I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của Trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp,
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Trung du Bắc bộ.
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất dang bị xấu đi.
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ Hành chính Việt Nam.Tranh SGK.
5 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Tuần 5 đến tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 5 Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2009
Địa lý : Trung du Bắc Bộ
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình của Trung du Bắc Bộ: Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp,
- Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Trung du Bắc bộ.
- Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc bộ: che phủ đồi, ngăn cản tình trạng đất dang bị xấu đi.
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ Hành chính Việt Nam.Tranh SGK.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:- Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn.
2. Bài mới: Ghi đề
HĐ1 Vùng đồi với đỉnh tròn, sườn thoải.
+ Vùng Trung du là vùng núi đồi hay đồng bằng?
Em có nhận xét về đỉnh, sườn, và cách sắp xếp các đồi của vùng trung du .
+ Mô tả sơ lược vùng Trung du ?
+ Hãy so sánh những đặc điểm đó với dãy HLS ?
- GV chỉ trên bản đồ Hành chính Việt Nam tỉnh TN, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, ..
HĐ 2 : Chè và cây ăn quả ở Trung du:
+ Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
+ H1, 2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên, Bắc Giang .
+ Em biết gì về chè TN? Chè ở đây được trồng để làm gì?
+ QS H3 và nêu quy trình chế biến chè?
HĐ 3: Hoạt động trồng rừng và cây CN
+ Vì sao ở vùng Trung du Bắc Bộ lại có những nơi đất trống, đồi trọc?
+ Để khắc phục tình hình này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
+ Dựa vào bảng số kiệu, nhận xét về diện tích rừng trồng mới ở Phú Thọ trong những năm gần đây ?
* Liên hệ: giáo dục học sinh ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây.
- Dặn chuẩn bị bài: Tây Nguyên
2 học sinh trả lời.
HS đọc mục 1 SGKvàQS tranh, ảnh.
Vùng đồi.
Vùng đồi, đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp.
- Vài học sinh trả lời.
- Dãy HLS cao hơn, đỉnh núi nhọn và sườn dốc hơn so với đỉnh và sườn đồi của vùng trung du.
Học sinh thảo luận.
... cây ăn quả: can chanh , dứa, vải..
.. cây cọ, cây chè, vải,......
- ngon,.... phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
1 HS giỏi trình bày.
... tăng
- Vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt và khai thác gỗ bừa bãi.
Tuần 6 Thứ hai ngày 5 tháng 10 năm 2009
Địa lý : Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
- Nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình, khí hậu của Tây Nguyên.
- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ tự nhiên Việt nam: Kon Tum, Plây Ku, Đắc Lắc, Lâm Viên, Di Linh.
II.Đồ dùng dạy học: Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam.
Tranh, ảnh và tư liệu các Cao nguyên ở Tây Nguyên.
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ: Vùng trung du là vùng núi, vùng đồi hay đồng bằng ?
Bài mới: Ghi đề
Hoạt động 1: Vị trí các Cao nguyên ở TN.
Tây Nguyên- xứ sở của các Cao nguyên xếp tầng
- Chỉ vị trí của các cao nguyên và đọc tên các cao nguyên theo hướng từ Bắc xuống Nam.
- Xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao vào bảng con.
Giáo viên chốt ý :
Hoạt động 2: Biết được đặc điểm tiêu biểu của TN
- Yêu cầu các nhóm thao luận và trình bày một số đặc điểm của cao nguyên
+ Nhóm 1: về cao nguyên Kon Tum
+ Nhóm 2: về cao nguyên Plây cu
+ Nhóm 3: về cao nguyên Đắc Lắc
+ Nhóm 4: về cao nguyên Di Linh
+Nhóm 5:Về cao nguyên Lâm Viên
Giáo viên chốt ý như SGV:
+ Ở Buôn Ma Thuột mùa mưa vào những tháng nào? Mùa khô vào những tháng nào?
+ Khí hậu ở Tây Nguyên như thế nào?
+ Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên
.
- Gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ.
3.Củng cố- dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Xem bài mới : Một số dân tộc ở Tây nguyên
-HS thực hiện
HS quan sát lược đồ trong SGK
Thảo luận nhóm đôi.
-Kon Tum, Plây cu, Đăk lăk, Lâm Viên , Di linh
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS hình thành 4 nhóm,
... rộng lớn, cao TB 500m, .....
... tương đối rộng, cao 800m
... rộng lớn, cao TB 400m,......
.... cao 1000m tương đối = phẳng.
.....1500m, là CN cao nhất, ....
Có 2 mùa: Mùa mưa từ tháng 5- tháng 1o, mùa khô từ tháng 1đến tháng 4 và tháng 11,12
--Khí hậu ở Tây nguyên tương đối khắc nghiệt
-Mùa mưa và mùa khô phân biệt rõ rệt, lại kéo dài, không thuận lợi cho cuộc sống của người dân nơi đây
2 HS đọc.
Tuần: 7 Thứ hai ngày 12 tháng 10 năm 2009
ĐỊA LÝ: Một số dân tộc ở Tây Nguyên
I. Mục tiêu: Biết Tây Nguyên có nhiều tộc cùng sinh sống (Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Kinh ,.....) nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta.
Sử dụng tranh ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộc ở Tây Nguyên.
Trang phục truyền thống : nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh, ảnh về nhà ở, buôn làng, trang phục, lễ hội, các loại nhạc cụ của Tây Nguyên.
III. Các hoạt động dạy - học u:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài cũ : kể tên các cao nguyên theo thứ tự từ Bắc vào Nam ?
- Nêu đặc điểm của mùa mưa, mùa khô ở Tây Nguyên ?
2. Bài mới: Ghi đề
Hoạt động 1: HS biết được một số dân tộc và những đặc điểm tiêu biểu về dân cư TN
+ Kể tên một số dân tộc sống ở Tây Nguyên?
+ Những dân tộc nào từ nơi khác đến?
+ Mỗi dân tộc ở Tây Nguyên có những đặc điểm gì riêng biệt?
+ Để Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp, Nhà Nước cùng các dân tộc ở đây đã và đang làm gì?
Þ Giáo viên nhận xét, chốt ý
Hoạt động 2:Trình bày được đặc điểm tiêu biểu về buôn làng , sinh hoạt, và mô tả nhà rông ở TN.
+ Mỗi buôn ở TNguyên thường có ngôi nhà gì đặc biệt?
+ Nhà rông được dùng để làm gì? Hãy mô tả về nhà rông?
+ Sự to đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì?
Hoạt động 3: trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về trang phục , lễ hội.
N1,2: Nhận xét về trang ở các hình 1, 2, 3, 5, 6/84, 85,
N3 : Lễ hội ở TN thường được tổ chức khi nào? Kể tên một số lễ hội đặc sắc ở TN ?
N4: Người dân ở Tây Nguyên thường làm gì trong lễ hội? Họ thường sử dụng loại nhạc cụ độc đáo nào?
Þ Giáo viên nhận xét, chốt ý
Bài sau: Hoạt động sản xuất của người dân ở TN (tt).
2 HS trả lời.
HS quan sát tranh
Gia-rai, Ê-đê, Ba-na, Xơ-đăng
Kinh, Mông, Tày, Nùng
Có tiếng nói, tập quán sinh hoạt riêng.
đã và đang chung sức xây dựng TN trở nên ngày càng giàu đẹp.
Thảo luận nhóm đôi.
Nhà rông
Nhà rông được dùng để sinh hoạt tập thể, hội họp, tiếp khách..............
Càng to, đẹp thì chứng tỏ buôn càng giàu có , thịnh vượng.
Thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên chỉ tranh mô tả, nhóm khác bổ sung
4 em đọc ghi nhớ.
.
Tuần 8 : Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009
Địa lý: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
I. Mục tiêu:
Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên: trồng cây công nghiệp lâu năm ( cao su, cà phê, hồ tiêu, chè,..)
Chăn nuôi gia súc lớn trên đồng cỏ.
- Dựa trên các số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên
Quan sát nhận xét về trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột.
II. Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ một số cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên. Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Tranh, ảnh về vùng trồng cây cà phê, hồ tiêu, cao su, chè; một số sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột; một số vật nuôi: bò, voi, trâu.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ: Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên ?
Nhà rông ở Tây Nguyên dùng để làm gì ?
2. Bài mới : Ghi đề
Hoạt động 1: Trồng cây CN trên đất ba dan
Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên ?
Chúng thuộc loại cây gì?
Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp
Em biết gì về cà phê Buôn Ma Thuột.
Vậy cây công nghiệp có giá trị như thế nào?
Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì?
Người dân ở Tây Nguyên đã làm gì để khắc phục khó khăn?
Hoạt động 2:Tìm hiểu về chăn nuôi trên đồng cỏ
- Nêu tên các vật nuôi ở Tây Nguyên
- Vật nuôi nào có số lượng nhiều hơn ?
- Tại sao ở TN chăn nuôi gia súc lớn lại phát triển?
Ngoài bò, trâu Tây Nguyên còn có vật nuôi nào đặc trưng ? Dùng để làm gì?
Bài sau: Hoạt động sản xuất của người dân TN (tt)
2 HS trả lời
HS thảo luận nhóm
Cao su, cà phê, hồ tiêu, chè, ...
Cây công nghiệp
Vì đó là những loại cây công nghiệp lâu năm, rất phù hợp với vùng đất đỏ ba- dan, tơi xốp, phì nhiêu.
1 HS đọc mục 1 SGK
Thơm ngon, nổi tiếng
Cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao, .........................
Tình trạng thiếu nước vào mùa khô
Người dân phải dùng máy bơm hút nước ngầm lên tưới nước cho cây.
HSQS hình 1
- bò, trâu, voi
............. bò.
Vì Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt,.......................
Tây Nguyên còn nuôi voi,...........
phục vụ du lịch.
- 2 học sinh đọc
File đính kèm:
- DL4 Tuan 58.doc