôi
-Trồng cây công nghiệp
- Rừng
Mùn
-Vùng núi cao
-chiếm 11%S
-Giàu mùn
-
-Lâm nghiệp(rừng)
Phù sa
-Đồng bằng , vùng thấp trũng
-chiếm 24% S
-Tơi xốp, phì nhiêu, giàu mùn.
-Đất phù sa ở Đb.Sông hồng và S.Cửu Long
-Trồng lúa, cây hoa màu.
- Cây CN ngắn ngày
HĐ4(7’)
Quan sát các tranh(dưới Bđ Đất VN), HS trao đổi cặp nội dung sau:
(h) Đất được sử dụng để làm gì?
(h) Đất có từ bao giờ?
--->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận (ngoài mục đích để sx còn để xây dựng nhà cửa...--.d/số tăng...)
(h) Nhận xét về việc sử dụng đất ở nước ta hiện nay? nguyên nhân? hậu quả biện pháp khắc phục?
(h)Hiện trạng đất ở địa phương em như thế nào? là HS chúng ta có thể làm gì....?
--->HS trả lời(HS khác nhận xét), GV k/luận (bổ sung thêm Luật Đất đai)
2.Vấn đề sử dụng và cải tạo đất ở VN
-Đất được sử dụng để sản xuất nông, lâm nghiệp... từ lâu đời
-Sử dụng đất chưa hợp lý-->diện tích đất trống, đồi trọc, bạc màu...tăng
=>cải tạo đát và sử dụng đất hợp lý.
4.Củng cố(3’)
GV treo bảng có nội dung sau:
(h) Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống cho phù hợp với kiến thức đã học trong đoạn văn sau:
Đất ở nước ta rất đa dạng có 3 nhóm đất chính.Nhóm đất chiếm diện tích lớn nhất là đất feralit (65%).Đất badan và đất đá vôi thích hợp trồng cây CN dài ngày và trồng rừng.Nhóm đất phù sa phân bố ở đồng bằng, vùng thấp, trũng.Tốt nhất là đất phù sa ở đồng bắng sông Hồng(40.000km 2 ) và Sông Cửu Long (15000km 2 ) thích hợp trồng lúa, hoa màu và cây CN ngắn ngày.
5.Hướng dẫn về nhà:(3’)
- Học bài.
- GV hướng dẫn HS vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu S của 3 nhóm đất
- HS chuẩn bị bài 37:
+Xem lại nội dung bài “ lớp vỏ...”/L6
+ sưu tầm tranh ảnh về rừng, đông vật,..
RKN, bổ sung:
File đính kèm:
- bai 36.doc