I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Liên minh châu Âu (EU) được mở rộng qua nhiều giai đoạn.
- Đây là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế, là tổ chức thương mại hàng đầu thế giới
- Liên minh châu Âu không ngừng mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam.
2. Kỹ năng: Rèn luyện HS phân tích lược đồ, tranh ảnh
3. Thái độ: Giúp hs hiểu biết thêm về tổ chức kinh tế thế giới.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Lược đồ quá trình mở rộng EU,hình ảnh, tư liệu về EU
2. Học sinh: sgk, tài liệu sưu tầm về EU.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A6.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm tự nhiên ở khu vực Đông Âu?
- Kinh tế khu vực Đông Âu có gì khác so với những khu vực khác ở Châu Âu?
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5849 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án địa lí 7 tiết 67 bài 60: Liên minh Châu Âu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn: 18/04/2014
Tiết 67 Ngày dạy: 21/04/2014
Bài 60. LIÊN MINH CHÂU ÂU
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:
1. Kiến thức:
- Liên minh châu Âu (EU) được mở rộng qua nhiều giai đoạn.
- Đây là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế, là tổ chức thương mại hàng đầu thế giới
- Liên minh châu Âu không ngừng mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức kinh tế trên toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam.
2. Kỹ năng: Rèn luyện HS phân tích lược đồ, tranh ảnh
3. Thái độ: Giúp hs hiểu biết thêm về tổ chức kinh tế thế giới.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY – HỌC:
1. Giáo viên: Lược đồ quá trình mở rộng EU,hình ảnh, tư liệu về EU
2. Học sinh: sgk, tài liệu sưu tầm về EU.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A6..............................................
2.Kiểm tra bài cũ:
Trình bày đặc điểm tự nhiên ở khu vực Đông Âu?
Kinh tế khu vực Đông Âu có gì khác so với những khu vực khác ở Châu Âu?
3. Bài mới:
Khởi động:Các em đã từng được nghe về tổ chức Liên Minh châu Âu thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng. Vậy tổ chức này được thành lập từ lúc nào, mục đích hoạt động là gì, các em cùng tìm hiểu trong tiết học này.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự mở rộng của Liên minh Châu Âu ( cá nhân)
*Bước 1:
- Quan sát H 60.1 SGK HS rút ra nhận xét về các giai đoạn mở rộng EU?
*Bước 2:
- HS trả lời, gv chuẩn xác kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tổ chức Liên minh Châu Âu (Nhóm)
*Bước 1:
- GV tổ chức HS làm việc theo nhóm với nội dung: xác định mục tiêu chính trị, xã hội và kinh tế của EU
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
*Bước 2:
- GV chuẩn xác kiến thức
GV mở rộng: ngày nay EU đã cùng nhau thống nhất sử dụng đồng tiền chung- đó là đồng EURO. Việc sử dụng đồng tiền chung này đã mang lại nhiều lợi ích cho EU như: không còn gò bó vào đồng đô la Mỹ, dễ dàng trao đổi, mua bán giữa các nước….
Hoạt động 3: EU- tổ chức thương mại hang đầu thế giới (cá nhân)
*Bước 1:
- Quan sát H60.3 SGK, nhận xét về vị trí của EU trong nền ngoại thương quốc tế?
GV mở rộng: trong những năm qua EU đã đặt quan hệ với các nước ASEAN qua hội nghị ASEAN hàng năm.
*Bước 2:
- Quan sát H60.3 SGK nêu 1 vài nét về hoạt động thương mại của EU?
- Cho biết Việt Nam tham gia những tổ chức kinh tế nào? Nêu ý nghĩa việc Việt Nam gia nhập vào các tổ chức kinh tế đó?
- Gv mở rộng thêm về mối quan hệ Việt Nam và EU: Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam với các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã có từ lâu, mối quan hệ ấy phát triển nhanh, mạnh từ khi Việt Nam và EU thành lập quan hệ ngoại giao năm 1990. Liên Minh châu Âu đã và đang trở thành một đối tác quan trọng, một thị trường rộng lớn, có khả năng tiêu thụ nhiều loại sản phẩm của Việt Nam như giầy dép, dệt may, nông sản, thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ dân dụng, sản phẩm nhựa, đồ điện tử, thuỷ sản...Đồng thời EU cũng là một khu vực có nền kinh tế phát triển cao, có thể đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu thiết bị công nghệ nguồn và nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Năm 2002, EU đã thông qua chiến lược hợp tác với Việt Nam trong giai đoạn 2002-2006, nhằm tạo điều kiện tăng tốc xoá đói giảm nghèo trong chiến lược phát triển bền vững...
1. Sự mở rộng của Liên minh Châu Âu:
EU được mở rộng từng bước qua nhiều giai đoạn.
Đến nay đã có 27 thành viên (2007) và đang có xu hướng tăng thêm
2. Liên minh Châu Âu - một mô hình liên minh toàn diện nhất thế giới:
- EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực hiện nay trên thế giới
- Có cơ cấu toàn diện:
+ Chính trị: có cơ quan lập pháp là Nghị viện Châu Âu.
+Kinh tế: có chính sách chung, hệ thống tiền tệ chung (đồng Ơ-rô), tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn.
+ Chú trọng bảo vệ tính đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ
+ Quan tâm tổ chức tài trợ cho giới trẻ và những người thất nghiệp.
3.Liên minh Châu ÂU – tổ chức thương mại hàng đầu thế giới.
- Chiếm tỉ trọng 40% hoạt động ngoại thương thế giới
- không ngừng mở rộng quan hệ kinh tế, văn hóa, xã hội với các nước và các tổ chức kinh tế trên thế giới ( ASEAN,WTO,...), đặc biệt với Việt Nam.
4.Đánh giá:
- Tại sao nói EU là hình thức liên minh cao nhất trong các hình thức tổ chức kinh tế khu vực hiện nay trên thế giới?
- Làm bài tập SGK/183
5. Hoạt động nối tiếp :
- Học bài ở nhà, chuẩn bị bài thực hành.
IV. PHỤ LỤC
V. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- Dia 7 tuan 34 tiet 67.doc