I/ Mục tiêu bài học.
–HS trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân tộc, nhà ở, làng xóm, trang phục lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
–Sự thích ứng của con người với tự nhiên ở đồng bằng Nam Bộ.
–Dựa vào tranh, ảnh để tìm ra kiến thức
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ phân bố dân cư Việt Nam. Sưu tầm tranh về làng quê, trang phục .
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : HS 1 : Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của nước ta? Do phù sa sông nào bồi đắp nên? HS 2 : Nêu một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ? Lớp nhận xét, GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : 4/02/’09
_____ĐỊA LÍ _____
NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I/ Mục tiêu bài học.
–HS trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân tộc, nhà ở, làng xóm, trang phục lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
–Sự thích ứng của con người với tự nhiên ở đồng bằng Nam Bộ.
–Dựa vào tranh, ảnh để tìm ra kiến thức
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ phân bố dân cư Việt Nam. Sưu tầm tranh về làng quê, trang phục ...
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : HS 1 : Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của nước ta? Do phù sa sông nào bồi đắp nên? HS 2 : Nêu một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ? Lớp nhận xét, GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nhà ở của người dân ở đó.
Mục tiêu : HS trình bày những đặc điểm tiêu biểu về nhà ở, xóm làng, dân tộc ở đó
Tiến hành :
-Người dân sống ở đồng bằng Nam Bộ thuộc dân tộc nào?
-Quan sát hình 1, em hãy cho biết nhà của người dân thường phân bố ở đâu?
-Nhà của họ có những đặc điểm gì?
-Phương tiện đi lại phổ biến của người dân ở đó là gì?
-Ngày nay, lang quê ở đó phát triển thế nào?
-GV giảng thêm và đi đến kết luận : Vì khí hậu nắng nóng quanh năm, ít có gió bão lớn nên người dân ở đây thường làm nhà đơn sơ. Xuồng ghe là phương tiện chủ yếu của họ, ... (SGV trang 96)
Hoạt động 2 : Tìm hiểu về trang phục và lễ hôi của họ
Mục tiêu : HS biết một số đặc điểm về trang phục và lễ hội truyền thống của người dân ở đó.
Tiến hành :
-Trang phục thường ngày của họ trước đây có gì đặc biệt?
-Lễ hội của người dân nhằm mục đích gì?
-Trong lễ hội thường có những hoạt động nào?
-Kể tiên moọt số lễ hội nổi tiếng của người dân ở đó.
-GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời để đi đến bài học SGK trang 121
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
Học bài và chuẩn bị Bài19
-HS đọc kênh chữ SGK để trả lời (kinh, khơ-me, Chăm, Hoa)
-HS đọc thầm và quan sát hình để trả lời câu hỏi.
-HS đứng tại chỗ trả lời. Lớp nhận xét và bổ sung.
-HS thảo luận theo nhóm (trả lời 3 câu hỏi bên)
-Đại diện nhóm trả lời, lớp nghe nhận xét và bổ sung.
-HS thảo luận theo nhóm (đọc thầm SGK và quan sát tranh để tìm kiến thức)
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-Các nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung.
-Bốn HS nhắc lại bài học (HS có thể thuộc tại lớp). HS khác nghe và theo dõi SGK
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- Dl_21.doc