Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 11, Bài 9: Khu vực Tây Nam Á

I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải:

-Biết được vị trí địa lý và các quốc gia của khu vực Tây Nam Á(TNA) trên bản đồ; biết được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và đặc điểm về kinh tế- xã hội của khu vực.

-Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:xác định vị trí địa lý, đọc, phân tích: bản (lược) đồ tự nhiên- kinh tế xã hội ;đọc và phân tích tranh ảnh ;xác lập mối quan hệ địa lý.

-Có ý thức trong sử dụng, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản;có thái độ chính trị đúng đắn.

II/Chuẩn bị:

-GV: +Bđ tự nhiên-kinh tế khu vực TNA

 +Lược đồ(phóng to) hình 9.3+9.4

-HS: Ôn lại cách xác định vị trí địa lý, các đặc điểm TN-KTXH châu á .

 

III/Tiến trình lên lớp:

1.Kiểm tra bài cũ: (3) GV treo Bđ tự nhiên Châu Á

(h) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ Châu Á ?

(H) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ khu vực TNA?

 * Đáp án: HS trình bày được:

- Vị trí và giới hạn Châu Á

- Vị trí và giới hạn khu vực TNA

2.Bài mới: (35)

* GV giới thiệu bài:(1)

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 11, Bài 9: Khu vực Tây Nam Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 - Tiết 11 Soạn: 13/11/2006 -Dạy:15 /11/2006 Bài 9. I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải: -Biết được vị trí địa lý và các quốc gia của khu vực Tây Nam á(TNA) trên bản đồ; biết được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên và đặc điểm về kinh tế- xã hội của khu vực. -Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:xác định vị trí địa lý, đọc, phân tích: bản (lược) đồ tự nhiên- kinh tế xã hội ;đọc và phân tích tranh ảnh ;xác lập mối quan hệ địa lý. -Có ý thức trong sử dụng, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản;có thái độ chính trị đúng đắn. II/Chuẩn bị: -GV: +Bđ tự nhiên-kinh tế khu vực TNA +Lược đồ(phóng to) hình 9.3+9.4 -HS: Ôn lại cách xác định vị trí địa lý, các đặc điểm TN-KTXH châu á ... III/Tiến trình lên lớp: 1.Kiểm tra bài cũ: (3’) GV treo Bđ tự nhiên Châu á (h) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ Châu á ? (h) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ khu vực TNA? * Đáp án: HS trình bày được: - Vị trí và giới hạn Châu á - Vị trí và giới hạn khu vực TNA 2.Bài mới: (35’) * GV giới thiệu bài:(1’) Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng HĐ1: (7’) -GV treo Lđ. tự nhiên khu vực TNA, HS q/sát và kết hợp Bđ. tự nhiên-kinh tế khu vực TNA (trên bảng) (h) Nêu ndung của Bđ/Lđ? (h) Xác định vị trí địa lý khu vực TNA? (h)Tiếp giáp với các vịnh, biển, các khu vực và châu lục nào?(x.định trên b.đồ/l.đồ) (h)nằm trong khoảng các vĩ độ nào? --> HS trình bày (b/sung), GV k/luận (h) Vị trí địa lý khu vực TNA có ý nghĩa chiến lược quan trọng như thế nào? (-nằm án ngữ con đường biển ngắn nhất từ biển Đen ra ĐTH, từ C.âu sang C.á qua kênh đào Xuy-ê và biển Đỏ -tuy nằm gần biển nhưng nhìn chung có khí hậu khô hạn và nóng nhất của vùng TN lục địa á-Âu) HĐ2:(12’) GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nhóm (3-4’), -HS dựa vào thông tin mục 2 SGK + Lđ tự nhiên khu vực TNA và kiến thức đã học : (h) nêu diện tích của khu vực TNA? + Nhóm 1: tìm hiểu về địa hình: (h) khu vực TNA có mấy miền/dạng địa hình?(kể tên và xác định?) (h)Dạng địa hình nào chiếm ưu thế? (h)Nêu đặc điểm chung của địa hình khu vực TNA? *(h) nhận xét về hướng nghiêng của địa hình?(ĐB-TN) + Nhóm 2: tìm hiểu về khí hậu (dựa vào hình 2.1)(h)kể tên các đới và các kiểu khí hậu ở khu vực TNA? (h)nêu đặc điểm chung về khí hâu? (h)giải thích vì sao gần như toàn bộ KV TNA có khí hậu khô hạn dù giáp với nhiều biển? + Nhóm 3: tìm hiểu về sông ngòi và cảnh quan tự nhiên: (h)nhắc lại đặc điểm sông ngòi của khu vực TNA? x.định một số sông lớn?(giá trị?) (h)Đặc điểm địa hình, khí hậu, sông ngòi của khu vực ảnh hưởng như thế nào đến cảnh quan tự nhiên?(kể tên các c.quan của khu vực?) + Nhóm 4: tìm hiểu về khoáng sản: (h)kể tên(x.định trên l/đồ) các loại khoáng sản ở khu vực? -->HS q/sát hình 9.1 SGK+Biểu đồ sản lượng dầu mỏ một số nước TNA(2001)/trên Bđ.treo tường: (h)nêu nội dung? mô tả và nhận xét trình dộ khai thác..? (đọc sản lượng của 1 số nước..?) (h)qua hình này, cho thấy khu vực có nguồn tài nguyên quan trọng nhất là gì? (h)nêu trữ lượng? nơi phân bố? (h) kể tên các nước có nhiều dầu mỏ?ý nghĩa? --> đại diện nhóm trình bày (b/sung), GV k/luận HĐ3:(10’) -GV treo H.9.3/Bđ.TN,KT chung TNA, HS quan sát: (h) khu vực TNA bao gồm các quốc gia nào?kể tên?xác định ? (h) nêu (xđịnh) nước có diện tích lớn /nhỏ nhất trong khu vực? (h)nêu só dân của khu vực?(so sánh với các khu vực khác ở CA?) nhận xét về sự phân bố dân cư? tỉ lệ dân thành thị?(giải thích?) (h) khu vực TNA là cái nôi của nền văn minh nào? (h)tôn giáo? vai trò của tôn giáo đ/v đời sống ? *HS trao đổi cặp(2’) (h) nêu đặc điểm kinh tế của TNA(trước đay? bây giờ)?ảnh hưởng như thế nào đến chính trị của khu vực? thế giới? -HS q/sát hình 9.4 SGK(phóng to): (h) nêu nội dung? (h)Dâù mỏ TNA xuất khẩu đến những khu vực nào trên thế giới? -->HS trả lời (bổ sung). GV k/luận và kiên hệ tình hình chính trị và giá cả xăng dầu hiện nay... (h)Hiện nay các nước có dầu mỏ ở TNA đã tham gia tổ chức OPEC để làm gì? (h)tình hình chính trị ở KV này như thế nào?có ảnh hưởng gì đến thế giới không?(kể tên các cuộc chiến ở KV này trong những thời gian gần đây? 1. Vị trí địa lý: -Nằm giữa các VT khoảng 120B-->420B -->tiếp giáp với: +các vịnh và biển: +các khu vực và châu lục: -->có ý nghĩa chiến lược trong phát triển KT-XH, văn hoá. 2.Đặc điểm tự nhiên: *Diện tích :rộng > 7 triệu km2 a)Địa hình: -Là khu vực có nhiều núi và cao nguyên: + ĐB-TN: núi cao và sơn nguyên đồ sộ +ở giữa :đồng bằng Lưỡng Hà rộng lớn? b)Khí hậu: thuộc đới nóng và cận nhiệt( khô hạn) c)Khí hậu: thuộc đới nóng và cận nhiệt( khô hạn) d) cảnh quan tự nhiên: -thảo nguyên khô -hoang mạc -bán h/mạc d) khoáng sản: dầu mỏ với trữ lượng lớn:ven vịnh Pecxic và Đb.Lưỡng Hà 3.Đặc điểm dân cư, kinh tế, chính trị: a)dân cư -xã hội: -số dân:>286 triệu dân -->phân bố không đồng đều -Tỉ lệ dân thành thị cao chiếm 80-90% -->phần lớn là người ả-rập: đạo Hồi b)kinh tế -CN và thương mại phát triển(CN khai thác và chế biến dầu mỏ) -khu vực xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. c)Chính trị: Không ổn định-->ảnh hưởng đến sự phát triển KT-đời sống của các nước trong KV/t.giới. 3.Củng cố: (5’) -HS vẽ sơ đồ thể hiện các nước và khu vực nhập khẩu dầu mỏ của TNA? Các nước Tây á Nhật Bản Hàn Quốc Dầu mỏ TNA Hoa Kỳ Châu Đại dương --> đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét k/luận (HS về nhà hoàn tất vào vở) 4.Hướng dẫn về nhà : (5’) -Học bài và hoàn tất vẽ sơ đồ trên vào vở -GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài 10: +Sưu tầm tranh ảnh về quan cảnh ở khu vực Nam á (nếu có) +Ôn lại :xác định vị trí địa lý,đặc điểm tự nhiên của C.á IV . Rút kinh nghiệm và bổ sung: -Bổ sung nội dung: GV cho HS quan sát:Biểu đồ sản lượng dầu mỏ một số nước TNA(2001)/trên Bđ.treo tường: (h)đọc nội dung? (h)Kể tên và nêu sản lượng dầu mỏ của một số nước ở TNA? (h)so sánh và rút ra nhận xét về sảnh lương..? -Nội dung bài học dài-->yêu cầu HS chuẩn bị chu đáo hơn để dảm bảo tiến trình bài học

File đính kèm:

  • docbai 9.1.doc