Giáo án Địa lý 4 kì 2

Địa lý

Đ19: ĐỒNG BẰNG NAM BỘ

I. MỤC TIÊU: Sau bài học này HS biết

- Chỉ vị trí của đồng bằng Nam Bộ trên bản đồ tự nhiên VN:sông Tiền,sông Hậu, sông Đồng Nai.

- Trình bày những đặc điểm về thiên đồng bằng Nam Bộ .

- Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của con ngời.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV:Bản đồ Địa lí tự nhiên VN + Tranh ảnh về thiên nhiên đồng bằng Nam Bộ.

- HS: SGK

 

doc21 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa lý 4 kì 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c bài và chuẩn bị bài sau: Thành phố Huế Thứ sáu ngày 25 tháng 3 năm 2011 Địa lý Đ29: THàNH PHố HUế I. Mục tiêu: Sau bài học này HS biết - Xác định vị trí Huế trên bản đồ VN - Giải thích được: Vì sao Huế được gọi là cố đô và ở Huế du lịch lại phát triển - Tự hào về thành phố Huế (được công nhận di sản Văn hoá thế giớitừ năm 1993) II. Đồ dùng dạy học: - GV:Bản đồ hành chính Việt Nam... mang tính lịch sử của Huế - HS : SGK II. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Nêu đặc điểm các đồng bằng duyên hải miền Trung. - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: (30’) + Giới thiệu bài: (1’) 3. Nội dung: *HĐ1: (15’) - Hoạt động nhóm đôi. Bước1: HS xác định TP Huế trên bản đồ Bước 2: HS thảo luận cặp:xác định sông Hương ,kinh thành Huế ,chùa Thiên Mụ, lăng Tự Đức,... trên lược đồ H1 - HS trình bầy, nhận xét ,GV chốt lại *HĐ2: : (14’) Làm việc cả lớp Bước 1: HS thảo luận cặp - HS quan sát ảnh, nêu tên và mô tả cho nhau nghe về địa điểm có thể đến tham quan Bước 2: - Gọi học sinh trình bày + nhận xét - Giáo viên chốt lại ý đúng 4. Tổng kết : (3’) - Giáo viên tổng kết tiết học. 5. Dặn dò: (3’) - Dặn dò: Về nhà học bài. - Học sinh trả lời + học sinh khác nhận xét - Học sinh quan sát xác định TP Huế trên bản đồ - Học sinh thảo luận cặp - Phía tây, Huế tựa lưng vào dãy núi Trườnh Sơn, phía đông nhìn ra biển - Học sinh thảo luận nhóm đôi - Học sinh trình bày trao đổi trước lớp - Kinh thành Huế: Một số toà nhà cổ kính... - Chùa Thiên Mụ: Ngay bên sông, có các bậc thang lên đến khu có tháp cao, khu vườn khá rộng - Học sinh đọc ghi nhớ SGK - Học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài giờ sau: Thành phố Đà Nẵng Thứ sáu ngày 1 tháng 4 năm 2011 Địa lý Đ30: THàNH PHố đà nẵng I. Mục tiêu: Sau bài học này HS biết - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của TP Đà Nẵng : vị trí, đồng bằng ... MT - Đà Nẵng là trung tâm công nghiệp, địa điểm du lịch. - Chỉ được TP đà Nẵng trên bản đồ ( lược đồ ) II. Đồ dùng dạy học: - GV:Bản đồ hành chính. Lược đồ H1 bài 24 + Một số ảnh về TP Đà Nẵng - HS: SGK II. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Vì sao Huế được gọi là cố đô? - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: (30’) + Giới thiệu bài: (1’) 3. Nội dung : (29’) *HĐ1: Hoạt động nhóm đôi. Bước 1: - Yêu cầu học sinh quan sát lược đồ và nêu: - Vị trí của TP Đà Nẵng Bước 2: Học sinh quan sát H1 và nêu được các phương tiện giao thông đến Đà Nẵng - Học sinh trình bày, nhận xét ,GV chốt lại *HĐ2: Làm việc cả lớp - Bước 1:HS dựa vào bảng kê tên các mặt hàng SGK, đọc đúng tên các mặt hàng - Bước 2: HS nêu được lí do Đà Nẵng sx được một số mặt hàng cung cấp cho... HS trình bày, nhận xét ,GV chốt lại *HĐ3: Làm việc theo cá nhân - Bước 1: HS tìm trên H1 - Nêu tên các bãi tắm,chùa, vị trí ven biển - Tại sao Đà nẵng thu hút khách du lịch - Bước 2- Gọi học sinh trình bày, nhận xét ,GV chốt lại 4. Tổng kết : (1’) - GV tổng kết tiết học. 5. Dặn dò: (1’) - Dặn dò: Về nhà học bài. - Học sinh HS trả lời - Học sinh khác nhận xét - Học sinh xác định Đà Nẵng trên bản đồ VN, trình bầy: - Đà Nẵng nằm ở phía đèo Hải Vân, bên sông Hàn... - Đà Nẵng có cảng biển Tiên Sa, cảng sông Hàn gần nhau - Tầu biển, tầu sông, ôtô, tầu hoả, máy bay - Đà Nẵng có các cơ sở SX tiêu dùng, dệt, chế biến thực phẩm... - Học sinh trình bày: - Có nhiều bãi biển đẹp liền kề núi Non Nước, có bảo tàng Chăm - Đọc mục ghi nhớ SGK - Học bài và chuẩn bị bài: Biển, đảo và quần đảo. Thứ sau ngày 8 tháng 4 năm 2011 Địa lý Đ31: biển, đảo và quần đảo I. Mục tiêu: Sau bài học này học sinh biết - Nhận biết được vị trí biển Đông, vịnh Bắc Bộ, vịnh Hạ Long, vịnh Thái Lan, các đảo và quần đảo Cái Bầu, Hoàng Sa, Trường Sa - Biết sơ lược lược một số đặc điểm tiêu biểu của biển, đảo và quần đảo nước ta - Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo : Khai thác khoáng sản : Dỗu khí cát trắng ...và đánh bắt hải sản. II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam + Một số tranh ảnh về biển, đảo Việt Nam. - HS : SGK, ... II. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Vì sao Đà Nẵng vừa là TP cảng vừa TP du lịch? - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: (30’) + Giới thiệu bài: (1’) 3. Nội dung: *HĐ1: (16’)Hoạt động nhóm đôi Bước1: Học sinh quan sát H1, vốn hiểu biết, trả lời: - Biển Đông bao bọc các phía nào của phần đất liền nước ta? - Vùng biển của nước ta có đặc điểm gì? Bước 2: Học sinh trình bày, nhận xét ,GV chốt lại - Học sinh chỉ bản đồ các vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan *HĐ2: (13’) - Làm việc theo nhóm Bước 1: HS dựa vào tranh, ảnh SGK thảo luận: - Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển phía Bắc, miền Trung, phía Nam - Các đảo, quần đảo của nước ta có giá trị gì? Bước 2- Học sinh trình bày, nhận xét ,GV chốt lại 4. Tổng kết - dặn dò: (2’) - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn dò: Về nhà học bài. - Học sinh trả lời, học sinh khác nhận xét - Học sinh trình bầy: - Phía Đông, phía Nam - Có diện tích rộng, là kho muối vô tận, có nhiều khoáng sản quý - Đại diện nhóm trình bày - Là bộ phận đất nổi, nhỏ hơn lục địa, xung quanh có nước biển đại dương bao bọc - Vùng biển phía Bắc nhiều đảo, dân cư đông đúc... - Học sinh nhắc lại ND bài học - Học bài và chuẩn bị bài giờ sau: Ôn tập.. Thứ sáu ngày 15 tháng 4 năm 2011 Địa lý Đ32: khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển việt nam I. Mục tiêu: Sau bài học này học sinh biết - Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển, đảo :hải sản, dầu khí, - Chỉ trên bản đồ Việt Nam vùng khai thác dầu khí, đánh bắt nhiều hải sản ở nước ta - Có ý thức giữ vệ sinh môi trường biển khi đi thăm quan nghỉ mát ở vùng biển II. Đồ dùng dạy học: - GV :Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam + Một số tranh ảnh về biển, đảo Việt Nam. - HS : SGK, ... II. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển Đông nước ta - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: (30’) + Giới thiệu bài: (1’) 3. Nội dung : *HĐ1: Hoạt độngcá nhân : (15’) B1: Học sinh quan sát H1 trả lời: - Tài nguyên khoáng sản quan trọng nhất của vùng biểnVN là gì? - Nước ta đang khai thác những khoáng sản nào ở vùng biển VN? - Tìm,chỉ vị trí nơi đang khai thác khoáng sản đó ? B2: Học sinh trình bày, nhận xét, - GV chốt lại - Học sinh chỉ bản đồ các vịnh Bắc Bộ,... *HĐ2: Làm việc theo nhóm: (14’) B1: Học sinh dựa vào tranh, ảnh SGK ,vốn hiểu biết ,thảo luận: - Nêu những dẫn chứng thể hiện biển nước ta có rất nhiềuhải sản - Nêu nguyên nhân làm cạn kiệt nguồn hải sản và ô nhiễm môi trường biển. B2- Học sinh trình bầy, nhận xét , - GV chốt lại 4. Tổng kết : (1’) - GV tổng kết tiết học. 5. Dặn dò (1’) - Dặn dò: Về nhà học bài. - Học sinh trả lời - Học sinh khác nhận xét - Học sinh trình bày: - Dầu mỏ và khí đốt - dầu mỏ và khí đốt ,cát trắng ,muối - Biển Khánh Hoà,Quảng Ninh nhận xét - Học sinh thảo luận ,trình bày: - Hàng nghìn loài cá , tôm ,hải sản... - Do đánh bắt bừa bãi nên nhiều vùng biển đã có nguy cơ cạn kiệt các loài hải sản nhận xét - Học sinh nhắc lại ND bài học - Học bài và chuẩn bị bài giờ sau: Ôn tập. Thứ sáu ngày 22 tháng 4 năm 2011 Địa lý Đ33: ôn tập I. Mục tiêu: Sau bài học này HS biết - Chỉ trên bản đồ VN vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn,đồng bằng Nam Bộ ... - So sánh hệ thống hoákiến thứcvề thiên nhiên con người hoạt động sản xuất... - Có ý thức giữ vệ sinh môi trường II. Đồ dùng dạy học: - GV : Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - HS : SGK, bút dạ, ... II. Hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Trình bầy một số nét tiêu biểu của đảo và quần đảo ở vùng biển Đông nước ta - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: (30’) + Giới thiệu bài: Ghi bảng 3. Nội dung *HĐ1: Hoạt động cá nhân. Bước 1: Học sinh quan sát H1 trả lời: - Tìm, chỉ vị trí các địa danh... Bước 2: Học sinh trình bày, nhận xét - - GV chốt lại - Học sinh chỉ bản đồ các vịnh Bắc Bộ,... *HĐ2: Làm việc theo nhóm Bước 1: Học sinh dựa vào tranh, ảnh SGK ,vốn hiểu biết ,thảo luận: - Nêu những đặc điểm tiêu biểu về các thành phố - Học sinh lên chỉ vị trí các thành phố Bước 2 - Gọi học sinh trình bày, - GV nhận xét , chốt lại ý đúng 4. Tổng kết : (1’) - GV tổng kết tiết học. 5. Dặn dò: (1’) - Dặn dò: Về nhà học bài. - Học sinh trả lời - Học sinh khác nhận xét - Học sinh thảo luận nhóm đôi - Học sinh trình bầy - Học sinh nhận xét - Học sinh thảo luận ,trình bày - Học sinh nhận xét - HS Học sinh nhắc lại ND bài học - Học sinh học bài ở nhà và chuẩn bị bài giờ sau... Thứ sáu ngày 29 tháng 4 năm 2011 Địa lí Đ34: Ôn tập cuối học kì II I. Mục tiêu: - Chỉ được ĐBNB, ĐBDHMT, các thành phố đã học. - So sánh và hệ thống hóa các kiến thức về thiên nhiên, con người ở Tây Nguyên, Nam Bộ, ĐBDHMT. Trình bày các đặc điểm tiêu biểu của các thành phố. - Giáo dục ý thức học tập bô môn. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bản đồ tự nhiên ; Các câu hỏi để hái hoa dân chủ. - HS: SGK, bút dạ, ... III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra: (3’) - Kể tên các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn? - Hoạt động sản xuất của ngời dân ĐBBB? 2. Dạy học bài mới: (30’) + Giới thiệu: (1’) 3. Các hoạt động: + Hoạt động 1 - Cho HS lên chỉ trên bản đồ. - Nhận xét + Hoạt động 2 - Cho HS lên hái hoa dân chủ trả lời các câu hỏi ở các bài: - Đồng bằng Nam Bộ, ĐBDHMT - Hoạt động sản xuất của người dân ĐBNB, ĐBDHMT - TPHCM, TP Cần Thơ, TPTPHuế - Biển, đảo và quần đảo. - Khai thác khoáng sản và hải sản. 3. Củng cố dặn : dò(2’) - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau. - 2 học sinh - Vị trí ĐBNB, ĐBDHMT, TP Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, TP HCM, ... - HS lên bốc thăm trả lời các câu hỏi. - Nhận xét. - Lắng nghe - HS nêu nội dung bài học - Chuẩn bị cho giờ học sau : Kiểm tra Thứ sáu ngày 6 tháng 5 năm 2011 Địa lý Kiểm tra định kỳ địa lý (cuối học kỳ II) ( Đề của Sở giáo dục)

File đính kèm:

  • docDia ly 4 k2.doc