Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Tình hình phát triển kinh tế khu vực Đông Á

 

I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải:

-Biết được đặc điểm chung về dân cư và sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đông á;biết rõ đặc điểm cơ bản phát triển kinh tế- xã hội của Nhật Bản và Trung Quốc.

-Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:đọc,phân tích các bảng số liệu và tranh ảnh địa lý.

-GD học sinh có ý thức học tập để xây dựng đất nước-khu vực.

II/Chuẩn bị:

-GV: +Bđ tự nhiên-kinh tế khu vực ĐA

 +Tranh ảnh-H.13.1

 +Bảng số liệu về kinh tế

-HS: Ôn lại đặc điểm TN-KTXH châu á .

 +tìm tư liệu, thông tin về kinh tế khu vực ĐA

 

III/Tiến trình lên lớp:

1.Kiểm tra bài cũ: (3)

-GV treo Bđ.tự nhiên khu vực ĐA, HS quan sát kết hợp trả lời:

(h)Trình bày đặc điểm địa hình của khu vực ĐA?

*Đáp án:Địa hình: *Phần đất liền:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 489 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 15, Bài 13: Tình hình phát triển kinh tế khu vực Đông Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 - Tiết 15 Soạn: 11/12/2006 -Dạy:13 /12/2006 Bài 13. I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải: -Biết được đặc điểm chung về dân cư và sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực Đông á;biết rõ đặc điểm cơ bản phát triển kinh tế- xã hội của Nhật Bản và Trung Quốc. -Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:đọc,phân tích các bảng số liệu và tranh ảnh địa lý. -GD học sinh có ý thức học tập để xây dựng đất nước-khu vực. II/Chuẩn bị: -GV: +Bđ tự nhiên-kinh tế khu vực ĐA +Tranh ảnh-H.13.1 +Bảng số liệu về kinh tế -HS: Ôn lại đặc điểm TN-KTXH châu á ... +tìm tư liệu, thông tin về kinh tế khu vực ĐA III/Tiến trình lên lớp: 1.Kiểm tra bài cũ: (3’) -GV treo Bđ.tự nhiên khu vực ĐA, HS quan sát kết hợp trả lời: (h)Trình bày đặc điểm địa hình của khu vực ĐA? *Đáp án:Địa hình: *Phần đất liền: Phía Tây Phía Đông +Núi cao hiểm trở +Cao nguyên đồ sộ +Bồn địa cao,rộng lớn +Vùng đồi, núi thấp xen đ. bằng +Đ.bằng màu mỡ, rộng, phẳng  *Hải đảo :-Vùng núi trẻ-Núi lửa, đông đất hoạt động mạnh 2.Bài mới: (35’) * GV giới thiệu bài:(1’) Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng HĐ1: (8’) -GV yêu cầu HS quan sát bảng 13.1 kết hợp với bảng 11.1SGK (h) Nêu ndung bảng 13.1 ? đọc thông tin? (h) nêu và nhận xét số dân của khu vực ĐA so với các khu vực đã học ở CA? -->Tham khảo bảng 5.1SGK, trả lời: (h) Dân số ĐA chiếm bao nhiêu % tổng số dân CA?(năm 2002)(40%) (h) Dân số ĐA chiếm bao nhiêu % tổng số dân thế giới? (24%) (h)Đọc các quốc gia có số dân đông của khu vực và thế giới(xác định trên Bđ?) --> HS trình bày (b/sung), GV k/luận HĐ2:(10’) - HS đọc thông tin mục 1 SGK, trả lời: (h)Sau chiến tranh t/g II, nền kinh tế các nước ĐA lâm vào tình trạng chung như thế nào? (h)Ngày nay, nền kinh tế các nước trong khu vực có đặc điểm gì nổi bật? -Quá trình phát triển kinh tế các nước trong khu vực ĐA thể hiện như thế nào? *HS trao đổi cặp(2’): -Dựa vào bảng 13.2 cho biết: (h) tình hình xuất khẩu, nhập khẩu của 3 nước ĐA?(XK>NK) (h)Nước nào có giá trị xuất khẩu vượt giá trị nhập khẩu coa nhất trong 3 nước đó?(NB) --> HS trình bày (b/sung), GV k/luận *Câu hỏi dành cho HS khá giỏi: (h)Vai trò của các nước, vùng lãnh thổ khu vực ĐA trong sự phát triển hiện nay của thế giới? HĐ3(15’) -Dựa vào thông tin SGK+kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân, trả lời: -->GV chia lớp thành 2 nhóm lớn thảo luận(3-4’) các nội dung sau: + Nhóm 1: tìm hiểu về sự phát triển kinh tế -xã hội của nước Nhật Bản: (h) Kể tên các ngành CN đứng đầu t/g? (h) Các mặt hàng nào đã có mặt ở nước ta? -->HS quan sát H.13.1: (h) Nêu nội dung?mô tả? (h) Em biết gì về thành phố này ? so sánh với một số thành phố lớn ở ViệtNam? (h)Nêu thu nhập bình quân đầu người của NB?thuộc mức thu nhập gì? (h) So sánh với thu nhập bình quân đầu người của VN?nhận xét về chất lượng cuộc sống của người dân của 2 nước? (h) HS chúng ta cần có thái độ như thế nào đ/v sự phát triển của đất nước? + Nhóm 2: tìm hiểu về sự phát triển kinh tế -xã hội của nước Trung Quốc: (h) TQ xây dựng, hình thành các đặc khu kinh tế lớn nào?ý nghĩa? --->đại diện nhóm trả lời(b/sung),GV k/luận *HS trao đổi cặp(2’): (h)So sánh sự phát triển kinh tế của NB và TQ với ViệtNam? (h)ViệtNam cần học hỏi những gì để phát triển kinh tế? (h)Bản thân em là một HS, theo em có trách nhiệm gì không? 1.Khái quát về dân cư và đặc điểm kinh tế khu vực Đông á: a)Khái quát về dân cư. -Là khu vực có dân số rất đông:1503 triệu người. -TQ là nước đông dân nhất thế (năm 2002:>12 tỉ người) b)Đặc điểm phát triển kinh tế khu vực ĐA : -Ngày nay, nền kinh tế các nước phát triển nhanh và duy trì tốc độ tăng trưởng cao. -Quá trình phát triển kinh tế:từ sản xuất thay thế hàng nhập khẩu--> sx để xuất khẩu. -Một số nước trở thành các nước có nền kinh tế mạnh của thế giới(NB, TQ,HQ). 2.Đặc điểm phát triển của một số quốc gia ĐA: a)Nhật bản: -Là cường quốc kinh tế thứ hai t/g -Nhiều ngành CN đứng đầu t/g : +CN chế tạo ô tô, tàu biển +CN điện tử +CN sản xuất hàng tiêu dùng -Chất lượng cuộc sống cao và ổn định. b) Trung Quốc : -Tốc độ tăng trưởng nhanh(>7%) +NN :sản lượng lương thực hàng đầu t/g;giải quyết l/thực gần 1.3 tỉ người +CN :phát triển nhanh chóng, có một số ngành CN hiện đại như :điện tử, nguyên tử, vũ trụ,.. -Chất lượng cuộc sống nâng cao rõ rệt. 3.Củng cố(3’) -GV treo bảng phụ, ghi nội dung của bài tập trắc nghiệm sau: 1.Nước có giá trị xuất khẩu vượt nhập khẩu lớn nhất là: a)Nhật Bản b)Trung Quốc c)Hàn Quốc d)Đài Loan 2.Sản lượng NN và CN của TQ năm 2001 xếp hạng nhất thế giới là ngành sản xuất: a)Lương thực b)Than đá c)Điện năng d)Cả 3 ngành trên 3.ở khu vực ĐA, quốc gia và lãnh thổ có nền CN mới phát triển được gọi là “con rồng” của CA là: a)Trung Quốc b)Hàn Quốc, Đài Loan c)CHDC Triều Tiên d)Tất cả đều sai -->HS hoàn thành(HS khác nhận xét), GV kết luận. 4.Hướng dẫn về nhà : (5’) -Học bài . -GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài 14: +Sưu tầm tranh ảnh về thiên nhiên ở ĐNA (nếu có) +Ôn lại :xác định vị trí địa lý khu vực +Ôn lại các kiến thức về tự nhiên của CA-khu vực ĐNA V . Rút kinh nghiệm và bổ sung:

File đính kèm:

  • docbai 13 tiet 15.doc