I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết đồng bằng Bắc Bộ có hàng trăm nghề thủ công truyền thống.
–Dựa vào tranh ảnh mô tả cảnh chợ phiên.
–HS khá giỏi : Biết khi nào mọtt làng trở thành làng nghề ; biết quy trình sản xuất đồ gốm.
II/ Chuẩn bị
–Tranh ảnh về nghề thủ công, chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ (GV và HS sưu tầm).
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Chủ nhân của đồng bằng Bắc Bộ là dân tộc nào? Vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
1 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
_____ĐỊA LÍ _____
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (tt)
I/ Mục tiêu bài học.
–HS biết đồng bằng Bắc Bộ có hàng trăm nghề thủ công truyền thống.
–Dựa vào tranh ảnh mô tả cảnh chợ phiên.
–HS khá giỏi : Biết khi nào mọtt làng trở thành làng nghề ; biết quy trình sản xuất đồ gốm.
II/ Chuẩn bị
–Tranh ảnh về nghề thủ công, chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ (GV và HS sưu tầm).
III/ Các hoạt động dạy - học
KTBC : Chủ nhân của đồng bằng Bắc Bộ là dân tộc nào? Vì sao lúa gạo được trồng nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ? GV chốt bài cũ và GT bài mới (nêu mục tiêu bài học).
Hoạt động của thầy
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Nơi có hàng trăm nghề thủ công truyền thống.
-Em biết gì về nghề thủ công truyền thống của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ?
-Khi nào một làng trở thành một làng nghề?
-Kể tên các làng nghề thủ công mà em biết.
-Thế nào là nghệ nhân của nghề thủ công?
-Em hãy quan sát hình và nêu thứ tự các công đoạn tạo ra sản phẩm gốm.
-GV chốt lại những ý đúng : Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ có hàng trăm nghề thủ công và nói về một số làng nghề thủ công nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ
Hoạt động 2 : Chợ phiên
-Chợ phiên ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
-Mô tả về chợ phiên theo tranh ảnh.
-GV chốt ý đúng và nói thêm : trong chợ còn có nhiều mặt hàng khác để phục vụ cho đời và sản xuất của người dân.
-GV cho 2 HS đọc ghi nhớ SGK / 108
Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò
HS học bài ở nhà và chuẩn bị trước bài Thủ đô Hà Nội.
-HS thảo luận nhóm
-HS dựa vào kênh chữ SGK và kênh hình để trả lời các câu hỏi GV nêu ra.
-Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận
-Nhóm khác nhận xét và bổ sung nếu nhóm bạn trả lời thiếu.
-HS quan sát hình theo cá nhân và tiến hành mô tả các công đoạn. Trình bày trước lớp, HS khác nhận xét bổ sung thêm.
HS làm việc theo nhóm
-HS dựa vào tranh và kênh chữ SGK để trả lời câu hỏi
-Các nhóm báo cáo kết quả, nhóm khác giúp nhóm bạn hoàn thành câu trả lời.
-Hai HS đọc ghi nhớ HS khác lắng nghe và theo dõi sách giáo khoa.
Rút kinh nghiệm tiết dạy
File đính kèm:
- DL_15.doc