I. MỤC TIÊU
- Biết đọc toàn bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi ở đoạn đầu. Lời chú hề: vui, điềm đạm. Lời nàng công chúa: hồn nhiên, ngây thơ.
- NDung: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh trang 163 trong sách giào khoa.
- Bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
35 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Trường Tiểu học Long Đống, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các em sẽ hiểu được ý nghĩa, từ loại của VN trong câu kể: Ai làm gì
* Tìm hiểu ví dụ
- Gọi đọc đoạn văn.
- Yêu cầu trao đổi. Suy nghĩ và làm bài tập.
*Bài 1
- Yêu cầu tự làm bài.
- Gọi nhận xét chữa bài.
- Câu 4,5,6 cũng là câu kể nhưng thuộc loại câu kể ai thế nào ? Các em sẽ được học ở tiết sau.
*Bài 2
- Yêu cầu tự gạch bằng chì vào SGK, học sinh lên làm bảng lớp.
- Gọi nhận xét chữa bài.
- Nhận xét kết luận lời giải đúng.
*Bài 3
(?) Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì ?
** Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? nêu lên hành động của người, con vật (đồ vật, cây cối được nhân hoá).
*Bài 4
- Gọi đọc yêu cầu và nội dung.
- Gọi trả lời và nhận xét.
** Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? có thể là động từ, hoặc động từ kèm theo một số từ ngữ phụ thuộc gọi là cụm từ.
(?) Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì ?
* Ghi nhớ
- Gọi đọc phần ghi nhớ.
- Yêu cầu đặt câu kể Ai làm gì ?
* Luyện tập
*Bài 1
- Phát phiếu, hoạt động nhóm.
- Gọi nhận xét, bổ sung phiếu.
*Bài 3
- Gọi đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài tập.
- Gọi 1 học sinh đọc lại các câu kể.
- Yêu cầu quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
(?) Trong tranh những ai đang làm gì ?
- Yêu cầu học sinh viết thành đoạn văn vì trong tranh chỉ có các bạn học sinh trong giời ra chơi.
3. Củng cố - dặn dò
(?) Trong câu kể Ai làm gì? Vị ngữ do từ
loại nào tạo thành? Nó có ý nghĩa gì?
- Nhận xét tiết học.
- Về viết lại đoạn văn và chuẩn bị bài sau.
- Học sinh trả lời.
- Nhận xét, sửa sai.
- Hs đọc câu văn.
- Nam /đang đá bóng
VN
- Vị ngữ trong câu là động từ.
- Nghe.
- Học sinh đọc to.
- Trao đổi cặp đôi.
- Học sinh lên bảng gạch chân bằng phần các câu kể, lớp gạch chân bằng chì.
- Nhận xét bổ sung.
- Đọc lại câu kể.
1. Hàng trăm con voi đang tiến về bãi.
2. Người các buôn làng kéo về nườm nượp.
3. Mấy thanh niên khua chiêng rộn ràng.
- Tự làm vào vở bài tập.
1. Hàng trăm con voi/đang tiến về bãi
VN
2. Người các buôn làng/ kéo về nườm nượp.
VN
3. Mấy thanh niên/ khua chiêng rộn ràng. VN
- Vị ngữ trong các câu trên nêu lên hành động của người của vật trong câu.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh đọc to.
- Vị ngữ trong các câu trên do động từ và các từ kèm theo nó (cụm động từ) tạo thêm.
- Học sinh nghe.
- Phát biểu theo ý hiểu.
- Học sinh đọc to, lớp đọc thầm.
* Bà em đang quét sân.
* Cả lớp em đang học tập toán
* Thanh niên/ đeo gũi bên dòng nước.
VN
* Em nhỏ/ đùa vui trước nhà sàn.
VN
* Các cụ già/ chụm đầu bên những chén rượu..
VN
* Các bà, các chị/ sửa soạn khung cửi.
VN
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh lên bảng nối. Học sinh dưới lớp làm vào sách.
* Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng.
* Bà em kể chuyện cổ tích.
* Bộ đội giúp dân gặt lúa.
- Học sinh đọc to.
- Trong tranh các bạn nam đang đá cầu, mấy bạn nữ chơi nhảy dây, dưới gốc câu, mấy bạn nam đang đọc báo.
- Làm bài.
- Học sinh trình bày, nhận xét, sửa.
**********************************************
TiÕt 7: luyÖn to¸n
ÔN LUYỆN
I. Môc tiªu: Gióp HS
- BiÕt dÊu hiÖu chia hÕt cho 2 vµ kh«ng chia hÕt cho 2.
- NhËn biÕt dÊu hiÖu chia hÕt cho 2
- BiÐt dÊu hiÖu chia hÕt cho 5 vµ kh«ng chia hÕt cho 5.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. KiÓm tra bµi cò
- Cho biÕt dÊu hiÖu chia hÕt cho 2?
- Cho biÕt dÊu hiÖu chia hÕt cho 5?
- GV nhËn xÐt.
2 Híng dÉn häc
- YC HS lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i trong SGK.
- YC HS lµm viÖc c¸ nh©n, lµm viÖc nhãm víi c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp To¸n 4
- GV nhËn xÐt, chèt ý ®óng.
3. Cñng cè, dÆn dß
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ tiÕt häc.
- VÒ nhµ «n bµi.
- HS nªu
- HS lµm bµi.
- Lµm viÖc c¸ nh©n , ®æi vë chÐo ®Ó kiÓm tra.
- Lµm viÖc nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
TiÕt 8: luyÖn tiÕng viÖt
c©u kÓ ai lµm g×?
I. Môc ®Ých yªu cÇu
- N¾m ®îc cÊu t¹o c¬ b¶n cña c©u kÓ Ai lµm g×?
- NhËn ra hai bé phËn chñ ng÷, vÞ ng÷ cña c©u kÓ Ai lµm g×? , tõ ®ã biÕt vËn dông kiÓu c©u kÓ Ai lµm g×? vµo bµi viÕt.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. KiÓm tra bµi cò
- §äc ghi nhí.
- C©u kÓ Ai lµm g×? cã ®Æc ®iÓm g×?
- GV nhËn xÐt.
2. Híng dÉn häc
- YC HS lµm viÖc c¸ nh©n, lµm viÖc nhãm víi c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt 4
- GV nhËn xÐt, chèt ý ®óng.
3. Cñng cè, dÆn dß
- GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ tiÕt häc.
- VÒ nhµ «n bµi, chuÈn bÞ bµi sau.
- HS tr¶ lêi
- Trao ®æi, ph©n tÝch theo nhãm.
- Lµm viÖc c¸ nh©n , ®æi vë chÐo ®Ó kiÓm tra.
- Lµm viÖc nhãm, ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy.
Thø 6 ngµy 10 th¸ng 12 n¨m 2010
Ngµy so¹n: 07/12/2010
TiÕt 2: kÓ chuyÖn
MỘT PHÁT MINH NHO NHỎ
I. MỤC TIÊU
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của giáo viên, bước đầu kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.
- Hiểu nội dung truyện và biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh tranh 167 trong sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi kể lại chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em.
- Nhận xét và cho điểm.
2. Dạy học bài mới
Giới thiệu bài
*Câu chuyện “Một phát minh nho nhỏ” mà các em nghe kể hôm nay kể về tính ham quan sát, tìm tòi, khám phá những quy luật trong giới tự nhiên của nhà bác học người Đức khi còn nhỏ. Bà tên là Ma-ri-a (sinh năn 1906 mất năm 1972).
Hướng dẫn kể chuyện
a. Giáo viên kể
- Học sinh kể.
- Nghe.
*Lần 1: chậm rãi, thong thả, phân biệt được lời của nhân vật.
*Lần 2: kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ.
- Tranh 1:
*Ma-ri-a nhận thấy mỗi lần gia nhân bưng trà lên bát đựng trà thoạt đầu rất rễ trượt trên đĩa.
- Tranh 2:
*Ma-ri-a tò mò lẻn ra khỏi phòng khách để làm thí nghiệm.
- Tranh 3:
*Ma-ri-a làm thí nghiệm với đống bát đĩa trên bàn ăn. Anh trai của Ma-ri-a xuất hiện và trêu
- Tranh 4:
*Ma-ri-a và anh tranh luận về điều cô bé phát hiện.
- Tranh 5:
*Người cha ôn tồn giải thích cho hai anh em.
b. Kể trong nhóm
- Yêu cầu kể trong nhóm, trao đổi về ý
nghĩa của truyện
c. Kể trước lớp
- Gọi học sinh thi kể tiếp nối. Mỗi học
sinh kể về nội dung 1 bức tranh.
- Gọi học sinh kể toàn truyện.
- Khuyến khích học sinh dưới lớp đưa
ra câu hỏi cho bạn kể.
(?) Theo bạn, Ma-ri-a là người như thế nào ?
(?) Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?
(?) Bạn học tập ở Ma-ri-a đức tính gì ?
(?) Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên tò mò như
Ma-ri-a không?
- Nhận xét và cho điểm từng em.
3. Củng cố - dặn dò
(?) Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét tiết học.
- Về kể lại cho người thân nghe.
- H/sinh kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Kể 2 lượt thi kể.
- Học sinh kể.
- Nhận xét, bổ sung.
- Nếu chịu khó quan sát, suy nghĩ, ta sẽ phát hiện ra nhiều điều bổ ích và lí thú trong thế giới xung quanh.
- Về nhà kể lại cho người thân.
*****************************************
TiÕt 3: to¸n
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiêu chia hết cho 2 và chia hết cho 5.
- Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV: Giáo án + SGK + SGV + Vở BT
- HS: Sách vở, đồ dùng môn học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ
(?) Nêu dấu hiệu chia hết cho 2, 5 cho ví dụ?
2. Dạy học bài mới
Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
Hướng dẫn luyện tập:
* Bài 1: Cho các số : ... số nào chia hết cho 2, số nào chia hết cho 5.
- Nhận xét, đánh giá.
* Bài 2:
a)Viết 3 số có 3 chữ số chia hết cho 2
b)Viết 3 số có 3 chữ số chia hết cho 5
- Nhận xét, sửa sai.
* Bài 3: Trong các số: ....
a) Số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5.
b) Số nào chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5.
c) Số nào chí hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2.
* Bài 4: Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng là chữ số nào?
- Nhận xét, sửa sai.
* Bài 5: Gọi HS nêu miệng.
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học.
- Về học thuộc dấu hiệu chia hết 2 và 5
- Các số có tận cùng là 0 và 5 thì chia hết cho 5, các số có số tận cùng là số chẵn thì chia hết cho 2.
- HS nhắc lại đầu bài.
- Nêu yêu cầu và làm bài tập vào vở.
a) Số chia hết cho 2 là: 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b) Số chia hết cho 5 là: 2050; 2355;
- Nhận xét, sửa sai.
a) Số có 3 chữ số chia hết cho 2 là: 672; 984; 756
b) Số có 3 chữ số chia hết cho 5 là: 150; 465; 970
a) Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 là: 480; 2000; 9010
b) Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là: 296; 324.
c) Số chia hết cho 5 nhưng không chí hết cho 2 là: 345; 3995.
- Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng là chữ số 0.
- HS nhận xét, bổ sung.
- HS nêu miệng.
+ Số táo của Loan ít hơn 20.
+ Số táo đó chia hết cho 5 và 2. Vậy chỉ có số 10.
- Loan có 10 quả táo.
10 : 5 = 2 (quả) 10 : 2 = 5 (quả)
- Về nhà học bài
*************************************
TiÕt 4: tËp lµm v¨n
luyÖn tËp
x©y dùng ®o¹n v¨n miªu t¶ ®å vËt
I. Môc ®Ých yªu cÇu
- HS tiÕp tôc t×m hiÓu vÒ ®o¹n v¨n: BiÕt x¸c ®Þnh mçi ®o¹n v¨n thuéc phÇn nµo trong ®o¹n v¨n miªu t¶, néi dung miªu t¶ cña tõng ®o¹n, dÊu hiÖu më ®Çu ®o¹n v¨n.
- BiÕt viÕt c¸c ®o¹n v¨n trong mét bµi v¨n t¶ ®å vËt.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. KiÓm tra bµi cò
- KiÓm tra chuÈn bÞ cña HS.
- GV nhËn xÐt.
2. LuyÖn tËp
- YC HS lµm viÖc c¸ nh©n, lµm viÖc nhãm víi c¸c bµi tËp trong vë bµi tËp TiÕng ViÖt 4
- Gv nhËn xÐt.
3. Cñng cè, dÆn dß
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- HS ®äc vµi ®o¹n v¨n hay.
- Khen nh÷ng HS cã ý thøc häc tËp tèt.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
- HS suy nghÜ lµm bµi
- Trao ®æi nhãm (x©y dùng kÕt cÊu ba phÇn cña bµi v¨n).
- Tr×nh bµy tríc líp
- C¶ líp nhËn xÐt
- C¶ líp viÕt bµi vµo vë.
**********************
TiÕt 5: sinh ho¹t líp
S¬ kÕt tuÇn 17
I. Môc tiªu:
- NhËn xÐt u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn.
- Ph¬ng híng tuÇn 18.
II. C¸c ho¹t ®éng chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. NhËn xÐt u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn.
- NÒ nÕp.
- Häc tËp.
- C¸c ho¹t ®éng kh¸c.
- Tuyªn d¬ng.
.
.
- Phª b×nh.
.
.
- KÕt qu¶ häc tËp.
.
2. Ph¬ng híng tuÇn 18.
.
.
.
- HS nghe.
File đính kèm:
- giao an lop 4.doc