Giáo án Địa lí - Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền trung (Tiếp)

I.MỤC TIÊU :

Học xong bài này , HS biết :

-Trình bày một số nét tiêu biểu về một số hoạt động kinh tế như du lịch , công nghiệp

-Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung

-Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường mía

-Nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Bản đồ hành chính Việt Nam

-Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung , một số nhà nghỉ đẹp , lễ hội của người dân miền Trung

-Mẫu vật : đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường mía

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí - Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hải miền trung (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 ĐỊA LÍ : NGƯỜI DÂN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG ( t.t.) I.MỤC TIÊU : Học xong bài này , HS biết : -Trình bày một số nét tiêu biểu về một số hoạt động kinh tế như du lịch , công nghiệp -Khai thác các thông tin để giải thích sự phát triển của một số ngành kinh tế ở đồng bằng duyên hải miền Trung -Sử dụng tranh ảnh mô tả một cách đơn giản cách làm đường mía -Nét đẹp trong sinh hoạt của người dân nhiều tỉnh miền Trung thể hiện qua việc tổ chức lễ hội II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Bản đồ hành chính Việt Nam -Tranh ảnh một số địa điểm du lịch ở đồng bằng duyên hải miền Trung , một số nhà nghỉ đẹp , lễ hội của người dân miền Trung -Mẫu vật : đường mía hoặc một số sản phẩm được làm từ đường mía III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A.Kiểm tra bài cũ : -Vì sao dân cư tập trung khá đông đúc tại đồng bằng duyên hải miền Trung ? -Giải thích vì sao người dân ở đồng bằng duyên hải miền Trung lại trồng lúa , lạc , mía và làm muối ? GV nhận xét B.Bài mới : 1.Hoạt động du lịch : *Hoạt động 1 : Làm việc nhóm 4 -Cho HS quan sát hình 9 của bài và hỏi : +Người dân miền Trung sử dụng cảnh đẹp để làm gì ? -GV dùng bản đồ Việt Nam gợi ý tên các thành phố , thị xã ven biển để HS trả lời : +Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung? -GV chốt : Điều kiện phát triển du lịch và việc tăng thêm các hoạt động dịch vụ du lịch (phục vụ ăn ở , chỗ vui chơi) sẽ góp phần cải thiện đời sống nhân dân ở vùng này ( có thêm việc làm , thêm thu nhập ) và vùng khác (đến nghỉ ngơi , tham quan cảnh đẹp sau thời gian lao động , học tập tích cực ) 2.Phát triển công nghiệp : *Hoạt động 2 : Làm việc nhóm đôi -GV yêu cầu HS quan sát hình 10 và liên hệ bài trước để giải thích lí do có nhiều xưởng sửa chữa tàu thuyền ở các thành phố , thị xã ven biển ? -GV khẳng định các tàu thuyền được sử dụng phải thật tốt để đảm bảo an toàn -GV hỏi : Đường mía mà các em ăn được làm từ cây gì ? -GV cho các nhóm HS quan sát hình 11 và nói cho nhau biết về các công việc của sản xuất đường -GV yêu cầu HS liên hệ kiến thức bài trước : Từ điều kiện tới hoạt động trồng mía của nhân dân trong vùng , các nhà máy sản xuất đường hiện đại như thế nào ? -GV giới thiệu cho HS biết về khu kinh tế mới đang xây dựng ở ven biển của tỉnh Quảng Ngãi . Nơi đây sẽ có cảng lớn , có nhà máy lọc dầu và các nhà máy khác . Hiện nay đang xây dựng cảng , đường giao thông và các nhà xưởng -GV chốt : Ảnh trong bài cho thấy càng được xây dựng tại nơi núi lan ra sát biển , có vịnh biển sâu , thuận lợi cho tàu lớn cập bến 3.Lễ hội : *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp -GV giới thiệu thông tin về một số lễ hội : +Lễ hội cá Ông : Gắn với truyền thuyết cá voi đã cứu người trên biển , hằng năm tại Khánh Hoà có tổ chức lễ hội cá Ông . Ở nhiều tỉnh khác nhân dân tổ chức cúng cá Ông tại các đền thờ cá Ông ở ven biển -GV cho 1 HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp Bà ở Nha Trang , sau đó yêu cầu HS quan sát hình 13 và mô tả khu Tháp Bà Tổng kết bài : GV có thể cho một số HS thi điền vào sơ đồ đơn giản để trình bày về hoạt động sản xuất của người dân miền Trung Ví dụ : Bãi biển . cảnh đẹp à xây khách sạn à Đất cát pha , khí hậu nóng àà sản xuất đường Biển , đầm , phá , sông có nhiều cá tôm à tàu đánh bắt thuỷ sản à xưởng C . Củng cố : -Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung? -Kể tên một số ngành công nghiệp có ở các tỉnh duyên hải miền Trung ? -Nêu thứ tự các công việc trong sản xuất đường mía ? D . Dặn dò : Chuẩn bị bài sau : Thành phố Huế -2 HS trả lời -Thảo luận nhóm 4 -HS quan sát hình 9 -tham quan , tắm biển , nghỉ dưỡng như cố đô Huế , phố cổ Hội An , khu di tích Mĩ Sơn ( Quảng Nam ) -Thảo luận nhóm đôi -HS quan sát hình 10 -có tàu đánh bắt cá , tàu chở hàng , chở khách nên cần xưởng sửa chữa -HS trả lời -HS quan sát hình 11 trả lời : thu hoạch mía , vận chuyển mía , làm sạch , ép lấy nước , quay li tâm để bỏ bớt nước và làm trắng , đóng gói -HS lắng nghe HS theo dõi -1 HS đọc đoạn văn -HS quan sát hình 13 mô tả khu Tháp Bà -HS thi điền vào sơ đồ -HS trả lời -HS lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUẦN 29DIALI.doc
Giáo án liên quan