Giáo án địa lí 7 tiết 51 bài 46: Thực hành sự phân hoá của thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-Đet

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải:

1. Kiến thức:

- Nắm vững sự phân hoá của môi trường theo độ cao ở vùng núi An- đet - Sự khác nhau của thảm thực vật giữa sườn đông và sườn tây của dãy An-đet 2. Kĩ năng:

 Rèn kĩ năng quan sát sơ đồ lát cắt,qua đó nhận thức được qui luật phi địa đới thể hiện sự thay đổi, sự phân bố thảm thực vật giữa 2 sườn của hệ thống An-đet.

3. Thái độ: giúp học sinh hiểu biết thêm về thực tế.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC:

1. Giáo viên:

- Lát cắt sườn đông và sườn tây của dãy An-đet .

- Bản đồ tự nhiên Châu Mĩ.

2. Học sinh: sgk, tập bản đồ thế giới

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 13133 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án địa lí 7 tiết 51 bài 46: Thực hành sự phân hoá của thảm thực vật ở sườn đông và sườn tây của dãy An-Đet, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn:20 /02/2014 Tiết 51 Ngày dạy:24 /02/2014 Bài 46 : THỰC HÀNH SỰ PHÂN HOÁ CỦA THẢM THỰC VẬT Ở SƯỜN ĐÔNG VÀ SƯỜN TÂY CỦA DÃY AN-ĐET I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học, HS phải: 1. Kiến thức: - Nắm vững sự phân hoá của môi trường theo độ cao ở vùng núi An- đet - Sự khác nhau của thảm thực vật giữa sườn đông và sườn tây của dãy An-đet 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát sơ đồ lát cắt,qua đó nhận thức được qui luật phi địa đới thể hiện sự thay đổi, sự phân bố thảm thực vật giữa 2 sườn của hệ thống An-đet. 3. Thái độ: giúp học sinh hiểu biết thêm về thực tế. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY - HỌC: 1. Giáo viên: - Lát cắt sườn đông và sườn tây của dãy An-đet . - Bản đồ tự nhiên Châu Mĩ. 2. Học sinh: sgk, tập bản đồ thế giới III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định Kiểm tra vệ sinh, sĩ số lớp 7A5………………………., 7A6…………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: - Trình bày sự phân bố sản xuất công nghiệp ở Trung và Nam Mĩ? 3. Bài mới: Khởi động: Giáo viên giới thiệu nội dung bài thực hành. Hoạt động 1: Hệ thống hóa kiến thức đã học (cá nhân) * Bước 1: - Em hãy nhắc lại các dạng địa hình,sự phân hóa tự nhiên của khu vực Trung và Nam Mĩ? * Bước 2: - HS trả lời, GV chuẩn xác kiến thức trên bản đồ tự nhiên. Hoạt động 2: Rèn luyện kĩ năng địa lí ( cá nhân, nhóm) 1.Tìm hiểu các đai thực vật theo chiều cao ở sườn Tây, sườn Đông An-đét (Nhóm) *Bước 1: GV chia lớp làm 2 nhóm, hướng dẫn học sinh trả lời câu 1,2: - Nhóm 1: Quan sát hình 46.1, cho biết thứ tự các đai thực vật theo chiều cao ở sườn tây An-đet, giới hạn phân bố của từng đai? - Nhóm 2: Quan sát hình 46.2, cho biết các đai thực vật theo chiều cao ở sườn đông An-đet, giới hạn phân bố của từng đai? *Bước 2: - Đại diện HS trình bày vào phần bảng của nhóm mình, HS cả lớp, nhận xét bổ sung. - GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức ( phụ lục) 2. Giải thích nguyên nhân của sự phân hóa thảm thực vật ở độ cao 0-1000 giữa sườn Tây và sườn Đông Anđét (cá nhân) *Bước 1: - GV hướng dẫn HS quan sát bản đồ để giải thích sự khác nhau về thảm thực vật ở độ cao 0 - 1000m giữa sườn đông và tây của dãy An-đet đi qua lãnh thổ Pê-ru. *Bước 2: GV hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi : - Phần lớn lãnh thổ khu vực Trung và Nam Mĩ nằm trong đới khí hậu nào? Có loại gió gì thổi thường xuyên quanh năm ? - Xác định các dòng hải lưu chảy qua khu vực Trung và Nam Mĩ ? Nêu ảnh hưởng của các dòng hải lưu đối với khí hậu khu vực ? - Dựa vào các điều kiện tự nhiên vừa tìm hiểu được, hãy giải thích sự phân hóa khí hậu khác nhau giữa sườn đông và tây của dãy An-đét ? *Bước 3: - HS trả lời. GV nhận xét , kết luận: Nguyên nhân của sự phân hóa thảm thực vật ở sườn tây và sường đông của dãy An-đét - Ở sườn đông An-đet là sườn đón gió tín phong hướng đông bắc và đông nam thổi thường xuyên quanh năm mang lại hơi ấm của dòng biển nóng Guy-a-na và Bra-xin chạy ven bờ vào sâu trong đất liền, do đó khí hậu mang tính chất nóng ẩm , mưa nhiều và mưa quanh năm tạo điều kiện cho rừng nhiệt đới phát triển. - Ở sườn tây An-đet: Sau khi gió trút hết hơi nước ở sườn đón gió, vượt núi trở nên biến tính khô và nóng (hiệu ứng phơn) cộng với tác dụng của dòng biển lạnh Pê-ru chảy ven bờ làm cho khối khí từ biển vào bị mất hơi nước trở nên khô dẫn đến khí hậu ở sườn tây khô hình thành thảm thực vật nửa hoang mạc. 4. Đánh giá : - GV khái quát lại nội dung bài học - GV nhận xét tiết thực hành, ghi điểm cho các học sinh tích cực có nhiều ý kiến đúng trong giờ học. 5. Hoạt động nối tiếp : - Hoàn thiện bài thực hành - Ôn tập từ bài 35 đến 46, chuẩn bị cho tiết sau ôn tập IV. PHỤ LỤC Thứ tự các đai thực vật theo chiều cao ở sườn đông và sườn tây của dãy An-đet. Độ cao Sườn tây Sườn đông 0 - 1000m 1000 -1300m 1300-2000m 2000-3000m 3000-4000m 4000-5000m Trên 5000m Thực vật nửa hoang mạc Cây bụi xương rồng Cây bụi xưong rồng Đồng cỏ cây bụi Đồng cỏ cây bụi và đồng cỏ núi cao Đồng cỏ núi cao Băng tuyết vĩnh cửu Rừng nhiệt đới Rừng lá rộng Rừng lá kim Rừng lá kim Đồng cỏ Đồng cỏ núi cao Đồng cỏ núi cao, băng tuyết. V. RÚT KINH NGHIỆM : ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDia 7 tuan 26 tiet 51.doc