I/ Mục tiêu bài học.
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên :
-Trồng cây công nghiệp lâu năm trên đất ba dan (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè)
-Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ.
-Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.
-Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuộc.
-HS khá giỏi biết được những thuận lợi, khó khăn về đất đai, khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu, bò ở đây. Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người ở đó.
II/ Chuẩn bị : –Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên. Nêu vài nét về trang phục của họ. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____ĐỊA LÍ _____
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
I/ Mục tiêu bài học.
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên :
-Trồng cây công nghiệp lâu năm trên đất ba dan (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè)
-Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ.
-Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.
-Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuộc.
-HS khá giỏi biết được những thuận lợi, khó khăn về đất đai, khí hậu đối với việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi trâu, bò ở đây. Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người ở đó.
II/ Chuẩn bị : –Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên. Nêu vài nét về trang phục của họ. GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
-Kể tên những cây trồgn chính ở Tây Nguyên
-Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất?
-Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp?
GV giải thích cho HS biết về sự hình thành đất đỏ ba dan.
-Các em biết gì về cà phê Buôn Ma Thuộc?
-Hiện nay khó khăn lớn nhất cho việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì?
-Người dân ở Tây Nguyên làm gì để khắc phục những khó khăn này?
Hoạt động 2: Chăn nuôi trên đồng cỏ
-Kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên?
-Con vật nào được nuôi nhiều ở Tây Nguyên?
-Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò?
-Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì?
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
GV yêu cầu HS nhắc lại những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất ở Tây Nguyên. Chuẩn bị bài 8
-HS thảo luận nhóm (dựa vào tranh , bảng số liệu, SGK để trả lời các câu hỏi GV đưa ra).
-Đại diện nhóm trình bày, GV giúp các nhóm hoàn thiện phần trả lời
HS trả lời những câu hỏi bên (cá nhân) dựa vào SGK là chính.
-HS làm việc cá nhân
-HS dựa vào tranh ảnh, bảng số liệu, lược đồ để trả lời các câu hỏi đó.
HS nghe và ghi chép
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- T8.doc