Giáo án Địa lí 9 Bài 34: Thực hành phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm ở đông nam bộ

 Bài 34: THỰC HÀNH

 PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM Ở ĐÔNG NAM BỘ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1.Kiến thức:

- Củng cố kiến thức đã học về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của ĐNB, làm phong phú hơn khái niệm về vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

2.Kĩ năng:

-Rèn kĩ năng xử lí, phân tích số liệu thống kê về một số ngành CN trọng điểm. Có kĩ năng lựa chọn biểu đồ thích hợp.

3. Thái độ:

-Tích cực bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên.

II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. GV:

-Bản đồ tự nhiên, kinh tế vùng ĐNB

2. HS:

- Át lát Việt Nam

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 7305 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 9 Bài 34: Thực hành phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm ở đông nam bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn: 14/01/2014 Tiết: 38 Ngày dạy: 16/01/2014 Bài 34: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRỌNG ĐIỂM Ở ĐÔNG NAM BỘ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Củng cố kiến thức đã học về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế của ĐNB, làm phong phú hơn khái niệm về vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 2.Kĩ năng: -Rèn kĩ năng xử lí, phân tích số liệu thống kê về một số ngành CN trọng điểm. Có kĩ năng lựa chọn biểu đồ thích hợp. 3. Thái độ: -Tích cực bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên. II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. GV: -Bản đồ tự nhiên, kinh tế vùng ĐNB 2. HS: - Át lát Việt Nam III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Xác định trên bản đồ vị trí của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nêu vai trò của vùng này. 3. Bài mới *Khởi động: giáo viên giới thiệu nội dung thực hành NỘI DUNG THỰC HÀNH HĐ 1: Vẽ biểu đồ. Bước 1: HS: Dựa vào bảng số liệu 34.1, sắp xếp các sản phẩm theo thứ tự % từ lớn đến nhỏ Bước 2: Chọn biểu đồ thích hợp với số liệu đã cho. Bước 3: GV:hướng dẫn học sinh vẽ biểu đồ cột. Trục tung: thể hiện % ( chia thành 10 khoảng , mỗi khoảng tương ứng với 10 %) Trục hoành: ghi tên các sản phẩm (mỗi sản phẩm mỗi cột, trên đỉnh cột ghi số liệu % của sản phẩm đó) Bước 4: Cả lớp tự vẽ biểu đồ vào vở (chọn 1 học sinh có năng khiếu lên bảng vẽ) GV: theo dỏi các học sinh vẽ và hướng dẫn. Bước 5: Học sinh nhận xét và đánh giá Giáo viên chuẩn xác kiến thức HĐ 2: Dựa vào các kiến thức đã học và biểu đồ vừa vẽ trả lời 4 câu hỏi sách giáo khoa. Bước 1: Giao nhiệm vụ mỗi nhóm trả lời 1 câu hỏi. Bước 2: Thảo luận theo nhóm. Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày kết quả các nhóm khác nhận xét. GV: Nhận xét cho điểm. Câu a: Những ngành CN trọng điểm sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có trong vùng: Ngành CN khai thác nhiên liệu: Dầu, khí - CN sản xuất điện - CN chế biến LTTP Câu b. Những ngành CN trọng điểm sử dụng nhiều lao động: -CN chế biến LTTP - CN dệt, may. Câu c. Những ngành CN trọng điểm đòi hỏi kĩ thuật cao – CN năng lượng: Khai thác dầu sx điện - CN cơ khí, điện tử - CN hoá chất… Câu d. Vai trò của vùng ĐNB trong phát triển CN của cả nước: – Có vai trò quyết định trong sự phát triển vùng KT trọng điểm phía Nam và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển CN trong cả nước. 4. Đánh giá: -Để giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường ở ĐNB, biện pháp nào dưới đây là sai: Áp dụng công nghệ sản xuất sạch. Không phân bố quá tập trung các khu CN trong các đô thị. Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Đưa chất thải ra sông, ra biển. 5. Hoạt động nối tiếp: -Chuẩn bị bài 35: Vùng ĐBSCL IV: PHỤ LỤC: V: RÚT LINH NGIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docDIA 9(3).doc