I/ Mục tiêu bài học.
–HS nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội :
–Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
–Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước
–Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lược đồ)
–HS khá, giỏi dựa vào hình SGK để so sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới (về nhà cửa, đường phố,.)
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ hành chính, giao thông Việt Nam, HS sưu tầm tranh ảnh về Hà Nội.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC ; GV kiểm tra HS ôn tập, hệ thống kiến thức để chuẩn bị kiểm tra HKI.
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Thủ đô Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____ĐỊA LÍ _____
THỦ ĐÔ HÀ NỘI
I/ Mục tiêu bài học.
–HS nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội :
–Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ.
–Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học và kinh tế lớn của đất nước
–Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ (lược đồ)
–HS khá, giỏi dựa vào hình SGK để so sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới (về nhà cửa, đường phố,...)
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ hành chính, giao thông Việt Nam, HS sưu tầm tranh ảnh về Hà Nội.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC ; GV kiểm tra HS ôn tập, hệ thống kiến thức để chuẩn bị kiểm tra HKI.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Hà Nội – thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ. Thành phố cổ.
-GV cho HS biết Hà Nội là thành phố lớn nhất miền Bắc.
-GV treo bản đồ và cho HS lên chỉ vị trí của Hà Nội
-Nơi em ở đến Hà Nội bằng những phương tiện giao thông nào?
-Thủ đô Hà Nội còn có những tên gọi nào khác? Tới nay Hà Nội được bao nhiêu tuổi?
-khu phố cổ có đặc điểm gì?
-khu phố mới có đặc điểm gì?
-Kể tên những thắng cảnh, di tích lịch sử của Hà Nội?
GV giới thiệu thêm các khu phố cổ ở Hà Nội, khu phố mới và vài thắng cảnh nổi tiếng ở Hà Nội
Hoạt động 2 : Hà Nội – Trung tâm chính trị văn hóa và kinh tế lớn của nước ta.
-Nêu những dẫn chứng thể hiện Hà Nội là trung tâm chính trị.
GV giảng cụm từ : trung tâm chính trị.
-Tương tự như vậy GV cho HS tìm hiểu Hà Nội là trung tâm văn hóa, kinh tế lớn của nước ta.
GV tóm ý đúng và bổ sung thêm về các trường đại học, các trung tâm kinh tế để HS rõ hơn.
GV cho HS đọc bài học SGK trang 112
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò.
HS học bài ở nhà và chuẩn bị để thi HKI
-HS làm việc trên bản đồ và kênh chữ SGK để trả lời các câu hỏi GV đưa ra.
-HS lần lượt trả lời, HS khác nhận xét và nghe GV chốt ý đúng.
-Đại La, Thăng Long, Đông Đô, ...
(HS dựa vào ý :năm 1010 Hà Nội có tên là Thăng Long, để biết tuỏi của Hà Nội)
-HS làm việc theo nhóm và dựa vào SGK, tranh ảnh để thảo luận theo gợi ý của GV.
-Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp, HS nhóm khác nhận xét để hoàn thiện câu trả lời.
-Hai HS đọc bài học SGK, HS khác lắng nghe và theo dõi.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- DL_17.doc