I- Mục đích:
- Nhớ được tên một số dân tộc sống ở đồng bằng Nam Bộ:Kinh,Khơ me,Chăm,Hoa.
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nhà ở,trang phục của người dân ở đb Nam Bộ:người dân ở Tây NB làm nhà dọc theo cac sông ngòi,kênh rạch,nhà cửa đơn sơ.Trang phục phổ biến của người dân ở đb NB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn.
- HS khá giỏi biết sự thích ứng của con người với đk tự nhiên ở đb NB:vùng nhiều sông,kênh rạch-nhà ở dọc sông,xuồng ghe là phương tiện đi lại phổ biến .
II- Đồ dùng học tập:
- Một số tranh ảnh về nhà ở , trang phục , lễ hội của người dân Nam Bộ.
- Phiếu thảo luận .
- 5 thẻ giấy bìa : Dân tộc sinh sống, phương tiện , nhà ở, trang phục , lễ hội
III- Hoạt động dạy và học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lý 4( T21): NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I- Mục đích:
- Nhớ được tên một số dân tộc sống ở đồng bằng Nam Bộ:Kinh,Khơ me,Chăm,Hoa.
- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nhà ở,trang phục của người dân ở đb Nam Bộ:người dân ở Tây NB làm nhà dọc theo cac sông ngòi,kênh rạch,nhà cửa đơn sơ.Trang phục phổ biến của người dân ở đb NB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn.
- HS khá giỏi biết sự thích ứng của con người với đk tự nhiên ở đb NB:vùng nhiều sông,kênh rạch-nhà ở dọc sông,xuồng ghe là phương tiện đi lại phổ biến .
II- Đồ dùng học tập:
- Một số tranh ảnh về nhà ở , trang phục , lễ hội của người dân Nam Bộ.
- Phiếu thảo luận .
- 5 thẻ giấy bìa : Dân tộc sinh sống, phương tiện , nhà ở, trang phục , lễ hội
III- Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1- Bài cũ: Đồng bằng Nam Bộ.
+ Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của nước ta? Do phù sa của các sông nào bồi đắp?
+ Một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ?
2- Bài mới:
* Hoạt động 1 : Nhà ở của người dân.
- Y/c HS thảo luận theo câu hỏi sau :
- Người dân sống ở đồng bằng Nam Bộ thuộc những dân tộc nào?
- Người dân thường làm nhà ở đâu?Vì sao?
- Phương tiện đi lại phổ biến của người dân nơi đây là gì?
- GV chốt lại bằng sơ đồ có sẵn.
*Hoạt động 2: Trang phục và lễ hội.
- GV cho HS xem tranh ảnh về trang phục , lễ hội rồi y/c thảo luận nhóm đôi .
GV nêu các câu hỏi cho các nhóm.
- Nêu đặc điểm về trang phục của người dân trước đây ở đồng bằng Nam Bộ
- Nêu lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ ?
Tổ chức các lễ hội đó nhằm mục đích gì?
- GV chốt lại ý chính và ghi bảng.
- GV y/c 2 , 3 HS nhắc lại đặc điểm về trang phục , lễ hội của người dân ở đồng bằng nam Bộ.
3- Củng cố-Dặn dò:
- Về nhà học ghi nhớ.
- Bài sau : Hoạt động sản xuất của người dân ĐB Nam Bộ.
- 2 HS lên trả lời câu hỏi.
- Lớp nhận xét ,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm 6 và trình bày được các câu hỏi.
- HS dựa vào sgk để thảo luận.
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm lên trình bày.
- Lớp nhận xét ,bổ sung.
- HS quan sát tranh để thảo luận.
HS lên trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS nhắc lại bài học trong sgk.
File đính kèm:
- T 21.doc