I/ Mục tiêu bài học.
–Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên :
+Sử dụng sức nước sản xuất điện.
+Khai thác gỗ và lâm sản
–Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý,.
–Mô tả được đặc điểm sông ở Tây Nguyên : có nhiều thác ghềnh
–Mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp
–Chỉ trên bản đồ và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên
–HS khá giỏi : Quan sát hình và kể được các công việc cần phải làm trong quy trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ. Giải thích được những nguyên nhân khiến rừng Tây Nguyên bị tàn phá.
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ điạ lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về nhà máy thủy điện.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____ĐỊA LÍ _____
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tiếp theo)
I/ Mục tiêu bài học.
–Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên :
+Sử dụng sức nước sản xuất điện.
+Khai thác gỗ và lâm sản
–Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý,...
–Mô tả được đặc điểm sông ở Tây Nguyên : có nhiều thác ghềnh
–Mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp
–Chỉ trên bản đồ và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên
–HS khá giỏi : Quan sát hình và kể được các công việc cần phải làm trong quy trình sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ. Giải thích được những nguyên nhân khiến rừng Tây Nguyên bị tàn phá.
II/ Chuẩn bị
–Bản đồ điạ lí tự nhiên Việt Nam, tranh ảnh về nhà máy thủy điện.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kể tên những loại cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Khai thác sức nước.
-Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên?
-Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu?
-Tại sao các sông này lắm thác ghềnh?
-Các hồ chứa nước do nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì?
-Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ và nó nằm trên con sông nào?
Hoạt động 2: Khia thác rừng
-Tây Nguyên có những loại rừng nào/
-Vì sao lại có các loại rừng khác nhau?
-Rừng ở Tây Nguyên có giá trị như thế nào?
-Gỗ được dùng để làm gì?
-Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ rừng?
-Thế nào là du canh, du cư?
GV tổng kết : Cả hai bài 7, 8 đều nêu lên những hoạt động sản xuất của người dân Tây Nguyên
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
Người dân Tây Nguyên có những hoạt động sản xuất nào? chuẩn bị trước bài 9 trang 93.
HS thảo luận nhóm dựa vào SGK để trả lời các câu hỏi ở bên.
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-Cả lớp nhận xét, GV giúp các nhóm hoàn thiện câu trả lời.
-HS làm việc theo cặp
-HS dựa vào SGK và quan sát hình 6, 7 để trả lời.
-du canh : luôn thay đổi địa điểm trồng trọt
-du cư : Cư trú không cố định.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- DL_9.doc