1/ Mục tiêu bài học:HS nắm được
1.1/ Kiến thức:
- Đặc điểm về tình hình phân bố dân cư và các thành phố lớn của Châu Á; ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên đến sự phân bố dân cư và đô thị của Châu Á.
1.2/ Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích bản đồ, xác định và nhận biết vị trí các quốc gia, các thành phố lớn ở Châu Á.
1.3/ Thái độ:
- Giáo dục cho HS tác hại của sự gia tăng dân số.
2/ Trọng tâm:
- Đặc điểm về tình hình phân bố dân cư Châu Á.
3/ Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ tự nhiên Châu Á, Bản đồ các nước trên thế giới, Lược đồ H6.1 phóng to.
- HS: SGK, vở ghi, tập bản đồ.
4/ Tiến trình dạy học:
4.1/ On định, tổ chức: (1’) KTSS
4.2/ KTBC: Cho HS kiểm tra 15’
- Trình bày đặc điểm dân số và dân cư của Châu Á? (Châu Á có số dân đông nhât thế giới; tỉ lệ gia tăng dân số hiện nay giảm )
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3434 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa 8 tiết 6 bài 6: Thực hành đọc – phân tích lược đồ phân bố dân cư và các thành phố lớn của Châu Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 06 ND:
Tiết: 06 Bài 6:
THỰC HÀNH
ĐỌC – PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ PHÂN BỐ DÂN CƯ
VÀ CÁC THÀNH PHỐ LỚN CỦA CHÂU Á
1/ Mục tiêu bài học:HS nắm được
1.1/ Kiến thức:
- Đặc điểm về tình hình phân bố dân cư và các thành phố lớn của Châu Á; ảnh hưởng của các yếu tố tự nhiên đến sự phân bố dân cư và đô thị của Châu Á.
1.2/ Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng phân tích bản đồ, xác định và nhận biết vị trí các quốc gia, các thành phố lớn ở Châu Á.
1.3/ Thái độ:
- Giáo dục cho HS tác hại của sự gia tăng dân số.
2/ Trọng tâm:
- Đặc điểm về tình hình phân bố dân cư Châu Á.
3/ Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ tự nhiên Châu Á, Bản đồ các nước trên thế giới, Lược đồ H6.1 phóng to.
- HS: SGK, vở ghi, tập bản đồ.
4/ Tiến trình dạy học:
4.1/ On định, tổ chức: (1’) KTSS
4.2/ KTBC: Cho HS kiểm tra 15’
- Trình bày đặc điểm dân số và dân cư của Châu Á? (Châu Á có số dân đông nhât thế giới; tỉ lệ gia tăng dân số hiện nay giảm……………)
4.3/ Bài mới: (30’)
Hoạt động của thầy – trò
Nội dung bài dạy
Vào bài: Dân cư Châu Á phân bố như thế nào? Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư ra sao?
.Hoạt động 1:
G: Cho HS quan sát H6.1 và hoạt động theo nhóm: (mỗi nhóm thảo luận 1 dạng mật độ dân số)
G: Gọi đại diện nhóm trình bày và xác địng trên lược đồ.
Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
G: Đánh giá, chuẩn xác kiến thức và cho HS ghi.
à<1 người/km2: Bắc Liên bang Nga, Tây Trung Quốc, Arập Xêút, Irắc, Pakistan…..Khí hậu lạnh, khô, ít sông; nhiều núi cao đồ sộ.
à1-50 người/km2: Nam Liên bang Nga, Đông Nam Á, Irăn, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ….Khí hậu ôn đới lục địa và nhiệt đới khô, sông thưa.
à50-100 người/km2:ven Điạ Trung Hải, trung tâm An Độ, Trung Quốc, 1 số đảo ở Indonêxia…..Khí hậu ôn hòa, có mưa, nhiều sông lớn.
à>100 người/km2:Nhật Bản, Đông Trung Quốc, ven biển An Độ, ven biển Việt Nam, 1 số đảo Indonêxia… Khí hậu ôn đới hải dương, nhiệt đới gió mùa; nhiều sông, nhiểu đồng bằng phù sa rộng lớn; khai thác từ lâu đời.
G: Cho HS xác định xong và giải thích.
Hoạt động 2:
G: Cho HS hoạt động nhóm, quan sát bảng 6.1 và H6.1:
*Nhóm 1: Đọc tên các thành phố lớn ở Châu Á và xác định vị trí của chúng trên H6.1? (1 HS đọc tên, 1 HS xác địng vị trí trên lược đồ).
*Nhóm 2: Xác định vị trí và điền tên của các thành phố trong bảng 6.1 vào lược đồ tự in.
*Nhóm 3: Các thành phố lớn thừơng tập trung tại khu vực nào? Vì sao? à Ven biển: nơi có các đồng bằng châu thổ rộng lớn, màu mỡ; khí hậu nhiệt đới, ôn hòa, có gió mùa hoạt độngàPhát triển sản xuất nông nghiệp lúa nước.
? Trình bày những hiểu biết của em về các thành phố nói trên?
1/ Phân bố dân cư Châu Á:
- Dân cư phân bố không đều:
+ Dân cư tập trung đông ở khu vực Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á.
+ Dân cư thưa thớt ở: Bắc Á, Tây Á và Tây Nam Á.
2/ Các thành phố lớn ở Châu Á
- Thường tập trung ở vùng ven biển, các đồng bằng…..
4.4/ Câu hỏi, bài tập củng cố: (5’)
- Dân cư Châu Á phân bố như thế nào? Vì sao? (Dân cư phân bố không đều do ảnh hưởng của khí hậu, địa hình…………….)
- Cho HS làm tập bản đồ.
4.5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (4’)
- Xem lại nội dung bài 1, 2, 3, 5, 6 chuẩn bị tiết sau ôn tập.
5/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 6.doc