Giáo án Địa lý 4 - Tiết 2: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo)

I. Mục tiêu:

Học xong bài này HS biết:

- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: Khai thác sức nước, khai tác rừng

- Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ

- Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh, để tìm kiến thức

- Xác lập mối quan hệ giữa các thành phần địa lí tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người

- Có ý thức tôn trọng thành quả của người dân và ý thức bảo vệ rừng.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bản đồ Tây Nguyên

- Phiếu thảo luận

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 2689 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Tiết 2: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2: Địa lí HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (Tiếp theo) I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết: - Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên: Khai thác sức nước, khai tác rừng - Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ - Dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh, ảnh, để tìm kiến thức - Xác lập mối quan hệ giữa các thành phần địa lí tự nhiên với nhau và giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người - Có ý thức tôn trọng thành quả của người dân và ý thức bảo vệ rừng. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Tây Nguyên - Phiếu thảo luận III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động thầy Hoạt động trò 5’ 25’ 1’ 24’ 10’ 14’ 5’ A. Kiểm tra bài cũ - Cho HS sử dụng thẻ để chọn đáp án đúng: Bài tập: Chọn đáp án đúng nhất cho mỗi bài tập sau: 1. Cây công nghiệp được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên là: a.Cao su b.Hồ tiêu c.Ăn quả d.Cà phê 2. Các vật nuôi ở Tây Nguyên là: a. Trâu, voi, ngựa b. Bò, ngựa, voi c. Trâu, bò, voi - GV đưa đáp án và nhận xét B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu 2. Giảng bài: *Hoạt động 1: Khai thác sức nước - Y/c HS quan sát lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi sau: + Nêu tên và chỉ một số con sông chính ở Tây Nguyên? + Đặc điểm dòng chảy của các con sông ở đây như thế nào? Điều đó có tác dụng gì? + Nêu tên những nhà máy thủy điện nổi tiếng ở Tây Nguyên? - Chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm trên con sông nào? - GV kết luận và ghi ý chính lên bảng: Chạy tua bin sản xuất ra điện phục vụ đời sống con người. *Hoạt động 2: Rừng và việc khai thác rừng ở Tây Nguyên - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau: - Y/c đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. 1. Tây Nguyên có những loại rừng nào? Vì sao lại có sự phân chia như vậy? 2. Rừng Tây Nguyên cho ta những sản vật gì? Quan sát hình 8,9,10 hãy nêu quy trình sản xuất ra đồ gỗ. 3. Việc khai thác rừng hiện nay như thế nào? 4. Những nguyên nhân chính nào ảnh hưởng đến rừng? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng? - Cho HS nhận xét - Gv kết luận và ghi ý chính lên bảng: Có hai loại rừng đặc trưng: rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp. Rừng có nhiều sản vật quý → Cần phải bảo vệ, khai thác rừng hợp lí và trồng lại rừng ở những nơi đất trống đồi trọc C. Củng cố dặn dò: - Cho HS làm bài tập vào phiếu theo nhóm, nhóm nào xong trước lên dán trước. BT: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm (Các từ cần điền:bảo vệ, thủy điện, hợp lí, thác ghềnh, sức nước, lâm sản) - Cho các nhóm nhận xét. - GV nhận xét và y/c HS có ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực - Dặn HS về nhà làm và học bài cũ, chuẩn bị bài mới - HS sử dụng thẻ để chọn đáp án đúng: 1. d 2. c - HS lắng nghe - HS quan sát lược đồ các sông chính ở Tây Nguyên, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi sau: + Xê Xan, Ba, Đồng Nai + Các sông ở đây chảy qua nhiều vùng có độ cao khác nhau nên lòng sông lắm thác ghềnh. Người dân đã tận dụng sức nước chảy để chạy tua bin sản xuất điện phục vụ đời sống con người. + Nhà máy thủy điện Y-a-li + Thủy điện Y-a-li nằm trên con sông Xê xan - HS thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau (nhóm 1,2,3 câu 1,2; nhóm 4,5,6 câu 3,4) - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. + Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp vào mùa khô. Vì phụ thuộc vào đặc điểm khí hậu của Tây Nguyên có hai mùa mưa và khô rõ rệt. + Nhiều sản vật, nhất là gỗ. Ngoài gỗ rừng còn có tre nứa, mây,các loại cây làm thuốc và nhiều thú quý. Quy trình sản xuất ra đồ gỗ: khai thác - vận chuyển - xẻ gỗ - sau đó đưa đến xưởng để làm ra các sản phẩm đồ gỗ. + Việc khai thác rừng hiện nay chưa tốt, vẫn còn hện tượng khai thác bừa bãi, ảnh hưởng xấu đến môi trường và sinh hoạt của con người. + Khai thác rừng bừa bãi, đốt phá rừng làm nương rẫy, mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp không hợp lí và tập quán du canh du cư. Để BV rừng cần: khai thác hợp lí. Tạo điều kiện để đồng bào định canh định cư; không đốt phá rừng, mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp hợp lí. Kịp thời ngăn chặn những hành vi phá rừng - Gọi vài HS nhắc lại. - HS làm bài tập vào phiếu theo nhóm, nhóm nào xong trước lên dán trước. Nội dung BT: Ở Tây Nguyên, sông thường nhiều , là điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng làm Rừng ở Tây Nguyên có nhiều gỗ và các quý khác. Cần , khai thác rừng và trồng lại rừng ở những nơi đất trống, đồi trọc. - 2 HS đọc bài hoàn chỉnh. &

File đính kèm:

  • dochoat dong san xuat cua nguoi dan o Tay Nguyen.doc
Giáo án liên quan