I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng:
1.Về kiến thức:
HS cần hiểu và nắm vững về dân số, mật độ DS, tháp tuổi. Hiểu DS là nguồn lao động của một địa phương, hiểu nguyên nhân của sự gia tăng và bùng nổ DS. Biết được hậu quả của bùng nổ DS đối với các nước đang phát triển và cách giải quyết.
2. Về kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhận biết, khai thác thông tin từ các biểu đồ DS và tháp tuổi.
- Thông qua bài học để giáo dục ý thức về DS – KHHGĐ đối với cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của đất nước.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
- Phản hồi / lắng nghe tích cực ( HĐ 1, HĐ 2)
- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng ( HĐ 2)
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
Thảo luận theo nhóm nhỏ, đàm thoại, gợi mở; trình bày 1 phút; thuyết giảng tích cực.
IV. Phương tiện dạy học.
- Biểu đồ tháp tuổi hình 1.1 phóng to.
- Biểu đồ gia tăng DS tự nhiên thế giới (H1.2)
V. Tiến trình dạy học.
1. Khám phá
GV nêu câu hỏi: các em biết gì về dân số Việt Nam, thế giới. GV cho HS biết vai trò quan trọng của dân số, đó là nguồn lực làm ra của cải, tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia và dẫn vào bài.
2. Kết nối
165 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 525 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 7 - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Duy Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sung. Gv sửa chữa.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Liên minh châu Âu- một mô hình liên minh diện nhất TG
? Tại sao nói Liên minh châu Âu là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực trên TG hiện nay?
? Về chính trị có cơ quan nào?
Liên minh châu Âu được điều hành bởi 4 thể chế chính đại diện: Hội đồng bộ trưởng, Uỷ ban châu Âu, Nghị viện và Toà án.
? Về văn hoá xã hội Liên minh châu Âu chú trọng vấn đề gì? (có 10 ngôn ngữ chính)
Hoạt động 3
? Dựa vào SGK cho biết từ năm 1980, trong ngoại thương EU có những thay đổi gì?
Bắc Mĩ: 16%, châu Á: 27%
? Quan sát H60.3 nêu một số hoạt động ngoại thương của EU?
Liên hệ về quan hệ VN, ASEAN với EU.
1. Sự mở rộng của Liên minh châu Âu
- Eu được thành lập năm 1957, được mở rộng từng bước, qua nhiều giai đoạn.
- 2001 Liên minh châu Âu có S là 3.443.600km2, 378tr dân với 15 nước thành viên (1995)
- Sẽ tiếp tục kết nạp thêm các thành viên mới.
2. toàn Liên minh châu Âu- một mô hình liên minh diện nhất TG
- Cơ quan lập pháp: Nghị viện Châu Âu
- Có chính sách kinh tế chung, hệ thống tiền tệï chung, tự do lưu thông hàng hoá, dịch vụ vốn.
- Công dân của EU vừa có quốc tịch của quốc gia mình vừa có quốc tịch chung của EU.
- Các nước trong EU chú trọng bảo vệ tính đa dạng ngôn ngữ, văn hoá, tổ chức và tài trợ học ngoại ngữ, trao đổi sinh viên,...
3. Liên minh châu Âu là tổ chức thương mại hàng đầu TG
- Chiếm 40% tỉ trong ngoại thương của TG.
- Không ngừng mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức kinh tế trên TG.
3. Thực hành / luyện tập 4’)
a. Em hãy nêu ranh giới của Liên minh châu Âu?
b. Vì sao nói EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực trên TG hiện nay?
4. Vận dụng . (1’)
- Ôn lại từ bài 47 – 59 => Giờ sau ôn tập.
Tuần: 35 Ngày soạn: 5.04.11
Tiết: 67 Ngày dạy: 7.04.11
KIỂM TRA MỘT TIẾT
I. MỤC TIÊU Học xong bài này, HS có khả năng
1. Về kiến thức
Kiểm tra ,nhận biết đặc điểm trình dộ của học sinh thông qua bài kiểm tra .
Giúp các em hiểu và củng cố vững hơn nội dung, kiến thức đã học, trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.
Thông qua bài kiểm tra cũng cố phương pháp dạy học hợp lí.
2.Về kĩ năng
- Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích của học sinh
3. Thái độ
- Tập thói quen tự giác trong khi làm bài. Đánh giá thái độ học tập của HS.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
IV. Phương tiện dạy học
V. Tiến trình dạy học.
1. Khám phá
1/ Giới thiệu bài:
2/ Phát đề kiểm tra.
I.Trắc nghiệm (3đ)
Hãy khoanh tròn ý em cho là đúng nhất:
Câu 1.(0,5đ) Nội dung của “Hiệp ước Nam Cực” qui định 12 nước đã kí, sẽ cùng nhau:
a. Phân chia lãnh thổ hợp lí b. Khai thác nguồn khoáng sản chung
c. Đánh bắt các loại hải sản d. Nghiên cứu khoa học vì mục đích hòa bình
Câu 2.(0,5đ) Cuộc sống của cư dân trên nhiều đảo thuộc Châu Đại Dương đang bị đe dọa bởi:
a. Nạn ô nhiễm biển b. Mực nước biển dâng cao do Trái Đất nóng lên.
c. Bão nhiệt đới d. Cả 3 đều đúng
Câu3.(1đ) Nối các ý ở cột A với các ý ở cột B sao cho phù hợp:
A. Khu vực
B. Thảm thực vật
1. Tây Âu
a. Rừng lá kim
2.Đông Âu
b. Rừng lá rộng
3.Đông Nam Châu Âu
c. Rừng lá cứng
4. Ven biển Địa Trung Hải
d. Thảo nguyên
Câu4. (1đ).Điền các cụm từ ( Khí hậu cận cực, khí hậu địa trung hải, khí hậu ôn đới hải dương,khí hậu ôn đới lục địa) vào chỗ () sao cho đúng.
Đại bộ phận Châu Aâu cóvà.., chỉ một phần nhỏ phía bắc cógiá lạnh và phần phía namcó
..
II.Tự luận .( 7điểm)
Câu1.(2đ) Tại sao phải đặt vấn đề bảo vệ môi trường rừng A-ma- dôn?
Câu 2.(3đ)Dựa vào bảng số liệu dưới đây:
Tỉ trọng của ba khu vực kinh tế trong tổng sản phẩm quốc dân (GDP) , năm 2004 (%)
Nước
Nông, lâm, ngư nghiệp
Công nghiệp và xây dựng
Dịch vụ
Vương quốc Anh
1,01
26,30
72,69
Bê- la-rut
10,33
40,87
48,80
Nhận xét, so sánh về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế của 2 nước trên.
Câu3. (2đ)Tại sao nói “Dân cư châu Aâu đang già đi”? Điều đó có thuận lợi khó khăn gì cho phát triển kinh tế – xã hội? Kể tên một số ngành dịch vụ quan trọng ở Châu Aâu?
3. Thực hành / luyện tập : G V thu b ài theo qui đ ịnh
4. Vận dụng V ề nh à h ọc b ài , t ìm hi ểu b ài 59
MA TRẬN HAI CHIỀU ĐỀ KIỂM TRA - ĐỊA LÍ 7
Chủ đề/ mức độ nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
( cấp thấp)
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
TL
Chaâu Nam Cöïc vaø chaâu Ñaïi Döông
10% TSĐ = 1 điểm
Bieát ñöôïc noäi dung cuûa Hieäp öôùc Nam Cöïc
50% = 0,5 ñieåm
Hiểu được Cuộc sống của cư dân trên nhiều đảo thuộc Châu Đại Dương đang bị đe dọa bởi môi trường bị ô nhiễm,..
50% = 0,5 điểm
Chaâu Mó
20% TSĐ = 2 điểm
Bieát ñöôïc röøng A-ma –doân coù vai troø raát quan troïng ñoái vôùi con ngöôøi
100%= 2ñieåm
Châu Âu
(70%) TSĐ = 7điểm
Thực vật châu Aâu
15%=1 điểm
Dân cư –kinh tế châu Aâu
40%=3 điểm
Biết được khí hậu Châu Aâu 15%=
1 điểm
Kinh teâ chaâu Aâu
30%=2 ñieåm
TSĐ = 100% (10 điểm)
Tổng số câu: 7 câu
35% = 3,5 điểm
35% = 3,5điểm
30% = 3 điểm
ĐÁP ÁN ĐỊA LÝ 7
I.Trắc nghiệm (3đ)
Câu1. (0,5đ) d Câu2.(0,5đ) d
Câu3.(1đ) 1-b, 2-a, 3-d 4-c
Câu4. (1đ) Khí hậu ôn đới hải dương, khí hậu ôn đới lục địa, khí hậu cận cực, khí hậu địa trung hải
II.Tự luận .( 7điểm)
Câu1.(2đ)
Rừng A-ma-dôn ở Nam Mĩ có diện tích rộng lớn, đất đai màu mỡ, bao phủ bởi rừng rậm nhiệt đới, mạng lưới sông ngòi rộng lớn và dày đặc, nhiều khoáng sản.Đây không chỉ là “lá phổi ” của thế giới – vùng dự trữ sinh học quý giá –mà còn là vùng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải,..Do đó vấn đề bảo vệ môi trường phải được đặt ralà rất cần thiết.
Câu 2.(3đ)
-Trong cơ cấu GDP của vương quốc Anh nông nghiệp chiếm tỉ trọng nhỏ nhất (1,01%), dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn nhất (72,69%)
- Trong cơ cấu GDP của Bê- la-rut nông nghiệp chiếm tỉ trọng nhỏ nhất (10,33%), dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn nhất (48,80%).
- Tuy nhiên giá trị đóng góp của dịch vụ đối với nền kinh tế của Bê-la-rút nhỏ hơn nhiều so với vương quốc Anh. Trong khi đó, tỉ trọng nông nghiệp và công nghiệp đối với nền kinh tế của Bê-la-rút lớn hơn nhiều so với vương quốc Anh.
- Như vậy, vương quốc Anh có trình độ phát triển kinh tế mạnh hơn Bê-la-rút.
Câu3. (2đ)
Dân cư Châu Aâu đang “già đi”, thể hiện:
Trong cơ cấu dân số, tỉ lệ trẻ em ngày càng ít hơn nhiều so với số người trong và trên tuổi lao động.
Nguyên nhân do tỉ lệ gia tăng tự nhiên dân số ở Châu Aâu rất thấp, chưa đến 0,1% năm.
Thuận lợi: dân số ổn định à mức thu nhập cao.
Khó khăn: thiếu lao động
Tên một số ngành dịch vụ quan trọng ở Châu Aâu: giao thông vận tải, bảo hiểm, tài chính ngân hàng, du lịch, nhiều trường đại học, viện nghiên cứu nổi tiếng thế giới.
Tuần: 36 Ngày soạn: 10.05.2011
Tiết :70 Ngày dạy: 13.05.2011
Bài 61. THỰC HÀNH
ĐỌC LƯỢC ĐỒ, VẼ BIỂU ĐỒ CƠ CẤU KINH TẾ CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:Học xong bài này, HS có khả năng
Sau bài thực hành HS cần:
1. Về kiến thức
-Nắm được vị trí các theo từng khu vực của châu Âu.
2.Về kĩ năng
- Thực hành kĩ năng đọc, phân tích lược đo để xác định vị trí các quốc gia ở châu Âu.
- Kĩ năng vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế, khả năng nhận xét về trình độ phát triển kinh tế của một sô quốc gia ở châu Âu.
- Nhận biết được một số kinh nghiệm phát triển kinh tế.
II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài.
III. Các phương pháp / kĩ thuật dạy học tích cực có thể sử dụng.
IV. Phương tiện dạy học
Bản đồ các nước Châu Âu, thước kẻ, compa, phấn màu.
V. Tiến trình dạy học.
1. Khám phá
Câu hỏi: Vì sao nói EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực trên TG hiện nay?
3. Bài mới. (33 phút)
Vào bài: Bài thực hành hôm nay giúp các em xác định vị trí của các quốc gia trong các khu vực của châu Âu và trong Liên minh châu Âu. Vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế một số nước châu Âu.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1
Cho HS quan sát Lược đồ SGK và bản đồ Các nước châu Âu
Yêu cầu HS thảo luận nhóm. 4 nhóm:
- Nhóm 1: Xác định vị trí các nước thuộc khu vực Bắc Âu và Nam Âu?
- Nhóm 2. Xác định vị trí các nước thuộc khu vực Tây va Trung Âu?
- Nhóm 3. Xác định vị trí các nước thuộc khu vực Đông Âu?
- Nhóm 4. Xác định vị trí các nước thuộc Liên minh châu Âu?
Hoạt động 2
Yêu cầu HS xác định vị trí các nước Pháp, U-crai-na trên bản đồ
Gọi HS xác định 2 nước này trên bản đồ. Nêu đặc điểm vị trí của 2 nước trên.
? Dựa vào BSL SGK trang 185 vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu kinh tế của 2 nước Pháp và U-crai-na?
! Yêu cầu:
- Vẽ đúng tỉ lệ, thể hiện đúng kí hiệu phân biệt các đại lượng.
- Có chú giải cho các kí hiệu và ghi tên biểu đồ.
- Vẽ biểu đồ hình tròn
Chú ý theo dõi, hướng dẫn HS kĩ cách vẽ.
- Từ biểu đồ rút ra nhận xét về đóng góp của các ngành trong cơ cấu GDP hai nước trên?
Bài 1. Xác định vị trí các quốc gia trên lược đồ Các nước châu Âu
Khu vực
Tên các nước
Bắc Âu
Nauy, Thuỵ Điển, Phần Lan, Ai-xơ-len
Tâyvà Trung Âu
Anh, Ailen, Pháp, Hà lan, Bỉ, Đức, Thuỵ Sĩ, Áo,Hunggari, Rumani, BaLan, Séc, ...
Đông Âu
LB Nga, U-crai-na, Bê-larut,Litva, Latvia, Extônia, Mônđôva.
Nam Âu
BĐN, TBN, Ý, Croatia, Hec-xe-gô-vi-na, Xecbi và Môtênêgrô, Maxêđônia, HyLạp,...
Bài 2. Vẽ biểu đồ cơ cấu kinh tế một số quốc gia châu Âu
- Pháp: nằm ở phía Tây châu Âu, ven biển Măng-sơ và vịnh Bi-xcai.
- U-crai-na: nằm ở phía Đ châu Âu giáp LB Nga, Hungari, Rumani, Ba Lan, Bêlerut, Xlôvakia, Mônđôva, biển Đen.
* Vẽ biểu đồ hình tròn, yêu cầu HS vẽ theo đúng tỉ lệ, thể hiện đúng kí hiệu, cso bản chú giải, tên Bđồ.
* Nhận xét:
- Pháp là nước có trình độ phát triển kinh tế cao, là nước CN phát triển. DV đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Pháp, chiếm tỉ trọng cao nhất (70,9%), tỉ trọng của khu vực N-L-Ngư nghiệp trong GDP thấp nhất là 3%.
- U-crai-na là nước CN phát triển. Ngành Dv của U-crai-na chiếm tỉ trọng cao hơn 2 khu vực còn lại (47,5%) nhưng so với ngành DV của Pháp thì thấp hơn nhiều.
3. Thực hành / luyện tập (5’)
Chấm và sửa một số bài thực hành của HS
4. Vận dụng : (1 phút) Nhắc nhở HS ôn tập, hoàn thành tất cả các bài tập trong SGK.
File đính kèm:
- giao an dia ly 7.doc